Trong khi các trò chơi mini trên Telegram đang rất phổ biến, nhiều dự án GameFi như Notcoin, Catizen và Hamster Kombat đã xuất hiện, được phát triển theo kiểu trò chơi mini trên WeChat hoặc những cách tiết kiệm chi phí. Những dự án này dựa trên hệ sinh thái TON, và mặc dù đã thu hút được đông đảo người dùng trong thời gian ngắn, nhưng chúng chủ yếu phụ thuộc vào kỳ vọng từ token và phần thưởng airdrop để “kéo” thanh khoản trên thị trường.
Khi các đợt airdrop kết thúc, số lượng người thực sự kiếm được lợi nhuận từ các dự án này qua hình thức Tap to Earn chỉ chiếm một phần nhỏ, dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng trong cộng đồng và tỷ lệ giữ chân người dùng.
Nếu tình trạng này tiếp diễn, các dự án sẽ ngày càng phụ thuộc vào kỳ vọng từ airdrop và phần thưởng token để tăng lưu lượng truy cập ngắn hạn, trong khi không chú trọng vào việc cải thiện chính trò chơi. Thị trường GameFi sẽ không thể tránh khỏi vòng lặp xấu, khi những đồng coin kém chất lượng đẩy lùi những đồng coin tốt. Thực tế cho thấy, những trò chơi thành công thực sự không chỉ cần sự đầu tư chỉn chu từ dự án mà còn cần thời gian và tài sản của người dùng.
Vậy, loại dự án GameFi nào sẽ là hướng đi cho sự phát triển tương lai của ngành công nghiệp game Web3? Bài viết này sẽ phân tích dữ liệu từ ngành công nghiệp game Web2 để tìm ra câu trả lời.
Trò chơi SLG tập trung vào người chơi cao cấp có thể là chìa khóa để phá vỡ hiện trạng trong game Web3.
Trò chơi SLG: Thị phần cao và khả năng chi trả cao từ người chơi
SLG (Simulation Game, trò chơi mô phỏng chiến lược) là một thể loại trò chơi tập trung vào lập kế hoạch chiến lược và quản lý tài nguyên, rất phổ biến trong thị trường game di động. Thể loại này thường được gọi là “trò chơi chiến lược 4x” (khám phá, mở rộng, phát triển, chinh phục) và được yêu thích trên toàn cầu.
Theo báo cáo về thị trường game di động truyền thống, SLG đã trở thành một trong những thể loại game di động có doanh thu cao nhất thế giới. Năm 2023, doanh thu toàn cầu từ trò chơi SLG đạt 8 tỷ USD, với gần 700 triệu lượt tải trong năm, và vẫn duy trì mức tăng trưởng cao 23,5%. Thị phần của loại trò chơi này rất ấn tượng, thu hút nhiều nhà phát hành tiếp tục cho ra mắt sản phẩm mới trong hai năm qua. Trong năm 2023, thị phần lượt tải game di động SLG trong phân khúc game chiến lược đã vượt 52,1%, cho thấy đây vẫn là thể loại game được người chơi yêu thích.
Trò chơi SLG (Simulation Game, trò chơi mô phỏng chiến lược) là một loại trò chơi cho phép người chơi lập kế hoạch chiến lược và quản lý tài nguyên, thường có giá trị trung bình lên tới 11 USD mỗi người dùng. Đặc biệt, những người chơi hàng đầu có thể chi tới 1 triệu USD mỗi năm, điều này cho thấy họ là nhóm người có khả năng chi tiêu cao nhất. Thời gian tồn tại của các trò chơi SLG cũng rất dài, thường từ 6 đến 8 năm. Ví dụ, trò chơi Clash of Clans đã hoạt động gần 10 năm và đạt doanh thu gần 10 tỷ USD, chứng tỏ sức hút lâu dài và tính cạnh tranh của nó trên thị trường.
Trò chơi SLG tự nhiên phù hợp với hiệu suất kinh tế mạnh mẽ và đặc tính xã hội cao của trò chơi Web3
Trò chơi SLG có sự kết hợp tự nhiên với các trò chơi Web3 nhờ vào khả năng chi trả cao và hệ thống kinh tế phức tạp. Thiết kế của SLG thường tập trung vào phân tích và tư duy chiến lược, phù hợp với kỳ vọng của thị trường Web3 về các trò chơi có tính chất tài chính. So với các thể loại khác như FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất), SLG có hệ sinh thái phức tạp hơn với mối quan hệ cung cầu đa dạng.
Người dùng trong trò chơi Web3 thường có khả năng chi trả nhất định, và nếu có trò chơi SLG chất lượng cao, hệ thống kinh tế của nó sẽ gia tăng sự cạnh tranh giữa các người chơi, khuyến khích họ đầu tư nhiều hơn để kiếm lợi nhuận cao. Điều này giúp tránh những rủi ro kinh tế mà các mô hình đơn giản khác gặp phải, làm cho nền kinh tế trò chơi trở nên ổn định và bền vững hơn.
Ngoài ra, SLG cũng có đặc tính xã hội mạnh mẽ, với nhiều nhóm game được hình thành để hỗ trợ người chơi. Trong môi trường Web3, người chơi thường giao tiếp và hợp tác để tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền, giúp tăng cường sự gắn bó với trò chơi và cải thiện tỷ lệ giữ chân.
Hệ sinh thái đa dạng trong SLG, với nhiều loại người chơi khác nhau, tạo ra một môi trường tương hỗ. Nếu có trò chơi SLG chất lượng cao được giới thiệu vào Web3, hệ thống kinh tế phức tạp sẽ cho phép các nhóm phân chia trách nhiệm và tối ưu hóa tài nguyên, từ đó tối đa hóa lợi nhuận.
Tóm lại, SLG là một hướng đi quan trọng mà các đội ngũ phát triển trò chơi Web3 nên tập trung khai thác. Tuy nhiên, do tính phức tạp trong sản xuất và việc thu hút người dùng, hiện tại có rất ít đội ngũ dám thử nghiệm thể loại này. Vậy, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đội ngũ nào sẽ quyết tâm tạo ra các trò chơi chất lượng cao và thu hút người chơi từ Web3 và cả Web2? Gần đây, Xterio đã nổi bật như một ứng viên tiềm năng có thể giúp phá vỡ GameFi và thúc đẩy sự chuyển mình cho thế hệ GameFi tiếp theo.
Xterio: Nền tảng và nhà phát hành SLG đang đặt cược vào xây dựng một thế giới trò chơi Web3 thịnh vượng
Giới thiệu dự án
Xterio là một nền tảng trò chơi Web3, kết hợp các trò chơi miễn phí và trò chơi trực tuyến cùng với các tựa game tự phát triển và bên thứ ba. Đội ngũ của họ bao gồm nhiều thành viên từ các studio nổi tiếng như FunPlus, Electronic Arts, Zynga, Activision Blizzard, Krafton, Jam City và NetEase, mang đến kinh nghiệm phong phú.
Xterio không chỉ mở rộng cộng đồng game mà còn kết nối các nhà phát triển với một lượng người chơi đông đảo và năng động. Sự tương tác này thúc đẩy việc thử nghiệm và quảng bá sản phẩm mới, đồng thời giúp tăng tốc quá trình phát triển game. Ngoài ra, Xterio còn ra mắt một thị trường giao dịch duy nhất và nền tảng hợp tác tài nguyên để giúp các trò chơi hợp tác tăng cường thanh khoản, tránh việc phân tán thanh khoản của người dùng, và đơn giản hóa các quy trình phát triển. Hiện tại, nền tảng này đã có hơn 70 dự án GameFi, bao gồm cả các trò chơi tự phát triển, trò chơi được đầu tư mạo hiểm và các dự án hợp tác.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và trò chơi blockchain
Vào cuối tháng 4 năm nay, Xterio đã thông báo hợp tác với BNB Chain, đưa các trò chơi của mình vào chuỗi Layer 2 tập trung vào trò chơi. Theo dữ liệu từ Dune, tính đến ngày 24 tháng 9, số lượng địa chỉ trên chuỗi Xterio gần đạt 8,4 triệu, tổng số giao dịch trên chuỗi vượt qua 108 triệu, dữ liệu hoạt động trên chuỗi đã tạo nền tảng cộng đồng tốt cho việc xây dựng các trò chơi thuộc sở hữu của họ.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa đội ngũ chuyên nghiệp và dữ liệu phong phú trên chuỗi
Xterio đã gặt hái thành công đáng kể nhờ vào người sáng lập Michael Tong, một nhân vật không nổi bật nhưng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và trò chơi. Ông từng là giám đốc và COO của NetEase từ năm 2003, và với tầm nhìn sắc bén, đã phát hiện ra thị trường game trị giá hàng trăm tỷ đô la, mở rộng mảng trò chơi trực tuyến của NetEase. Trong thời gian này, ông cũng đã nắm bắt cơ hội phát triển trò chơi SLG ở nước ngoài, giúp FunPlus trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Chính điều này đã mang lại cho Xterio một lợi thế chiến lược độc đáo trong lĩnh vực Web3, đặc biệt là trong trò chơi SLG.
Đội ngũ Xterio có khả năng tiếp cận chính xác nhóm người dùng cốt lõi. Với kinh nghiệm dày dạn, họ đã tích lũy được nhiều dữ liệu về hồ sơ người dùng, giúp thực hiện các chiến lược thu hút người chơi một cách hiệu quả hơn trong cả Web2 và Web3, từ đó kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả tiếp thị.
Xterio cũng đã đạt được thành công đáng kể trong thị trường trò chơi Web3. Hơn 70% trong số các dự án mà họ đầu tư đã đứng vững trên các thị trường lớn như châu Á, châu Âu và Mỹ, thu hút được lượng người dùng lớn. Những dự án này không chỉ có lợi thế cạnh tranh mà còn củng cố vị thế của Xterio trong thị trường giao dịch.
Gần đây, trò chơi SLG mà Xterio phát triển mang tên Age of Dino đã thu hút sự chú ý từ nhiều cộng đồng game trong thời gian thử nghiệm công khai, với hiệu suất dữ liệu xuất sắc. Trò chơi này có thể mở ra hướng đi mới cho sự phát triển của game Web3.
Age of Dino có thể là “phát súng đầu tiên” trong hiệp 2 của game Web3
Age of Dino (viết tắt là AOD) là một trò chơi chiến lược trực tuyến nhiều người chơi, kết hợp các yếu tố của SLG (trò chơi mô phỏng) và RPG (trò chơi nhập vai). Nội dung trò chơi hiện tại bao gồm nuôi dưỡng khủng long, thu thập tài nguyên, phiêu lưu, xây dựng căn cứ, và người chơi sẽ chiến đấu với đối thủ điều khiển bằng AI cùng đội quân khủng long biến dị, không ngừng mở rộng lãnh thổ và thu thập tài nguyên. AOD là một trong số ít trò chơi blockchain hỗ trợ đa nền tảng và kết nối xuyên nền tảng, hiện đã ra mắt trên iOS, Android và PC, đồng thời cũng có phiên bản ứng dụng nhỏ trên Telegram, nhằm đạt được sự bao phủ toàn diện cho người chơi.
Tokenomic của Age of Dino (AOD)
Vào tối ngày 10 tháng 10, Age of Dino đã công bố mô hình kinh tế cho token $AOD, với các chức năng thiết yếu cho việc giao dịch trong trò chơi và các hoạt động liên quan đến blockchain. $AOD sẽ đóng vai trò quan trọng từ quản lý, phân cấp cho đến việc mua trong trò chơi và giao dịch giữa người chơi. Theo thông tin chính thức, tổng cung của $AOD là 200.000.000 token, với cách phân bổ được lên kế hoạch chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển của trò chơi, sự tham gia của cộng đồng và tính bền vững lâu dài. Cụ thể, tỷ lệ phân bổ như sau:
- Nhà đầu tư và đội ngũ: 50.000.000 $AOD, chiếm 25% tổng cung, sẽ bị khóa 6 tháng sau TGE và được phát hành dần trong 24 tháng tiếp theo. Phần token này dùng để khuyến khích đội ngũ phát triển và các bên liên quan chính tiếp tục phát triển và cải tiến trò chơi.
- Phần thưởng trong trò chơi: 80.000.000 $AOD, chiếm 40% tổng cung, sẽ được phát hành dần trong 48 tháng sau TGE. Token này dành cho phần “play to earn” trong trò chơi, đảm bảo rằng thời gian và công sức của người chơi được đền đáp.
- Airdrop sớm: 20.000.000 $AOD, chiếm 10% tổng cung, sẽ được mở khóa hoàn toàn tại TGE. Phần token này sẽ được sử dụng để thưởng cho những người đóng góp và ủng hộ AOD từ sớm, bao gồm những người chơi đầu tiên và người tham gia trò chơi mini trên Telegram.
- Cố vấn: 6.000.000 $AOD, chiếm 3% tổng cung, sẽ bị khóa 6 tháng sau TGE và phát hành dần trong 24 tháng tiếp theo. Phần token này sẽ thưởng cho những cố vấn đã cung cấp hướng dẫn chiến lược, chuyên môn kỹ thuật và các mối quan hệ trong ngành cho sự phát triển của AOD.
- Thanh khoản: 12.000.000 $AOD, chiếm 6% tổng cung, sẽ được mở khóa hoàn toàn tại TGE. Token này sẽ được sử dụng để thiết lập thanh khoản ban đầu cho DXE và CEX.
- Tiếp thị: 20.000.000 $AOD, chiếm 10% tổng cung, sẽ bị khóa 6 tháng sau TGE và phát hành dần trong 24 tháng tiếp theo. Phần token này sẽ được dùng cho các hoạt động tiếp thị, quan hệ đối tác, hợp tác với người ảnh hưởng và các hoạt động khuyến mãi nhằm nâng cao độ nhận diện của AOD và thu hút người chơi mới.
- Người sở hữu Dinosty NFT: 12.000.000 $AOD, chiếm 6% tổng cung, sẽ được mở khóa 50% tại TGE, phần còn lại sẽ được phát hành dần trong 12 tháng. Phần token này dành riêng cho người sở hữu Dinosty NFT, nhằm cung cấp thêm phần thưởng cho việc sở hữu và sử dụng các tài sản có giá trị cao trong trò chơi, khuyến khích người chơi tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái.
Đáng chú ý là, để duy trì giá trị lâu dài của $AOD, đội ngũ đã quyết định thực hiện một số kế hoạch nhằm đạt được sự thắt chặt tiền tệ, cụ thể bao gồm:
- Phần $AOD mà người chơi chi tiêu trong trò chơi sẽ bị đốt cháy.
- Người chơi cần phải tiêu hủy một số lượng nhất định $AOD để tham gia các hoạt động độc quyền với mức lợi nhuận cao.
- Người chơi cần phải tiêu hủy một số lượng nhất định $AOD để chế tạo NFT hiếm, nâng cấp khủng long và các tài sản khác trong trò chơi.
- Đội ngũ sẽ thường xuyên tổ chức các sự kiện đốt $AOD dựa trên doanh thu hoặc do cộng đồng thúc đẩy.
Tập trung phát triển và đạt được kết quả ấn tượng
Trong tuần đầu tiên thử nghiệm công khai, AOD đã thể hiện nhiều chỉ số cốt lõi xuất sắc, đặc biệt về khả năng chi tiêu và tính khả thi của trò chơi, thu hút sự chú ý từ cộng đồng.
Trò chơi đã đạt doanh thu hơn 300.000 đô la, bao gồm doanh thu từ việc mua trong trò chơi và doanh thu trên blockchain. Khác với khoảng 40% doanh thu từ skin trong các trò chơi SLG hàng đầu khác, tất cả skin trong AOD đều do người dùng tự sản xuất. Đội ngũ cam kết giao quyền sở hữu tài sản cốt lõi cho người dùng, do đó sẽ không phát hành thêm skin để tăng doanh thu.
Chỉ số ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trả tiền) của AOD đạt 110 đô la, gấp ba lần so với các trò chơi Web3 tương tự và vượt trội hơn nhiều so với các trò chơi SLG truyền thống. Điều này cho thấy khả năng thu hút người dùng có giá trị cao của trò chơi. Trong vài tuần sau ra mắt, doanh thu của AOD đã cho thấy rằng việc nạp tiền bằng tiền pháp định từ Web2 và nạp tiền trên chuỗi từ người chơi Web3 đang ở mức ngang bằng, một hiện tượng hiếm thấy.
Nội dung chất lượng cao và thiết kế sáng tạo của AOD đã thu hút các hội game từ nhiều quốc gia, khiến họ tự thành lập các đội trong trò chơi và xây dựng mối quan hệ liên minh vững chắc để đạt thành tích tốt hơn. Tính hợp tác giữa các người chơi rất rõ rệt, đặc biệt trong cuộc chiến giành nhà nghiên cứu gần đây, với gần 10.000 người chơi trực tuyến cùng lúc trong suốt 8 giờ để cạnh tranh vị trí vua trên máy chủ. Đáng chú ý, trong thời gian này, có một người dùng đã chi tiêu hơn 20.000 đô la trong cửa hàng trò chơi, một hành động rất hiếm gặp trong các trò chơi Web3. Mức độ tham gia và sự nhiệt tình cạnh tranh cao như vậy càng chứng minh tính xã hội mạnh mẽ và tính tham gia sâu sắc của trò chơi.
AOD trong quá trình chơi không ép buộc người dùng thực hiện những tương tác “không cần thiết” trên blockchain, mà chủ yếu sử dụng “giao dịch” để liên kết tự nhiên giữa người dùng Web2 và Web3, giúp người dùng có nhiều lựa chọn khác nhau.
Xterio SLG: Xây dựng hệ sinh thái trò chơi Web3 hoàn toàn mới
Từ đó có thể thấy, sự kết hợp giữa trò chơi SLG và Web3 đã khắc phục điểm yếu về tính phí trong sự phát triển hiện tại của GameFi, đồng thời củng cố tính xã hội của nó. Khác với hầu hết các dự án trò chơi Web3, Xterio, một công ty đã huy động được 55 triệu đô la vốn, vẫn kiên định tiếp tục phát triển trong bối cảnh thị trường gấu. Trong hai năm qua, họ đã liên tục đầu tư nguồn lực để phát triển và sản xuất các trò chơi SLG chất lượng cao. Nỗ lực này cùng với sự theo đuổi chất lượng đã thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết của Xterio đối với cộng đồng người chơi.
Đáng chú ý, Age of Dino mới đây đã ra mắt trò chơi mini trên Telegram có thời hạn là Dino Museum, cung cấp cho người chơi thêm một cách để có được các tài nguyên trò chơi hiếm có.
Với sự đầu tư liên tục vào trò chơi SLG, chú trọng đến cộng đồng người chơi và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường, Xterio, công ty phát triển AOD cùng nhiều trò chơi chất lượng cao khác, có khả năng dẫn dắt sự phát triển của giai đoạn hai trong trò chơi Web3, phát động “cú sút đầu tiên” và thực sự thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp tiến về phía trước.