Tin nóng ⇢

Beacon Chain của Ethereum gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng

Preston Van Loon, nhà phát triển Core Ethereum cho biết: “Reorg không phải chỉ báo về lựa chọn fork thiếu sót mà là do sự phân khúc quan trọng giữa phần mềm client được cập nhật và phần mềm client lỗi thời.”

Trước khi sự kiện Hợp nhất diễn ra theo đúng kế hoạch vào tháng 8 tới, Beacon Chain của Ethereum đã bị re-org đến 7 block. Cụ thể, 7 block từ số 3.887.075 đến 3.887.081 đã bị loại bỏ khỏi Beacon Chain trong khoảng thời gian từ 08:55:23 đến 08:56:35 AM UTC.

Thuật ngữ reorg (reorganization) đề cập đến sự cố mà các node trên mạng blockchain mất đồng bộ với nhau, dẫn đến việc ghi nhận 2 phiên bản blockchain song song cùng tồn tại.

Trước sự kiện này, các nhà phát triển tin rằng đây có thể chỉ là một sự cố không mong muốn chứ không liên quan đến vấn đề bảo mật, lỗ hổng cơ bản hay một cuộc tấn công có chủ ý nào đó.

Preston Van Loon cho rằng việc reorg là do sự phân khúc của phần mềm client mới và cũ. Giả thuyết này nhận được sự đồng tình của nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Block reorg: Beacon Scan

Martin Koppelmann, nhà đồng sáng lập chuỗi Gnosis tương thích với EVM là một trong những người đầu tiên lên tiếng về vụ reorg trên Twitter. Ông đã đề cập và đưa ra lưu ý rằng cần phải xem xét lại cách xác thực thông tin giữa các node để đảm bảo blockchain hoạt động ổn định hơn.

Đáp lại Koppelmann, Van Loon cho biết:

“Chúng tôi nghi ngờ điều này là do việc lựa chọn fork của Proposer Boost chưa được triển khai đầy đủ trên mạng. Reorg này không phải chỉ báo về lựa chọn fork thiếu sót mà là do sự phân khúc quan trọng giữa phần mềm client được cập nhật và phần mềm client lỗi thời. Tất cả các chi tiết sẽ được công khai ngay khi chúng tôi tìm được nguyên nhân chính và chúng tôi mong nhận được những ý kiến của cộng đồng về vấn đề này.”


Terence Tsao, một nhà phát triển khác của Beacon Chain, cũng lưu ý rằng việc reorg dường như là do các node được boost so với các node không được boost trong mạng và thời gian một block đến muộn.

“Do Proposer boost là một sự thay đổi không phá vỡ sự đồng thuận. Với sự không đồng bộ của lịch phát hành client, quá trính triển khai diễn ra từ từ. Không phải tất cả các node đều cập nhật Proposer Boost đồng thời ”.

Tại hội nghị Permissionless, Van Loon đã phát biểu rằng sự kiện Hợp nhất, chuyển Ethereum từ PoW sang PoS có thế sẽ diễn ra vào tháng 8 tới nếu mọi thứ vẫn theo đúng kế hoạch.

Trước những thông tin được đưa ra trên, Van Loon và các nhà phát triển khác vẫn chưa lên tiếng chính thức liệu reorg sẽ có bất kỳ tác động nào đến Hợp nhất hay không.

Có thể bạn quan tâm