Tin nóng ⇢

GameFi giảm theo xu hướng thị trường, nhưng các dự án riêng lẻ lại toả sáng

Thống kê trong tháng 4 vừa qua cho thấy số lượng các dự án GameFi đã tăng từ 1,406 lên 1,479, với mức tăng hàng tháng là 5,2% tập trung ở 2 BSC và Polygon. Bên cạnh đó, tháng 4 cũng ghi nhận lượng người dùng hoạt động hàng tháng là 9,22 triệu và khối lượng giao dịch là 34,37 triệu USD. Nhưng so với tháng 3, lượng người dùng tích cực và lượng giao dịch đã giảm lần lượt là 24,9% và 73,4%.

Mặc dù có sự giảm sút về lượng người dùng và khối lượng giao dịch, một số dự án GameFi vẫn tiếp tục hoạt động tốt. Chẳng hạn như STEPN hiện là DApp hot nhất trên thị trường tiền điện tử, Splinterlands đứng thứ 1 về người dùng hoạt động hàng ngày, trung bình là hơn 350.000 người dùng và DeFi Kingdoms đã vượt qua Axie Infinity để trở thành dự án GameFi sở hữu lượng giao dịch nhiều nhất.

Dưới đây là những con số về hiệu suất tổng thể của GameFi trong tháng 4.

Tổng quan về thị trường GameFi

Các dự án GameFi tăng 5,2% so với tháng trước, trong đó tăng trưởng tập trung ở BSC và Polygon.

Theo Footprint Analytics, tính đến ngày 30 tháng 4, 38 blockchain đã tham gia vào lĩnh vực GameFi, với 1.479 dự án game, tăng 5,2% so với tháng trước.

Footprint Analytics – Số lượng protocol GameFi theo Chuỗi

Số lượng dự án trong hệ sinh thái GameFi của Ethereum không tăng nhanh như trên BSC và Polygon. Đồng thời, các dự án trên BSC và Polygon đã trở thành một số game phổ biến nhất trên thị trường tiền điện tử ngày nay, có thể kể đến như Bomb Crypto và Mobox trên BSC, Crazy Defense Heroes và Pegaxy trên Polygon.

Các nhà phát triển ưu tiên BSC và Polygon hơn vì phí gas thấp, thông lượng cao, đồng thời bảo mật cũng cao tương tự như Ethereum. Số lượng các dự án trên Ethereum dần dần được phân chia theo các blockchain như BSC, Polygon và WAX, thu hút một lượng lớn người dùng trò chơi và các dự án.

Footprint Analytics – Số lượng trò chơi hàng tháng theo chuỗi

Người dùng đang hoạt động giảm 24,9% so với tháng trước, lượng giao dịch của Gamefi giảm

Tính đến ngày 30 tháng 4, tổng số người dùng đang hoạt động là 9,22 triệu, trong đó có 780.000 người dùng mới. So với tháng 3, số lượng người dùng đang hoạt động giảm 24,9%.

Kể từ tháng 10, số lượng người dùng mới và người dùng đang hoạt động đã giảm mặc dù số lượng game tăng lên.

Footprint Analytics – Xu hướng người chơi hàng tháng

Tuy nhiên, một số game vẫn chứng kiến ​​sự gia tăng người dùng mới. Ví dụ: hệ sinh thái trò chơi Polygon tăng thêm 25% người dùng mới do Crazy Defense Heroes và Pegaxy dẫn đầu.

Footprint Analytics – Người dùng GameFi mới theo chuỗi

Như vậy, khối lượng giao dịch đã tăng đột biến từ tháng 10 đến tháng 11, vượt quá 510 triệu USD mỗi ngày. Tuy nhiên, kể từ tháng 1, yếu tố này đã rơi vào tình trạng sụt giảm do xu hướng kinh tế vĩ mô. Khối lượng giao dịch trên mỗi ví đã dần dần giảm từ 105 USD xuống còn 20 USD.

Ngoài ra, vụ hack Axie Infinity vào giữa tháng 2 đã ảnh hưởng đáng kể đến người dùng đang hoạt động và khối lượng giao dịch, cụ thể, vụ hack khiến người dùng mất ETH và USDC trị giá hơn 615 triệu USD.

Footprint Analytics – Xu hướng lượng giao dịch GameFi 

Footprint Analytics – Khối lượng giao dịch và giao dịch/người của GameFi

Gần 2,4 tỷ USD huy động được trong GameFi, tăng 381% so với tháng trước

Dữ liệu cho thấy rằng tháng 4 chứng kiến ​​số tiền tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực blockchain, với tổng số tiền đầu tư là 6,62 tỷ USD. Lĩnh vực GameFi chiếm 36,3% trong tổng số đó, với 2,4 tỷ USD đầu tư. So với tháng 3, GameFi đã tăng 381%.

Footprint Analytics – Xu hướng đầu tư hàng tháng

Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư GameFi, với dự án STEPN, kết hợp các yếu tố của GameFi và SocialFi, là dự án đáng chú ý nhất.

Footprint Analytics – Phân bổ tài chính cho trò chơi

Mặc dù dữ liệu GameFi cho thấy hoạt động kém hiệu quả những vẫn có những dự án game xuất sắc

Mặc cho xu hướng vĩ mô đang gặp những bất lợi, một số dự án vẫn hoạt động tốt trong tháng Tư. Splinterlands đứng đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong hơn ba tháng, với số lượng người dùng trung bình hàng ngày là hơn 350.000. DeFi Kingdoms đã vượt qua Axie Infinity để trở thành dự án GameFi lớn nhất tính theo lượng giao dịch. STEPN đã trở thành DApp hot nhất trong thị trường tiền điện tử với tính năng Move-to-Earn.

Footprint Analytics – Top 10 game theo số lượng người dùng (30/4)

Footprint Analytics – Top 10 game theo khối lượng giao dịch 

Splinterlands giữ vị trí số 1 với 350.000 người dùng hàng ngày

Splinterlands, một game card NFT, đã trở thành dự án phổ biến nhất trong lĩnh vực GameFi. Theo số liệu của Footprint Analytics, số lượng người dùng và giao dịch đã dần tăng lên và bước vào giai đoạn ổn định.

Footprint Analytics – Người dùng và giao dịch Splinterlands

Splinterlands sở hữu lối chơi đơn giản và rào cản gia nhập thấp. Giống như Axie Infinity và các trò chơi khác, nó áp dụng mô hình token kép, giúp ổn định tính thanh khoản của các quỹ trong game và giảm thiểu tác động của biến động giá token trên thị trường thứ cấp.

DeFi Kingdoms vượt qua Axie Infinity là dự án được giao dịch nhiều nhất

Vào ngày 29 tháng 3, DFK đã vượt qua Axie Infinity để trở thành dự án sở hữu lượng giao dịch nhiều nhất. Tin tức về cuộc tấn công vào Axie Infinity, vốn được coi là an toàn, đã làm lung lay niềm tin của người dùng và khối lượng giao dịch giảm mạnh. Do đó, đây là một tháng khó khăn đối với Axie Infinity và hy vọng rằng nó sẽ có thể khôi phục niềm tin của người dùng vào trò chơi bằng cách thu hồi 5,8 triệu USD tiền quỹ và ra mắt chế độ chơi đấu trường mới của Axie Infinity Origin vào ngày 7 tháng 4.

Footprint Analytics – So sánh người dùng Axie Infinity và DeFi Kingdoms

Footprint Analytics – Phân tích tỷ lệ giữ chân người dùng hàng tháng của DeFi Kingdoms

Mặc dù DeFi Kingdoms không có tài trợ VC, nhưng họ vẫn duy trì tỷ lệ giữ chân người dùng hàng tháng và cơ sở người dùng hàng ngày vững chắc thông qua tokenomics và roadmap riêng.

STEPN trở thành DApp hot nhất

STEPN là game theo cơ chế Move-to-Earn thành công đầu tiên và có tiềm năng thực sự trở thành game giúp GameFi trở thành xu hướng chính.

Người dùng mua giày NFT và thanh toán bằng token của game để đi bộ, chạy bộ hoặc chạy. Dự án tiếp tục tăng cường tập luyện bằng cách tạo ra một hệ thống nâng cấp giày thể thao.

STEPN đã hoạt động trực tuyến được chưa đầy 6 tháng và tính đến ngày 30 tháng 4, vốn hóa thị trường của nó đã vượt qua 2 tỷ USD. Hiện tại, Axie Infinity đã rơi vào tình trạng không đủ người dùng mới, và STEPN thậm chí có thể vượt mức vốn hóa thị trường của Axie Infinity là 2,2 tỷ USD.

Footprint Analytics – Vốn hóa thị trường của STEPN và Axie Infinity

Dữ liệu của Footprint Analytics cho thấy giá của token GMT đã tăng từ 0,16 USD lên 3,52 USD, tăng 2100% trong một khoảng thời gian ngắn.

Footprint Analytics – Khối lượng giao dịch so với giá của STEPN

Không có nghi ngờ gì khi nói rằng STEPN hiện đang là một trong những xu hướng hot trên thị trường.

Tổng kết

Mặc dù GameFi không thể tránh khỏi bị ràng buộc với các xu hướng vĩ mô, chứng kiến ​​sự sụt giảm tổng thể về giao dịch và người dùng nhưng các dự án riêng lẻ vẫn mang đến những tín hiệu tích cực trong tháng Tư. STEPN đã phát triển vượt bậc, DFK đã vượt qua Axie Infinity trở thành dự án được giao dịch nhiều nhất và Splinterlands đã ổn định cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của mình.

Đánh giá sự kiện tháng 4

NFT và GameFi

  • Xuất hiện cá voi nhắm mục tiêu lừa đảo NFT của Louis Vuitton trên OpenSea
  • Công cụ mint dưới dạng dịch vụ mới của MoonPay tự quảng bá là "AWS cho NFT"
  • YGG SEA thu về 15 triệu USD từ các nhà đầu tư Marquee để thúc đẩy game P2E ở Đông Nam Á
  • PROOF tăng 10 triệu USD từ Ohanian của Reddit sau khi ra mắt NFT Moonbirds 
  • STEPN cho biết GMT là cần thiết cho tất cả các quá trình mint giày chất lượng

Metaverse và Web3

  • Tập đoàn khách sạn của các tỷ phú châu Á xây dựng các khu đất ảo ở Decentraland và Sandbox
  • Pocket Worlds ra mắt siêu phẩm Highrise trên subnet Avalanche
  • SNACKCLUB bảo đảm 9 triệu USD trong nguồn vốn hạt giống, các bước chuẩn bị để khởi chạy DAO
  • ForthBox kết thúc vòng seed round trị giá 1 triệu USD, được tài trợ bởi Fundamental Labs và các VC khác
  • Thị trường Bất động sản Metaverse tăng 5,37 tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2026

DeFi và Token

  • Goldman cung cấp khoản vay hỗ trợ bằng Bitcoin đầu tiên trong đợt Crypto Push
  • DEX EvmoSwap dựa trên Evmos đã công bố kế hoạch phân phối airdrop, với 11,5 triệu airdrop EMO
  • 248,6 triệu USD BTC được chuyển từ Coinbase đến địa chỉ ví không xác định
  • Cá voi ẩn danh đã chuyển tổng cộng 7.831 bitcoin từ Coinbase
  • Việc đổi thưởng trình tối ưu hóa lợi nhuận dựa trên Fantom bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công flash loan

Cơ sở hạ tầng và mạng lưới

  • Các fouder từ a16z, Solana, v.v. trở lại quỹ tiền điện tử hàng tỷ USD mới
  • Foundation cho biết người dùng TON quyên góp 1 tỷ USD cho  Advance Ecosystem.
  • Flipside Crypto tăng 50 triệu USD với mức định giá 350 triệu USD
  • BNB Chain burn hơn 1,8 triệu BNB, trị giá khoảng 740 triệu USD
  • Cardano thêm gần 100.000 ví vào mạng trong một tháng

Tổ chức (Institutions)

  • Coinbase ra mắt dòng sản phẩm mới để giảm thiểu gian lận
  • Khối lượng giao dịch Binance tăng vọt hơn 440 tỷ USD với mức cao hàng quý
  • Tập tin kỹ thuật số Bit của miner Bitcoin tăng tới 500 triệu USD vốn chủ sở hữu
  • Chủ sở hữu sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Brazil có kế hoạch triển khai dịch vụ giao dịch định lượng
  • Voyager Innovations tăng 210 triệu USD để mở rộng hệ sinh thái dịch vụ tài chính của PayMaya và ngân hàng Maya

Thế giới

  • Nepal đóng cửa các trang web và ứng dụng tiền điện tử
  • Cơ quan giám sát ngân hàng Hoa Kỳ yêu cầu stablecoin cần thiết lập một tiêu chuẩn chung
  • Thượng viện Mexico đã đặt máy ATM Bitcoin đầu tiên
  • Cảnh sát Malaysia phá huy 1.773 máy đào Bitcoin 
  • London trở thành thị trường việc làm hấp dẫn cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Có thể bạn quan tâm

Mục lục