Mức độ đón nhận trên diện rộng và sự thành công của Metaverse còn phụ thuộc vào khả năng của người dùng trong việc tự xây dựng, nói theo cách khác, khả năng tận dụng công nghệ metaverse-as-a-service (MaaS).
Khái niệm về Metaverse đã xuất hiện từ những năm 1980, nhưng chỉ trong những năm gần đây, chúng ta mới chứng kiến cảnh tượng hàng trăm dự án luân phiên xuất hiện trên thị trường. Những gì chúng ta hiện đang trải qua chỉ là những thế giới được trò chơi hóa với khả năng tích hợp và tương tác còn hạn chế. Ở hiện tại, Metaverse vẫn mới là một tấm vải trắng cho những người dùng đầu tiên được thử nghiệm và cảm nhận với khái niệm này. Tuy nhiên, khi nhìn về tương lai của việc tham gia vào Metaverse và thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, chúng ta cần phải đẩy lùi các ranh giới và vượt ra khỏi những gì hiện được coi là metaverse. Chúng ta hãy bắt đầu xem xét các nhà lãnh đạo mà đã bắt tay vào xây dựng mạng internet tiếp theo, hứa hẹn sẽ trở nên mạnh mẽ cho khía cạnh thương mại, tương tác và giải trí.
Để Metaverse thành công và trở thành một công cụ thường xuyên được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, Metaverse phải cho phép người dùng tương tác với nó. Từ khía cảnh của một khái niệm khoa học viễn tưởng hay gói gọn trong thế giới của những trò chơi, metaverse thật sự tuyệt vời. Tuy nhiên, để chúng phát triển mạnh như một công cụ mang tính xã hội và kinh doanh, chúng ta phải đảm bảo rằng tồn tại một lớp tiện ích hoặc các thúc đẩy nhằm khiến người dùng tiếp tục đầu tư nguồn lực vào nó. Công nghệ được hỗ trợ bởi Web3 có một vai trò quan trọng trong việc giúp thúc đẩy khái niệm và ý tưởng về Metaverse nhờ vào công nghệ blockchain, NFT, công nghệ nhập vai Thực tế mở rộng (XR), khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và còn nhiều hơn thế nữa. Những metaverse mà có các chức năng riêng biệt, trò chuyện với khách hàng của họ, ngành mà họ lựa chọn và có thể xây dựng các con đường tương tác ảo mới sẽ nhận thấy được giá trị cao nhất trong việc cung cấp dịch vụ metaverse-as-a-service (MaaS). Nó sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh các thành phố của riêng họ từ A-Z và sẽ là nền tảng của kỷ nguyên internet tiếp theo.
Mỗi metaverse có các yêu cầu khác nhau dựa trên ngành và lớp tương tác mà họ đang xem xét để kích hoạt với người dùng cuối. Metaverse là nơi để các thương hiệu mở rộng cơ sở người hâm mộ và xây dựng cộng đồng như một lớp tương tác bổ sung. Vì vậy, không chỉ các yếu tố sẽ khác nhau mà việc làm thương hiệu thông qua Metaverse cũng sẽ phải khác. Khi nhiều thương hiệu lựa chọn gia tăng nỗ lực trong việc giam gia của cộng đồng vào Metaverse, thì nó càng cần phải tùy chỉnh hóa nhiều thứ hơn.
Không phải ai cũng có kỹ năng để thiết lập loại metaverse như thế này – giống như không phải ai cũng có thể học viết code để thiết lập một trang web, nhưng sau đó các nền tảng như WordPress và Shopify đã xuất hiện để giải quyết nhu cầu này. Những nền tảng này mang đến cơ hội trở thành nền tảng cốt lõi được xây dựng bởi các chuyên gia công nghệ và chuyên gia trong lĩnh vực này đồng thời cho phép người dùng cuối tùy chỉnh theo từng thương hiệu và từng chiến lược. Đây chính là cái lợi mà MaaS có thể đem lại.
Xây dựng tính tương tác có chủ đích
Môi trường ảo là nơi để giao lưu, xây dựng mối quan hệ và thiết lập nên cộng đồng nơi mọi người có thể tương tác trong thời gian thực với những người dùng khác. Tiến xa hơn nữa, người dùng không nên bị giới hạn trong phạm vị một metaverse hoặc một cộng đồng mà phải có khả năng tương tác và vận chuyển hình đại diện của họ giữa các metaver khác nhau. Hãy tưởng tượng rằng bạn phải thay đổi trình duyệt mỗi khi bạn phải truy cập một trang web, việc này tùy thuộc vào nơi nó được xây dựng hoặc lưu trữ. Rất có thể bạn sẽ không muốn làm điều đấy. Khả năng tương tác đảm bảo rằng bất kỳ metaverse nào được xây dựng sẽ không trở thành một hòn đảo cô lập ảo và mọi người trên nhiều metavers sẽ có thể trao đổi những trải nghiệm và tài sản với nhau. Do đó, mỗi yếu tố đều phải được thiết kế xoay quanh khả năng tương tác, vì mỗi giải pháp dựa trên Web3 cần hoạt động trong mỗi metaverse – cho dù đó là token, hình đại diện, NFT hay các tài sản kỹ thuật số khác.
Việc xây dựng có tính đến khả năng tương tác sẽ kết nối mọi người, đồng thời sở hữu phạm vi rộng hơn và làm cho Metaverse dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người. Các giải pháp phi giới hạn đã thành công trong các ngành công nghiệp khác, nhưng khái niệm tương tự cũng phải áp dụng trong lĩnh vực kỹ thuật số. Ví dụ: hình đại diện trong không gian metaverse của e-sport cũng có thể đi đến không gian metaverse của thương hiệu thời trang mà họ yêu thích để mua hàng.
Cho phép người dùng xây dựng dựa trên thế giới thực
Metaverse không nên hoạt động như một sự thay thế cho thế giới thực mà phải là một lớp tương tác bổ sung để nâng cao trải nghiệm trong thế giới thực. MaaS cũng sẽ cho phép người dùng tích hợp các lớp tương tác trong thế giới thực của riêng họ. Ví dụ: nếu một người có NFT hiện thị căn nhà thực của họ, khách truy cập có thể quét mã QR và kết thúc trong metaverse của người đó, nơi khách truy cập có thể tiếp tục xem qua thư viện NFT của chủ nhà – chức năng này có thể được kích hoạt thông qua XR. Nếu không có MaaS, Metaverse sẽ tiếp tục là một thế giới được trò chơi hóa chỉ tồn tại dưới dạng kỹ thuật số như các không gian đơn lẻ bị ngắt kết nối với nhau. MaaS sẽ thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số thông qua trải nghiệm nhập vai và lớp tương tác luôn hoạt động.
Khi các metaverse tiếp tục ra mắt, không chỉ các chuyên gia blockchain đứng sau chúng mà còn cần nhiều bên liên quan hơn tham gia vào việc định hình chúng sẽ trông như thế nào. MaaS sẽ là chất xúc tác cho sự sáng tạo, cũng như là bước tiến triển cần thiết tiếp theo để nền kinh tế nhà sáng tạo được phát triển mạnh mẽ.
Khi Internet ra mắt vào những năm 1980, nó sẽ không bao giờ phát triển thành như ngày nay nếu không có những người bắt đầu xây dựng nó. Những người tham gia sử dụng sớm sẽ đặt nền tảng cho việc Metaverse sẽ phát triển như thế nào và nó sẽ trở thành gì. Việc áp dụng hàng loạt Metaverse chỉ có thể xảy ra khi MaaS cho phép người dùng không phải là người đã tiếp xúc với tiền điện tử bắt đầu tạo các metaverse của riêng họ, mở đường cho thế hệ tiếp theo của hệ sinh thái kỹ thuật số.