Tin nóng ⇢

Ronin: Kẻ thống trị trò chơi Web3

Trò chơi Web3 ngày càng phát triển, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, minh bạch hơn và thuộc sở hữu của người chơi. Trong bối cảnh đó, Ronin nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho vị trí đứng đầu thị trường trò chơi Web3.

người dùng

Nguồn: CoinGecko, Google, Ouroboros Research

Việc lựa chọn chiến lược phù hợp là rất quan trọng. Mặc dù việc ủng hộ sự hồi sinh của trò chơi Web3 tương đối đơn giản nhưng việc lựa chọn người chiến thắng trong thị trường người thắng được tất cả từ trước đến nay vẫn là một thách thức. Về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể cân nhắc việc chọn nhiều loại token trò chơi, nhưng chúng tôi tin rằng các dự án cơ sở hạ tầng mang lại tỷ lệ phần thưởng rủi ro tốt hơn do phải tuân theo ít yếu tố cụ thể hơn và bao quát rộng rãi một số lượng lớn trò chơi.

Chúng tôi ngày càng lạc quan hơn về RON, nổi bật theo một số cách:

  • Hiệu ứng mạng của Ronin là tốt nhất trong số các chuỗi ngang hàng và các chỉ số của nó vượt xa so với các chuỗi của đối thủ cạnh tranh, đạt 50-1000 lần. Tuy nhiên, RON có giá tương đối thấp.
  • Chuỗi đang chứng kiến ​​các chỉ số UAW mạnh mẽ và liên tục tăng trưởng, đồng thời tiềm năng tăng trưởng của nó thậm chí còn lớn hơn khi có nhiều trò chơi được truy cập hơn.
  • RON có một số chất xúc tác có thể thúc đẩy việc đánh giá lại mức định giá của nó, bao gồm 1) sức hấp dẫn của bệ phóng và airdrop được nâng cao, 2) những thay đổi về tokenomic, 3) niêm yết trên CEX và 4) ra mắt ZK L2.

Tiềm năng phát triển

1. Chuỗi trò chơi số 1 với mức giá hợp lý

Nền tảng chơi game về cơ bản là một thị trường hai mặt. Các nền tảng mới thường gặp khó khăn trong việc thu hút cả người chơi và nhà phát triển, vì cả hai bên đều muốn thấy bên kia hoạt động trước khi tham gia nền tảng. Các nhà phát triển trò chơi mong muốn được tiếp cận ngay lập tức với số lượng lớn người dùng, trong khi người chơi game mong muốn được tiếp xúc với các trò chơi chất lượng cao (và/hoặc các ưu đãi).

Ronin đã xây dựng hiệu ứng mạng. Được xây dựng bởi Sky Mavis, người tạo ra Axie Infinity, Ronin đã khéo léo giải quyết câu hỏi hóc búa này bằng cách đưa cơ sở người dùng khổng lồ của Axie vào chuỗi. Điều này mang lại hiệu ứng mạng tức thì ở quy mô chưa từng thấy trên các nền tảng tiền điện tử khác.

người dùng

Nguồn: DappRadar, thống kê mạng con Avax, Nghiên cứu Ouroboros

Có số liệu độc đáo cao hơn 50-1000 lần so với các mạng chơi game khác. Số lượng ví hoạt động của Ronin gấp 1.000 lần so với các ví ngang hàng, số lượng giao dịch là 80 lần và khối lượng giao dịch dapp là 50 lần. Chúng tôi tin rằng anh ấy là một chỉ số độc đáo của mạng chơi game. Số lượng ví hoạt động của Ronin gấp 1.000 lần so với các ví ngang hàng, số lượng giao dịch là 80 lần và khối lượng giao dịch dapp là 50 lần. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này sẽ mang lại mức định giá cao hơn cho RON. Tuy nhiên, khi so sánh, phần bù giá trị thị trường của BEAM là 60% và phần bù giá trị thị trường của IMX cao tới 260%.

2. Số lượng người dùng đang ở mức cao nhất mọi thời đại và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng

Ronin lưu trữ bộ sưu tập trò chơi Web3 lớn nhất. Mặc dù cộng đồng chơi game Web3 vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng một số trò chơi đã đạt được hơn 1-10 nghìn người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Dưới đây là một số trò chơi được lưu trữ trên Ronin, được đánh dấu màu vàng:

Nguồn: Coingecko, các trang web trò chơi khác nhau, Ouroboros Research

  • Axie Infinity (AXS): Đạt đỉnh 2 triệu người dùng vào năm 2021 và hiện có hơn 350 nghìn người dùng đang hoạt động trên các trò chơi Axie Classic và Axie Origins.
  • Pixel (PIXEL): Ra mắt gần đây, nó đã có 260 nghìn người dùng hoạt động hàng ngày trước khi ra mắt token , hiện đã tăng lên ~ 700 nghìn và dự kiến ​​sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn từ Chương 2.
  • Wild Forest (WF): Trò chơi chiến lược thời gian thực (RTS) này đã có hơn 10 nghìn người dùng hoạt động hàng ngày trước khi ra mắt token .
  • Apeiron (APRS): Trò chơi sắp ra mắt này đã hoàn thành doanh số bán token trị giá 3 triệu đô la vào tuần trước, với hơn 75 triệu đô la RON được phân bổ.
  • Kaidro: Trò chơi sắp ra mắt này đã nhận được hơn 346 nghìn lượt đúc trong lần đúc NFT đầu tiên (tối đa 1 NFT được đúc trên mỗi ví).

Mối quan hệ cộng sinh giữa Pixels và Ronin sẽ thu hút nhiều đối tác chơi game hơn. Trong lịch sử, Ronin có lượng người dùng lớn nhờ Axie. Sự tăng trưởng DAW theo cấp số nhân kể từ khi Pixels gia nhập Ronin (di chuyển từ Polygon) cho thấy các trò chơi không phải Axie có thể thành công. Trên thực tế, điều này cho thấy Ronin không chỉ được hưởng lợi từ cơ sở người dùng hiện có tham gia trò chơi mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở người dùng trò chơi, hình thành mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

người dùng

Nguồn: tweet của Jiho

người dùng

Nguồn: DappRadar

Hiệu ứng bánh đà Ronin. Chúng tôi tin rằng các nhà phát triển trò chơi khác đã nhận thấy “hiệu ứng Ronin” này (sự gia tăng số lượng người dùng sau khi tham gia chuỗi) và sẽ vui lòng chuyển sang nền tảng Ronin để thu hút nhiều người dùng hơn. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ kích hoạt hiệu ứng bánh đà:

Những trò chơi xuất sắc được chuyển giao cho Ronin → Phát triển cơ sở người dùng → Xác minh “hiệu ứng Ronin” → Thu hút nhiều trò chơi tham gia hơn

Khi danh sách các trò chơi sắp ra mắt tiếp tục tăng lên, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các trò chơi AAA hàng đầu tham gia cùng Ronin như một cách để tiếp thêm sinh lực cho cơ sở người dùng của nó. Các trò chơi sắp tới bao gồm: The Machine’s Arena, Axie Champions, Tribesters World, CyberKongz, PlayFightLeague, v.v.

3. Nhiều chất xúc tác: Launchpad, thay đổi cấu trúc kinh tế token, niêm yết trên các sàn giao dịch tập trung, triển khai công nghệ L2 ZK

Ronin chiếm vị trí mạnh hơn đáng kể so với đối thủ và chúng tôi dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, chúng tôi thấy bốn chất xúc tác chính có thể giúp nhận ra giá trị của token:

  • Ronin Launchpad: Kiếm tiền đặt cược = Nhu cầu về RON + Airdrop cho người đặt cược RON. Ronin đã hợp tác với Impossible Finance và sẽ ra mắt các trò chơi trực tuyến trong tương lai. Để có được token chơi game mới, người nắm giữ RON sẽ cần phải đặt cọc token của họ, điều này đương nhiên sẽ thúc đẩy nhu cầu về RON. Pixel cũng đặt tiền lệ cho airdrop dành cho người đặt cọc RON, dẫn đến giá trị RON tăng từ 10% đến 3700% (dựa trên giá RON và PIXEL hiện tại).
người dùng

Với danh sách dài các trò chơi sắp ra mắt, chúng tôi dự đoán RON sẽ phải đối mặt với áp lực mua ngày càng tăng khi người dùng tìm cách mua những trò chơi này.

  • Tích lũy giá trị/thay đổi token. Hiện tại, Ronin thu phí từ một số dapp, bao gồm Katana DEX (hoa hồng 0,05% trên khối lượng giao dịch), Mavis Marketplace (thị trường NFT, hoa hồng 0,5% trên khối lượng giao dịch) và Ronin Name Service (hoa hồng 30%). Các khoản phí này hiện được thu dưới dạng RON và gửi vào kho bạc của Ronin. Mặc dù những người nắm giữ RON hiện không nhận được sự tích lũy giá trị trực tiếp từ nó, nhưng người đồng sáng lập Jiho cho biết rằng việc tích lũy giá trị có thể đạt được thông qua phần thưởng đặt cọc và/hoặc mua lại, điều mà chúng tôi tin rằng có thể thúc đẩy việc đánh giá lại token .
  • Được liệt kê trên một sàn giao dịch tập trung. Ronin gần đây đã được niêm yết trên Binance và hoàn tất việc niêm yết trên Coinbase. Chúng tôi hy vọng việc niêm yết Coinbase sẽ mở rộng đáng kể sự hiện diện của Ronin tại các thị trường phương Tây (hiện tại chủ yếu tập trung vào châu Á). Đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy khả năng niêm yết trên các sàn giao dịch tập trung của Hàn Quốc – AXS và IMX hiện được niêm yết trên Upbit, trong khi RON vẫn chưa được niêm yết.
  • Không chỉ là một chuỗi, mà còn là một hệ sinh thái trò chơi. Phúc Thái, nhà nghiên cứu chính của Ronin, đã gợi ý về việc triển khai ZK Lớp 2, R2, điều đó sẽ cho phép Ronin không chỉ cải thiện hiệu suất và năng lực mà còn giới thiệu nhiều trò chơi tùy chỉnh blockchain hơn (chẳng hạn như Maplestory trên mạng con Avalanche).

Định giá + Kết luận

Mục tiêu cơ bản: Xem xét các chỉ số vượt trội của nó, chúng tôi dự đoán rằng vốn hóa thị trường của RON ít nhất có thể đạt đến mức BEAM/IMX, nghĩa là có không gian tăng trưởng 60%/260% hoặc giá tương ứng đạt 6,0 USD/13,5 USD.

Mục tiêu của trường hợp Bull: Nếu các chất xúc tác khác nhau được hiện thực hóa, Ronin dự kiến ​​sẽ trở thành nền tảng được lựa chọn để thúc đẩy sự phát triển của trò chơi Web3 và cạnh tranh với các nhà phát hành và phân phối trò chơi lớn như Valve và Epic Games. Xét rằng trò chơi Web3 có khả năng kiếm tiền từ người dùng cao hơn đáng kể so với trò chơi truyền thống, chúng tôi kỳ vọng mức định giá của RON sẽ vượt xa mức định giá của các công ty này (Dựa trên dữ liệu của Bloomberg, Valve được định giá 7,7 tỷ USD và mức định giá gần đây của Epic Games là 225 USD Một trăm triệu đô la Mỹ) .

Chúng tôi kết thúc báo cáo đầu tư này bằng cách nêu bật những điểm chính sau:

  • Ronin rõ ràng vượt trội so với các công ty cùng ngành về số liệu, nhưng mức định giá của nó thấp hơn đáng kể.
  • Ronin tạo ra hiệu ứng bánh đà bằng cách giới thiệu những trò chơi chất lượng cao → thu hút người dùng → và quá trình này mới chỉ bắt đầu.
  • Mặc dù về cơ bản bị định giá thấp, nhưng nhiều chất xúc tác được kỳ vọng sẽ giúp nó đạt được sự đánh giá lại, bao gồm sức hấp dẫn của bệ phóng tăng lên, những thay đổi về cấu trúc trong nền kinh tế token, danh sách trao đổi tập trung và việc phát hành ZK L2.
  • Chúng tôi tin rằng hệ sinh thái Ronin đã tạo ra hiệu ứng bánh đà mạnh mẽ thu hút game thủ và trò chơi, đồng thời thế hệ trò chơi Web3 tiếp theo sẽ phá vỡ ngành sẽ xuất hiện từ “nhà sản xuất vua” này.

Phụ lục 1: Tài liệu tham khảo

Chúng tôi đặc biệt biết ơn nhóm Sky Mavis (đặc biệt là @bottomd0g) vì sự hỗ trợ của họ trong nghiên cứu của chúng tôi, cũng như những đồng nghiệp khác đã cung cấp cho chúng tôi thông tin và phản hồi có giá trị: @s4msies (Ronin: Kỷ nguyên mới), @DarkForestCap, @JavierAng_, @ahboyash, @NotSoAnonJoo, @isaac_mung, @0xMize.

Phụ lục 2: Cuộc tấn công huyền thoại

Tin đồn số 1: Ronin hứng chịu một cuộc tấn công vào lỗ hổng cầu lớn vào năm 2022. Dây chuyền Ronin vẫn còn âm thanh chứ?

Câu trả lời là có. Mặc dù khóa riêng của người xác thực đã bị rò rỉ, cho phép kẻ tấn công đánh cắp thành công 600 triệu USD từ cây cầu, một số tổn thất đã được bảng cân đối kế toán của Sky Mavis phục hồi và hoàn trả đầy đủ, cho phép người dùng được bồi thường đầy đủ.

Ronin kể từ đó đã chuyển sang mô hình bằng chứng cổ phần được ủy quyền và Sky Mavis chỉ có một trong 22 trình xác thực có uy tín, thể hiện cam kết của họ đối với phân cấp.

Tin đồn số 2: Lạm phát của Ronin đang đáng lo ngại.

Trên thực tế, khoảng 500 triệu RON sẽ được phát hành dần dần trong thời gian dài 7 năm, trong khi hầu hết các dự án khác đều có thời gian phát hành dưới 4 năm.

Tin đồn số 3: FTX Estate vẫn nắm giữ RON và có thể dẫn đến áp lực bán thêm.

Kể từ khi Ronin được niêm yết trên Binance, FTX Estate đã hoàn tất việc bán RON thông qua Binance. Tính đến thời điểm viết bài, họ đã bán được tổng cộng 10,2 triệu RON và gửi đợt cuối cùng gồm 1,2 triệu token một ngày trước.

Phụ lục 3: Ronin là gì?

Một sidechain được thiết kế đặc biệt để chơi game. Ronin là một nền tảng blockchain được Sky Mavis phát triển vào năm 2020-2021 để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và chi phí của mạng blockchain truyền thống. Tập trung vào trò chơi blockchain và thị trường NFT, với tư cách là một blockchain tương thích EVM, nó cung cấp một môi trường tối ưu hóa cho một số lượng lớn giao dịch chi phí thấp, trở thành nền tảng lý tưởng cho dự án hàng đầu Axie Infinity và các trò chơi Web3 khác.

Ronin không chỉ là một nền tảng chơi game mà còn tập hợp các cộng đồng/bang hội người chơi lại với nhau. Với thành công bước đầu của trò chơi Play-to-Earn (P2E) vào năm 2021, hệ sinh thái Ronin đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng game tại các thị trường mới nổi. Điều này được hỗ trợ bởi mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều bang hội P2E khác nhau, đặc biệt là Trò chơi bang hội lợi nhuận (YGG), tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng tham gia thông qua mạng lưới rộng khắp và bản địa hóa nội dung của bang hội.

Ronin cũng cung cấp một ví di động được thiết kế để áp dụng rộng rãi. Một trong những yếu tố quan trọng giúp Ronin thâm nhập thị trường đại chúng một cách hiệu quả là việc tích hợp ví Ronin vào thiết bị di động và biến nó thành chuẩn mực. Trải nghiệm này đặc biệt quan trọng ở các thị trường mới nổi có mức độ thâm nhập di động cao, cung cấp cho người dùng các phương thức truy cập thuận tiện.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục