Tin nóng ⇢

Tóm tắt thông số sinh thái của giao thức Bitcoin NFT

Là một token được mã hóa có thể đại diện cho một tài sản kỹ thuật số hoặc tài sản vật lý duy nhất, NFT là duy nhất và không thể thay thế trên chuỗi khối. NFT đã được phát triển trên các nền tảng hợp đồng thông minh như Ethereum trong nhiều năm và nhiều dự án cũng như ứng dụng nổi tiếng đã ra đời. Tuy nhiên, trên Bitcoin, blockchain sớm nhất và an toàn nhất, do thiếu chức năng hợp đồng thông minh gốc và phí giao dịch cao, NFT đã không được phát triển và áp dụng rộng rãi.

Để giải quyết vấn đề này, một giao thức có tên là Ordinals đã chính thức ra mắt vào ngày 14 tháng 12 năm 2022. Nó sử dụng các đặc tính kỹ thuật của Segregated Witness (SegWit) và Taproot3 trên mạng Bitcoin để thực hiện truyền và chuyển trực tiếp trên chuỗi Bitcoin và phá hủy NFT. Giao thức Ordinals đánh số đơn vị nhỏ nhất (Satoshi) trong mỗi bitcoin và liên kết nó với siêu dữ liệu để tạo thành một NFT duy nhất và có thể theo dõi. Giao thức Ordinals không yêu cầu bất kỳ bên tập trung hoặc đáng tin cậy nào tham gia, cũng như không cần dựa vào bất kỳ giải pháp Layer2 hoặc sidechain nào. Nó hoàn toàn tuân theo các quy tắc và bảo mật của chính mạng Bitcoin.

Kể từ khi ra mắt, giao thức Ordinals đã thu hút nhiều nhà phát triển và người dùng tham gia, đồng thời tạo ra hàng loạt dự án và ứng dụng dựa trên giao thức này. Theo thống kê của ChainCatcher, hơn 140.000 NFT đã được đúc trên giao thức Ordinals và con số này vẫn tiếp tục tăng lên.

Nó mang đến sự ra đời của BTC NFT và một số phương thức mua lại, cũng như giải thích về hệ sinh thái liên quan. Trong bài viết này, Viện nghiên cứu veDAO sẽ xem xét và giải thích thêm các dự án sinh thái BTC NFT.

Ordinalsbot

Ordinals Bot là một công cụ để đúc Bitcoin NFT trên giao thức Ordinals, được tạo bởi nhóm Satoshibles, người sáng lập Ordinals. Công cụ này giúp người dùng không phải chạy nút Bitcoin khi đúc Bitcoin NFT.

Sau khi người dùng truy cập trang web chính thức và tải tệp lên, phí truyền sẽ được thanh toán qua Lightning Network hoặc mạng thông thường và quá trình truyền được thực hiện sau khi quá trình chuyển hoàn tất. Nếu người dùng cung cấp địa chỉ nhận NFT, NFT sẽ tự động được gửi đến người dùng; nếu người dùng không cung cấp địa chỉ nhận NFT, Ordinals Bot sẽ giữ dòng chữ cho nó cho đến khi người dùng cung cấp địa chỉ nhận NFT. Khi người dùng đã thiết lập ví của mình, họ chỉ cần truy cập công cụ kiểm tra đơn hàng để thêm địa chỉ và nhận NFT.

Gamma.io

Gamma.io cung cấp một phương pháp truyền gọi là Gamma bot. Người dùng có thể sử dụng bot Gamma để đúc các sáng tạo kỹ thuật số độc đáo của riêng họ, thu thập hoặc bán chúng. Người dùng có thể tạo NFT thông qua các lệnh đơn giản mà không cần mã hóa hoặc kiến ​​thức kỹ thuật: chỉ cần thêm bot Gamma trên Discord và nhập các lệnh như tạo để tạo NFT. Gamma.io cũng đã ra mắt thị trường tên miền .btc, cho phép người dùng có danh tính và trang web phi tập trung của riêng họ. Đăng ký, mua, bán và chuyển tên miền .btc trên Gamma.io, đồng thời liên kết chúng với NFT của riêng bạn.

Wallet

Ordinals Wallet

Ví Ordinals là một ví trình duyệt để gửi và nhận BTC NFT trên giao thức Ordinals. Ngoài các chức năng ví cơ bản, nó còn hỗ trợ duyệt, truy xuất dòng chữ Bitcoin NFT, tải lên Bộ sưu tập và các chức năng khác. Nó có mức độ hoàn thiện cao. Hiện tại nó vẫn đang được cập nhật, bao gồm các chức năng như cải thiện hiệu quả truyền tải, tối ưu hóa giao diện người dùng và đọc số dư ví.

Ngoài ra, Ordinals Wallet cũng đã thực hiện một đợt airdrop NFT có tên Pixel Pepes vào ngày 28 tháng 2, với tổng số lượng là 1.563. Người dùng chỉ cần thực hiện một giao dịch trong ví để nhận airdrop, tuy nhiên đợt airdrop hiện đã kết thúc.

Sparrow Wallet

Sparrow Wallet là ví dựa trên Bitcoin nguồn mở hỗ trợ nhiều loại giao dịch và thiết bị phần cứng. Sparrow Wallet cũng hỗ trợ giao thức Ordinals và người tạo ra Ordinals rất khuyên dùng ví này. Người dùng có thể sử dụng Sparrow Wallet để nhận, quản lý và chuyển BTC NFT. Người dùng cũng có thể sử dụng Sparrow Wallet để tạo NFT, miễn là họ có tài khoản Taproot (P2TR) và hoạt động trên một số trang web hỗ trợ.

Sparrow Wallet khắc một số dữ liệu (chẳng hạn như văn bản, hình ảnh hoặc video) trên satoshi và sử dụng sơ đồ chữ ký Taproot để đảm bảo tính toàn vẹn và bất biến của dữ liệu. Bằng cách này, mỗi satoshi trở thành một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc đáo, đó là BTC NFT.

Hiro Wallet

Hiro Wallet là ví được phát triển dựa trên chuỗi Stacks, chủ yếu được sử dụng để quản lý mã thông báo STX và đã bắt đầu hỗ trợ cho Bitcoin NFT. Người dùng có thể gửi Bitcoin từ ví Hiro của họ bằng cùng một khóa hoặc thiết bị ví phần cứng để quản lý STX và các tài sản khác trên các tài khoản. Là một ví sinh thái Bitcoin, Hiro Wallet có nhiều chức năng tích hợp tiện lợi, người dùng có thể trực tiếp sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thậm chí chuyển khoản ngân hàng để mua STX trong Ví Hiro, sau đó trực tiếp tham gia cam kết trong ví.

Hiện tại, ví hỗ trợ các phiên bản tiện ích mở rộng trình duyệt của Chrome, Firefox và Brave, cũng như các phiên bản máy tính để bàn của hệ thống MacOS, Windows và Linux. Với sự hỗ trợ cho Ordinals, người dùng có thể thanh toán cho NFT BTC và gửi trực tiếp vào tài khoản của họ dưới dạng “sưu tầm” bằng cách kết nối Ví Hiro với các ứng dụng như Gamma. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ thư viện cá nhân BTC NFT của mình.

xverse

Xverse là ví dựa trên Stack và là một trong những thị trường lớn nhất trong hệ sinh thái Bitcoin NFT.

Xverse cho phép người dùng tạo, phân phối, mua và bán nhiều loại NFT khác nhau, bao gồm tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, trò chơi, tên miền, v.v. Xverse hỗ trợ sử dụng mã thông báo STX hoặc các loại tiền điện tử khác (chẳng hạn như BTC, ETH, v.v.) cho các giao dịch và cũng hỗ trợ sử dụng Ví Hiro hoặc các ví khác để kết nối.

Hỗ trợ cho giao thức Ordinals đã được thêm vào để hỗ trợ hiển thị BTC NFT; đồng thời, Xverse hiện đã hỗ trợ chuyển giao thức Ordinals và các chức năng liên quan vẫn đang được cải thiện.

Ví Bitcoin.com

Đây là ví di động hỗ trợ nhiều loại tiền điện tử bao gồm BTC và NFT (được gọi là BNT) được đúc trên mạng Satoshi Vision (SV). Ví cũng có kế hoạch hỗ trợ BTC NFT được đúc trên giao thức Ordinals và cung cấp các chức năng hiển thị và giao dịch tương ứng. Hiện tại, chức năng hỗ trợ giao thức Ordinals vẫn chưa được ra mắt.

Market

Twetch

Twetch là mạng xã hội “Chơi để kiếm tiền” được xây dựng trên BSV cho phép người dùng kiếm tiền bằng cách đăng nội dung. Nền tảng này cũng bao gồm thị trường NFT, ví BSV và một số tính năng khác như chức năng trò chuyện và bảng công việc. Với sự gia tăng của giao thức Ordinals, Twetch cũng đã bắt đầu hỗ trợ BTC NFT và hiện họ dự định tích hợp hệ sinh thái Ordinals vào cơ sở hạ tầng của họ.

Twetch cũng đã tạo ra một loạt NFT có tên là Planetary Ordinals trên chuỗi khối Bitcoin thông qua giao thức Ordinals, là các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề hành tinh.

Ordinals market

Ordinals Market là một nền tảng mở và phi tập trung, nơi mọi người có thể xuất bản tác phẩm của chính họ hoặc thu thập tác phẩm của người khác. Ordinals Market cũng hỗ trợ quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba để cung cấp nhiều chức năng và trải nghiệm hơn. Ordinals Market cho phép người dùng mua hoặc bán BTC NFT bằng ETH, cũng như duyệt và thu thập tất cả các loại tác phẩm thú vị và độc đáo. TwelveFold từ Yuga Labs có sẵn trên Thị trường thông thường.

Ordinals Market được liên kết với các danh sách Opensea đã được xác minh thông qua Emblem Vault, một giao thức cho phép NFT được giao dịch dễ dàng trên các chuỗi, Ordinals Market cung cấp cho người dùng tất cả các NFT Bitcoin Punk hợp pháp để tránh bị lừa đảo.

openordex.org

OpenOrdex là một nền tảng giao dịch phi tập trung cho Ordinals. Đây là một dự án được tạo bởi nhà phát triển cộng đồng Oren Yomtov. Các chức năng cơ bản như Hiển thị bộ sưu tập đã được phát triển liên tục.

Phiên bản hiện tại của openordex chỉ hỗ trợ các hoạt động mua và bán của ứng dụng khách Bitcoin cli (cửa sổ dòng lệnh của ứng dụng khách nút) và ứng dụng khách Sparrow Wallet.

Vật phẩm NFT

TwelveFold

TwelveFold, một dự án Bitcoin NFT của Yuga Labs, là một bộ sưu tập gồm 300 tác phẩm nghệ thuật sáng tạo độc đáo. Được tạo bởi nhóm bằng cách sử dụng mô hình 3D và xây dựng thuật toán cũng như các công cụ kết xuất cao cấp, những tác phẩm nghệ thuật này chứa các yếu tố 3D và vẽ tay, tất cả được lưu trữ trên hệ thống 12 nghệ thuật cơ bản được định vị trên lưới 12×12. TwelveFold sử dụng giao thức Ordinals để khắc từng tác phẩm vào một số lượng satoshi nhất định trên chuỗi khối Bitcoin, khiến nó không thể bị giả mạo và tồn tại vĩnh viễn.

TwelveFold bắt đầu đấu giá vào ngày 4 tháng 3 năm 2023 và kết thúc trong vòng 24 giờ, thu được tổng cộng 16,5 triệu đô la. Cuộc đấu giá áp dụng phương thức đấu giá mù, tức là người tham gia không thể xem người khác đặt giá bao nhiêu mà chỉ có thể xem thứ hạng hiện tại của họ. Giá thầu cao nhất là 10 BTC và giá thầu thấp nhất là 0,01 BTC. Sau khi phiên đấu giá kết thúc, 288 người đấu giá thành công đầu tiên sẽ nhận được giao dịch mua của họ, giao dịch này có thể được hiển thị hoặc giao dịch trên nền tảng Xverse.

BITCOIN ROCK

Bitcoin Rocks là một trong những NFT cho chuỗi Ethereum NFT đầu tiên. Đây là một dự án tạo ra 1000 RockNFT khác nhau dựa trên giao thức Ordinals, mỗi Rock có số lượng và hình dạng riêng và chúng có bằng chứng bất biến trên chuỗi Bitcoin. Dự án cũng có kế hoạch ra mắt nhiều sê-ri và tính năng Rock hơn trong tương lai để mang đến cho người chơi nhiều sự lựa chọn và thú vị hơn. Vật phẩm này đã được mở để giao dịch trên Thị trường thông thường và đã thu hút nhiều nhà sưu tập.

Ordinal Punks

Ordinal Punks là một bộ sưu tập độc quyền bày tỏ lòng kính trọng đối với CryptoPunks, một trong những bộ sưu tập ban đầu của Ethereum NFT. Để tỏ lòng kính trọng với CryptoPunks, Ordinal Punks là một tập hợp các NFT dựa trên BTC, là những bộ sưu tập nhân vật cá nhân (PFP) có một không hai với 100 phong cách khác nhau. Ordinal Punks, được đúc trong 650 chữ khắc đầu tiên của Bitcoin, là những hình ảnh có kích thước 192 × 192 pixel được tạo bằng thuật toán nguồn mở từ FlowStay, người tạo Web3 ẩn danh. Do cơ sở hạ tầng của Bitcoin yêu cầu người dùng vận hành một node Bitcoin đầy đủ để tạo chữ khắc, nên việc đặt giá thầu và yêu cầu Ordinal Punks được thực hiện trên Google Trang tính do FlowStay điều hành, cộng đồng về cơ bản sử dụng người tạo dự án làm máy chủ lưu trữ trên những người dùng Discord. dingaling đã mua 7 Punk thông thường với giá 211 ETH.

Bitcoin Punks

Bitcoin Punks là một dự án NFT bắt chước CryptoPunks trên Ethereum, với tổng số 10.000 hình đại diện nhân vật kiểu pixel 8 bit khác nhau, mỗi hình đại diện có thuộc tính độc đáo và sự khan hiếm. Bitcoin Punks được đúc trên giao thức Ordinals vào ngày 9 tháng 2 năm 2023 và được giao dịch trên các nền tảng như Opensea.

Bitcoin Punks là dự án đầu tiên tải thành công Ethereum CryptoPunks gốc lên chuỗi khối Bitcoin bằng cách sử dụng Ordinals, tất cả tài sản đã được các nhà sưu tập đúc miễn phí. Theo nhóm phát triển của nó, họ đang kiểm tra giá trị băm của mỗi hình ảnh được tải lên Ordinals và so sánh nó với 10.000 hình ảnh Crypto Punk ban đầu. trên giao thức thông thường.

Ngoài các dự án Bitcoin NFT nổi tiếng hoặc thú vị hơn đã đề cập ở trên, còn có một số loại khác hoặc các dự án Bitcoin NFT quy mô nhỏ hơn:

String space:

Một dự án NFT được tạo bởi Tim Shel, một thành viên cốt lõi của Loot, bao gồm 800 ứng dụng kết xuất video được lưu trữ trong mạng Bitcoin, người dùng có thể sử dụng nó để chụp ảnh tự sướng và sử dụng các bộ lọc đặt trước đại diện cho phong cách thẩm mỹ của các cộng đồng mã hóa khác nhau để tạo ra các phiên bản ảnh tự chụp. của biểu tượng cảm xúc gm để thể hiện bản sắc và tương tác cộng đồng. Chainspace cũng là dự án NFT trên chuỗi thuần túy xuyên chuỗi đầu tiên, hỗ trợ nhiều tài sản trên chuỗi khác nhau như Bitcoin, Ethereum và TRON.

On the brink of oblivion:

Là một dự án NFT liên kết ETH NFT và Bitcoin NFT, với tổng số 555 công trình. Được tạo bởi nhà phát triển Web3 nullish, dự án hiện thực hóa cầu nối giữa ETH NFT và BTC NFT thông qua Emblem Vault và giao dịch trên các nền tảng như Opensea.

Bitcoin Beats:

Đây là một dự án NFT bao gồm các nhạc sĩ và nhà sản xuất bitcoin, nhằm mục đích tạo và phân phối các tác phẩm âm nhạc gốc thông qua mạng bitcoin. Dự án sử dụng giao thức EigenLayer để lưu trữ các tệp âm thanh trong mạng Bitcoin và tạo NFT thông qua giao thức Ordinals. Bitcoin Beats cũng hỗ trợ các giao dịch NFT chuỗi chéo, người dùng có thể sử dụng Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác để mua hoặc bán các tác phẩm âm nhạc NFT.

Bitcoin story:

Một dự án NFT bao gồm những người đam mê Bitcoin và các nhà văn, nhằm mục đích tạo và chia sẻ các tác phẩm gốc thông qua mạng Bitcoin. Dự án sử dụng giao thức EigenLayer để lưu trữ các tệp văn bản trong mạng Bitcoin và tạo NFT thông qua giao thức Ordinals. Câu chuyện Bitcoin cũng hỗ trợ các giao dịch NFT chuỗi chéo và người dùng có thể sử dụng Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác để mua hoặc bán các tác phẩm câu chuyện NFT.

Bitcoin Art Gallery:

là một nền tảng để hiển thị và giao dịch tác phẩm nghệ thuật bitcoin NFT, được điều hành bởi một cộng đồng các nghệ sĩ và những người đam mê bitcoin. Có các tác phẩm nghệ thuật NFT theo nhiều phong cách và chủ đề khác nhau trên nền tảng, bao gồm trừu tượng, hiện thực, khái niệm, kỹ thuật số, v.v.

Phần kết

Ngày càng có nhiều dự án NFT thông báo rằng chúng sẽ được đúc trên chuỗi Bitcoin dựa trên Ordinals. điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của blockchain. Đối với các nhà đầu tư, một mặt, họ có thể chú ý đến các cơ hội giao dịch của các NFT có giá trị cao và khan hiếm với các thuộc tính “gốc” như BTC NFT đã đề cập ở trên, mặt khác, họ có thể chú ý đến các NFT mới. các câu chuyện được giới thiệu bởi các chuỗi khối khác tương tự như mạng Bitcoin vào Thứ tự. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng nên chú ý đến rủi ro giá tài sản giảm khi các nhà đầu cơ rời bỏ thị trường sau thời kỳ bùng nổ ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục