Metaverse là phần ảo của thế giới thực và đòi hỏi nhiều sáng tạo trong xuất bản nội dung, hệ thống kinh tế, trải nghiệm người dùng và nhiều nội dung khác liên quan tới thế giới thực. Hiện tại các nền tảng trong nghành gần với metaverse có thể kể đến Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels,… Trong đó thì Sandbox đang được đánh giá là hệ sinh thái hoàn thiện nhất.
Trong bài viết này Thecoindesk sẽ đánh giá Sandbox ở các khía cạnh trải nghiệm người dùng, nội dung thế giới và hệ thống kinh tế của nó.
Trải nghiệm người dùng
Ở trên góc độ review và đánh giá của truyền thông, thì các game hiện tại đang được hình dung tương quan nhất với thế giới metaverse. Đối với game thì tương tác với thế giới, sự thân thiện người dùng là được quan tâm nhiều nhất.
Trong các hệ sinh thái game nhóm xếp hạng 3A blockchain sắp ra mắt thì hiệu ứng của game sẽ được bổ sung nhiều hơn và nó sẽ tác động đến giác quan người chơi. Người chơi sẽ có nhiều trải nghiệm về khung cảnh, không gian, chiều sâu và cả xã hội game nữa.
Trong thế giới metaverse, người chơi sẽ không chỉ dừng lại ở việc đánh quái mà còn có nhiều chức năng khác như sáng tạo, giao lưu, kiếm tiền và học tập.
Và tất nhiên một game metaverse trở thành một hiện tượng thì nó sẽ có bao gồm văn hóa, các hội thảo, sự kiện, đến lúc đó tầm quan trọng của nó còn vượt xa bản thân kịch bản game, nó có thể trở thành đời sống.
Sandbox là dự án duy nhất cho tới hiện tại đã phát triển đến giai đoạn này, Decentraland và Cryptovoxels vẫn đa số nằm trong tương tác một chiều. Người chơi chỉ có thể di chuyển trong thế giới ảo và không thể thực hiện các tương tác khác. Trong Sandbox Alpha Season 2 gần đây, người chơi đã thực sự thấy thú vị khi thấy trong các map khác nhau đồng nghĩa với các trò chơi khác nhau. Một số map nhấn mạnh vào lối chơi (Dracula), một số map lại nhấn mạnh về văn hóa (Snoop Dogg), một số map thì lại nhấn mạnh vào kiến thức khoa học (khám phá hành tinh).
Và khi trong Sandbox bổ sung thêm một số chức năng phức tạp nữa thì mọi người có thể tổ chức nhảy múa, mua sắm, hòa nhạc, học tập và thậm chí là kết hôn trên thế giới ảo này.
Nội dung và sáng tạo nội dung trên thế giới ảo
UGC (User Generated Content) thực ra không phải là thuật ngữ mới, các nền tảng video ngắn như Youtube, Tiktok trong web2 đều đã áp dụng mô hình UGC. Các nội dung dạng video ngắn, chuyển động liên tục khiến UGC có sức cuốn hút. Trong các trò chơi UGC từ Warcraft 3, đến Roblox đã định nghĩa khái niệm UGC, nó đại diện cho việc sáng tạo nội dung.
Nhiều trò chơi truyền thống vốn rất vất vả để nâng cấp nhân vật, tuy nhiên tuổi thọ trò chơi lại ngắn. Trong thế giới UGC thì dựa vào nền tảng cơ bản, hệ sinh thái bền vững để người chơi sáng tạo không giới hạn.
Trong Roblox nhờ cổng sáng tạo và đóng góp nội dung đã giúp game này phát triển liên tục, và Sandbox cũng đang làm được điều này. VoxEdit hiện tại cũng giúp các creator sáng tạo nội dung, vật phẩm để bán chúng trên chợ. Một số Game Creator họ có thể sáng tạo mô hình, dựng cảnh thế giới trong khi voxel lại nhắm tới các thiết kế hiệu ứng động cho nhân vật.
Với chức năng UGC thì sự thân thiện của công cụ sáng tạo là rất quan trọng. Sandbox sử dụng các công cụ sáng tạo của nhà, không có các tool bên ngoài được áp vào. Điều này sẽ gây khó khăn cho người dùng mới khi họ chưa quen với việc tạo ra các voxel, họ cần thời gian để tìm hiểu và sẽ không dễ để thành thạo với các công cụ này.
Kho thư viện vật liệu voxel hiện tại của Sandbox chưa đủ, chắc chắn họ cần phải thu hút nhiều creator vào hơn nữa và invite một số tài liệu bên ngoài. Nhà quản lý Sandbox hiện đang rất khuyến khích sáng tạo voxel, phần thưởng cho các voxel xuất sắc, thậm chí Sandbox còn đầu tư cho một số tổ chức creator.
Nếu như nền tảng metaverse là một con tàu thì UGC chính là động cơ để đẩy con tàu đó đi tới, content chính là nguyên liệu cần phải nạp mới liên tục để đảm bảo con tàu đó có sức sống.
Thế giới metaverse nó phải là một thế giới siêu nghịch đảo, nó siêu ảo mà cũng siêu thực. Chỉ cần con mắt và trí tưởng tượng con người có thể hướng tới thì metaverse có thể hiện ra.
Một số người cho rằng tiền thân metaverse có thể là cyberpunk, tuy nhiên metaverse đã xuất hiện từ rất lâu rồi, nó phải là từ cổ đại tới hiện đại, nó phải vừa thực vừa ảo, như một giấc mơ nhưng lại tiến vào được bất cứ lúc nào.
Lấy Sandbox làm ví dụ, nhà sáng tạo có thể là Adidas, Warner Music và Snoop Dogg quen thuộc hoặc có thể là lâu đài Dracula, là thiên đường, là đại dương,… Sự gia nhập của các nhà sáng tạo như Adidas khiến nền tảng metaverse trở nên độc đáo hơn, chế độ UGC giúp thu hút người dùng mới như sự ra mắt của The Walking Dead và Deadmao5 cũng dự kiến là một sáng tạo rất đặc biệt.
Hệ thống kinh tế
Như nói ở trên, sự phát triển của Roblox còn nhiều hạn chế do đơn vị tiền tệ của Roblox, Roblux chỉ được dùng trong hệ thống game, để quy đổi thành tiền pháp định là khá khó khăn. Việc này khiến thu nhập của các creator bị ảnh hưởng và thấp hơn so với các creator ở mảng khác cùng nghành.
Hơn nữa, ngoài việc sáng tạo thì share quyền sáng tạo, chia sẻ thu nhập cũng là tối quan trọng trong UGC. Ví dụ, các nền tảng video ngắn họ mở rộng sáng tạo, mở rộng share nội dung để có lượng truy cập cao nhất nhằm tạo ra thu nhập thông qua quảng cáo.
Tất nhiên trong nền tảng web3 và NFT cũng phải rất thận trọng trong việc dung hòa lợi ích của tất cả các bên và cần phải kiểm soát được hệ thống kinh tế trong game.
Mô hình kinh tế là con dao hai lưỡi, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái, nhưng nếu phát triển nhanh quá nó có thể đi vào vòng xoáy tử thần.
Trong Sandbox sẽ bao gồm: bên nền tảng, người sáng tạo, người dùng, người chơi, chủ sở hữu đất, và chủ sở hữu token quản trị. Khi giá NFT biến động mạnh sẽ có thể phá vỡ sự cân bằng quyền lợi các bên. Nó cũng ảnh hưởng tưới sự phát triển bền vững của hệ sinh thái, vậy nên để dự án bên vững thì sự phát triển dần dần và tương lai lâu dài vẫn là hợp lý nhất.
Tóm lại, Sandbox đang là một hệ sinh thái ổn định nhất trong nền tảng metaverse. Sự kết hợp giữa chò trơi, UGC, xuất bản nội dung và hệ thống kinh tế sẽ mang tới nhiều cơ hội cho người sáng tạo. Bản thân Sandbox cũng phải đối mặt với việc thu hút nhiều người sáng tạo tham gia vào nền tảng và cần đổi mới liên tục. Việc cân bằng lợi ích giữa nền tảng và người sáng tạo là quan trọng. Thu nhập từ đất là một những cần phải có những mô hình lợi nhuận khác. Các thách thức này ở góc độ chủ dự án phải xem xét và giải quyết nghiêm túc.