Tin nóng ⇢

Liệu ServerFi có phải là ‘cứu cánh’ cho GameFi ?

Vào ngày 12 tháng 8, một bài viết được cho là do “giáo sư Đại học Yale” đăng tải đã giới thiệu khái niệm “ServerFi”. Bài viết này tuyên bố rằng ServerFi “nhấn mạnh vào việc tư nhân hóa thông qua tài sản tổng hợp, và một mô hình tập trung vào việc cung cấp phần thưởng liên tục cho những người chơi có tính trung thành cao”. Ngoài ra, “kết quả nghiên cứu cho thấy ServerFi đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì sự tham gia của người chơi và đảm bảo tính khả thi lâu dài của hệ sinh thái trò chơi, mang lại hướng đi đầy triển vọng cho sự phát triển của trò chơi blockchain trong tương lai”. Mặc dù sau đó, Jack, người sáng lập 0xUClub, đã xác nhận rằng bài viết này có khả năng cao là nội dung giả mạo danh nghĩa của Đại học Yale, nhưng người dùng vẫn băn khoăn rằng liệu ServerFi có thể trở thành “cứu cánh” cho các trò chơi GameFi trong tương lai hay không?

Quan điểm thị trường: Tranh luận trái chiều nhưng tổng thể vẫn lạc quan

Sau khi khái niệm ServerFi xuất hiện, thị trường đã chứng kiến một làn sóng thảo luận sôi nổi. Chi tiết về khái niệm này có thể tham khảo trong bài viết “Đại học Yale: ServerFi, mối quan hệ cộng sinh mới giữa trò chơi và người chơi”.

Nhìn chung, các KOL và những người hoạt động trong cộng đồng tiếng Trung có xu hướng đưa ra những quan điểm tích cực, thậm chí trò chơi MMORPG Web3 MetaCene đã đổi hậu tố tài khoản nền tảng X thành “ServerFi” và tuyên bố rằng “rất vui mừng khi ra mắt sản phẩm ServerFi đầu tiên trên thế giới”, đồng thời khẳng định rằng “để máy chủ thuộc về chính bạn (người chơi)”. Dưới đây là một số quan điểm tiêu biểu:

  • Aiko, nhà đầu tư của Folius Ventures và thành viên nhóm Myshell, cho biết: “Theo tôi, các đặc điểm của ServerFi bao gồm:
    • Thương mại và thuế giữa các máy chủ khác nhau
    • Văn hóa máy chủ đa dạng: cạnh tranh cao và hòa bình
    • Đường cong sản xuất và tiêu thụ mới
    • Giải quyết tình trạng cạn kiệt tài nguyên và vòng xoáy chết chóc do khai thác quá mức trong một môi trường đơn lẻ
    • Cung cấp danh dự và thu nhập cho các quản trị viên máy chủ (nhà phân phối, đại lý, v.v.)

Nếu một hệ thống kinh tế không bền vững, đó là vì nó không đủ phức tạp hoặc đa dạng. Giống như rừng nhiệt đới vậy. Khi nó có một môi trường rộng lớn (hoặc bản đồ) và các loài đa dạng, nó sẽ tự nhiên hướng đến sự cân bằng”.

  • Haotian, nhà nghiên cứu tiền điện tử và KOL tiếng Trung, nhận xét: “Khung hoạt động mới của ServerFi bao gồm 3 đặc điểm: 1) Tập trung vào sự tham gia dài hạn và tạo ra giá trị; 2) Giảm rủi ro cấu trúc Ponzi và giảm thiểu hành vi đầu cơ; 3) Được thúc đẩy bởi tinh thần cộng đồng phi tập trung của Web3”.
  • Dr.Jinglee, KOL tiền điện tử, bày tỏ: “Là một bài viết học thuật, tôi có một số nghi ngờ về lý thuyết ‘tăng entropy’ mà bài viết sử dụng, cũng như quá trình chứng minh thông qua các thí nghiệm mô phỏng, bao gồm cả cách định nghĩa ‘đóng góp’ của người chơi đối với máy chủ”.
  • CryptoV (韦陀加密), đối tác của AC Capital và chủ quản Open-Rug, cho rằng: “Mô hình này không khác biệt gì so với ‘play to earn’, chỉ có điều giả định ‘tham gia trò chơi sẽ kiếm được tiền’ đã được thay thế bằng ‘bản thân trò chơi có thể kiếm tiền’. Về bản chất, cả hai đều là mô hình chia sẻ lợi nhuận với người chơi”.
  • Leslie, đồng sáng lập Eureka Guild và nhà nghiên cứu lĩnh vực GameFi, nhận xét: “ServerFi thực sự đưa ra một số logic hữu ích, nhưng bản thân nó không nên trở thành một khái niệm bị FOMO. Để thành công, trò chơi Web3 cần phải đáp ứng các điều kiện về tính năng chơi, tính chất cạnh tranh, và tính phù hợp kinh tế. Làm thế nào để tích lũy người chơi cốt lõi và duy trì sự cân bằng giữa người chơi cũ và mới là một vấn đề mà một trò chơi cần đặc biệt chú trọng”.

Có thể thấy rằng, đối với việc triển khai ServerFi, hiện tại mọi người chủ yếu bàn luận từ góc độ “quyền sở hữu máy chủ”, “phân phối lợi ích giữa dự án trò chơi và người chơi”, nhưng rất khó để thảo luận sâu hơn về “mô hình kinh tế”, “vòng đời trò chơi”, “trao đổi tài nguyên cụ thể”, bao gồm cả bài viết ServerFi gốc cũng thiên về mô hình toán học hơn là so sánh dự án thực tế.

ServerFi: Kết nối “Cộng đồng lợi ích tưởng tượng”

Khi đi sâu vào nghiên cứu, có thể thấy rằng cốt lõi của ServerFi chủ yếu xoay quanh ba khía cạnh sau:

Ba luận điểm chính: Số lượng người chơi, giá trị máy chủ, tỷ lệ đóng góp và phần thưởng

  1. Số lượng người chơi là điều kiện tiên quyết của ServerFi: Nếu số lượng người chơi không đạt đến một mức nhất định, thì các điều kiện của ServerFi không thể thực hiện được. Không có đủ người chơi, không có “người chơi cũ” và “người chơi mới” tương đối, và không có chuỗi tạo ra “tài sản trong game”. Đây chính là một trong những “rào cản” lớn của các trò chơi GameFi hiện tại – thiếu tính thú vị và số lượng người chơi ít ỏi.
  2. Giá trị máy chủ là cốt lõi của ServerFi: Khi hệ thống phân tầng người chơi được thiết lập và hệ thống kinh tế trong game dần hoàn thiện, máy chủ mới có “giá trị có thể định lượng” thông qua giao dịch tài sản nội bộ như tiền tệ và vật phẩm. Thường thì giá trị này có thể liên quan đến hệ thống tiền pháp định. Nói cách khác, cốt lõi của ServerFi là một “máy chủ” tạo ra giá trị thông qua sự tích lũy. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các máy chủ cá nhân trong game Legend – người chơi lớn thích cảm giác mạnh khi có sức mạnh vượt trội, và nhà phát triển máy chủ cung cấp cho họ trải nghiệm dịch vụ tương ứng. Nếu giá trị của máy chủ không được tích lũy hoặc không thể quy đổi thành tiền, thì ServerFi cũng không thể hoạt động.
  3. Tỷ lệ đóng góp và phần thưởng là tham số có thể điều chỉnh của ServerFi: Nếu trong các trò chơi GameFi truyền thống như Axie Infinity hay STEPN, các tham số điều chỉnh là tốc độ sản xuất vật phẩm và tốc độ phát hành token, thì ServerFi có thể được coi là đã thực hiện “sự mơ hồ và nâng cao hóa” các tham số này. Người chơi kiếm được tài sản trong game và thực hiện tổng hợp chúng chỉ là bước đầu tiên của việc đóng góp; lượng và tốc độ phần thưởng nhiều hay ít phụ thuộc vào “hoạt động của máy chủ” và “giao dịch giữa các máy chủ”. Trước đây, các trò chơi GameFi chỉ giới hạn trong các cấp độ “PVP người chơi”, “PVE hệ thống người chơi”, và nhà phát triển trò chơi đóng vai trò “Thượng Đế” với quyền kiểm soát tuyệt đối. Nhưng bây giờ, người chơi, máy chủ, và nhà phát triển phải kết nối thành một “cộng đồng lợi ích”, từ đó thúc đẩy các bên đầu tư, bảo trì và mở rộng phát triển máy chủ – yếu tố trung tâm của trò chơi.

Vì vậy, việc thực sự triển khai ServerFi không phải là điều có thể hoàn thành trong một sớm một chiều.

Tóm tắt: Mở rộng phạm vi Server có thể thay đổi “luật chơi”


Vô số dự án GameFi và người chơi đều ngưỡng mộ trò chơi “Mộng Huyễn Tây Du”, bởi nó đã tìm ra một cách đi trên “dây thép mỏng” nhưng ổn định, phù hợp cả về mặt giải trí và kinh tế trong bối cảnh thời đại và đối tượng người chơi khác nhau. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy khó có thể trở thành một mô hình phổ biến.

So với điều đó, ServerFi là một “góc nhìn mới,” đặc biệt là khi mở rộng các loại “máy chủ” khác nhau. Mặc dù biểu đồ dưới đây không liên quan nhiều đến ngành công nghiệp GameFi, nhưng vẫn có phần đáng tham khảo, đó là nếu khái niệm “máy chủ trò chơi” hiện tại được phổ biến hóa, thì các máy chủ khác nhau cũng có thể được coi là “bang phái của người chơi,” từ đó có thể thực hiện trao đổi lưu thông trên phạm vi rộng hơn, giúp việc xây dựng GameFi liên tục được nâng cấp.

Suy cho cùng, nói một cách khác, chẳng phải toàn bộ Trái đất cũng là một “máy chủ” khổng lồ sao?

Có thể bạn quan tâm

Mục lục