Tin nóng ⇢

Những gã khổng lồ của các ngành công nghiệp bắt đầu tham gia vào Metaverse

Từ nhà hàng ảo đến các buổi trình diễn thời trang ảo, những gã khổng lồ của các ngành công nghiệp bắt đầu gia nhập vào Metaverse.

 

Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, chủ đề bàn luận về Metaverse ngày càng tăng lên và khái niệm này càng ngày được nhìn thấy rộng rãi hơn. Đây là một chủ đề rất thú vị, đi kèm theo đó là một số tranh cãi về người tạo ra Metaverse, một số người cho là Mark Zuckerberg, vài người lại liên hệ tới bộ phim Đấu trường ảo, và có người lại cho rằng đây là trò bịp bợm. Bất kể bạn nghĩ gì về Metaverse thì chúng ta đã bắt đầu những bước phát triển đầu tiên của đa vũ trụ.

Bệnh dịch đã thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta như công việc, học hành và cả những hoạt động giải trí. Điều này đã tăng cường thúc đẩy chuyển đổi công nghệ số nhanh hơn vào xã hội và đời sống. Internet cũng đã tạo ra hình mẫu phát triển kinh tế mới. Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ tung ra Meta (Facebook), Google, Microsoft và Amazon đều đã bắt đầu đặt chân vào ngành công nghiệp Metaverse. Từ việc chuyển đổi thương hiệu, đầu tư lớn vào R&D cho đến mua lại, cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ này cũng khốc liệt không kém gì các hãng game nổi tiếng. 

Khi thị trường NFT với hệ thống kinh tế Metaverse đang phát triển thành ngành công nghiệp hàng tỷ đô, nhiều thương hiệu lớn đang cố gắng bảo vệ tài sản kỹ thuật số trong Metaverse bằng cách tuyên bố quyền sở hữu.

Giấc mơ đa vũ trụ của những công ty lớn.

McDonald’s

Đầu tháng này, gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's đã nộp hơn 10 đơn đăng ký nhãn hiệu cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cho "dịch vụ bán lẻ hàng hóa ảo trực tuyến". "McCafe" được đăng ký là "dịch vụ giải trí cung cấp cho dịch vụ online và các sự kiện ảo như buổi hòa nhạc ảo. Đồng thời đăng ký thực phẩm và đồ uống ảo cho "McCafe", bao gồm tác phẩm nghệ thuật, văn bản, tệp âm thanh và video cũng như các tệp đa phương tiện có thể tải xuống ở dạng NFT.

McDonald’s lên kế hoạch cực lớn cho thế giới Metaverse vào ngày 11/2 công ty sẽ nộp đơn đăng kí nhãn hiệu cho “McDelivery” – giao hàng đồ ăn từ nhà hàng ảo.

WalMart

Gã khổng lồ bán lẻ Walmart đã nộp gần 30 đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến NFT ở Hoa Kỳ, Mexico và Canada kể từ tháng 12.

Trong số này, bảy đơn riêng biệt đã được đệ trình lên USPTO cho thấy ý định sản xuất và bán hàng hóa ảo, bao gồm đồ điện tử, nội thất gia đình, đồ chơi, đồ thể thao và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Trong một hồ sơ riêng, Walmart cho biết họ sẽ cung cấp cho người dùng các loại tiền ảo cũng như NFT.

Bánh mì Panera

Ra đời vào năm 1987, chuỗi cửa hàng bánh mì Mỹ Panera Bread đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho "PaneraVerse" vào đầu tháng này, cho thấy rằng công ty sẽ cung cấp "nhà hàng và quán cà phê ảo" trong metaverse dưới thương hiệu PANERAVERSE.

L'ORÉA

L'Oreal đã đăng ký nhãn hiệu trong tháng này cho 17 nhãn hiệu trang điểm, chăm sóc tóc, da và móng của mình, bao gồm Kiehl's, NYX, Urban Decay, Redken, Essie, Pureology, Matrix và It Cosmetics.

Các ứng dụng này bao gồm “phương tiện kỹ thuật số, tức là đồ sưu tầm, tác phẩm nghệ thuật, token và NFT. Các NFT này cung cấp đồ sưu tầm, hình ảnh, tranh vẽ, video và những thứ khác liên quan tới công nghệ blockchain.

Victoria’s Secret 

Nền thời trang cũng đã bắt đầu gia nhập vào thế giới metaverse. Ngày 8/2 công ty đồ lót nữ Victoria Secret đã đăng kí nhãn hiệu cho “hàng hóa ảo có thể tải xuống” và “thiết kế và bán những bộ sưu tập bằng công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh”, sau đó là NFT.

Công ty cũng có thể đã phát triển các sàn diễn và cửa hàng metaverse cho “buổi diễn thời trang thực tế ảo” và “cửa hàng dịch vụ các sản phẩm ảo”.

Nike

Công ty may mặc khổng lồ Nike đã nộp 7 đơn đăng ký cho các nhãn hiệu khách nhau kể từ tháng 10, bao gồm NFT, “hàng hóa ảo”.

Và đây không phải bước đột phá đầu tiên của Nike vào Metaverse. Tháng 5/2019, Air Jordan hợp tác với Fortnite để phát triển giày thể thao ảo cho phép các nhân vật trong trò chơi mang giày nhãn hiệu Nike. Kể từ năm 2019, Nike cũng hợp tác với Roblox, cổ phần đầu tiên của Metaverse.

Skechers

Tháng trước, thương hiệu giày thể thao Skechers đã nộp tám đơn đăng ký nhãn hiệu để bán hàng hóa ảo có thể tải xuống bao gồm: giày dép, quần áo, mũ nón, kính mắt, balo, thiết bị thể thao và các tác phẩm nghệ thuật, đồ chơi và phụ kiện sẽ có sẵn trong thế giới ảo mà khách hàng có thể tải xuống thông qua mạng Internet, còn có thể tham gia vào các mạng xã hội và tương tác với cộng đồng.

Ngoài ra các nhãn hiệu quần áo thể thao nổi tiếng như New Balance, PUMA, Under Armour, Shaq cũng đã nộp đơn đăng ký.

Scotts, Miracle-Gro, Ortho

Các thương hiệu chăm sóc cỏ Scotts, Miracle-Gro và Ortho đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng trước để cung cấp hạt giống cỏ, phân bón và thuốc trừ sâu "ảo". Lo lắng về việc chăm sóc bãi cỏ của bạn trong một thế giới ảo? Bạn có thể sớm mua được các sản phẩm chăm sóc cỏ "ảo".

Kobe

Kobe, Inc., do Gianna, vợ góa của siêu sao quá cố Kobe Bryant của Lakers, và mẹ của cô, đứng đầu, đã đăng ký nhãn hiệu cho KOBE BRYANT, MAMBA FOREVER và MAMBACITA. Việc sử dụng hai nhãn hiệu "KOBE BRYANT và MAMBA FOREVER" bao gồm:

  • "Hình ảnh tương tác và kỹ thuật số của Kobe Bryant cho trải nghiệm ảo và thế giới ảo"
  • "Hàng hóa ảo và kỹ thuật số (nghĩa là tác phẩm nghệ thuật, hình đại diện, biểu cảm, đồ uống, quần áo, mũ nón, giày dép, kính, tai nghe, đồ trang sức, đồng hồ, sách, truyện tranh, túi, trò chơi, đồ gia dụng, điện thoại, ảnh, áp phích, thể thao) , đồ thể thao, đồ chơi, thẻ giao dịch)… cho thế giới ảo và trực tuyến ”
  • "Các tệp đa phương tiện, bản ghi âm, ghi video và tệp hình ảnh có chứa nội dung, tác phẩm nghệ thuật, văn bản, âm thanh và video liên quan đến Kobe Bryant … được lưu trữ trong digital wallet và xác thực bằng NFT"
  • "Sân bóng rổ ảo, phòng tập thể dục, công viên và các cơ sở giải trí dành cho thể thao, thế giới ảo và đào tạo thể thao trong thế giới ảo"

Ý nghĩa của việc đăng ký doanh nghiệp Logo Metaverse là gì?

Theo luật sư về nhãn hiệu và sáng chế nổi tiếng Michael Kondoudis, các doanh nghiệp nên quan tâm đến sự phát triển của metaverse, vì bán lẻ sẽ là một trong những lĩnh vực lớn nhất trong thế giới ảo. Nó cũng ảnh hưởng đến việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Ví dụ: thông tin và phân tích thu thập từ metaverse có thể được sử dụng để tăng doanh số bán hàng trong thế giới thực. Ngoài ra, Metaverse cũng sẽ trở thành một thị trường mới cho các sản phẩm và dịch vụ.

Metaverse có thể ảnh hưởng đến Marketing

Metaverse sẽ là một thế giới tồn tại song song với chúng ta. Đây là thế giới thứ hai song song với cuộc sống thực – một cuộc sống kỹ thuật số. Người dùng có thể tương tác với nhau, tham gia buôn bán, du lịch và học tập như trong thế giới thực. Đây là một thị trường chưa được khai thác và người dùng có thể mua sản phẩm và dịch vụ.

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các nhãn hàng.

Khi Metaverse phát triển, nhận diện thương hiệu cũng sẽ gia tăng theo:

  • Cửa hàng bán lẻ ảo (Bảng hiệu và Màn hình)
  • Cửa sổ pop-up ảo (Tham gia vào các sự kiện đặc biệt)
  • Khóa đào tạo / khóa học ảo (nội dung có thương hiệu và tài trợ)
  • Sự kiện ảo (buổi hòa nhạc và biểu diễn)
  • Nội dung kỹ thuật số (NFT và quần áo ảo cho avatar của người dùng)
  • Vị trí sản phẩm (bảng quảng cáo ảo).

Vì vậy, cuối cùng một thương hiệu trong thế giới thực sẽ có một thương hiệu kỹ thuật số trong metaverse.

Ngăn chặn vi phạm

Làm thế nào để bảo vệ tài sản thương hiệu trong Metaverse? Đó là đăng ký nhãn hiệu, biểu tượng và bất kỳ cụm từ hoặc khẩu hiệu nào dùng cho quảng cáo sản phẩm và dịch vụ ảo. Nhãn hiệu bảo vệ nhãn hàng cũng như trong Metaverse, đặt tên thương hiệu, logo và slogan cho hàng hóa và dịch vụ ảo là cách tốt nhất để bảo vệ nó.

Metaverse là gì?

Các cuốn tiểu thuyết và phim như Runaway Player, Ready Player One, The Matrix và Avalanche đều là những nguồn văn hóa chính cho phép người dùng xây dựng hiểu biết chung về Metaverse. Những sản phẩm văn hóa này không chỉ được dùng tham khảo mà còn là hình mẫu cho một thế giới đã bắt đầu được xây dựng, tưởng tượng và trải nghiệm thông qua các trò chơi, tiểu thuyết và phim ảnh.

Bản thân thuật ngữ metaverse lần đầu tiên được giới thiệu bởi tác giả Neil Stephenson trong cuốn tiểu thuyết Avalanche năm 1992 của ông. 

Nói một cách đơn giản, metaverse là một thế giới ảo 3D, nơi người dùng có thể chơi trò chơi, xây dựng, mua sắm, kiếm tiền hoặc đặt mua sản phẩm. Metaverse sẽ được điều hành theo cách phi tập trung bởi nhiều người chơi khác nhau, không thuộc sở hữu của một công ty duy nhất. Đối với giác quan của người dùng, một khi công nghệ thực tế ảo (VR) được cải tiến, người dùng sẽ được trải nghiệm một thế giới gần như thực, có thể so sánh với sự an toàn và thoải mái trong chính ngôi nhà của họ. Ngoài ra, khi metaverse phát triển đến một giai đoạn nhất định, về mặt logic, hầu như tất cả các hoạt động kinh doanh trong thế giới thực sẽ được kết nối với thế giới ảo này, bởi vì có số lượng người trực tuyến lớn nhất.

Manchester City, câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Anh, đang hợp tác với Sony để xây dựng sân vận động bóng đá ảo đầu tiên trên thế giới. Các chuyên gia sử dụng sân vận động Etihad trên sân nhà của đội bóng như một nguyên mẫu để vẽ bản đồ kỹ thuật số và "dịch" sân bóng sang thế giới ảo để biến nó trở thành trung tâm của đội bóng thành phố Manchester trong thế giới ảo. Đối với những người hâm mộ có thể không bao giờ có thể đi du lịch để xem trực tiếp trận đấu, bất kể họ ở sâu trong khu vực nào, họ sẽ có thể xem trận đấu trực tiếp thoải mái tại nhà. Khác với hình ảnh phẳng của trận đấu được phát qua TV, người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu từ mọi góc độ trong sân vận động bóng đá ảo.

Hãy nhìn lại Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg cách đây vài năm. Vào cuối phim, nhân vật chính giành được quyền kiểm soát "Oasis", nhưng anh ta không sở hữu nó một mình. , nhưng đã chọn quản lý "ốc đảo" thông qua quản trị dân chủ, điều này trái với quy tắc tập trung hóa mà chúng ta quen thuộc hiện nay. Rốt cuộc, nếu nhà chức trách có thể cấm người chơi bất cứ lúc nào, hoặc có thể phá hủy một máy chủ và khiến một thế giới ảo biến mất ngay lập tức, thì đó có thể không phải là một metaverse thực sự.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Công nghệ chuỗi khối có thể là lựa chọn duy nhất.

Blockchain cung cấp hỗ trợ phi tập trung cho Metaverse

Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games, đã nói rằng blockchain là một cách trung lập, phi tập trung để thể hiện quyền sở hữu cá nhân … và là con đường hợp lý nhất dẫn đến một khuôn khổ mở lâu dài, trong đó mọi cá nhân có thể kiểm soát sự tồn tại của chính mình, không bị giới hạn của các công ty độc quyền.

Ethereum đưa các hợp đồng thông minh vào blockchain bằng cách thêm ngôn ngữ lập trình Solidity. Các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng dựa trên network blockchain hiện có và tự phát hành tiền điện tử riêng. Blockchain phi tập trung, không cần sự cho phép, không cần niềm tin và thông tin bất biến sẽ giúp các nhà phát triển và người dùng đầu tư thời gian và chi phí của họ.

Trong thế giới thực, những gã khổng lồ công nghệ sẽ cho chúng tôi sử dụng những dịch vụ miễn phí để dễ dàng ăn cắp thông tin cá nhân của chúng tôi. Không ai biết những thông tin này được dùng để làm gì. Vì Metaverse sẽ liên quan đến tài sản kỹ thuật số nên nếu dữ liệu cá nhân bị tin tặc đánh cắp thì tài sản kỹ thuật số của chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm.

Khả năng chống giả mạo và truy xuất nguồn gốc của blockchain có các đặc điểm “chống sao chép” danh tính. Hệ thống xác thực danh tính với blockchain làm cốt lõi không chỉ có thể đánh giá danh tính của người dùng mà còn đảm bảo rằng danh tính sẽ không bị sao chép và đánh cắp. Thông qua công nghệ blockchain, những dữ liệu này được phân cấp, dữ liệu cá nhân không thể giả mạo hoặc bị xử lý theo ý muốn. Cùng với quyền riêng tư và công nghệ mã hóa của blockchain, nếu có ứng dụng muốn sử dụng dữ liệu cá nhân, sau khi được cấp ủy quyền, ứng dụng đó chỉ có thể xác minh rằng là người tham gia đủ điều kiện mà sẽ không biết là ai.

Nhờ có Blockchain, Metaverse có thể gần với tương tác trong thực tế hơn . Ví dụ như người mua và bán không cần biết danh tính của nhau nen không còn phải lo về việc bị điện thoại quấy rối.

NFTs cung cấp xương sống cho Hệ thống kinh tế của Metaverse.

Giá trị tài sản đáng tin cậy là một thành phần rất quan trọng của Metaverse. Bởi vì không có cơ quan quản lý tập trung trong metaverse, mọi người đều là chủ của chính họ. Trong trường hợp này, metaverse sẽ dần dần phát triển từ một hệ thống kinh tế mới và độc lập, hệ thống này yêu cầu xác thực giá trị tài sản dưới cơ sở phân quyền. NFT dựa trên blockchain cung cấp quyền hợp lý và hiệu quả cho các tài sản trong metaverse.

Tên đầy đủ của NFT là Non-Fungible Token, là một mã thông báo không thể thay thế. Ngược lại, tiền điện tử Bitcoin và ERC-20, quen thuộc với mọi người trong blockchain, đều là các mã thông báo đồng nhất, cụ thể là FT (Fungible Token), có thể thay thế hoặc được phân tách. Ví dụ: không có sự khác biệt giữa bitcoin trong tay Satoshi Nakamoto và bitcoin trong tôi.

Nhưng NFT thì lại có tính độc nhất, không thể bị sao chép, không thể tách ra và thay thế. NFT thường được dùng trong game, tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tập, tài sản ảo, tính năng nhận dạng, nhạc số, chứng chỉ số và các lĩnh vực khác. Dựa trên công nghệ blockchain, họ có thể giao dịch tự do mà không cần trung gian và có một danh tính duy nhất.

Bản chất phi tập trung của NFT không chỉ có thể cung cấp giá trị NFT mà còn cho phép người nắm giữ NFT có quyền tự chủ. Những đặc điểm này tương thích tự nhiên với Metaverse. Ví dụ: bất động sản ảo, quần áo ảo và ô tô ảo dựa trên NFT và người dùng có các NFT này cũng có quyền sở hữu giao dịch hoặc chuyển nhượng chúng. Đó là các thuộc tính sở hữu bởi NFTs mang lại cho metaverse cảm giác thực tế nhất. Không có metaverse NFT, người dùng luôn biết rằng mọi thứ họ có được trong metaverse này đều nằm trong tay của các nhà quản lý, vì vậy họ có xu hướng nghĩ rằng đây chỉ là một trò chơi.

Metaverse chỉ là bề mặt, Web3 là cốt lõi

Theo lý tưởng, ở các cấp độ này, metaverse sẽ là đỉnh cao của trải nghiệm Web3. Một thế giới ảo trực tuyến không được phép, phi tập trung, nơi mọi người có thể giao lưu, vui chơi và tiến hành kinh doanh.

Grayscale Investments, một công ty con của Digital Currency Group, từng tin vào báo cáo của Metaverse rằng Metaverse là phân khúc tiềm năng nhất của Web3.

Hầu hết chúng ta chủ yếu trải nghiệm web ở dạng hiện tại, thường được gọi là Web2, chúng ta có thể coi đó là một mạng xã hội hoặc tương tác. Trong thế giới Web2, bạn không cần phải là nhà phát triển để tham gia vào quá trình tạo. Nhiều ứng dụng được xây dựng theo cách mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng trở thành người sáng tạo. Nếu bạn có một ý tưởng và chia sẻ nó với mọi người, bạn có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình trên các nền tảng xã hội. Nếu bạn muốn tải video lên và hàng nghìn người xem, bạn có thể dễ dàng thực hiện điều đó với các nền tảng video.

Có một số khác biệt cơ bản giữa Web2 và Web3, nhưng phân quyền là cốt lõi của nó. Web3 đã nâng cao Internet như chúng ta biết ngày nay và thêm một số tính năng khác:

  • Có thể kiểm chứng
  • Không cần niềm tin
  • Quyền tự trị
  • Không cần giấy phép
  • Phi tập trung
  • Phân phối

Về các tính năng của Web 3.0 được mô tả ở trên, Web 3.0 thực sự phù hợp với tưởng tượng hiện tại của mọi người về metaverse. Với tốc độ phát triển hiện tại các nhà đầu tư và người sáng tạo muốn sử dụng các công nghệ mới trong thời đại Web3, câu hỏi không phải là liệu họ có tham gia vào metaverse hay không, mà là khi nào.
 

Có thể bạn quan tâm

Mục lục