Tin nóng ⇢

Những thách thức và cơ hội của hệ sinh thái TON

Hôm qua, dự án mới có tên TON Application Chain (TAC) đang xây dựng mạng L2 cho hệ sinh thái TON. Hệ sinh thái TON được biết đến nhiều nhất nhờ sự liên kết với ứng dụng nhắn tin phổ biến Telegram. Dự án được hỗ trợ bởi The Open Platform, một nhà đầu tư tập trung vào hệ sinh thái TON và sẽ dựa vào công nghệ Polygon tập trung vào phát triển Ethereum lớp 2. Nhóm đã công bố tin tức này vào thứ Ba tại Hội nghị Cộng đồng Ethereum (EthCC) ở Brussels, Bỉ.

Hướng phát triển này đã đặt ra nhiều câu hỏi: Hiện tại bản thân việc phát triển chuỗi TON chưa đạt kỳ vọng, tại sao lại chọn phát triển mạng L2? Đây là hành động ép buột hay cố ý? Trong những năm gần đây, chuỗi TON (Mạng mở) đã phát triển nhanh chóng trong thế giới blockchain, thu hút một lượng lớn người dùng và nhà phát triển nhờ hiệu suất cao và mức phí thấp. Tuy nhiên, đằng sau bề ngoài thịnh vượng, hệ sinh thái chuỗi TON thực sự chứa đầy bong bóng và phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù chuỗi TON có những lợi thế đáng kể ở cấp độ kỹ thuật, nhưng sự phát triển của nó bị hạn chế bởi một vấn đề lớn: hầu như không có VC nào đầu tư và tài trợ cho dự án chuỗi TON. Bài viết này sẽ phân tích sâu sắc nguyên nhân của hiện tượng này từ hai khía cạnh: trạng thái người dùng hiện tại và trạng thái sinh thái của chuỗi TON, đồng thời đề xuất các cách phá vỡ tình trạng này để giúp chuỗi TON đạt được sự phát triển thực sự bền vững.

Giải thích những khó khăn và cơ hội của chuỗi TON

1. Trạng thái người dùng

Độ gắn bó của người dùng được đánh giá quá cao

Nguồn:Tonstat Hình 1.1

Theo Hình 1.1, số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày trên chuỗi TON đã có biến động đáng kể trong sáu tháng qua, tăng đều đặn từ khoảng 150.000 trong những ngày đầu, đạt mức cao nhất khoảng 450.000 vào tháng 3, sau đó giảm dần và duy trì dao động cho đến khi nó đạt đến một đỉnh cao khác vào tháng 5 và sau đó giảm dần xuống còn khoảng 367.613; số lượng địa chỉ hoạt động hàng tháng cho thấy xu hướng tăng tổng thể, tăng dần từ mức thấp hơn và sau đó giảm nhẹ sau khi đạt mức cao nhất khoảng 3.495.180 vào tháng 6.

Nói chung, chúng tôi tính toán mức độ gắn bó của người dùng bằng cách chia số lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) cho số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU). Mức độ gắn bó của người dùng thường được sử dụng để đo lường sự phụ thuộc của người dùng vào nền tảng và tần suất sử dụng. Mức độ gắn bó với người dùng cao hơn có nghĩa là người dùng thường xuyên sử dụng nền tảng, thể hiện mức độ trung thành và phụ thuộc cao hơn, trong khi mức độ gắn bó của người dùng thấp hơn có thể cho thấy rằng người dùng không sử dụng nền tảng đủ thường xuyên và nền tảng kém hấp dẫn hơn đối với người dùng.

Độ gắn bó với người dùng của chuỗi TON là 0,105, cho thấy tỷ lệ thâm nhập của chuỗi TON trên thị trường là thấp. Mức độ gắn bó với người dùng tương đối thấp có nghĩa là mặc dù số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của chuỗi TON đã tăng đáng kể nhưng tỷ lệ người dùng hoạt động hàng ngày lại thấp hơn, cho thấy cơ sở người dùng sinh lời thực tế thấp hơn thị trường mong đợi. Mức độ gắn bó với người dùng thấp này cũng phản ánh mức độ phụ thuộc hàng ngày của người dùng vào nền tảng thấp, điều này có tác động đến việc giữ chân người dùng lâu dài và sự phát triển ổn định của hệ sinh thái.

2. Tình trạng hệ sinh thái

Thiếu dữ liệu tương tác “trả phí”

Nhiều dự án phổ biến trên TON phải đối mặt với một vấn đề chung: mặc dù số lượng người dùng, người dùng hoạt động hàng ngày (DAU), tỷ lệ giữ chân và các dữ liệu khác hoạt động rất tốt nhưng chúng lại thiếu lợi nhuận thực tế. Như được hiển thị trong Hình 2.1, các dự án GameFi như Hamster Kombat, Pixelverse, Yescoin, v.v. hầu hết đều là những trò chơi zero-play. Các dự án này đã làm rất tốt việc thu hút người dùng và duy trì hoạt động của người dùng và chúng có vẻ phát đạt. bề mặt. Tuy nhiên, dự án không có thu nhập thực tế, không thể khớp với dữ liệu người dùng, điều này khiến cho sự phát triển bền vững của dự án bị đặt dấu hỏi.

Một trong những lý do chính là nhiều hành động chính diễn ra trong các chương trình nhỏ của Telegram, về cơ bản là sản phẩm của web2, có nghĩa là chúng không thể được xác minh thông qua dữ liệu trên chuỗi. Tình trạng này dẫn đến hai vấn đề chính. Trước hết, vì không thể theo dõi các giao dịch và hành vi của người dùng trên chuỗi nên rất khó để đánh giá chính xác hoạt động thực sự và sự tham gia của người dùng trong dự án. Thứ hai, hành vi ngoài chuỗi làm cho dòng doanh thu và mô hình hiện thực hóa không rõ ràng, đồng thời các nhà đầu tư và các bên liên quan khác không thể hiểu rõ ràng về lợi nhuận thực tế và dòng vốn của dự án.

Trong bối cảnh này, mặc dù dữ liệu người dùng trên bề mặt của dự án có vẻ sáng sủa nhưng các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn lo lắng về giá trị thực tế và lợi tức đầu tư của nó. Việc thiếu mô hình lợi nhuận rõ ràng và dữ liệu doanh thu có thể kiểm chứng khiến các dự án này khó thu hút vốn đầu tư dài hạn.

Giải thích những khó khăn và cơ hội của chuỗi TON
Nguồn:Telegram Hình 2.1

Sinh thái không đủ đa dạng, GameFi chiếm ưu thế

Hiện tại, mặc dù hệ sinh thái blockchain TON đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể về cơ sở hạ tầng và số lượng dự án, nhưng nó không thể hiện sự đa dạng sinh thái như ETH hoặc SOL. Như được hiển thị trong Hình 2.2, theo dữ liệu của Ton.app, có 938 dự án trong hệ sinh thái TON, 60% trong số đó đã xuất hiện trong 8 tháng qua. Tuy nhiên, gần 20% trong số đó là các dự án game.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm đều lo ngại về vòng đời ngắn ngủi và lợi tức đầu tư không chắc chắn của những trò chơi nhỏ này. Nhiều trò chơi nhỏ trong hệ sinh thái TON tương tự như các chương trình nhỏ của WeChat, có vòng đời ngắn và biến mất sau khi hiện thực hóa nhanh chóng, điều này khiến các VC khó thu được lợi tức đầu tư tích cực.

Giải thích những khó khăn và cơ hội của chuỗi TON
Nguồn:Ton.app Hình 2.2

Lý do chính: Không tương thích với EVM và một số ngôn ngữ lập trình có sẵn

Nhóm hệ sinh thái TON phải đối mặt với thách thức thiếu khả năng tương thích EVM. Máy ảo Ton (TVM) không tương thích với Máy ảo Ethereum (EVM) vì TON sử dụng kiến ​​trúc hoàn toàn khác (TON là không đồng bộ, trong khi Ethereum là đồng bộ). Do đó, hệ sinh thái TON không hỗ trợ phát triển bằng ngôn ngữ lập trình Solidity của Ethereum. Theo báo cáo khảo sát nhà phát triển năm 2023 (có hơn 90.000 nhà phát triển tham gia), Rust là ngôn ngữ được tôn trọng nhất và hơn 80% nhà phát triển hy vọng sẽ tiếp tục sử dụng nó trong tương lai. 46,4% nhà phát triển mong muốn sử dụng Solidity.

Ba ngôn ngữ lập trình có sẵn trên TON là Fift, FunC và Tact. FunC là ngôn ngữ cấp thấp giống Lisp. Là ngôn ngữ lập trình chính của hợp đồng thông minh TON, FunC tập trung vào tính hiệu quả và tính linh hoạt. Ngôn ngữ lập trình cấp thấp này cho phép các nhà phát triển thao tác trực tiếp với bộ nhớ và thực hiện quản lý tài nguyên chi tiết. Tuy nhiên, do đặc tính cấp thấp của FunC, các nhà phát triển cần quản lý bộ nhớ và xử lý các hoạt động cấp thấp theo cách thủ công, điều này đặt ra yêu cầu cao về khả năng lập trình và nhận thức bảo mật của nhà phát triển. Nếu không cẩn thận, các nhà phát triển có thể gây ra các vấn đề như rò rỉ bộ nhớ và tràn bộ đệm, dẫn đến các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn trong hợp đồng thông minh.

Ngôn ngữ Tact tiên tiến hơn nhưng có độ phức tạp đáng kể và khó lập trình. Ngôn ngữ Fift chỉ là ngôn ngữ lắp ráp và gỡ lỗi cấp thấp. Mặc dù nó có thể tương tác trực tiếp với máy ảo TON, nhưng nó cũng thích hợp để gỡ lỗi và thử nghiệm các hợp đồng thông minh ở cấp độ thấp. công cụ và tài liệu chưa đầy đủ.

Nhìn chung, việc phát triển chuỗi Ton là rất khó khăn. Thường phải mất ba người viết EVM để hoàn thành khối lượng công việc của một người trên chuỗi TON và chu kỳ phát triển trong chuỗi khối chậm và dài, được tính bằng giây. , chuỗi TON rất khó phát triển. Nhiều nhà phát triển trên chuỗi thực sự không sẵn sàng ổn định và tạo ra những sản phẩm vững chắc.

3. Cách phá vỡ tình thế

1. L2 của chuỗi TON——TVM

Trong năm qua, không gian tiền điện tử đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của một loạt giải pháp Lớp 2. Vào tháng 8, sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đã dẫn đầu xu hướng bằng cách tung ra chuỗi khối “Base” và tích hợp OP Stack của Optimism trên Ethereum. Sau đó, các giao thức như Celo và Worldcoin cũng đã công bố kế hoạch khởi chạy Layer-2 Rollup với OP Stack trên Ethereum. Sàn giao dịch tiền điện tử OKX cũng đã ra mắt Ethereum Layer-2 có tên là “X Layer” vào tháng 4 và áp dụng CDK của Polygon.

Ngược lại, TON Chain đã đưa ra giải pháp Lớp 2 của riêng mình – TVM, tương thích với EVM của Ethereum. Khả năng tương thích này mang lại sự tiện lợi lớn cho các nhà phát triển, giảm bớt khó khăn khi viết mã và cho phép họ dễ dàng di chuyển các hợp đồng và ứng dụng thông minh trong hệ sinh thái Ethereum sang chuỗi TON. Điều này không chỉ đơn giản hóa quá trình phát triển mà còn giảm đáng kể chi phí và thời gian phát triển. Đồng thời, đặc điểm hiệu suất cao và phí thấp của chuỗi TON càng nâng cao sức hấp dẫn của nó, cung cấp cho các nhà phát triển nền tảng phát triển hiệu quả và kinh tế hơn.

Bằng cách tương thích với EVM, chuỗi TON không chỉ có thể sử dụng các công cụ và cơ sở hạ tầng phát triển Ethereum hiện có mà còn thu hút nhiều nhà phát triển Ethereum hơn vào hệ sinh thái TON. Chiến lược này không chỉ giúp mở rộng sự đa dạng sinh thái của chuỗi TON mà còn thúc đẩy sự ra đời của các dự án sáng tạo hơn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của chuỗi TON.

2. Chuyển trọng tâm sang xây dựng cơ sở hạ tầng

Các nhà phát triển chuỗi TON nên tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng của hệ sinh thái TON. Mặc dù thị trường đặt kỳ vọng cao vào hệ sinh thái TON, nhưng trừ khi xuất hiện thêm nhiều dự án có thể tạo điểm uốn, hệ sinh thái TON có thể giống như những dự án ngắn hạn khác không thể tiếp tục thu hút các nhà đầu tư.

Các dự án cơ sở hạ tầng là cốt lõi của bất kỳ hệ sinh thái blockchain nào và có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cho toàn bộ hệ sinh thái. Tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ không chỉ cải thiện hiệu suất và độ tin cậy tổng thể của chuỗi TON mà còn cung cấp cho các nhà phát triển một môi trường phát triển tốt hơn. Ví dụ: phát triển phần mềm nút mạnh hơn, tối ưu hóa thuật toán đồng thuận, cải thiện thông lượng mạng và giảm độ trễ sẽ trực tiếp nâng cao khả năng cạnh tranh của chuỗi TON.

Ngoài ra, việc tập trung phát triển các dự án cơ sở hạ tầng có thể giúp thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Các nhà đầu tư thường quan tâm nhiều hơn đến những dự án có tiềm năng phát triển lâu dài và cơ sở hạ tầng vững chắc là chìa khóa đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của dự án. Bằng cách cải thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chuỗi TON có thể chứng tỏ sức mạnh kỹ thuật và tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó giành được sự tin tưởng và hỗ trợ tài chính của nhiều nhà đầu tư hơn.

4. Tóm tắt

Sự phát triển của chuỗi TON trong hệ sinh thái blockchain đầy cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù có sự tăng trưởng đáng kể về cơ sở hạ tầng và số lượng dự án, hệ sinh thái TON vẫn còn những thiếu sót đáng kể về mức độ gắn bó của người dùng, khả năng sinh lời và sự đa dạng sinh thái. Mức độ gắn bó của người dùng thấp, thiếu thu nhập thực tế và hành vi ngoài chuỗi không rõ ràng khiến chuỗi TON khó tiếp tục thu hút các nhà đầu tư dài hạn.

Đồng thời, hệ sinh thái TON có một loại dự án duy nhất, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực GameFi, với vòng đời ngắn và lợi nhuận đầu tư không chắc chắn. Lý do chính đằng sau những vấn đề này là sự không tương thích giữa chuỗi TON và EVM cũng như sự phức tạp của các ngôn ngữ lập trình hiện có, khiến chi phí phát triển cao và kéo dài, hạn chế hơn nữa tính đa dạng và khả năng đổi mới của hệ sinh thái.

Để giải quyết những khó khăn này, chuỗi TON sẽ sớm ra mắt TVM lớp 2 tương thích EVM, đây là một giải pháp khả thi giúp đơn giản hóa quá trình phát triển và thu hút nhiều nhà phát triển Ethereum hơn. Đồng thời, các nhà phát triển nên chuyển trọng tâm sang các dự án cơ sở hạ tầng và nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như sức hấp dẫn chung của chuỗi TON bằng cách cải thiện sức mạnh kỹ thuật và môi trường phát triển của họ. Chỉ thông qua những điều chỉnh chiến lược này, chuỗi TON mới có thể đạt được sự phát triển thực sự bền vững và tránh trở thành một dự án tồn tại trong thời gian ngắn.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục