Tin nóng ⇢

Axie Infinity đang trải qua giai đoạn đen tối nhất sau sự cố hack Ronin

Đã gần hai tuần kể từ khi Ronin Network bị hack, song thảm họa dường như chỉ mới bắt đầu. Axie Infinity, game nuôi thú chiến đấu được xây dựng trên blockchain, đã bị mất giá trị khá nhiều và nhiều người dùng không thể rút tài sản trong game của mình.

Theo dữ liệu từ Dappradar, kể từ ngày 12/4, giá sàn của NFT trong Axie Infinity giảm xuống còn 20,47 đô la, giảm 38,02% so với ngày 30/3. Tổng khối lượng giao dịch NFT cũng giảm còn 60,99 triệu đô la, thấp hơn 46,87% so với 30 ngày trước đó.

Sky Mavis, nhà phát triển của Ronin Network và Axie Infinity, cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thiệt hại của người dùng sau vụ hack. Tính đến hiện tại, tổng số tiền thu được để bồi thường cho những người bị ảnh hưởng là 150 triệu đô la. Ngày 23/3, Ronin đã mất hơn 600 triệu đô la tài sản tiền điện tử sau khi một validator node bị hack.

Vụ hack gây thiệt hại nặng nề đối với Axie Infinity. Trước đó, lợi suất sụt giảm và lạm phát tài sản game vốn đã khiến trò chơi play-to-earn này hạ nhiệt đáng kể. Ngoài ra, giới phê bình cũng chỉ trích Axie là "chế độ nông nô phiên bản on-chain" do sự khác biệt giai cấp và chênh lệch thu nhập giữa những người chơi, khiến tài nguyên không được phân phối đồng đều.

Trong bối cảnh thị trường GameFi đang ảm đạm, Axie Infinity lại bị tấn công. Rồi đây, số phận của chain game nổi tiếng sẽ ra sao?

Dữ liệu on-chain của Axie Infinity không mấy khả quan

Mặc dù vụ hack không đe dọa trực tiếp đến tài sản game của Axie Infinity, nhưng sự cố bảo mật và sự suy thoái của toàn bộ thị trường tiền điện tử gần đây đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hai ngày sau khi tin tức về cuộc tấn công, dữ liệu liên quan đến các hợp đồng thông minh của Axie Infinity và Ronin chain bắt đầu giảm nhẹ, bao gồm số địa chỉ người dùng, khối lượng giao dịch on-chain và thời gian giao dịch. Số lượng địa chỉ hoạt động on-chain giảm từ hơn 17.470 xuống còn 15.890, khối lượng giao dịch giảm từ 15,3 triệu đô la xuống 12,25 triệu đô la và lượng giao dịch on-chain giảm từ hơn 19.700 còn 17.200 lượt.

Đến ngày 12/4, dữ liệu của game Axie Infinity trên Ronin chain dần khôi phục nhưng vẫn ở mức thấp. Có thể dễ dàng thấy được tác động tiêu cực bắt nguồn từ sự sụt giảm dữ liệu của các tài sản game.

Sau ngày 12/4, giá sàn của NFT trong Axie Infinity giảm xuống còn 20,47 đô la, tương ứng 38%, giảm gần một nửa trong vòng 30 ngày. Doanh số NFT vẫn ở mức 940.000, giảm 31,59% so với ngày 30 và người dùng giao dịch cũng giảm 16,3%.

Tài sản Axies NFT, giá AXS và SLP đều xuống dốc. Hai token này không chỉ là tài nguyên quan trọng để mint nhân vật trong game mà còn là nguồn thu nhập của người chơi. One, Axies và SLP dưới dạng NFT có thể được bán thành tài sản mã hóa. Người dùng có thể kiếm thêm SLP bằng cách trực tiếp chơi game, tham gia vào hệ thống scholarship hoặc cho người chơi khác thuê Axies NFT để đổi lấy một phần thu nhập của người đó.

Theo dữ liệu của Coingecko, tính đến ngày 12/4, giá AXS là 45,68 đô la, giảm 30,2% so với mức 65,53 vào ngày tin tức tấn công của hacker được công bố. Trong khi đó, giá SLP ở khoảng 0,016 đô la, thấp hơn 20,1% so với 14 ngày trước. Điều này đồng nghĩa chi phí sản xuất Axies NFT đang giảm, song giá trị của NFT cũng hạ theo và giá trị của SLP có thể khiến doanh thu eo hẹp lại.

Axie Infinity dường như ngày càng kém hấp dẫn với giới game thủ.

Sky Mavis thu hút lưu lượng truy cập bằng game miễn phí

Nói một cách chính xác, vụ hack Ronin đã giáng thêm đòn tấn công lên Axie Infinity. Dù không ảnh hưởng đến nội dung game và người chơi cũng không bị mất, vụ việc đã tác động mạnh đến kênh kiếm tiền từ nội dung game. Một mặt, hacker đánh cắp hơn 600 triệu đô la ETH và USDC, làm cạn kiệt tính thanh khoản trên Ronin chain; mặt khác, tài sản game của người dùng đã được đổi thành ETH hoặc các loại ngoại tệ khác từ Ronin chain và các ứng dụng.

Dù vậy, đó chỉ là những trợ ngại tạm thời. Ronin đã khôi phục ứng dụng giao dịch trên Kanata chain để giải quyết vấn đề giao dịch tài sản on-chain. Sau khi cầu nối cross-chain tiếp tục hoạt động, quyền truy cập tài sản sẽ được mở rộng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản tài sản không mấy suôn sẻ và lượng bán ra hạn chế, giá của AXS vẫn giảm mạnh. Nguyên nhân cốt lõi vẫn là sự lạm phát trong game sau giai đoạn bổ sung lưu lượng.

Hoạt động của hệ thống trong game Axie Infinity luôn dựa vào khả năng tăng trưởng liên tục. Tình trạng lạm phát gắn liền với cơ chế này có thể so sánh với chính sách in tiền trên quy mô lớn, dẫn đến kết cục là tài sản trong game liên tục bị xuống giá và thu nhập của người dùng bị thu hẹp.

Hệ thống kinh tế của game được xây dựng xung quanh ba nguồn tài nguyên chính: SLP token, nhân vật Axies NFT và AXS token. Game sẽ tìm cách tăng hai trong số các tài nguyên này: người chơi có thể thu được SLP bằng cách chiến đấu với người chơi khác hoặc hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày; nhân vật Axies có khả năng lai tạo nhiều lần để tạo ra giống mới và thường ít bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, mô hình kinh tế như vậy đã gây ra lạm phát đối với tài sản trong Axie Infinity. Khi tài nguyên game ngày càng tăng nhưng thiếu hụt lưu lượng truy cập, tài sản sẽ bị mất giá. Nếu bạn muốn bước vào thời kỳ tăng trưởng mới, lưu lượng truy cập cần được cải thiện.

Ngay cả nhà phát triển Sky Mavis cũng thừa nhận Axie Infinity cần gia tăng nguồn NFT để thu hút thêm người chơi mới. Khác với loại hình game truyền thống, các hãng chain game không nên chỉ chăm chăm tập trung vào việc thiết kế thêm nhiều nhân vật. Với suy nghĩ này, Sky Mavis lên kế hoạch ra mắt nhiều thêm nhiều cổng thông tin để thu hút lưu lượng truy cập.

"Axie Infinity: Origin" là một trong những kế hoạch đó. Phiên bản mới của game Pokemon có thể coi là bản miễn phí của Axie Infinity. Những người chơi trước đó chưa có cơ hội trải nghiệm do rào cản phí truy cập (3 Axies NFT) giờ đây có thể chơi thử phiên bản "Origin". Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang web chính thức của game mà không cần tạo ví Ronin chain, trừ khi họ quyết định mua Axies NFT để mở chế độ P2E.

Phiên bản "Origin" vốn được dự định phát hành vào ngày 30/3 nếu vụ hack không xảy ra. Mặc dù lịch ra mắt bản chính thức bị trì hoãn, đội ngũ phát triển đã giới thiệu bản truy cập sớm vào tuần trước. Xét về lối chơi, "Origin" có vẻ tương tự với "The entrance of Bai Experience Chain Tour". So với các game online và endgame, tính giải trí của phiên bản này vẫn không được đánh giá cao, và nếu không nhờ sức hút từ mô hình P2E, khó có thể nói trước được nó sẽ gây ấn tượng được với bao nhiêu người chơi mới.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục