Tin nóng ⇢

Ưu và nhược điểm của game on-chain yếu và on-chain mạnh

Giờ đây, việc mở rộng quy mô blockchain đang dần trở thành hiện thực và game on-chain mạnh dường như đang thay đổi một cách tự nhiên, đặc biệt là trong một môi trường có khả năng mở rộng cao.

Chạy một game hoàn toàn on-chain trên một Monolithic blockchain là không khả thi về mặt kinh tế và sẽ vẫn duy trì trạng thái như vậy trong tương lai gần. Đây là lý do tại sao hầu hết các game blockchain được phát hành trong vài năm qua đều ở dạng kết hợp. Các game này chỉ có một vài thành phần stack on-chain, ngoài ra, phần cốt lõi của logic game sẽ được chạy trên máy chủ độc quyền off-chain. Đây được gọi là game on-chain yếu. Các game như Axie Infinity, Crabada và The Sandbox thuộc loại này.

Thông qua việc mở rộng quy mô off-chain, người dùng sẽ có quyền truy cập vào tính toán không giới hạn với chi phí rẻ. Do đó, logic game cuối cùng có thể được triển khai on-chain như một smart contarct. Đây được gọi là game on-chain mạnh. Dope Wars, Briq, Loots, The Realms, The Ninth và Influence, v.v., đều thuộc loại này.

Game on-chain yếu

Điểm mạnh

  • Mở rộng quy mô đơn giản hơn
  • Dễ tiếp cận hơn với đối tượng công chúng
  • Trải nghiệm người dùng tốt
  • Độ trễ thấp
  • Quy trình sửa lỗi nhanh chóng
  • Dễ dàng cấm những kẻ gian lận

Điểm yếu

  • Phát triển theo kiểu Top down 
  • Mã nguồn đóng
  • Phải đặt niềm tin vào nhà phát hành game
  • Việc đảm bảo khả năng tổng hợp và khả năng tương tác còn yếu
  • Độc quyền
  • Không bền bỉ

Các game on-chain yếu dễ mở rộng hơn nhiều vì chúng giữ lại phần lớn stack off-chain. Phần game on-chain thường là các tài sản được đại diện bởi NFT và các token trong game. Những tài sản này có thể được tự do mua bán và chuyển nhượng trên thị trường mở và không cần cấp phép. Do đó, các hoạt động game diễn ra off-chain, và sau đó quyết toán kinh tế được hoàn thành on-chain.

Những thiếu sót của các game on-chain yếu có thể bắt nguồn từ vấn đề cơ bản là tập trung hóa. Nhà xuất bản game đóng vai trò là cơ quan trung ương và có thể đơn phương bắt đầu kiểm duyệt, thay đổi các quy tắc hoặc biến mất. Ngoài ra, khả năng tương tác và khả năng kết hợp của các trò chơi như vậy là không thể có, bởi vì logic game nằm off-chain.

Về mặt tích cực, trải nghiệm của người dùng đối với các game trên chuỗi yếu khá giống với các game truyền thống. Và với kiểu kết nối client – server của game, độ trễ không phải là vấn đề và bất kỳ bản cập nhật nào cũng có thể được khởi chạy suôn sẻ. Vì quyền truy cập game bị hạn chế, nhà phát hành game có thể cấm những người chơi vi phạm điều khoản dịch vụ.

Game on-chain mạnh

Điểm mạnh

  • Mã nguồn mở
  • Phát triển theo kiểu Bottom up
  • Có khả năng tổng hợp và tương tác
  • Trừu tượng của Client 
  • Giảm thiểu mức độ phải tin cậy
  • Không cần cấp phép
  • Bền vững 

Điểm yếu

  • UX
  • Thông tin không bị ẩn theo mặc định
  • Người chơi có thể tiếp xúc với backrunning và các hình thức MEV khác
  • Độ trễ
  • Các bản sửa lỗi lỗ hổng có thể yêu cầu sự phối hợp của xã hội
  • Botting

Một tính năng tuyệt vời khác được mở khóa bởi các game on-chain mạnh là tính trừu tượng hóa client. Người dùng sẽ không bị buộc phải sử dụng một nền tảng cụ thể để chơi game. Tất cả những gì họ cần là quyền truy cập vào một node

Dưới đây là một số điểm yếu và thách thức trong tương lai của các game on-chain mạnh. 

UI/UX (giao diện người dùng/trải nghiệm người dùng)

Trong game trên chuỗi mạnh, mọi thay đổi trạng thái của hợp đồng game cần phải được đăng ký on-chain. Do đó, người dùng cần phải ký một giao dịch cho mỗi hành động mà họ sẵn sàng thực hiện trong game. Đề án này không khả thi đối với các game tốc độ cao như RTS. Account Abstraction hay tính trừu tượng hóa tài khoản (AA) là một cải tiến khá mạnh mẽ so với mô hình tài khoản của Ethereum và các Rollup như Starknet và Optimism đang triển khai. Với AA, mỗi tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài là một smart contract, cho phép triển khai các ví thông minh mạnh mẽ, an toàn và có khả năng tùy chỉnh cao.

Người chơi sẽ tạo tài khoản mới với cặp khóa cục bộ cho bất kỳ game mới nào. 

Hot wallet bị nerf này sẽ bị giới hạn ở: 

  • Gửi bất kỳ tài sản hoặc token trong game nào trở lại ví chính.
  • Gọi bất kỳ thứ gì từ một tập hợp giới hạn các chức năng được phép từ hợp đồng ủy quyền, điều này sẽ ánh xạ các chức năng của hợp đồng trò chơi mục tiêu. 

Bất cứ khi nào người dùng nhấp vào một hành động game cụ thể, hot wallet sẽ gọi hàm tương ứng trên mô-đun và sau đó thay mặt người dùng sửa đổi trạng thái cơ bản của hợp đồng game mục tiêu thay mặt cho người dùng.

Kiến trúc mô-đun này thông qua mã bảo mật sẽ cho phép người dùng không phải ký giao dịch cho mọi hành động trong game, trong khi vẫn giữ được tính bảo mật mạnh mẽ của ví chính. Các cặp khóa tạm thời sẽ bị giới hạn trong việc gọi một tập hợp giới hạn các hàm vô hại.

Back-running và gaMEV

Khi người chơi gửi một giao dịch đến một mempool công khai, họ có thể thực hiện backrunning nếu giao dịch được gửi ở dạng đọc được. Bất kỳ người quan sát MemPool nào cũng có thể biết trước luồng hành động tiếp theo là gì và thực hiện các hành động tương ứng.

Ví dụ: trong một game đối kháng, người chơi 1 gửi một giao dịch liên quan đến hành động High-Kick trên mempool. Trong khi đó, người chơi 2 đang theo dõi MemPool để tìm bất kỳ giao dịch nào từ người chơi 1. Sau khi giao dịch được gửi, người chơi 2 có thể thấy trước hành động tiếp theo của đối thủ và có thể phản công.

Người chơi 1 gửi hành động High-Kick vào mempool công khai. Người chơi 2 đang nghe mempool

Người chơi 2 phản công lại High-Kick của Người chơi 1 bằng High-Parry

Có thể ngăn chặn Backrunning bằng cách mã hóa hành động của người chơi hoặc gửi các giao dịch thông qua mempools riêng tư.

Ngoài các lỗ hổng backtracking có hệ thống, mọi game trên chuỗi mạnh có thể xuất hiện dưới dạng Long-Tail MeV, hoặc gaMEV (một từ được tạo ra bởi Sylve của Briq).

Che giấu thông tin

Hầu hết các trò chơi cạnh tranh dựa trên một số mức độ thông tin không hoàn hảo hoặc không đầy đủ. Thật không may, về bản chất, chuỗi công cộng lưu trữ tất cả thông tin theo cách rõ ràng và dễ đọc, bất kỳ ai trên thế giới có quyền truy cập vào node đều có thể truy cập được. Điều này sẽ cho phép bất kỳ người quan sát nào khai thác những người chơi khác bằng cách chỉ cần đọc thông tin được lưu trữ trên smart contract.

Các game turn-based (game chiến thuật đánh theo lượt) không đồng bộ có thể thực hiện các commit-reveal scheme. Người chơi có thể đăng hành động của họ ở dạng hash mà không cần tiết lộ các hành động cơ bản của họ. Sau khi tất cả mọi người tham gia đã đăng hash, họ có thể tiết lộ hành động của mình. Smart contract sẽ xác minh xem hành động được tiết lộ có tương ứng với hash được đính kèm hay không.

Một giải pháp khác là sử dụng zero-knowledge proof. ZKP là những nguyên thủy mật mã khá mạnh mẽ. Nó cho phép các bên bên ngoài (chẳng hạn như các smart contract thực thi các quy tắc game) xác minh tính hiệu quả của quá trình chuyển đổi trạng thái, đồng thời duy trì quyền riêng tư tính toán bằng cách ẩn các bước đã thực hiện và các input gốc.

Dark Forest, một MMO hoàn toàn on-chain, đã đi đầu trong việc sử dụng zkSNARK để duy trì quyền riêng tư của thông tin trong game. Trong DF, người chơi khám phá và chinh phục các hành tinh trong một vũ trụ vô tận. Tuy nhiên, họ không cần phải gửi tọa độ của các hành tinh mà họ chinh phục, nếu không chúng có thể sẽ bị người khác khai thác. Thay vào đó, người chơi gửi các hash của tọa độ và đính kèm zero-knowledge proof được tạo cục bộ. Tương tự, bất cứ khi nào họ muốn di chuyển từ hành tinh A đến hành tinh B, họ cần cung cấp giá trị 2 hash về tọa độ của hai hành tinh và zk-proof tương ứng. Chỉ người chơi mới biết các tọa độ và chuyển đổi trạng thái này vì chúng được lưu trữ cục bộ. Mọi người dùng bên ngoài sẽ chỉ thấy hash và zk-proof.

Scheme từ blog của Dark Forest

Hạn chế lớn nhất của ZKP là chúng khá phức tạp về mặt tính toán. Ví dụ: tạo zkSNARK ngày nay có thể mất vài đến hàng chục giây trên một thiết bị hiện đại.

Đối với game thời gian thực, việc tạo ZKP sẽ cần phải giảm xuống trong vòng vài giây trong vài năm tới. 

Độ trễ

Xem xét rằng hàng nghìn người dùng tạo ra hàng trăm nghìn lượt đọc smart contract mỗi giây thông qua gọi hàm đến RPC Endpoint công khai. Điều này có thể nhanh chóng leo thang thành trường hợp quá tải mạng, do đó làm giảm độ trễ trong game. 

Ngoài ra, giả định bảo mật của các game on-chain có thể yếu hơn so với các hoạt động liên quan đến tài chính on-chain, vì tổn thất kinh tế của các cuộc tấn công giả mạo là một số order có quy mô nhỏ hơn. Do đó, từ quan điểm bảo mật, chạy một light node cục bộ có thể nói là đủ tốt.

Tuy nhiên, vấn đề tắc nghẽn RPC chỉ là một trong những vấn đề về độ trễ. Do tính chất P2P của mạng, người chơi có thể phải chịu độ trễ cao do cấu trúc liên kết mạng.

Kết luận 

Trên đây là những thách thức mà chain game phải đối mặt. Các nhà xây dựng sẽ phải xem xét những thách thức kỹ thuật và ngoại ứng tiêu cực của kiến ​​trúc blockchain khi xây dựng game. Một cấp độ hoàn toàn mới về sự phối hợp giữa con người, các metagame và các cơ hội MEV sẽ xuất hiện trong vòng vài năm tới.

Giờ đây, việc mở rộng quy mô blockchain đang dần trở thành hiện thực và game trên chuỗi mạnh dường như là một sự thay đổi tự nhiên, đặc biệt là trong một môi trường có khả năng mở rộng cao.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục