Web3 và Metaverse có mối quan hệ mật thiết như thế nào? Tương lai phát triển của Web3 và Metaverse sẽ ra sao. Cùng Thecoindesk tìm hiểu về điều này thông qua bài viết nhé.
Gần đây thì sự phổ biến của Metaverse đã giảm dần thông qua những dữ liệu thống kê từ Google. Đúng vậy, bong bóng cường điệu cuồng tín chỉ bùng phát nhất thời và đang có dấu hiệu xì hơi. Tuy nhiên, việc khám phá và xây dựng metaverse cho phép mọi người làm việc, sinh sống, học tập và vui chơi độc lập trong thế giới kỹ thuật số mới chỉ bắt đầu những bước đi đầu tiên. Nó chắc chắn sẽ là tương lai của kỷ nguyên số mà chúng ta kỳ vọng. Hơn thế nữa, một thuật ngữ cũng không kém phần nổi bật đó chính là Web3 cũng nhận được không kém hơn sự chú ý danh cho nó trong thời gian gần đây. Giữa Metaverse và Web3 có một mối liên hệ mật thiết mà khi hiểu về nó ta mới thấy được sự kì diệu của 2 thuật ngữ trên. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò của Web3 trong Metaverse như thế nào nhé.
Định nghĩa Metaverse
Metaverse vẫn là một thuật ngữ lỏng lẻo, được định nghĩa bởi nhiều nguồn, và càng những cái gì bí ẩn thì người ta lại càng tò mò về nó.
Tôi đã tổng hợp các định nghĩa tốt nhất từ các công ty và cá nhân đi đầu trong lĩnh vực này:
- Meta (trước đây là Facebook): Nơi chúng ta sẽ chơi và kết nối ở chế độ 3D.
- Coinbase: Tương lai của Internet, một nền tảng thời gian thực quy mô lớn, bền bỉ, tương tác, tương thích với thế giới ảo được kết nối với nhau, nơi mọi người có thể giao lưu, làm việc, giao dịch, vui chơi và sáng tạo.
- Pier Kicks của Bitkraft Ventures: Một vũ trụ kỹ thuật số bền bỉ, thời gian thực, trao quyền cho các cá nhân ý thức tự quản, sự hiện diện xã hội và nhận thức chung về không gian, cũng như khả năng tham gia vào một nền kinh tế ảo rộng lớn, có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Matthew Ball, Epyllion Ventures: Metaverse là một mạng lưới thế giới ảo 3D quy mô lớn, có thể tương tác, được kết xuất theo thời gian thực, có thể được đồng bộ hóa hiệu quả và được trải nghiệm liên tục bởi số lượng người dùng không giới hạn, với sự hiện diện cá nhân và với dữ liệu liên tục chẳng hạn như danh tính, lịch sử, quyền, đối tượng, thông tin liên lạc và thanh toán.
Như trong những ngày đầu của Internet, các định nghĩa phần lớn không quan trọng, nhưng chủ đề bao quát vẫn có liên quan. Từ những định nghĩa này, chúng ta có thể kết hợp các cụm từ như "thế giới kỹ thuật số quy mô lớn" và "nền kinh tế ảo (giao dịch và chơi game)" và các thuật ngữ như "đồng bộ hóa", "kết nối liên thông" và "khả năng tương tác / khả năng di chuyển dữ liệu" thành một chuỗi chung.
Trong những ngày đầu của Internet, nó cũng được phân loại thành các cụm từ như "thông tin thời gian thực", "mạng thông tin" và "truy cập công cộng". Internet cuối cùng đã thể hiện nhiều hơn so với định nghĩa trước đó của nó, nhưng các tính chất cơ bản của nó vẫn đúng.
Tương tự như vậy, đối với Metaverse, giá trị cốt lõi của nó sẽ là các ứng dụng được kích hoạt bởi dữ liệu có thể tổng hợp, trải nghiệm đồng bộ (chia sẻ) phong phú và cơ quan kỹ thuật số lớn hơn cho cuộc sống trực tuyến cá nhân. Thay vì một định nghĩa chắc chắn sẽ thay đổi trong vài năm tới, chúng ta nên sử dụng những đặc tính này như một ánh sáng dẫn đường cho "metaverse".
Vai trò của Web3 trong “ngăn xếp” công nghệ của metaverse
Chúng ta có thể hình dung cơ sở hạ tầng được kết nối với nhau cơ bản của Metaverse và Web3 theo quan điểm của người dùng cuối cùng thông qua sơ đồ dưới đây.
Consumer layer( tầng lớp người dùng cuối)
Người dùng tương tác với các ứng dụng ở các cấp độ khác nhau thường là ở cấp độ ứng dụng hoặc thông qua trình tổng hợp và giao diện. Vì sơ đồ này được xếp chồng lên nhau từ góc độ người tiêu dùng, nên sẽ có các dịch vụ chi phối cách người dùng tương tác với các ứng dụng Metaverse sẽ bao gồm 2 khả năng: khả năng khám phá và khả năng sử dụng.
Lớp khả năng khám phá sẽ giúp người tiêu dùng tìm thấy metaverse, trong khi lớp khả năng sử dụng – ứng dụng di động, ví và giao diện đảm nhiệm việc tương tác với những thế giới ảo này để có trải nghiệm thuận tiện hơn. Rõ ràng, một số Dapp hiện nay có khả năng cung cấp cả 2 tính năng trên.
Metaverse Layer
Trong khi nhiều người vẫn chưa có hình dung rõ ràng metaverse sẽ biểu hiện như thế nào, có thể dễ dàng nhất nghĩ metaverse như một lớp ứng dụng. Lớp metaverse là nơi người dùng tìm thấy thế giới ảo, cho dù ở dạng 2D, VR (3D) hay AR (thực tế ảo tăng cường trong thế giới thực).
Sự tồn tại của những thế giới này dựa trên các yếu tố cơ bản của metaverse mà chúng tôi đã xác định trong các định nghĩa trước đó của chúng tôi. Ví dụ: metaverse phải đồng bộ – hoặc xảy ra cùng một lúc. Nhưng hiện tại, ngay cả những trải nghiệm ảo được nhắc đến nhiều nhất, như các buổi hòa nhạc "Fortnite" – thu hút hàng triệu người xem – cũng không phải là những trải nghiệm đồng nhất.
Thay vào đó, các buổi hòa nhạc ảo được chia thành hàng nghìn không gian trải nghiệm, với tối đa 50-100 người tham gia cho mỗi trải nghiệm (buổi hòa nhạc). Ngoài ra, quyền sở hữu kỹ thuật số được bật trong lớp Web3 sẽ được trải nghiệm trong lớp metaverse (ví dụ: người dùng mua hình đại diện đã mua trên Marketplace và sử dụng hình đại diện đó trong thế giới ảo).
Theo thời gian, có thể Consumer Layer và Metaverse Layer sẽ hợp nhất một phần, nhưng tạm thời, các cá nhân vẫn có thể sử dụng tách biệt giao diện của Consumer Layer trước khi tham gia vào metaverse.
Web3 Layer
Để hình dung lớp Web3 liên quan như thế nào với metaverse, dễ nhất là chia nó thành bốn lớp con:
- Nguyên thủy của Web3: Các thuộc tính được biểu thị dưới dạng giao thức hoặc tiêu chuẩn, cần thiết cho nền kinh tế tài chính và tính liên kết của metaverse. Ví dụ: NFT cho phép quyền sở hữu kỹ thuật số, cung cấp cho người dùng một số hình thức tài chính hoặc quyền lực trong thế giới ảo.
- Lớp tài chính: Cơ sở hạ tầng tài chính Metaverse "Defi layer" được xây dựng trên cơ sở các mạng blockchain như Solana và Ethereum, và được sử dụng để giao dịch hàng hóa Metaverse. Lớp này hiện là lớp mạnh nhất trong Web3 và chúng ta có thể thấy các thế giới ảo xây dựng các thị trường tích hợp theo chiều dọc của riêng chúng, sau đó được tổng hợp lại thành một số ứng dụng.
- Lớp cơ sở hạ tầng Web3: giao thức cơ sở hạ tầng cốt lõi và blockchain, chịu trách nhiệm xây dựng phần phụ trợ phi tập trung của metaverse, bao gồm tính toán, lưu trữ, truy vấn, mạng, v.v.
- Lớp giao thức: Lớp blockchain cơ bản, bao gồm cầu giao thức, lớp thứ hai và phần cốt lõi của phần mềm trung gian.
- Lớp cơ sở hạ tầng Internet: Cơ sở hạ tầng internet cốt lõi hầu như không thay đổi trong những năm qua. Mặc dù một số trong số này có thể thay đổi – cải tiến phần cứng, tích hợp mật mã với Dịch vụ tên miền (DNS) (như ENS), v.v. – hầu hết cơ sở hạ tầng hiện có sẽ vẫn nhất quán tương tự.
Chúng ta đang ở đâu?
Vẫn còn nhiều vấn đề cần được cải thiện trước khi Metaverse và Web3 được triển khai một cách mạnh mẽ và triệt để. Về mặt kỹ thuật, các mạng blockchain vẫn cần khả năng mở rộng lớn hơn để cho phép các ứng dụng tiêu dùng quy mô lớn. Bên cạnh đó Metaverse đang thiếu những cải tiến quan trọng đối với phần cứng AR và VR để làm cho những thế giới ảo này trở nên thuận tiện và thú vị hơn.
Thập kỷ qua đã chứng kiến những thay đổi có ý nghĩa trong hành vi của người tiêu dùng khi giá trị của hàng hóa kỹ thuật số — tiền tệ kỹ thuật số (tức là Bitcoin, Ethereum, stablecoin), tài sản (ví dụ: NFT), v.v. trở nên phổ biến. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là da đại diện, quần áo kỹ thuật số trong các trò chơi như Fortnite, hiện đại diện cho một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.
Lời kết
Chúng ta có thể tin rằng Web3 sẽ là cơ sở hạ tầng phụ trợ cơ bản của Metaverse. Quyền tài sản vật chất là yếu tố cơ bản của sự phát triển của các quốc gia, trong khi quyền tài sản kỹ thuật số trên mạng blockchain là yếu tố cơ bản của thế giới ảo, trong đó người dùng có quyền kiểm soát và quyền quản lý đối với tài sản của họ. Và các blockchain cũng cần phải ngày càng nâng cao khả năng mở rộng và liên kết với nhau để đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm ngày càng tăng lên của người dùng đối với không gian thực tế ảo.