Tin nóng ⇢

Yat Siu: Tại sao văn hóa và quyền sở hữu lại quan trọng đối với metaverse

Gần đây, Forkast News đăng tải bài viết của Yat Siu, đồng sáng lập Animoca Brands, với tiêu đề “Why culture and ownership are critical to the metaverse”, tạm dịch: Tại sao văn hóa và quyền sở hữu lại quan trọng đối với metaverse. Tiendientu tổng hợp lại như sau:

Khoảng 5 năm trước, CryptoKitties và Ethereum đã thu hút sự chú ý rộng rãi đến NFT và châm ngòi cho một cuộc cách mạng về quyền sở hữu kỹ thuật số. Hôm nay, Bitcoin cuối cùng đã mở ra thời đại NFT của riêng mình. Ordinals là tài sản được khắc sats của Bitcoin và được coi là NFT của Bitcoin.

Giống như sự quan tâm mạnh mẽ đối với NFT đã làm mạng Ethereum bị quá tải bắt đầu từ năm 2017, nhu cầu về Ordinals đang phá vỡ mạng Bitcoin ngày nay, thúc đẩy một cuộc tranh luận sôi nổi về giá trị và ứng dụng của Ordinals.

Thay đổi đột phá buộc phải đổi mới. Sự gián đoạn này đang dẫn đến những cải tiến mới và hiệu ứng mạng, cho dù trong thị trường, trò chơi hay các khía cạnh khác của thế giới phi tập trung.

Nói tóm lại, việc giới thiệu Bitcoin về Ordinals cuối cùng đã mang lại cho cộng đồng tiền điện tử có giá trị nhất (theo vốn hóa thị trường) những gì nó cần để mở rộng quy mô một cách có ý nghĩa: một cách để lưu trữ không chỉ giá trị kỹ thuật số mà cả văn hóa kỹ thuật số.

Sự tương tác giữa NFT và văn hóa đã là trọng tâm của tôi trong nhiều năm. Tôi thường nói rằng Bitcoin là kho lưu trữ giá trị và NFT là kho lưu trữ văn hóa. Tôi sẽ viết lại điều đó ngay bây giờ, bởi vì Ordinals cho phép các mệnh giá Bitcoin làm kho lưu trữ văn hóa.

Trong bài viết này, tôi muốn tập trung vào tầm quan trọng của văn hóa đối với nền kinh tế toàn cầu và thậm chí là nền kinh tế kỹ thuật số.

Văn hóa, quyền sở hữu, hiệu ứng mạng lưới, sáng tạo doanh nghiệp

Văn hóa — thể hiện bản sắc tập thể, tính sáng tạo và quy ước của chúng ta — là một lực lượng thường bị đánh giá thấp trong cả thế giới ảo và thực. Văn hóa là yếu tố then chốt trong sự phát triển của một xã hội thịnh vượng và là một thành phần thiết yếu của bất kỳ nền kinh tế nào. Văn hóa về bản chất cũng gắn liền với quyền sở hữu, chẳng hạn như quy kết và thương mại hóa tài sản trí tuệ.

Quyền sở hữu một thứ gì đó mang lại cho chúng ta quyền tự do kinh tế tương ứng: khả năng mua bán và sử dụng nó theo ý muốn. Quyền sở hữu cũng cho phép chúng tôi tham gia vào các hiệu ứng mạng liên quan đến quyền sở hữu.

Trong trường hợp ô tô, mạng lưới các doanh nghiệp liên quan đến quyền sở hữu ô tô, chẳng hạn như bảo hiểm, phụ tùng thay thế, hệ thống âm thanh, dịch vụ cho thuê và đi chung xe, tạo thành một hệ sinh thái lớn hơn, giá trị hơn và ảnh hưởng sâu rộng hơn ô tô. bản thân ngành công nghiệp. Do những hiệu ứng mạng này, tiện ích của việc sở hữu một vật phẩm như ô tô được nâng cao đáng kể, khiến trải nghiệm sở hữu ô tô trở nên có giá trị hơn. Mỗi doanh nghiệp hoặc dịch vụ mới được kết nối với thứ gì đó mà chúng tôi sở hữu đều làm tăng hiệu ứng mạng của thứ đó.

Một tác động mạnh mẽ khác của quyền sở hữu là việc sở hữu một thứ gì đó có thể đóng góp vào bản sắc (văn hóa) của chúng ta theo những cách khác biệt với tiện ích của đối tượng đó. Hãy lựa chọn thời trang của bạn, phương tiện bạn lái, vật gia truyền hoặc nhẫn cưới của bạn, quyền sở hữu những món đồ này có thể mang những ý nghĩa sâu sắc, nội tại chỉ được chia sẻ trong các cộng đồng nhỏ không có kỳ vọng kinh tế ngay lập tức, nhưng vẫn định hình toàn bộ bản sắc, di sản của chúng ta và câu chuyện.

Mở cửa hàng văn hóa kỹ thuật số trong vũ trụ ảo

NFT có thể đóng vai trò là nơi lưu trữ văn hóa kỹ thuật số vì Web3 cho phép quyền sở hữu kỹ thuật số thực sự, cho phép các mặt hàng kỹ thuật số mang ý nghĩa cá nhân. Cho rằng phần lớn cuộc sống của chúng ta được dành cho trực tuyến và đối với nhiều người trong chúng ta, sự hiện diện kỹ thuật số của chúng ta có thể có giá trị và quan trọng như sự hiện diện thực tế của chúng ta, các cuộc thảo luận về quyền sở hữu văn hóa và kỹ thuật số trong vũ trụ ảo rất phù hợp.

Nhiều người ngạc nhiên với NFT và Web3 vì mức giá “thổi phồng” mà họ nhìn thấy. Họ nhìn vào BAYC và nói, “Làm sao nó có thể đắt hơn chiếc Birkin của tôi? Một thứ thực sự mà tôi có thể sử dụng trong thế giới thực?” Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Mọi người không mua những chiếc túi Birkin đắt tiền để đựng đồ trong đó. Thực tế thuần túy không phải là vấn đề. Giá trị của Birkin đến từ hiệu ứng mạng của tất cả những người tin rằng Birkin đóng góp giá trị cho bản sắc xã hội của họ. Tiện ích tuyệt đối của chiếc túi này thì thua xa. Đó là về việc sở hữu một câu chuyện và trở thành một phần của nền văn hóa và cộng đồng hòa quyện với bản sắc của một người.

Điều này cũng đúng với văn hóa kỹ thuật số trong siêu vũ trụ mở ngày nay: quyền sở hữu, danh tính và các hiệu ứng mạng liên quan thường là những cân nhắc quan trọng hơn tiện ích thuần túy. Theo một nghĩa nào đó, bản sắc xã hội đã trở thành một tiện ích mới cho các mặt hàng kỹ thuật số, giống như trường hợp của các mặt hàng vật lý như túi Birkin hoặc thời trang cao cấp trong thế giới thực.

Sự phát triển của các mặt hàng kỹ thuật số này có lẽ là khía cạnh hấp dẫn nhất của Open Metaverse, dựa trên sự phát triển của các nền kinh tế ảo mới trong khuôn khổ quyền sở hữu mới do Web3 kích hoạt. Hãy xem xét rằng người dùng trên toàn thế giới đã chi hàng tỷ đô la cho trò chơi điện tử Web2 và hàng hóa ảo trong thế giới ảo, mua các mặt hàng không thực sự thuộc sở hữu nhưng được cấp phép. Da và mỹ phẩm không có mục đích cụ thể, nhưng chúng cho phép người dùng thể hiện văn hóa và bản sắc của họ. Điều này cho phép các mặt hàng này tạo ra doanh thu hàng chục tỷ đô la hàng năm và theo báo cáo của Credence Research, thị trường hàng hóa ảo dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 200 tỷ đô la vào năm 2028.

TVL văn hóa: Tạo sức mạnh cho nền kinh tế vật chất và ảo

Trong thế giới thực, văn hóa đã trở thành một đóng góp kinh tế lớn, cả về tạo việc làm lẫn tiêu thụ và mua hàng hóa. Tất cả chúng ta đều tương tác với các khía cạnh của văn hóa theo những cách khác nhau mỗi ngày, về mặt cảm xúc, về mặt kinh tế vị lợi, hay cách khác và những tương tác này thúc đẩy phần lớn nền kinh tế.

Không có văn hóa thì không có giải trí. Không có giải trí, sẽ không có TV, rạp chiếu phim hay trò chơi điện tử. Nếu không có trò chơi điện tử (và văn hóa kỹ thuật số nói chung), sẽ không có PlayStation, Xbox, Nintendo hay PC chơi game. Nếu không có những tiến bộ trong công nghệ trò chơi, có lẽ chúng ta sẽ không có công nghệ xử lý đồ họa hỗ trợ các ngành công nghiệp khác. Công nghệ hiển thị là một ví dụ tuyệt vời về cách nhu cầu văn hóa đã mang lại cho chúng ta công nghệ tốt hơn: trong vòng vài năm, chúng ta đã chuyển từ màn hình CRT cồng kềnh và hạn chế sang màn hình phẳng/cong và những điều kỳ diệu nhỏ bé trong điện thoại di động.

Hoa Kỳ là một trong những nhà xuất khẩu văn hóa lớn trên thế giới và văn hóa (bao gồm cả nghệ thuật) đóng góp giá trị to lớn cho GDP. Nghệ thuật và văn hóa sẽ chiếm hơn 1 nghìn tỷ đô la trong nền kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2021, tăng trưởng nhanh hơn các ngành khác. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì văn hóa thúc đẩy tiêu dùng, do đó ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của thương mại và bán lẻ.

Yat Siu: Ordinals không chỉ lưu trữ giá trị kỹ thuật số mà còn lưu trữ văn hóa kỹ thuật số

Hãy nghĩ về một khía cạnh của một nền văn hóa và tưởng tượng liệu tiện ích có phải là động lực chính cho mức tiêu thụ của nó hay không – trong nhiều trường hợp, điều đó không hiệu quả. Chúng ta có thể chọn những bộ quần áo chỉ dùng để che thân, nhưng tính thực tế này thua xa các khía cạnh văn hóa của thời trang. Mọi người đưa ra lựa chọn thời trang dựa trên việc họ là ai và họ muốn trở thành ai. Nhu cầu thể hiện cá nhân này giải thích tại sao có rất nhiều lựa chọn thời trang.

Biểu hiện văn hóa không chỉ giới hạn trong thời trang; nó chuyển sang các giao dịch mua khác trong thế giới thực, cho dù đó là ô tô, bất động sản, đồ trang sức hay thậm chí là các giao dịch mua “bề ngoài” như hình xăm và khuyên.

Vì văn hóa đã là động lực quan trọng của nền kinh tế, sự sáng tạo và đổi mới trong thế giới thực, nên nó có tác động tương tự đối với siêu dữ liệu mở đang hình thành xung quanh chúng ta hàng ngày do sự phổ biến của Web 3.

Theo thuật ngữ tiền điện tử, văn hóa trong thế giới thực đại diện cho một trong những TVL (Tổng giá trị bị khóa) chính của bất kỳ nền kinh tế nào. Hiện tượng văn hóa tương tự như TVL đã xuất hiện trong thế giới ảo: mua skin hoặc mỹ phẩm trong trò chơi yêu thích của bạn cũng tương đương ảo với việc mua thời trang trong thế giới thực và văn hóa là động lực.

NFT lưu trữ văn hóa kỹ thuật số và với sức mạnh kinh tế của văn hóa, thật dễ hiểu tại sao NFT đang thúc đẩy việc áp dụng Web 3 dưới mọi hình thức, bao gồm hình đại diện, trò chơi điện tử, giáo dục, âm nhạc và nhiều ngành khác. Văn hóa là trụ cột chính cho sự tăng trưởng kinh tế và tính bền vững của các nền kinh tế ảo mới được tạo ra trong Open Metaverse.

Mở vũ trụ ảo

Không giống như xu hướng chủ đạo nhấn mạnh các công nghệ kết nối để tiếp cận trải nghiệm “khu vườn có tường bao quanh” độc quyền, một siêu thị mở dựa trên quyền sở hữu và văn hóa. Bất chấp mùa đông tiền điện tử và nhiều tai ương kinh tế vĩ mô khác nhau, vũ trụ ảo mở vẫn là một không gian cực kỳ thú vị. Trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh số bán hàng của NFT đạt tổng cộng 4,7 tỷ đô la, bản thân con số này đã rất đáng chú ý, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa đối với một ngành lẽ ra đã “chết”.

Có lẽ đáng chú ý nhất là việc các cửa hàng văn hóa kỹ thuật số (NFT) đã tạo ra doanh thu hơn 24 tỷ đô la vào năm 2022, với 90% giá trị trở lên được chia sẻ với người tạo và người tham gia.

Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của quyền sở hữu hàng hóa trong thế giới ảo. Theo nghiên cứu của McKinsey, vũ trụ ảo có tiềm năng tạo ra giá trị 5 nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

Khi Web3 tiếp tục trở nên trưởng thành hơn, phổ biến hơn và dễ tiếp cận hơn, những ảnh hưởng quan trọng nhất của văn hóa sẽ được thể hiện trong siêu dữ liệu mở theo cách mạnh mẽ hơn, thúc đẩy nhu cầu, mức tiêu thụ và tiện ích.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục