Tin nóng ⇢

2022 là năm của DAO?

Mùa hè năm 2020, AMM đã được sử dụng để phá bỏ rào cản và đưa tài chính vào thế giới phi tập trung, bắt đầu bằng việc Compound phát hành token trả thưởng cho người dùng tham gia chương trình khai thác thanh khoản. Một loạt các dự án ra đời sau đó, tìm cách bắt chước Compound, giá token tăng mạnh và DeFI bùng nổ. Chào mừng đến với năm 1: Mùa hè DeFI
 

Tháng 3/2021, sau cuộc đấu giá kéo dài 14 ngày, “Every Day. The First 5,000 Days”- một tác phẩm nghệ thuật NFT đã được bán với giá 70 triệu USD, kéo theo sau đó là một lượng lớn người dùng, quỹ đổ vào lĩnh vực NFT, giá gas ETH cao ngất ngưởng và chúng ta có năm đầu của NFT.

Liệu 2022 có là năm của DAO

Các khả năng cho một tổ chức hiện đại

Khi các tổ chức truyền thống vận hành và sản xuất, chi phí giao dịch là một vấn đề thường thấy, bao gồm 2 loại chính: Chi phí thông tin và chi phí triển khai (quá trình sản xuất, chi phí tìm kiếm, chi phí đàm phán, chi phí hợp đồng, chi phí thực thi và chi phí giám sát).

DAO là một mô hình tổ chức hiện đại khả thi nhất bây giờ khi có thể cắt giảm chi phí tìm kiếm/ đàm phán bằng cách kết nối các cá nhân riêng biệt qua hệ thống code, thay thế hợp đồng bằng quyền sở hữu phi tập trung, xác định bằng token, tiêu chuẩn hóa quy trình chính phủ bằng các smart contract với các luật lệ được lập trình sẵn qua đó cắt giảm chi phí thực thi và chi phí giám sát.

Cụ thể hơn, DAO không thể tách rời khỏi blockchain, càng không thể tách rời khỏi :quyền sở hữu”. DAO đảm bảo các vấn đề về quyền lực sẽ không được tách rời khỏi code hay ngôn ngữ khởi nguồn của nó. Nó như một giao thức blockchain khiến chúng ta nghĩ lại về tài chính truyền thống, cơ cấu vận hành và các trường hợp khác.

Để trở thành tính năng chính trong tài chính hay các tổ chức hiện đại chúng ta cần phải chờ cho đến khi các mâu thuẫn liên tục được thảo luận và các ứng dụng được chấp nhận bởi cộng đồng.

CÁC KHÓ KHĂN VỀ PHÁP LÍ CỦA DAO

1 Sự thất bại của các DAO tiền nhiệm

The DAO là DAO được thử nghiệm sớm nhất vào tháng 5 2016. Được thành lập bởi cộng đồng Ethereum và xây dựng trên mạng Ethereum với mục đích trở thành 1 quỹ đầu tư mạo hiểm về crypto.

Bộ khung chính của The DAO được xây dựng bởi nhóm Slock It nhưng được triển khai bởi các thành viên thuộc cộng đồng Ethereum. Giai đoạn đầu, ai cũng có thê gửi ETH đến địa chỉ ví duy nhất để đổi lấy token DAO với tỉ lệ 1:100. Với tổng cộng 12.7 triệu ETH trị giá 150 triệu USD tại thời điểm đó, The DAO đã trở thành thương vụ gọi vốn cộng đồng thành công  nhất lịch sử.

Với hi vọng đầu tư vào hệ sinh thái của Ethereum, The DAO lại bị bị chính phủ Mỹ sờ gáy vì thiếu các cấu trúc pháp lí. SEC đã làm 1 bản báo cáo dài 21 trang nhấn mạng rằng việc mời chào và bsn các tài sản kĩ thuật số của các tổ chức ảo cần phải đáp ứng được các nhu cầu của luật Chứng khoán Liên bang.

Với trường hợp The DAO, SEC xác định rằng The DAO được thành lập như một quỹ đầu tư mạo hiểm và token được xem như cổ phiếu, vì thế cần phải được giao dịch trên các sàn chứng khoán hợp pháp, rằng luật sẽ không bỏ qua các tổ chức thành lập dựa trên công nghệ blockchain

2. Con đường trở thành cơ quan hợp pháp: sự bùng nổ của Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC)

DAO có điểm chung với các đơn vị hợp pháp khác bao gồm: hợp tác, công ty và tổ chức phi lợi nhuận.

Vấn đề chính của DAO là làm thế nào để được công nhận như một công ty hợp pháp. Wyoming đã gợi ý cho DAO vận hành như một công ty trách nhiệm hữu hạn dưới bộ luật được áp dụng riêng cho DAO.

Theo luật tại Wyoming, thành viên cá nhân được miễn trách nhiệm pháp lý cá nhân đối với hành động của DAO – tương tự với một hợp tác viên hoặc công ty tnhh có giới hạn, nhưng khác với một cộng tác viên chung. tuy nhiên, không giống như các công ty chiến lược truyền thống, tất cả các thành viên của dao đều chịu trách nhiệm tham gia và ngang hàng về quyền truy cập thông tin. 

Hiện tại, tư cách thành viên của The LAO được giới hạn chỉ cho các nhà đầu tư được công nhận theo luật của Mỹ, với tổng số giới hạn thành viên là 99. 

Người dùng tham gia bằng cách mua “LAO Unit" đại diện cho quyền sở hữu của The LAO, giá của “LAO Unit" là 310ETH, sau đó các thành viên sẽ nhận được 0,9% quyền biểu quyết của The LAO và 0,9% thu nhập đầu tư, và mỗi thành viên chỉ có thể mua tối đa 9 "LAO Units". Các thành viên phải vượt qua một cuộc kiểm tra xác nhận của các nhà đầu tư được công nhận, AML, KYC và Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC). 

Dưới sự lãnh đạo của Wyoming, các bang khác có thể xác định hai loại DAO: quản lý thành viên hoặc quản lý thuật toán. các DAO do thành viên quản lý được điều hành và quản lý thông qua cơ chế bỏ phiếu dựa trên blockchain, thường là tokens quản trị. Trong trường hợp này, quyền lực ra quyết định thuộc về các thành viên và được kiểm soát bởi chủ yếu của các thành viên đã bỏ lỡ bằng chứng của đề xuất. DAO được quản lý thuật toán được kiểm soát hoàn toàn bởi hợp đồng thông minh. 

Theo hai loại DAO này, chính quyền của DAO, bao gồm mối quan hệ giữa thành viên và DAO, quyền và quyền bỏ lỡ, và sự chuyển hóa lợi ích của các thành viên, được phát sinh vào các hợp đồng của dao. đáng chú ý, theo luật Wyoming, hợp đồng thông minh của DAO hiện nay được công nhận là các yêu cầu pháp luật được các doanh nghiệp hoặc tổ chức chứng nhận tương tự với các điều kiện của hội và các văn bản pháp luật khác.

3. HỘI ĐỒNG ĐẠO: BẢN ĐỒ PHÁP LUẬT "THẾ GIỚI THỰC" 

Trong khi DAO có những thuận lợi vượt trội (minh bạch, chống giả mạo và khả năng gọi vốn nhanh), các thử thách khác cần phải được vượt qua. Một trong những điểm yếu của DAO là cách tham gia hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ trên tư cách của DAO. Trong ban điều hành DAO, các nhà cung cấp dịch vụ có thể tương tác dễ dàng hơn, đàm phán và hợp đồng với DAO. Mặt khác, các công ty được tổ chức theo cấu trúc pháp luật truyền thống cần suy nghĩ chính xác hơn về cách họ sẽ tương tác với DAO. 

It nhất trong ngắn hạn, lựa chọn hiệu quả và tối thiểu nhất để DAO tương tác với các công ty truyền thống là hội đồng quản trị. các ban đó sẽ thực hiện các nhóm cốt lõi được thiết kế của cá nhân được các thành viên phê duyệt (các giấy tờ tạo công ty thật) để đại diện và thực hiện các hành vi được DAO phê duyệt (như tham gia các hợp đồng hoặc hợp đồng với các công ty khác) hoạt động trong ngày của tổ chức ngày hội trên bắc đạo. 

Một ví dụ là FWB tạo nên bốn đội ngũ cốt lõi — quản trị, ban, lãnh đạo đội và các nhà đóng góp — để hiểu rõ ràng hơn ai chịu trách nhiệm về đóng góp và cách thức đóng góp thành viên cộng đồng mới.

Điều này cũng loại bỏ thử thách hoạt động của việc voting cho mọi việc hàng ngày cho DAO. Nhóm cốt lõi có quyền tạo lại dịch vụ, thương thảo hợp đồng, điều khoản phát triển và xuất bản điều khoản nền tảng, thuê nhân viên và quản lý nhiệm vụ hoạt động của DAO. 

Trên thực tế, hội đồng quản trị của FWB, sử dụng phương pháp phóng chiếu của các “công ty thực” trong thế giới truyền thống, là phù hợp với định hướng tầm nhìn nội bộ và định hướng phát triển của tổ chức FWB. Ví dụ: FWB là một tổ chức DAO hiếm hoi huy động vốn nước ngoài, điều này khiến nó trông giống một công ty hoặc tổ chức khởi nghiệp hơn và sau khi tài trợ vào nửa đầu năm 2021, cuối cùng vào tháng 10 năm 2021, a16z đã dẫn đầu việc huy động vốn đầu tư với mức định giá 100 triệu. 

Theo mục đích tài chính được tiết lộ chính thức của FWB, quỹ tài trợ của nó chủ yếu được sử dụng để xây dựng nhóm và mở rộng ảnh hưởng của các hoạt động ngoại tuyến thông qua FWBcities, trong đó FWBCities nhằm mở rộng DAO trong cuộc sống thực và hợp tác với đối tác cụ thể và các cộng đồng trong thành phố để mang lại lợi ích thực tế cho các thành viên FWB. 

Từ góc độ thành viên, nắm giữ 75 USD FWB có thể mở khóa tài khoản thành viên, ngoài quyền quản trị thành viên, còn có các quyền hạn như ngưỡng Eventsapp, NFTgallery, Web3-focus Venture, phòng thu âm nhạc ảo, Hội ngộ ngoại tuyến trong thế giới thực và trình độ tham gia đảng trên khắp thế giới.

Có thể được hãy biết rằng những gì được số hóa trong fwb chỉ là nhận dạng, quan tâm, nền tảng giáo dục và kinh nghiệm cuộc sống của các thành viên và điều gì được tóm tắt không phải là thỏa thuận và quan hệ giữa các người nhưng chỉ là mức độ của một số đặc điểm đời sống xã hội của hội viên, và nó luôn tập trung vào tương tác và liên kết với thế giới ngoại tuyến – hội đồng DAO đã trở thành giải pháp tốt nhất và tiện lợi nhất hiện nay.

Tuy nhiên, giải pháp hoặc cách tiếp cận cạnh tranh không hoàn toàn giống với tầm nhìn và phân tích của chính phủ DAO và chúng tôi đã đón một số cơ hội có thể hỗ trợ các cấu trúc này hỗ trợ hình thành các quyết định cung cấp hơn hoặc phân tích đầy đủ. mô tả những thử thách kỹ thuật và pháp lý này.

4. Các nguyên tắc tuân thủ quy tắc dựa trên luật pháp 

Cộng đồng MetaCartel được thành lập vào tháng 9 năm 2018 và vào ngày 5 tháng 6 năm 2019, các hợp đồng thông minh của MetaCartelDAO đã chính thức được triển khai cho mạng Ethereum và những người ủng hộ ban đầu bao gồm MaticNetwork, NuCypher, SpankChain, Gnosis, AdEx, TheGraph, Abridged, Odyssey, Givenh và nhà đầu tư cá nhân khác. Vào tháng 7 năm 2019, MetaCartelDAO chính thức ra mắt. 

Trong MetaCartelDAO, có ba loại thành viên chính: "Mage" (thành viên không phải là nhà đầu tư được công nhận), "Goblins" (thành viên là nhà đầu tư được công nhận) và "Summoners" (đại diện điều hành trong DAO, chịu trách nhiệm phê duyệt, hướng dẫn và giám sát pháp lý, tài chính và cung cấp các dịch vụ liên quan đến điều phối của Mages, và đại diện điều hành không nhất thiết phải là thành viên. 

MetaCartelVentures (MCV), một khoản đầu tư vì lợi nhuận và là pháp nhân của MetaCartelDAO, là một công ty trách nhiệm hữu hạn Delaware đầu tư vào giai đoạn đầu của Dapp

Tham gia MetaCartel cần có sự hỗ trợ và đánh giá của các thành viên nội bộ MCV, những người gửi đề xuất và bỏ phiếu on-chain. MCV cũng thông qua hợp đồng thông minh MolochDAOv2 do OpenLaw và MolodDAO phát triển trong quản trị. 

Tuy quản lý tài sản và vốn gọi được của MCV được thực hiện on-chain, nhiều quyết định của nó được kết hợp thông qua các kênh truyền thông cộng đồng off-chain, như trò chuyện nhóm, tham gia video và các cuộc họp trực tiếp, để các thành viên 1 chút đồng thuận trước khi đề xuất ý kiến. 

Không giống như nhiều DAO tin rằng "mã là luật", MCV vẫn chưa từ bỏ khung pháp luật và để giải quyết tốt hơn các tranh chấp, MCV bổ sung hai khung hình: 

• Một trong những đạo luật của các công ty trách nhiệm hữu hạn Delaware, cung cấp khuôn khổ pháp lý cho sự hình thành và tồn tại của một công ty trách nhiệm hữu hạn delaware; 

• Thứ hai là khung pháp lý Grimire, một thỏa thuận ràng buộc pháp lý được thiết lập tự nguyện giữa các thành viên DAO. 

Thông qua công ty trách nhiệm hữu hạn, MCV sẽ có thể kết thúc hợp đồng hợp pháp và có cơ hội tham gia đầu tư và các thành viên của nó sẽ chịu trách nhiệm đối với công ty cổ phần tín dụng chỉ đối với tài sản của DAO; quyền hợp pháp đã đăng ký cũng có thể trở thành thành viên của MCV và tham gia phát hành cổ phần MCVDAO. 

Không giống như các công ty TNHH chung, Grimoire cho phép kiến trúc quản trị của MCV được tích hợp chặt chẽ với các hợp đồng thông minh molochDAOv2. Do đó, khi một người mua cổ phần trong DAO của mình từ các hợp đồng thông minh mcV theo quy trình đặc tả, người đó sẽ tự động và hợp pháp trở thành thành viên của MCV Corporation, có quyền và nghĩa vụ được quy định bởi Grimire và Delaware. 

MetaCartelVentures (MCV) cung cấp một đặc điểm kỹ thuật thử nghiệm mới, theo khuôn khổ của luật trong khi thông qua việc ký kết hợp đồng Grimomire, để cơ chế pháp lý truyền thống có thể được tối ưu hóa, hợp lý hóa rất nhiều và thậm chí được thay thế bằng công nghệ blockchain giảm thiểu chi phí giao dịch và rủi ro thực thi, chẳng hạn như hợp đồng thông minh MorocheDAO. Sẽ phù hợp hơn nếu sửa đổi và tiếp tục sử dụng khuôn khổ pháp lý, đồng thời lựa chọn tôn trọng hoạt động mã khi thích hợp.

Thảo luận về cơ cấu tổ chức 

1.    Các ràng buộc của DAO: 

DAO là sự biểu hiện của một tầng toàn cầu và kết nối công bằng, với các thành viên được kết nối ngang hàng, thường dùng thông qua việc phát hành token hơn quản lý kỹ thuật hiển thị và các thành viên được chứng minh đó. DAO là một cách tuyệt vời để đạt được ý tưởng chung của cá nhân, nhưng họ không được thể hiện có thể thực hiện các quyết định vi mô ở quy mô cần thiết cho một tổ chức thành công. 

Ngoài DAO mạo hiểm như The LAO, Social DAO như FWB và giao thức DAO như UniswapDAO, YGG trông giống một hình thức kinh doanh có tổ chức hơn. Guild Game dựa trên web3 đầu tư vào tài sản kỹ thuật số trong trò chơi và thế giới ảo, cải thiện hệ sinh thái và mở rộng số lượng người chơi trong cộng đồng, để người chơi có thể tham gia vào trò chơi nhiều hơn mà không bị giới hạn, thu lợi nhuận từ nó và thậm chí kiếm sống.

 • Theo chiều ngang, tính đến tháng 3 năm 2022, theo Cointelegraph, tổng số thành viên chiến đấu vàng của YGG Game Guild trong Axie Infinity và các trò chơi blockchain khác đã vượt quá 20.000 – một quy mô doanh nghiệp khá lớn trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp. 

• Theo quan điểm dài hạn, YGG đã hình thành một tập hợp các phương pháp chơi tổng thể bắt nguồn từ gamefi, một mặt, YGG sẽ tham gia đầu tư tài chính vào hệ sinh thái trò chơi bao gồm blockchain, nền tảng trò chơi, chuỗi trò chơi chéo,.., mặt khác, YGG sẽ tổ chức các công đoàn trò chơi tương ứng của mình để tham gia vào các hoạt động sản xuất bao gồm đầu tư NFT, vàng từ game, v.v., hình thành cách gọi vốn và lưu lượng truy cập của riêng mình. 

YGG sử dụng MegashipNFTs để thiết lập cơ chế quản trị và vì lý do bảo mật, YGG đã thiết lập một DAO phụ để lưu trữ tài sản và hoạt động của các trò chơi cụ thể. Nội dung trong DAO phụ được YGG Vault mua, sở hữu và kiểm soát thông qua ví phần cứng được chứng nhận đa chữ ký để đảm bảo an ninh tối đa. 

2.    BanklessDAO: Khám phá kiến trúc ma trận 

Cơ cấu tổ chức được chia thành hai loại. 

• một là để thích ứng với các đặc điểm của công nghệ sản xuất phức tạp hơn và công việc quản lý tinh vi hơn trong tổ chức, và phân chia các bộ phận theo chức năng, chẳng hạn như tài chính, sản xuất, thiết kế, giám sát và nhân lực, và nhược điểm là thiếu thông tin liên lạc và cơ chế phối hợp giữa các bộ phận; 

• một ý tưởng khác là một hệ thống dự án đa chức năng, phẳng hơn, được xây dựng vì lợi ích của các sự kiện, và giải tán sau khi nhiệm vụ hoàn thành. Nếu có cả một hệ thống dọc phân chia theo chức năng và một cơ cấu quan hệ ngang phân chia theo sản phẩm (dự án), được gọi là cơ cấu tổ chức ma trận, thì nó có thể mô tả một cách tổng quát cơ cấu tổ chức của banklessDAO. 

BanklessDAO có nguồn gốc từ Bankless, một phương tiện truyền thông được thành lập vào năm 2019, ban đầu là Bản tin theo dõi động lực của ngành công nghiệp tiền điện tử, với một công ty đã đăng ký có tên là Bankless LLC. 

Bankless là một phương tiện truyền thông có ảnh hưởng đáng kể trong cộng đồng tiền điện tử và vào tháng 5 năm 2021, Bankless đã đưa ra đề xuất khởi chạy BanklessDAO cho cộng đồng. BanklessDAO không có pháp nhân trong xã hội kinh doanh truyền thống và hoạt động hoàn toàn độc lập với Bankless Media, và Bankless không có sự giao nhau ở cả cấp độ kinh doanh và pháp lý. 

Bất kỳ ai cũng có thể tham gia các máy chủ của BanklessDAO thông qua Discord và có quyền truy cập vào hầu hết các thông tin và tài liệu làm việc lịch sử. Việc tham gia hợp tác và hội nghị yêu cầu phải là thành viên với điều kiện bạn có tài khoản hơn 35.000 $. 

Ngoài ra còn có một kênh đặc biệt để đăng ký thẻ thông hành đặc biệt, trong đó bạn có thể giới thiệu bản thân và hướng đi mà bạn quan tâm, bạn có thể dễ dàng đăng ký Thẻ khách (7 ngày, sau đó bạn có thể đăng ký lại), mở khóa các chức năng nói và tham gia cộng tác. 

BanklessDAO cung cấp một hướng khám phá khác để giải quyết kiến trúc ngang và kiến trúc dọc, và trong BanklessDAO, có hai cách tổ chức, một được gọi là Guild và cách còn lại được gọi là Dự án. 

• Guild: Giống như một bộ phận nhỏ trong công ty, bộ phận thiết kế, bộ phận phát triển, bộ phận pháp lý, mỗi bộ phận sẽ có thành viên riêng, thế mạnh và trách nhiệm khác nhau. Mỗi công đoàn có xu hướng tạo ra một số hàng hóa hoặc chương trình công cộng, thay vì hướng đến phục vụ các lĩnh vực khác. Hiện tại, có tổng cộng 13 guild được thành lập: đó là viết, tài chính, dịch thuật, nghiên cứu, vận hành, tiếp thị, luật, giáo dục, thiết kế, phát triển kinh doanh, phát triển, video và phân tích dữ liệu. Các kênh luôn chào đón bất kỳ đoàn nào tham gia 

• Dự án: Các thành viên của BanklessDAO đã đưa ra một số lượng lớn các ý tưởng dự án trong các cuộc thảo luận của công đoàn. Một số dự án này nhận được đủ sự đồng thuận để thay đổi từ Ý tưởng thành Hành động. Một số dự án là phát triển bot Discord; một số dự án là khởi động một index fund blockchain; một số dự án là xây dựng một BanklessIsland trong metaverse; và những người khác là hợp tác thương mại gần với thực tế hơn, tìm cách phát triển các bang hội và tổ chức. 

3.    Hình thức ra quyết định dựa trên cơ sở ban đầu: MolochDAO 

Việc tận dụng sự "không bị gián đoạn" này giúp giảm thiểu tất cả các chi phí liên quan đến việc thực thi và thực thi nếu cần thiết trong và ngoài tổ chức. 
Trong vài năm qua, rất nhiều dự án tìm cách tổ chức thành lập DAO và các nhà phát triển đang thử nghiệm các mô hình quản trị mới và cách tiếp cận từ dưới lên mới để tổ chức các hoạt động kinh tế và xã hội. Moloch là một trong những mô hình quản trị dựa trên blockchain như vậy.

Nó đã chọn củng cố thiết kế lý thuyết trò chơi ở cấp độ kỹ thuật để điều phối Grant của dự án Ethereum và cơ chế "Ragequit" cho phép các thành viên chọn không tham gia bất kỳ lúc nào, trong khi xây dựng hợp đồng thông minh multi-sig để có được tỷ lệ quỹ ký quỹ bằng với trọng số biểu quyết của nó. 

Cốt lõi của Moloch là đề xuất, không cần chỉ định số phiếu bầu tối thiểu, khi đề xuất được bỏ phiếu, hợp đồng thông minh sẽ tự động được thực thi và quá trình này không thể bị gián đoạn và là biện pháp đối phó duy nhất xuất phát từ "mệnh đề Ragequit". 
Nếu một thành viên không hài lòng với nội dung của một đề xuất và đề xuất được chấp thuận, họ có thể rút khỏi DAO thông qua Ragequit trong thời gian chờ đề xuất được thực hiện (với điều kiện thành viên đó không bỏ phiếu tán thành đề xuất đó ). Khi Ragequit được thực hiện, hợp đồng sẽ đòi lại cổ phần của thành viên, và ether tương ứng với cổ phần sẽ được trả lại cho thành viên, và tư cách thành viên sẽ bị mất. 

Giao thức Moloch đã phát triển thành nhiều phiên bản, nhưng khi Moloch được phát hành vào đầu năm 2019, chỉ có MolochV1, một giao thức với 400 dòng mã. Sự đơn giản cho phép nó xuất hiện suôn sẻ thông qua sự đồng thuận xã hội về các thủ tục tự nhiên và các kết quả không thể tránh khỏi. 

MolochDAO là DAO đầu tiên được khởi chạy dựa trên phiên bản MolochV1 của giao thức. Mục tiêu của tổ chức là thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng ETH 2.0 thông qua các khoản quyên góp. Người sáng lập Ameen từng là nhân viên của Consensys, và được thành lập sau khi rời Consensys vì không ai đánh giá cao ý tưởng của Moloch. 

Vào tháng 2 năm 2019, 21 người hỗ trợ làm việc như thành viên sáng lập, mỗi đợt tặng 100 ETH (giá ETH tại thời điểm là 100 USD), cho tổng cộng hơn 200.000 USD. V GOD cũng quyết định tặng 1.000 ETH sau hơn hai tháng.

Người sáng lập ConsenSys, Joesph Lubin cũng đã quyên góp 1.000 ETH. Hầu hết các dự án mà họ quyên góp được cho là đã thất bại, nhưng không làm ảnh hưởng đến Moroche. Khoảng 30% các DAO khác nhau hiện đang hoạt động trên toàn thế giới được xây dựng trên Moloch. 

4.    Khám phá giá trị tập thể dựa trên thông tin ra quyết định 

Việc ra quyết định tập thể trong các tổ chức DAO hiện nay thường dùng dựa vào phương thức bầu cử, bằng chứng khoán thay đổi mỗi thành viên điểm một hoặc nhiều tùy chọn có sn, lựa chọn phương án có tỷ lệ cao nhất. đề xuất nhất yêu cầu sự hỗ trợ hơn 50% của các panelist. Tuy nhiên, trong hoạt động thực tế của DAO, mức ảnh hưởng của chính chủ yếu có một số nguy hiểm nhất định 

Cần lưu ý rằng quyền sở hữu phi tập trung không có nghĩa là tiếng nói của bất kỳ ai trong tổ chức đều bình đẳng và cơ chế ra quyết định của một token và một phiếu bầu thực sự là một sự thỏa hiệp đối với hệ thống ra quyết định phức tạp. cần đưa ra một cơ chế tính tỷ trọng hợp lý và khoa học hơn – ra quyết định dựa trên thông tin. 

Laureate Herbert Simon tin rằng trong thực tế, mọi người có khả năng tiếp cận thông tin, kiến thức và khả năng bị hạn chế, và các giải pháp mà họ có thể xem xét cũng bị hạn chế và họ có thể không đưa ra quyết định tối đa hóa tiện ích. do đó, yếu tố quan trọng nhất trong quá trình ra quyết định là sự kết nối thông tin, và thông tin là huyết mạch của quá trình ra quyết định hợp lý.

Dựa trên giả định rằng thông tin xác định chất lượng của việc ra quyết định, người ta thường cho rằng, khi có thời gian thích hợp để cân nhắc, thảo luận và đối thoại, các quyết định của tập thể cũng thường hiệu quả hơn so với các quyết định của cá nhân vì sự tồn tại của sự chia sẻ thông tin. 

AladdinDAO là một mạng lưới phi tập trung giúp chuyển đầu tư tiền điện tử từ các nhà đầu tư mạo hiểm sang trí tuệ đám đông thông qua khám phá giá trị tập thể. Tại AladdinDAO, một nhóm các chuyên gia DeFi đẳng cấp thế giới được gọi là Aladdin DAOBoule đã xác định các dự án DeFi hứa hẹn nhất và cho phép các Thành viên của cộng đồng AladdinDAO tận hưởng phần thưởng của chương trình khai thác thanh khoản. 

Trung tâm của AladdinDAO là "Hội đồng Boule", nơi các thành viên Boule đầu tiên được giới thiệu bởi các thành viên Genesis và được bầu bởi DAO. 80% thành viên Boule khác được đề cử bởi các công ty săn đầu người đầu tiên, 20% Boulemember được cộng đồng đề cử trực tiếp và cộng đồng AladdinDAO được bầu chọn thông qua quy trình quản trị phi tập trung. Các thành viên của Boule có thể nhận được alddin DAO token ALD bằng cách tham gia vào DAO. 
AladdinDAO liên tục sàng lọc và tuyển dụng người tài, các thành viên Boule bỏ phiếu để xác định, phân tích và cung cấp các dự án DeFi chất lượng cho các thành viên cộng đồng, đồng thời các thành viên Boule cũng có thể nhận được AlddinDAO token ALD trong quá trình tham gia. Đồng thời, việc đưa ra quyết định và phần thưởng của thành viên Boule tại thời điểm bỏ phiếu được liên kết với nhau, một cơ chế được thiết kế để khuyến khích các bậc thầy DeFi bỏ phiếu một cách có trách nhiệm.

Thông qua cơ chế ủy ban Boulder, các thành viên cộng đồng có thông tin hiệu quả hơn sẽ có trọng số ra quyết định cao hơn và cơ chế khuyến khích được sử dụng để liên tục theo dõi các chiến lược, thúc đẩy việc lặp lại quyết định tốt hơn và giảm xác suất từ chối và loại bỏ sai sót thông qua các biện pháp khuyến khích – bỏ phiếu ủng hộ các dự án xuất sắc và từ chối các dự án kém có thể được khen thưởng – thiết lập một hệ thống ra quyết định tốt hơn. 

Sự lựa chọn của các token quyền sở hữu 

Hệ thống tổ chức phân tích và hệ thống ra quyết định được dựa trên kiến trúc hệ thống sở hữu phân tích của đạo. Nó đại diện quyền truy cập của thành viên và cách thức tiến hành các quyết định của chính phủ. Hiện có hai cách chính để DAO phân phối quyền sở hữu: tokens có thể thay thế (ERC20) và tokens không thể thay thế (NFT).

Một số dự án sử dụng NFT của cộng đồng (ví dụ: Lotbag) làm trọng số quản trị để bỏ phiếu cho Snapshot, trong khi hầu hết các cộng đồng như FWB, AlladinDAO, v.v. đã nói ở trên sử dụng token ERC20 của dự án họ, đây là một cách phổ biến hơn trong thế giới tiền điện tử. Cả hai đều có ưu và nhược điểm.

Ưu điểm chính của việc sử dụng ERC20 là nó có thể điều hướng các cơ chế của kinh tế nội bộ tốt hơn. tính rập khuôn của ERC20 tokens hấp dẫn các nhà đầu tư hơn NFTs. Ngoài ra, bằng cách phân phối một lượng lớn nguồn cung cho ngân khố, nó tạo một đòn bẩy cao hơn để tăng vốn trong dài hạn. 

Tuy nhiên, do đặc điểm của các token đồng nhất, không có sự khác biệt giữa chúng do tính có thể thay thế và quản trị The DAO có xu hướng quy định một token một phiếu bầu, điều này dễ tạo ra những lo lắng tiềm ẩn về chính trị hoặc chế độ dân quyền (Plutocracy ), kiểm soát một số lượng lớn của cải xã hội và một số lượng lớn token, thường thực sự kiểm soát hoặc thống trị hệ sinh thái, vì vậy mọi người cố gắng đưa ra một cơ chế gọi là "biểu quyết hai bên" để làm loãng ảnh hưởng của cá nhân đối với quyết định tập thể. 

Trong điều khoản đơn giản, quy tắc của lần bốc thăm thứ hai là nếu bầu cử đầu tiên có giá trị mặt là 1, bầu cử thứ hai có giá trị mặt là 2, vote n có giá trị mặt là n và chi phí thực hiện n vote là 1 + 2 + … + n. một cách tiếp cận nhằm có được nhiều người hơn, không phải nhiều bầu cử từ một người để bỏ lỡ cho dự án. Thực tế, bầu cử quadratic chỉ là một lời khuyên để trì hoãn "các chính sách quyền lực vàng", và những gì chúng tôi thấy trong thực tế là một "loại hình chủ yếu". 

Junonetwork gần đây đã lấy đi tài sản của những con cá voi bằng cách bỏ phiếu theo cách có vẻ là hiệu quả về mặt thủ tục và việc phân chia các lĩnh vực dường như là lạm dụng quyền biểu quyết quyền lực và một người theo chủ nghĩa dân túy. Ngoài ra, ở một số vùng của Mỹ, ERC20 có thể trở nên phức tạp hơn trong việc mua bán và chuyển nhượng. 

Lợi thế của việc sử dụng quyền sở hữu NFT là việc bán quyền thành viên thông qua airdrop NFT dễ dàng hơn, giúp kiếm tiền dễ dàng. Bản chất không duy nhất của các NFT không tuân theo các quy tắc xác định giá thị trường của ERC20 để định giá NFT, nhiều hành vi kinh doanh chênh lệch hối lộ đã trở nên bất khả thi. 
Ngoài ra, vì thị trường NFT vẫn còn sơ khai, trong tương lai, có thể thiết lập một hệ thống tín dụng dựa trên NFT, ghi lại các hành vi on-chain và hình thành một biểu đồ xã hội, đồng thời, kết hợp với việc thúc đẩy và phổ biến Decentralized Identity (danh tính phi tập trung), chúng ta có thể tránh được lỗi một token một phiếu bầu và thiết lập một cơ chế quản trị tốt hơn. 

Ví dụ: POP là ứng dụng ghi lại hành vi on và off chain với NFT, Rabbithole có thể ghi lại lịch sử tương tác của bạn trên chuỗi để tạo ra các ưu đãi, showme là một nền tảng xã hội dựa trên NFT, sử dụng NFT để ghi lại biểu đồ xã hội và lớp vòng tròn. 

Có thể hình dung rằng một địa chỉ wallet được xác định là nhà đóng góp sớm của một dự án, địa chỉ wallet khác có hàng ngàn tương tác với các giao thức liên quan và một địa chỉ khác tự cho mình là thành viên cộng đồng BAYC sớm nhất bởi việc nắm giữ NFT.
Đối với các địa chỉ này, NFT sẽ miêu tả hình ảnh off-chain của người dùng thông qua các bản lưu lại trên chuỗi. Đối với các dữ liệu được ghi lại này, cộng đồng có thể đưa ra các phiếu bầu với độ quan trọng khác nhau, 

Với tất cả những điều này, DAO có thể còn làm đòn bẩy cho cả NFT và ERC20 tokens trong cơ cấu sở hữu và khung quản trị của nó. Tuy nhiên, kể từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng DID vẫn là một con đường dài và việc thành lập hệ thống tín dụng on-chain vẫn chỉ là lý thuyết, vẫn chưa rõ làm thế nào ERC20 sẽ được tích hợp tự nhiên với ERC721 và vẫn còn quá sớm để bàn về nó.

Phần kết 

Được tổ chức bởi những cá nhân hoàn toàn khác nhau xung quanh niềm tin, sở thích, sở thích, hoạt động tương tự…., khi chúng ta lấy đi mọi thứ mà thế giới thực đã mang lại cho chúng ta, danh tính, địa vị, danh dự, chủng tộc, giới tính, chúng ta chỉ đơn giản là tham gia vào việc quan sát hoặc chuyển đổi thế giới dưới dạng "linh hồn" hoặc "ý tưởng". 
Những gì thực sự tách rời DAO khỏi các tổ chức truyển thống như công ty, guild, hiệp hội,… không phải là tầm nhìn hoặc mục tiêu của các bộ phận này, không phải là chúng tôi có một hình thức hoặc ảnh hưởng khác hoặc là mong muốn toàn diện cho thế giới. 

Đó là cách hình thành sự tương tác hiệu quả với thế giới truyền thống theo khuôn khổ pháp lý hợp lý, cách thiết kế hệ thống ra quyết định hợp lý cho các vấn đề của Mọi người và cách điều chỉnh mô hình mới về quyền sở hữu và quyền quản. Rất khó để nói khi nào năm đầu tiên của DAO sẽ đến, bởi vì nó khác với đợt bùng phát DeFi và cơn điên cuồng NFT, và nó có thể tìm ra một phương pháp có thể tái tạo và khắc phục trong một khoảng thời gian ngắn, và chúng ta phải là một quá trình lâu dài và thú vị cho con người, cho sự hợp tác và đối đầu, cho việc khám phá và biến đổi thế giới.

 

Có thể bạn quan tâm

Mục lục