Alliance đã được mệnh danh là “YC của lĩnh vực Web3” vì đã ươm tạo ra những sản phẩm nổi bật như pump.fun và moonshot. Gần đây, trong sự kiện trình diễn ALL13 Demo Day, 11 công ty khởi nghiệp đã giới thiệu dự án của mình. Những dự án này bao gồm các lĩnh vực như thanh toán toàn cầu, DeFi, DePIN, AI và nhiều lĩnh vực khác. Dưới đây là tổng quan về 11 dự án này.
Offramp (Stablecoin trên Telegram)
Vấn đề: Người dùng stablecoin ở các thị trường mới nổi dùng các sàn giao dịch địa phương để chuyển đổi stablecoin của họ thành tiền pháp định. Cách thức này có chi phí cao, với mức phí từ 3-8% và có nguy cơ bị đóng băng tài khoản ngân hàng.
Giải pháp: Offramp cho phép người dùng toàn cầu thực hiện giao dịch thế giới thực bằng stablecoin thông qua các ứng dụng mini trên Telegram. Người dùng có thể sử dụng stablecoin để nạp tiền cho thẻ VISA, nhận thanh toán từ ngân hàng Mỹ và tiếp cận các sản phẩm tiết kiệm và đầu tư. Điều này giúp giảm chi phí và bảo vệ tài khoản ngân hàng địa phương của người dùng khỏi những ảnh hưởng từ các khoản thanh toán liên quan đến tiền điện tử, loại bỏ rủi ro đóng băng tài khoản.
Starpower (Giao thức quản lý năng lượng loại DePIN)
Vấn đề: Việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo đã làm tăng đáng kể tính biến động của lưới điện toàn cầu. Năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời không thể cung cấp điện ổn định, dẫn đến sự không khớp giữa sản xuất và tiêu thụ năng lượng.
Giải pháp: StarPower giải quyết thách thức này thông qua hai giải pháp chính:
- Tích hợp với các nhà sản xuất thiết bị: Bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị, StarPower tạo ra các thiết bị năng lượng gia đình kết nối Internet (như pin gia đình, tấm pin năng lượng mặt trời và xe điện). Điều này cho phép giao tiếp liền mạch giữa các thiết bị để tạo ra “nhà máy điện ảo” (VPP), có khả năng điều chỉnh việc sử dụng năng lượng trong các thời điểm thấp hoặc cao.
- Khuyến khích tăng trưởng người dùng: Khác với mạng lưới năng lượng truyền thống, StarPower sử dụng cơ chế khuyến khích dựa trên tiền điện tử để thúc đẩy sự tăng trưởng người dùng. Người dùng có thể đóng góp thiết bị hoặc tham gia các chương trình phản hồi nhu cầu để kiếm token. Cấu trúc khuyến khích dựa trên tiền điện tử này thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của người dùng và hiệu ứng mạng, điều mà các đối thủ truyền thống khó đạt được.
Amihan (Dịch vụ trò chơi Web3 trên Telegram)
Vấn đề: Ngay cả khi loại trừ tất cả các chatbot, các ứng dụng mini trên Telegram vẫn có hơn 100 triệu người dùng. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng mini trên Telegram mang đến cho người dùng trải nghiệm khá nông cạn và có tuổi thọ ngắn, đặc biệt là trong lĩnh vực game. Tỷ lệ thâm nhập của game trên Telegram chỉ đạt 20%, điều này trái ngược hoàn toàn với tỷ lệ thâm nhập của game trên các cửa hàng ứng dụng Android hoặc Apple.
Giải pháp: Farm Frens là một trò chơi “cướp vàng” mang lại lợi nhuận, với tính năng siêu giải trí (dễ chơi) thích hợp cho người dùng thực. Tuy nhiên, nhịp độ cập nhật nội dung thường xuyên (mỗi 1-2 tuần) khiến cho các bot không thể theo kịp.
DataHive (Nền tảng thu thập dữ liệu AI phi tập trung)
Vấn đề: Việc đào tạo mô hình AI cần một lượng lớn dữ liệu từ web; tuy nhiên, hơn 55% các trang web hiện đang chặn bot AI, dẫn đến tình trạng thiếu dữ liệu nghiêm trọng.
Giải pháp: DataHive là một nền tảng thu thập dữ liệu AI phi tập trung, giúp vượt qua các chặn của trang web thông qua thiết bị của người dùng thực. Bằng cách cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt DataHive, người dùng có thể kiếm token từ việc duyệt web bình thường của họ, trong khi DataHive thu thập và xử lý dữ liệu chính xác, không bị chặn trực tiếp trên trình duyệt của người dùng.
WavLeaks (Nền tảng gây quỹ và giao dịch các bài hát độc quyền)
Vấn đề: Dịch vụ phát trực tuyến đã giúp ngành công nghiệp âm nhạc tránh khỏi nạn ăn cắp kỹ thuật số, và thành công trong việc thương mại hóa âm nhạc. Tuy nhiên, mỗi người hâm mộ đều phải trả cùng một khoản phí đăng ký rẻ. Các nghệ sĩ không bao giờ có cơ hội để bán thêm cho những người hâm mộ nhiệt huyết, tạo ra một khoảng trống trong thị trường.
Giải pháp: WavLeaks cho phép người hâm mộ gây quỹ để có được các bài hát độc quyền. Người hâm mộ đầu tư vào bài hát nhận được token, mà token vừa cần thiết để nghe nhạc vừa có thể giao dịch trên thị trường. Điều này có nghĩa là các nghệ sĩ có thể nhận được thu nhập vĩnh viễn từ phí giao dịch, và số tiền mà người hâm mộ có thể chi cũng không bị giới hạn.
Whalefare (Trò chơi “máy đánh bạc”)
Vấn đề: Hiện tại, hầu hết người chơi trong các trò chơi tiền điện tử đều là các nhà đầu tư, nhảy từ trò chơi này sang trò chơi khác, dẫn đến tỷ lệ giữ chân người dùng thấp. Những trò chơi này thường tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người săn airdrop, thay vì tạo ra trải nghiệm cho những người chơi tìm kiếm lối chơi sâu sắc và mang tính chiến lược hơn.
Giải pháp: Whalefare kết hợp phong cách cá cược giống như ở casino với chiều sâu chiến lược của xây dựng bài, mang đến niềm vui bền lâu. Trong Whalefare, người chơi xây dựng thành phố bằng cách quay máy đánh bạc, quản lý chiến lược các biểu tượng xuất hiện trên máy để ảnh hưởng đến trò chơi của mình. Whalefare khai thác kích thích dopamine đơn giản để thu hút người chơi, đồng thời sử dụng tiền điện tử như một phần thưởng.