Tin nóng ⇢

WAX – Blockchain trung tính carbon tiên phong

World Asset eXchange (WAX) được chính thức công nhận trung tính với carbon. Họ ưu tiên giảm thiểu khí thải carbon thông qua xây dựng hợp đồng thông minh hiệu quả và cơ chế đồng thuận chuyên biệt. Lượng khí thải carbon nhỏ của WAX được bù đắp bằng cách hỗ trợ hàng triệu lượt bán hàng trên marketplace NFT.

Điểm chính

  • World Asset eXchange (WAX) là blockchain được xây dựng với mục đích giao dịch tài sản kỹ thuật số.
  • WAX chuyên về giao dịch NFT và ứng dụng GameFi, dẫn đầu về lượng người dùng hoạt động hàng ngày và khối lượng giao dịch.
  • Thông qua cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake ủy quyền (Delegated Proof-of-Stake), WAX có thể cung cấp thông lượng và bảo mật cao trong khi giảm thiểu lượng khí thải carbon.
  • WAX là blockchain đầu tiên được chứng nhận trung tính carbon thông qua mã hóa các sản phẩm tiêu dùng vật lý trên marketplace NFT.

Một trong những luận điểm chính đằng sau thái độ phản đối tiền điện tử là tác động tiêu cực đối với môi trường. Tuy nhiên, những tuyên bố này thường vô căn cứ và thị trường tiền ảo trên thực tế tiêu thụ ít năng lượng hơn hầu hết các ngành công nghiệp khác. Hầu hết mạng lưới đều có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều hộ gia đình Mỹ.

Được cho là mạng hoạt động tích cực nhất trong không gian xét về cơ sở người dùng và giao dịch hàng ngày, World Asset eXchange (WAX) được chính thức công nhận trung tính với cacbon. Họ ưu tiên giảm thiểu khí thải carbon thông qua xây dựng hợp đồng thông minh hiệu quả và cơ chế đồng thuận chuyên biệt. Lượng khí thải carbon nhỏ của WAX được bù đắp bằng cách hỗ trợ hàng triệu lượt bán hàng trên marketplace NFT.

WAX là gì?

Được thành lập vào năm 2017, WAX là blockchain phục vụ cho giao dịch tài sản kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển đã tìm cách xây dựng một blockchain có khả năng mở rộng cho nhóm người dùng cuối (end user) bình thường. Họ chú trọng vào tính tiện lợi của người dùng bằng cách tích hợp tiền pháp định và giao diện thân thiện với người dùng. Họ đã thành công thu hút hàng triệu người dùng với hàng nghìn ứng dụng với phí giao dịch gần như bằng không.

WAX sử dụng phiên bản nâng cấp của cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS), gọi là Delegated Proof-of-Stake (DPoS hay PoS ủy quyền). Người dùng sẽ stake token của họ để bỏ một lượng phiếu bầu tương ứng cho các delegate hoặc WAX Guilds, hoạt động như validator cho các block mới. Sau khi một delegate xác nhận block, block đó sẽ được phê duyệt bởi những delegate còn lại.

Với tổng số 21 delegate, WAX là phiên bản tập trung hơn của PoS và được cho là dễ bị tấn công 51% (người dùng độc hại giành quyền kiểm soát phần lớn khả năng khai thác của blockchain) hơn. Tuy nhiên, khi người dùng bỏ phiếu một cách dân chủ dựa trên danh tiếng của họ, rất khó để một delegate có ý định xấu có thể đi đường dài.

Với số delegate ít hơn, WAX có thể tăng thông lượng lên gần 8.000 TPS. Nền tảng hợp đồng thông minh được thiết kế nhằm tối ưu hóa quá trình chuyển đổi thương mại điện tử và khuyến khích tất cả người dùng cùng tham gia vào mạng lưới. Nhờ chiến lược giao dịch nhanh, rẻ và tiết kiệm năng lượng, đội ngũ WAX đã vươn lên hàng đầu trong lĩnh vực NFT và GameFi.

Marketplace NFT

WAX là dự án toàn cầu thứ ba của William Quigley và Jonathan Yantis, hai nhà phát triển từng xây dựng marketplace OPSkins. Họ tin rằng hầu hết nền tảng hợp đồng thông minh đều thất bại trong việc quản lý NFT, đặc biệt là khi nói đến khả năng mở rộng. WAX đã ưu tiên xây dựng giao diện thuận tiện nhất cho người dùng cuối, bắt chước giao diện game Web2 hiện tại. Họ đã phát triển tiêu chuẩn NFT phù hợp với đa dạng trường hợp ứng dụng trong tương lai (bao gồm AR và VR) và một chiếc ví tương tự như UX hiện tại để chơi game tích hợp tiền pháp định.

Atomic Hub là marketplace NFT phổ biến nhất trên blockchain WAX. Atomic lưu trữ hơn 104.000 bộ sưu tập NFT, trải dài từ mục đích sưu tầm cho đến token Play-to-Earn. Kể từ sự xuất hiện của các nền tảng hàng đầu trên Ethereum và Solana, Atomic Hub đã mất vị trí dẫn đầu về lượng người dùng hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, trong năm qua, dự án vẫn duy trì lượng người dùng trung bình ổn định hàng ngày ở mức 20.000.

WAX không tính phí gas của khách hàng. Tất cả giao dịch ngang hàng (P2P) đều miễn phí. Do đó, người dùng cuối không cảm thấy gánh nặng tài chính khi họ mua bán NFT trên WAX, giúp cho số lượng giao dịch hàng ngày tăng cao. Trong vài tháng qua, các dự án NFT của Magic Eden ngày càng trở nên phổ biến, củng cố thêm vị thế thống trị của Atomic Hub trong không gian. Phí giao dịch trên Solana thường vào khoảng một vài cent, tăng sức cạnh tranh với WAX.

Theo DappRadar, giá trị giao dịch trung bình trên Atomic Hub là khoảng 18 đô la, thấp hơn rất nhiều so với mức 275 đô la trên Magic Eden và con số khổng lồ 1.700 đô la của OpenSea. Với phí gas không đáng kể và giá token rẻ, Atomic Hub không lưu trữ được giá trị tương tự như các đối thủ cạnh tranh trên chain khác.

Các dự án NFT trên Ethereum như BAYC và CryptoPunks đã trở thành tiêu chuẩn vàng của phân khúc bộ sưu tập NFT. Họ đã làm rất tốt với hoạt động tiếp thị cổ điển và tích lũy giá trị cơ bản cực kỳ cao. Khi ngày càng có nhiều bộ sưu tập với hệ sinh thái độc đáo, tokenomics và tiện ích tổng thể xuất hiện, công chúng sẽ có sự thay đổi trong nhận thức về giá trị của NFT.

GameFi

WAX được thiết kế nhằm lưu trữ nhiều ứng dụng của bên thứ ba nhất một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với trọng tâm tối ưu hóa hệ sinh thái NFT, không quá ngạc nhiên khi WAX cũng là "ngôi nhà" cho nhiều ứng dụng GameFi hàng đầu trong không gian.

Phần lớn ứng dụng GameFi hoạt động dựa trên Ethereum và Binance Chain. Tuy nhiên, số lượng GameFi trên WAX đã tăng gấp 5 lần lên hơn 100 ứng dụng trong năm qua. Alien Worlds và Agricultural World là hai trong số những ứng dụng P2E phổ biến nhất thuộc hệ sinh thái WAX.

Đáng chú ý, số liệu hiển thị bên dưới bao gồm tất cả ứng dụng phát triển trên giải pháp mở rộng layer2. Trong hơn một năm rưỡi qua, các ứng dụng chơi game bắt đầu chuyển dịch từ các chain đắt đỏ (Ethereum) sang những đối thủ cạnh tranh có giá phải chăng hơn, điển hình là BNB.

Nhìn vào 30 ứng dụng GameFi hàng đầu trong không gian, WAX duy trì cơ sở người dùng độc lập lớn nhất trong tháng qua. So với các đối thủ layer1, WAX cung cấp quy trình giao dịch gần như miễn phí và thân thiện với môi trường. Đặc điểm này khuyến khích người dùng cũng như các nhà phát triển xây dựng hệ sinh thái GameFi cho người dùng hàng ngày.

Như đã đề cập, giá trị trung bình của NFT trên WAX thấp hơn nhiều so với các chain khác. Mặc dù WAX đang dẫn đầu về lượng người dùng tích cực và số lượng giao dịch, giá trị của nó lại có phần kém cạnh hơn so với những chain khác.

Bức tranh toàn diện

Hiện tại, các ứng dụng chính trên giao thức WAX đều hỗ trợ NFT và GameFi. Tuy nhiên, người dùng đang bắt đầu mở rộng hệ sinh thái WAX để bổ sung các ứng dụng DEXDeFi. Đội ngũ WAX thậm chí còn tạo ra các bộ công cụ khởi động cho các nhà phát triển dưới dạng mã nguồn mở. Họ hy vọng cả người dùng và nhà phát triển dễ dàng xây dựng ứng dụng trên nền tảng của họ và chung tay mở rộng hệ sinh thái.

Xét về quan điểm thị trường layer1 tổng thể, Binance Smart Chain có lượng người dùng giao thức nhiều nhất, theo sau là WAX. 

Lượng ứng dụng GameFi và bộ sưu tập NFT tăng mạnh đã đưa giao thức WAX lên vị trí đầu trong bảng xếp hạng số lượng giao dịch. Hàng ngày, WAX chứng kiến khối lượng giao dịch gấp gần 10 lần so với những layer1 nổi tiếng như Solana và Ethereum.

Mặc dù WAX không đạt được con số khủng như một số layer1 hàng đầu khác, nhưng đây là chain hoạt động tích cực nhất trong không gian về cơ sở người dùng và số lượng giao dịch.

Tác động môi trường

Trong khi có số lượng giao dịch trung bình cao nhất trong không gian, WAX là blockchain đầu tiên trở nên trung tính với carbon được chứng nhận bởi ClimateCare. Chìa khóa cho tính trung lập carbon của WAX là tiêu thụ cực ít năng lượng để vận hành dù mức sử dụng cao và bù đắp lượng tiêu thụ này thông qua mã hóa tài sản vật lý. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về lượng khí thải carbon của WAX.

Mức tiêu thụ năng lượng của blockchain tương quan trực tiếp với cơ chế đồng thuận cơ bản và hoạt động sử dụng mạng lưới tổng thể. Các chain PoW như Bitcoin và Ethereum đòi hỏi sức mạnh tính toán mạnh để bảo mật mạng khi hàng nghìn node đồng thời cạnh tranh xác thực dữ liệu giao dịch.

PoS, cơ chế phổ biển thứ hai chỉ sau PoW, giảm đáng kể nhu cầu tính toán cần thiết cho mỗi giao dịch. PoS lựa chọn một node từng stake số lượng lớn token của nền tảng để xác thực giao dịch. Chính những đặc tính như yêu cầu hardware, thông lượng giao dịch, quy mô mạng lưới, cơ chế lựa chọn validator và khối lượng giao dịch đã khiến cho PoS đạt được ưu thế về năng lượng tiêu thụ.

Solana hiện dẫn đầu về điện tiêu thụ hàng năm trong số các chain PoS, song đây là kết quả của việc giải quyết nhiều gấp đôi giao dịch so với những đối thủ khác như Polkadot, Cardano và Avalanche. Tuy nhiên, WAX vẫn có lượng tiêu thụ năng lượng mỗi giây thấp nhất và xử lý số giao dịch gấp 10 lần Solana hàng năm.

Cơ chế đồng thuận DPoS của WAX cần tiến hành ít bước tính toán hơn đáng kể so với các hệ thống PoW và PoS thông thường nhờ kích thước mạng nhỏ. Kết quả là, cơ chế đồng thuận này có thể mở rộng tổng thể hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Chẳng hạn, một hộ gia đình Mỹ trung bình tiêu thụ khoảng 11 MWh điện hàng năm. Điều này có nghĩa là mỗi năm, WAX và hơn 12 triệu tài khoản đang hoạt động của chain tiêu thụ ít năng lượng hơn hai hộ gia đình Mỹ.

Một trong những lập luận chính cho việc phản đối tiền điện tử là tác động tiêu cực đến môi trường. Mặc dù các chain PoW như Bitcoin tiêu thụ nhiều năng lượng hơn những loại nền tảng khác, nhưng đó vẫn là một quan niệm sai lầm khi cho rằng tiền điện tử gây hại cho môi trường nhiều hơn các ngành khác. Ngoài ra, chain tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai, Ethereum, sẽ sớm chuyển sang hệ thống PoS và dự kiến ​giảm 99% tỷ lệ tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, các công nghệ và ứng dụng mới phải giảm thiểu tác động đến môi trường hết sức có thể để tránh biến đổi khí hậu.

vIRL NFTs

Mặc dù lượng thải carbon của WAX cực kỳ thấp, đội ngũ vẫn không ngừng cố gắng để cắt giảm tuyệt đối các tác động môi trường. Thông qua quan hệ đối tác với Topps, Atari, Funko và nhiều dự án khác, đội ngũ WAX đã mã hóa các tài sản vật lý độc nhất bằng NFT.

Sở hữu NFT trao cho người mua các quyền với tài sản vật lý, dù là đôi giày, chiếc vé hay tai nghe. Nếu người dùng cuối muốn bán lại nội dung, tất cả những gì họ phải làm là bán NFT. Khi NFT rơi vào tay một người muốn vật phẩm đó, họ có thể mua lại NFT. Các NFT ảo trong đời thực (vIRL) đã tách quyền sở hữu ra khỏi quyền sở hữu tài sản vật chất.

Để giảm thiểu biến động giá token, WAX đã triển khai các hợp đồng tài sản cố định tồn tại trong vòng đời của giao dịch NFT. Trong suốt vòng đời của NFT, giá token WAX có thể dao động theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số. Thay vì niêm yết NFT với một lượng WAX nhất định, người bán có thể cố định giá niêm yết bằng tiền pháp định – do đó củng cố giá trị của tài sản bất chấp nỗi lo biến động giá tiền điện tử.

Token hóa nghệ thuật là con đường ít bị cản trở nhất để giới thiệu với thế giới về giá trị của quyền sở hữu kỹ thuật số. Âm nhạc, hàng hóa, đồ cao cấp và thậm chí cả NFT bất động sản đã bắt đầu gia nhập thị trường. Riêng đối với những người sáng tạo, ý tưởng tiếp tục hưởng tiền bản quyền từ những thị trường thứ cấp dường như là một giấc mơ trở thành hiện thực. Trong tương lai, ngành công nghiệp sẽ cho phép chúng ta tiếp cận một hệ thống thương mai tăng cường giá trị cho mặt hàng mà không phải trả chi phí cho người trung gian.

Trong khi các bộ sưu tập vIRL WAX có độ phổ biến cao trên nền tảng, ngành công nghiệp NFT vẫn còn tương đối sơ khai. Hiện không có nhu cầu lớn về token hóa hàng tiêu dùng vì hầu hết những người ủng hộ việc bán lại không phải là những người đề xuất NFT nói chung. Khi ngành công nghiệp mở rộng, sự cần thiết của việc mã hóa tài sản vật chất hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng.

Suy nghĩ về tương lai

WAX được phát triển với mục tiêu trở thành một hệ sinh thái NFT toàn diện, thân thiện với môi trường. WAX có lượng giao dịch NFT nhiều hơn bất kỳ mạng lưới nào khác trong không gian. Tuy nhiên, hầu hết các bộ sưu tập NFT trên WAX có giá trị rất thấp, đặc biệt là so với những chain hàng đầu khác. Với sự phát triển liên tục của các game mới kèm theo sứ mệnh cắt giảm lượng khí thải carbon, giá trị của các bộ sưu tập dự kiến sẽ tăng lên theo thời gian.

Mặc dù có kế hoạch mở rộng sang các lĩnh vực tiền điện tử khác như DeFi, đội ngũ hy vọng WAX sẽ trụ vững danh hiệu “Vua của các NFT” trong nhiều năm tới. Mạng được thiết kế để vận hành kết hợp với các layer1 khác, đặc biệt là Ethereum.

Nhóm nghiên cứu tin rằng Ethereum sẽ là trung tâm tiền tệ của tương lai. Gần đây, họ đã triển khai cầu nối WAX Ethereum để khai thác ý tưởng này, mong muốn đưa Ethereum thành kho vốn thúc đẩy giao dịch NFT trên WAX.

Giải pháp V-Commerce của WAX dường như đã đi trước thời đại. Token hóa tài sản vật lý đang dần phát triển sức hút trong nhiều lĩnh vực như hàng hóa, hàng tiêu dùng và bất động sản. Trong tương lai gần, công chúng sẽ được hưởng lợi từ tiềm năng sở hữu kỹ thuật số, chi phí giao dịch ngang hàng tiết kiệm và lợi ích môi trường của thương mại ảo.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục