Tin nóng ⇢

Báo cáo ngành game blockchain Q1/2022

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường hiện tại, lĩnh vực game blockchain vẫn duy trì mức sử dụng ổn định. Tổng cộng trung bình có 1,17 triệu ví hoạt động duy nhất (UAW) được kết nối hàng ngày với các trò chơi blockchain trong quý 1, giảm 2% so với mức trung bình hàng ngày trong quý 4/2021. Tuy nhiên, mức trung bình hàng ngày trong tháng 3 đã vượt qua 1,22 triệu UAW, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực.

Các hoạt động chơi game blockchain đã tăng trưởng 200% so với năm trước. 

Mặc dù kịch bản đầy thách thức từ các quan điểm kinh tế vi mô và vĩ mô nhưng hoạt động chơi game blockchain vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, khả năng tương tác thường đi kèm với những đánh đổi cụ thể như các sự cố bảo mật hay cả vụ hack nửa tỷ mới nhất vào Ronin Bridge. Ngoài ra, chiến tranh Nga-Ukraine cùng với các hoạt động tiêu cực của thị trường tiền điện tử đã cản trở quá trình tăng trưởng bền vững của các game trong năm ngoái. Tuy nhiên, các game đã ghi nhận hơn 2000% cơ sở người dùng của họ trong quý đầu tiên.

Các Dapp game vẫn phát triển liên tục và metaverse vẫn tạo ra những cơ hội thú vị trong ngành công nghiệp blockchain. Các VC và các nhà đầu tư khác tiếp tục rót vốn vào các game blockchain và các dự án metaverse với số tiền đầu tư đã vượt qua 2,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính đang ước tính tiềm năng kinh tế của metaverse phi tập trung là trở thành thị trường sở hữu giá trị là ít nhất 8 nghìn tỷ USD.

Điểm qua những ý chính

  • Game blockchain nhận được 2,5 tỷ USD tài trợ trong Q1; với tốc độ này, các khoản đầu tư vào năm 2022 sẽ cao hơn năm ngoái 150%.
  • Game blockchain đã thu hút 1,22 triệu UAW (Unique Active Wallet) vào tháng 3, chiếm 52% hoạt động của ngành; Game blockchain đã tăng 2000% cơ sở người dùng trong quý đầu tiên.
  • Sky Mavis trải qua một giai đoạn đầy thử thách sau khi hứng chịu một trong những cuộc tấn công quan trọng nhất trong lịch sử crypto. Tuy nhiên, Axie Infinity đã thu hút 22.000 UAW hàng ngày vào tháng 3. Binance dẫn đầu quỹ 150 triệu USD để thu hồi tài sản từ vụ hack Ronin bridge.
  • Metaverse tiếp tục phát triển, Sandbox Alpha season 2, Tuần lễ thời trang của Decentraland và thẩm định giá trị của NFT World cho thấy tiềm năng của không gian.
  • Splinterlands, Alien Worlds và Crazy Defense Heroes thúc đẩy hoạt động chơi game blockchain với mức trung bình hơn 650.000 UAW hàng ngày trong tháng 3.

52% hoạt động blockchain đến từ các dapp game 

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường hiện tại, lĩnh vực game blockchain vẫn duy trì mức sử dụng ổn định. Tổng cộng trung bình có 1,17 triệu ví hoạt động duy nhất (UAW) được kết nối hàng ngày với các trò chơi blockchain trong quý 1, giảm 2% so với mức trung bình hàng ngày trong quý 4/2021. Tuy nhiên, mức trung bình hàng ngày trong tháng 3 đã vượt qua 1,22 triệu UAW, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực.

Matic tiếp tục xây dựng động lực, thách thức các hệ sinh thái trò chơi hàng đầu của Wax, Harmony và BNB Chain. Trung bình, các game Dapp trên Ethereum sidechains thu hút 114.000 UAW hàng ngày trong quý đầu tiên. Trong khi đó, chỉ riêng tháng 3 đã chứng kiến ​​trung bình 173.000 UAW hàng ngày. Các trò chơi chơi để kiếm tiền như Crazy Defense Heroes, Pegaxy, Arc8 và Aavegotchi đã thúc đẩy hoạt động chơi game của Polygon tăng 219% kể từ cuối tháng 12.

Tuy nhiên, hoạt động on-chain của Ronin và BNB Chain đã giảm kể từ cuối năm ngoái. Đối với BNB Chain, chỉ có Bomb Crypto và Mobox được sử dụng nhất quán và vẫn còn thu hút được nhiều người dùng. Tuy nhiên, BNB Chain vẫn là mạng lớn thứ ba trong hoạt động trò chơi blockchain, với 165.000 UAW hàng ngày trong quý 1, thấp hơn 33% so với tháng 12.

Trong khi đó, Ronin đang trải qua giai đoạn thử thách nhất kể từ khi ra mắt cách đây gần một năm.

Giai đoạn đầy thử thách cho Sky Mavis

Vào ngày 29 tháng 3, nhóm Sky Mavis thông báo rằng 175.000 ETH và 25,5 triệu USDC đã bị đánh cắp sau khi Ronin bridge bị tấn công. Hacker đã kiểm soát 5 trong số 8 ví multisig được yêu cầu để phê duyệt tiền gửi và rút tiền từ các hợp đồng giám sát của bridge, đánh cắp lượng tiền điện tử lớn thứ hai trong lịch sử.

Mặc dù vụ hack buộc các dapps gốc của Ronin phải tạm dừng hoạt động, nhưng đây không phải là nguyên nhân dẫn đên sự sụt giảm trong hoạt động blockchain của Axie. Hoạt động on-chain của game đạt đỉnh vào tháng 1 khi game sở hữu trung bình hơn 55.000 UAW hàng ngày và đã giảm xuống còn gần 22.000 UAW hàng ngày vào tháng 3.

Số lượng UAW bắt đầu giảm vào giữa tháng 2 do những thay đổi do Sky Mavis thực hiện thay đổi cơ cấu phần thưởng SLP để chống “siêu lạm phát”. Nhìn chung sau mọi biến cố, Axie Infinity vẫn nằm trong top 10 trò chơi được chơi nhiều nhất dựa trên mức sử dụng hàng ngày và trò chơi vẫn đang thu hút hơn 1,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày khi đo lường dữ liệu off-chain

Binance đã dẫn đầu vòng tài trợ 150 triệu USD với Animoca Brands, a16z, để hoàn trả số tiền của người dùng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công. Để giúp củng cố cốt lõi của hệ sinh thái, Sky Mavis đã khởi động một chương trình bounty bug nhận tiền thưởng trị giá 1 triệu USD.

Có khả năng Axie Infinity sẽ vẫn là một giải pháp thay thế kiếm tiền hàng đầu trong nhiều tháng. NFT Axie đã trở thành bộ sưu tập đầu tiên vượt qua 4 tỷ USD về khối lượng giao dịch trong lịch sử, không bao gồm artificial trading (LookRare). Hơn nữa, giai đoạn Beta của Origin đã được triển khai thành công vào tháng 4, thu hút hơn 220.000 người thử nghiệm. 

Game và các dự án metaverse huy động được 2,5 tỷ USD đầu tư trong Q1

Số vốn đầu tư vào các game blockchain trong quý 1 vượt quá 4 tỷ USD được huy động vào năm 2021. Trong ba tháng đầu năm 2022, các VC và nhà đầu tư đã đổ ít nhất 2,5 tỷ USD vào các game blockchain và cơ sở hạ tầng cơ bản của chúng. Với tốc độ này, các dự án liên quan đến game kiếm tiền và metaverse sẽ nhận thêm 10 tỷ USD trong năm nay để tiếp tục xây dựng tương lai của ngành.

Animoca Brands đã huy động được khoản đầu tư 360 triệu USD với mức định giá 5 tỷ USD, thúc đẩy sự hiện diện của mình như một trong những thương hiệu Web3 hàng đầu. Tháng trước, Sequoia Capital cũng dẫn đầu vòng tài trợ 450 triệu USD vào Polygon, mạng lưới nuôi dưỡng một trong những hệ sinh thái game blockchain hấp dẫn nhất.

Vào tháng 3, hơn 785 triệu USD đã được đầu tư vào các dự án khác nhau. Yuga Labs, studio đứng sau bộ sưu tập NFT nổi tiếng Bored Ape Yacht Club (BAYC), đã thu hút được 450 triệu USD do Animoca Brands dẫn đầu, với The Sandbox, FTXCoinbase đều tham gia vào thương vụ này. Khoản đầu tư này càng củng cố vị thế của Yuga Labs trong Web3. Nó cũng thúc đẩy các kế hoạch metaverse của nhóm khi họ chuẩn bị cho sự ra mắt của Otheride. Otheride sẽ trở thành một nền tảng metaverse có thể tương tác liên quan đến game, thời trang và phương tiện chơi để kiếm tiền.

Nó cũng đáng làm nổi bật với khoản đầu tư 200 triệu USD do Temasek dẫn đầu vào Immutable-X (IMX). Khoản đầu tư đưa giá trị của giải pháp mở rộng quy mô Ethereum dựa trên Sidney lên mức định giá 2,5 tỷ USD trong vòng Series C. IMX tổ chức hai game blockchain phổ biến trong Gods Unchained và Guilds of Guardians. Những Dapp này sẽ được tham gia bởi Illuvium và Ember Sword trong những tháng tới. Số vốn huy động được sẽ mang lại sự linh hoạt để tiếp tục xây dựng và mở rộng sản phẩm IMX hơn nữa.

Metaverse đang tạm hạ nhiệt 

Mối quan tâm đến metaverse đã hạ nhiệt sau chu kỳ cường điệu thúc đẩy bởi sự kiện Facebook đổi tên thành Meta vào quý 4 năm 2021. Khối lượng giao dịch trong thế giới ảo đã giảm 12% so với quý 4 năm 2021, đạt hơn 430 triệu đô la vào quý 1 năm 2022. Giá trung bình của các khu đất ở Decentraland và Sandbox đã giảm mạnh 40%, trong khi khối lượng giao dịch trên cả hai nền tảng lần lượt giảm 20% và 60%. Tuy nhiên, quan điểm chung về các nền tảng metaverse báo hiệu một kịch bản tăng giá cho loại dự án này.

Sandbox đã hoàn thành Alpha Season 2, thu hút hơn 325.000 người dùng truy cập với 35 trải nghiệm được mở cho người chơi. Season 2 đã phân phối khoảng 30 triệu USD bằng token SAND. Thêm vào đó, các thương hiệu như Warner Bros, Ubisoft và HSBC đã kết thúc quan hệ đối tác với thế giới ảo play-to-earn này. 

Đồng thời, Decentraland và Boson Protocol đã tổ chức Tuần lễ thời trang vào tuần cuối cùng của tháng Ba. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như D&G, Esteé Lauder và Forever 21, cùng những thương hiệu khác, đã mang đến trải nghiệm sống động trong khu thời trang của nền tảng, một lô đất ảo đã được Metaverse Group mua với giá 2,4 triệu USD. 

NFT Worlds đã cho thấy yếu tố tiện ích của nó với các đợt airdrop và các pool staking WRLD, khiến nhu cầu về NFT tăng đột biến. NFT Worlds là dự án metaverse thứ hai về khối lượng giao dịch, tạo ra 95 triệu đô la giao dịch, chỉ thua The Sandbox (113 triệu đô la).

Các tổ chức hàng đầu như Microsoft, Google, Disney, Sony và một số tổ chức khác chắc chắn sẽ cố gắng phát triển thương hiệu của họ trong metaverse. Tuy nhiên, quyền sở hữu NFT và hệ sinh thái tài chính cơ bản được kích hoạt bởi tiền điện tử và các game P2E sẽ thay đổi mô hình từ metaverse truyền thống thành thực tế ảo tăng cường.

Đánh giá các game hàng đầu

Có vẻ như play-to-earn và dapp GameFi hàng đầu đã tìm ra cách để thu hút cộng đồng tương ứng của họ. Splinterlands được coi là dapp  play-to-earn số một. Vào tháng 3, trò chơi giao dịch card của Hive đã thu hút hơn 366.000 UAW hàng ngày, tăng trưởng 15% so với tháng 12 năm 2021. 

Crazy Defense Heroes (CDH) và Pegaxy là 2 trong số các trò chơi hoạt động tốt nhất. CDH đã chứng kiến sự gia tăng ổn định về cơ sở người chơi, thu hút hơn 134.000 UAW hàng ngày trong tháng 3. Điều đó thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng 540% so với cuối tháng 12. Tương tự, hoạt động on-chain của Pegaxy đã tăng 420% trong cùng khung thời gian và thu hút hơn 16.000 UAW vào tháng 3.

Chỉ số on-chain của Mobox và DeFi Kingdoms (DFK) luôn ở mức tích cực. Hoạt động blockchain trên Mobox đã tăng 10% so với quý trước nhờ vào một lộ trình vững chắc di chuyển xung quanh Momoverse. Đối với DFK, hoạt động on-chain vẫn tương đối trì trệ mặc dù không gian DeFi có xu hướng giảm và giá của token JEWEL giảm 12%. Cả hai game đều cho thấy tiềm năng của GameFi khi ranh giới giữa DeFi và trò chơi bắt đầu mờ nhạt.

Mặt khác, Alien Worlds và Bomb Crypto đã phải vật lộn để giữ cho hoạt động blockchain của họ ở mức tương tự như năm ngoái. Alien Worlds đã mất một số chỗ đứng sau khi thu hút hơn 300.000 UAW hàng ngày vào tháng 8 năm ngoái. Dapp GameFi khai thác không gian vẫn đang thu về hơn 188.000 UAW hàng ngày, trong khi token TLM của nó là một trong những loại tiền điện tử dựa trên game phổ biến nhất.

Con đường phát triển trong tương lai

Nhìn chung, các game blockchain vẫn là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của ngành Dapp. Mặc dù nhu cầu về các game blockchain không còn sôi nổi như trước, nhưng các dapp trò chơi vẫn đang thúc đẩy hầu hết các hoạt động on-chain của ngành. Đặc biệt, các game hàng đầu vẫn đang thu hút cơ sở người dùng trong Quý 1 đầy thử thách.

Sự hỗ trợ cho metaverse phi tập trung và có thể tương tác sắp xảy ra. Các VC và nhà đầu tư đang rót vốn vào các dự án game Web3 với tốc độ kỷ lục. Đồng thời, các thương hiệu hàng đầu như Ubisoft, Warner Bros và Adidas đang bắt đầu tạo dấu ấn trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, các tổ chức tài chính như Morgan Stanley đã ước tính tiềm năng kinh tế của mô hình là ít nhất 8 nghìn tỷ USD. Alpha Season 2 của Sandbox, Tuần lễ thời trang của Decentraland và nhu cầu cao của NFT Worlds đã hướng ngành theo con đường phát triển đúng đắn

Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại liên quan đến các vấn đề bảo mật như khai thác Ronin bridge và những thách thức để đạt được khả năng tương tác.

Cùng với NFT, Dapp game sẽ là chìa khóa để được cộng đồng tiếp nhận rộng rãi và điều này cần thiết để đưa Web3 lên một tầm cao mới.

Theo DappRadar

Có thể bạn quan tâm

Mục lục