Mười năm trước, hai tuần trước khi dự án Ethereum được công bố rộng rãi, tôi đã xuất bản một bài báo trên Tạp chí Bitcoin lập luận rằng việc phát hành token có thể là một cách mới để tài trợ cho các dự án công cộng quan trọng.
Ý tưởng trọng tâm của bài viết là: Xã hội cần tài trợ cho các dự án quy mô lớn có giá trị . Thị trường và thể chế (bao gồm cả doanh nghiệp và chính phủ) là những công nghệ chính mà chúng ta có ngày nay, và chúng hoạt động trong một số trường hợp và thất bại trong một số trường hợp khác.
Phát hành tiền điện tử mới dường như là một loại công nghệ tài chính quy mô lớn thứ ba, được phân biệt rõ ràng với thị trường và tổ chức, do đó có thể có những thành công và thất bại ở những nơi khác nhau – nó có thể lấp đầy một số khoảng trống quan trọng.
Những người quan tâm đến nghiên cứu ung thư có thể nắm giữ, chấp nhận và giao dịch tiền xu chống ung thư; những người quan tâm đến bảo vệ môi trường có thể nắm giữ và sử dụng tiền xu khí hậu, v.v. Loại tiền mà mọi người chọn nắm giữ sẽ xác định nguyên nhân nào được tài trợ.
Vào năm 2024, chủ đề thảo luận chính trong “không gian tiền điện tử” dường như là “đồng tiền Meme”. Trên thực tế, chúng ta đã từng thấy tiền Meme trước đây, tiền Meme đã tồn tại kể từ khi Dogecoin phát hành vào năm 2015 và “Dogecoin” là một chủ đề nóng trong suốt năm 2020 và 2021.
Lần này, các đồng meme đang nóng lên trở lại, nhưng theo một cách khiến nhiều người cảm thấy khó chịu , vì không có gì đặc biệt mới về những “đồng meme” này. Thực tế thì ngược lại, một số đồng Meme trên hệ sinh thái Solana gần đây đã công khai thể hiện sự phân biệt chủng tộc cực đoan. Và ngay cả đối với những meme coin không phân biệt chủng tộc, giá của chúng cũng thường xuyên dao động lên xuống, không mang lại giá trị gì cho mọi người. Điều này khiến mọi người khó chịu:
Ngay cả triết gia Polynya, người đã ủng hộ Ethereum từ lâu, cũng bày tỏ sự không hài lòng .
Một câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này là “lắc đầu”, bày tỏ sự ghê tởm trước sự ngu ngốc đó và thể hiện sự phản đối kiên quyết của chúng tôi. Ở một khía cạnh nào đó, đây là điều đúng đắn nên làm.
Nhưng đồng thời, chúng ta cũng có thể đặt một câu hỏi khác: nếu mọi người coi trọng việc giải trí và các trò chơi được tài chính hóa dường như ít nhất đôi khi cũng cung cấp loại hình giải trí này , liệu có thái độ và cách tiếp cận tích cực hơn không?
Đồng xu từ thiện
Một danh mục tiền điện tử mà tôi thấy thú vị mà tôi đã xem xét là một danh mục trong đó phần lớn nguồn cung cấp mã thông báo (hoặc một số loại cơ chế tính phí liên tục) được dành riêng cho một số loại hình từ thiện.
Một năm rưỡi trước, có một loại tiền điện tử (hiện không còn hoạt động) có tên là “GiveWell Inu” đã quyên góp số tiền thu được cho GiveWell.
Trong hai năm qua, một đồng xu có tên “Fable of the Dragon Tyrant” đã được tung ra để hỗ trợ các dự án văn hóa liên quan đến nghiên cứu chống lão hóa, cùng nhiều nguyên nhân khác.
Thật không may, cả hai dự án đều không hoạt động tốt: GiveWell Inu dường như không còn được duy trì, trong khi dự án kia có một số thành viên cộng đồng cốt lõi rất khó chịu, những người liên tục làm phiền tôi về nhiều lần đề cập. Họ mất đi sự nhiệt tình.
Sau khi tôi được tặng một nửa nguồn cung cấp token Dogelon Mars, tôi ngay lập tức chuyển nó đến Quỹ Methuselah , và Quỹ Methuselah và cộng đồng Dogelon Mars dường như có mối quan hệ đôi bên cùng có lợi để chuyển ELON thành một đồng tiền từ thiện.
Có vẻ như ở đây có một cơ hội chưa được khai thác để thử và tạo ra điều gì đó tích cực và lâu dài hơn. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ điều đó cũng tạo ra một số hạn chế cơ bản và chúng ta có thể làm tốt hơn.
“Trò chơi Robin Hood”
Về nguyên tắc, mọi người tham gia vào đồng Meme vì (i) giá trị có khả năng tăng lên, (ii) họ cảm thấy nó dân chủ, cởi mở và bất kỳ ai cũng có thể tham gia, và (iii) chúng rất vui.
Chúng ta có thể chuyển một phần lớn nguồn cung của đồng Meme sang hỗ trợ hàng hóa công cộng mà mọi người đánh giá cao, nhưng điều này không mang lại lợi ích gì cho bản thân những người tham gia và thực sự gây tổn thất cho (i), nếu không thực hiện tốt. ). Chúng ta có thể làm điều gì đó để cải thiện cả hai tình huống cho người dùng bình thường không?
Câu trả lời cho (iii) rất đơn giản: đừng chỉ kiếm tiền, hãy tạo một trò chơi. Nhưng hãy tạo ra một trò chơi thực sự ý nghĩa và thú vị. Đừng nghĩ đến việc tạo Candy Crush Saga trên blockchain, hãy nghĩ đến việc tạo World of Warcraft trên blockchain.
Bây giờ, còn phần Robin Hood thì sao? Khi tôi đi du lịch ở các nước Đông Nam Á có thu nhập thấp, một câu nói tôi thường nghe là một số người hoặc thành viên gia đình của họ trước đây nghèo nhưng đã trở nên giàu có vừa phải vào năm 2021 thông qua tính năng chơi để kiếm tiền của Axie Infinity . Tất nhiên, mọi thứ sẽ không suôn sẻ đối với Axie Infinity 2022 . Nhưng ngay cả như vậy, tôi có ấn tượng rằng nếu bạn tính đến bản chất chơi để kiếm tiền của trò chơi, lợi ích tài chính ròng trung bình là âm đối với người dùng có thu nhập cao, nhưng có thể (nhấn mạnh vào có thể!) là dương đối với người dùng có thu nhập thấp. -Người dùng có thu nhập.
Đây có vẻ là một tính năng hay: nếu bạn phải tàn nhẫn về mặt tài chính với ai đó, hãy tàn nhẫn với những người có đủ khả năng chi trả, nhưng có mạng lưới an toàn để bảo vệ người dùng có thu nhập thấp và thậm chí cố gắng giữ họ rẻ hơn so với khi họ tham gia Better rời đi.
Cho dù Axie Infinity làm điều này tốt đến đâu, trực giác mách bảo chúng ta: (i) nếu mục tiêu là thỏa mãn nhu cầu giải trí của mọi người, chúng ta nên tạo ra những trò chơi phức tạp và thú vị hơn thay vì những đồng xu sao chép-dán đơn giản; (ii) Đặc biệt, những trò chơi cải thiện phúc lợi kinh tế của người chơi có thu nhập thấp có nhiều khả năng khiến cộng đồng của họ trở nên tốt đẹp hơn so với trước đây.
Tiền từ thiện và trò chơi thậm chí có thể được kết hợp: một tính năng của trò chơi có thể là cơ chế trong đó người chơi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có thể tham gia bỏ phiếu để quyết định tổ chức từ thiện nào sẽ phát tiền cho.
Nói như vậy, việc tạo ra một trò chơi thực sự thú vị là một thử thách – hãy xem một số đánh giá tiêu cực về Axie về mặt giải trí và những đánh giá tích cực về cách họ đã tiến bộ kể từ đó . Nhóm mà cá nhân tôi tin tưởng nhất trong việc tạo ra các trò chơi tiền điện tử thú vị là 0xPARC , vì họ đã tạo thành công hai trò chơi tiền điện tử (đầu tiên là Dark Forest , sau đó là FrogCrypto ) mà người chơi sẵn sàng tham gia hoàn toàn vì niềm vui chứ không phải để kiếm tiền. Lý tưởng nhất là mục tiêu là tạo ra một môi trường đồng sáng tạo trong đó tất cả người chơi đều vui vẻ: tiền là một trò chơi có tổng bằng 0, nhưng giải trí có thể là một trò chơi có tổng dương.
Bản tóm tắt
Một trong những nguyên tắc đạo đức cá nhân của tôi là “Nếu có kiểu người hoặc nhóm người nào đó mà bạn không thích, hãy sẵn sàng khen ngợi phần đáp ứng tốt nhất giá trị của bạn”.
Nếu bạn không thích chính phủ vì nó xâm phạm quyền tự do của người dân, có lẽ bạn có thể tìm thấy điều gì đó tốt đẹp để nói trong thâm tâm về chính phủ Thụy Sĩ.
Cách tiếp cận ngược lại—hét lên “Đúng, tất cả X đều là một phần của vấn đề”—có vẻ tốt vào lúc này, nhưng nó khiến mọi người xa lánh và đẩy họ vào bong bóng nhỏ của riêng họ, hoàn toàn cách ly họ khỏi bạn. tương lai.
Tôi cũng cảm thấy như vậy về phần “thoái hóa” của không gian tiền điện tử. Tôi không có hứng thú với bất kỳ đồng tiền nào được biết đến là một phong trào chính trị toàn trị, lừa đảo, bòn rút tiền hoặc điều đó gây hứng thú trong tháng N nhưng lại gây khó chịu cho mọi người trong tháng N+1. Đồng thời, tôi đánh giá cao mong muốn giải trí của mọi người và tôi muốn không gian tiền điện tử bằng cách nào đó đi theo xu hướng đó hơn là bơi ngược lại nó. Vì vậy, tôi muốn thấy nhiều dự án chất lượng cao, thú vị hơn, có tác động tích cực đến hệ sinh thái và thế giới xung quanh (chứ không chỉ là “thu hút người dùng”).
Ít nhất, hãy tạo ra nhiều đồng meme tốt hơn những đồng meme xấu và lý tưởng nhất là hỗ trợ lợi ích chung thay vì chỉ những đồng meme làm giàu cho người trong cuộc và người sáng tạo. Nhưng lý tưởng hơn nữa, hãy tạo trò chơi thay vì chỉ tiền điện tử và tạo các dự án mà mọi người sẽ thích tham gia.