Tin nóng ⇢

Các studio game lớn vẫn chưa được bán NFT trên các nền tảng trong ngành

Rockstar và Microsoft gần đây đã chính thức cấm NFT khỏi những máy chủ của các tựa game nổi tiếng của họ.

Các studio game lớn vẫn chưa được bán NFT trên các nền tảng trong ngành

Sự gia tăng của các trò chơi dựa trên blockchain không có dấu hiệu chậm lại nhiều sau sự thành công của những dự án tiền nhiệm như Alien Worlds, Splinterlands hay Axie Infinity. Hầu như tất cả các nhà phát hành trò chơi lớn hiện nay đều có nhóm phát triển game blockchain, nhưng họ đang gặp khó khăn trong việc dung hòa phương pháp kinh doanh truyền thống của họ với blockchain và xử lý vai trò của nó trong tương lai của trò chơi. 

Một số studio như Ubisoft và nền tảng QuartzDigits của nó cho phép người chơi mua và bán các vật phẩm cho các trò chơi như Ghost Recon Breakpoint. Và nhà phát triển Fortnite, Epic Games, gần đây đã list tựa game NFT đầu tiên của mình, Trò chơi thần thoại ‘Blancos Block Party‘, trên cửa hàng trò chơi của mình.

Nhưng những người khác đang thực hiện cách tiếp cận ngược lại. Nhà phân phối trò chơi điện tử Steam đã cấm tất cả các trò chơi cho phép giao dịch NFT và tiền điện tử vào năm ngoái. Gabe Newell, chủ tịch và đồng sáng lập của Valve, công ty mẹ của Steam, đã trích dẫn sự biến động của tiền điện tử và những kẻ xấu tồn tại trong không gian NFT chính là nguyên nhân dẫn đến lệnh cấm của nền tảng này.

Studio mới nhất phản đối GameFi là Take-Two Interactive – Công ty mẹ của Rockstar Games, người tạo ra Grand Theft Auto (GTA).

Rockstar gần đây đã cập nhật hướng dẫn người dùng cho bên thứ ba hoặc các máy chủ thể loại game nhập vai, cấm mua/bán tiền điện tử và các tài sản NFT.

Các biện pháp mới ảnh hưởng đến các máy chủ Grand Theft Auto Online (GTAO) không chính thức có thể không được Rockstar giám sát hoặc được phê duyệt để giao dịch tài sản kỹ thuật số — ví dụ: máy chủ Trenches do rapper tên Lil Durk thiết lập trên GTA 5, nơi bán các hộp loot , thuộc tính và phương tiện trong trò chơi.

Theo lệnh ngừng hoạt động từ Rockstar, Trenches đã tweet rằng “không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo yêu cầu của họ” và đóng cửa.

Trong một động thái tương tự vào đầu năm nay, nhà phát triển Mojang của Minecraft đã cấm hỗ trợ NFT bên trong các ứng dụng máy khách và máy chủ Minecraft. Minecraft không phải là một nền tảng dựa trên blockchain, nhưng một số chủ sở hữu máy chủ đã tạo các NFT Minecraft không chính thức và một số dự án metaverse NFT, chẳng hạn như NFT Worlds và TheUplift World, được xây dựng trên Minecraft.

Microsoft đã sớm hợp tác với Enjin để kích hoạt NFT cho Minecraft, “nhưng ngoài việc thu hút người chơi, Microsoft không thấy lợi ích trực tiếp nào”, theo Don Norbury – Giám đốc công nghệ hiện tại của Neon, nhà xuất bản đằng sau Shrapnel. Vì vậy, quyết định đóng cửa nó có thể phụ thuộc vào yếu tố khách quan.

Giờ đây, Take-Two Interactive cũng đã chính thức thực thi lệnh cấm, số phận của những máy chủ như thế này vẫn chưa được biết. 

Ông nói: “Take-Two/Rockstar/GTA rõ ràng không ghét NFT hay tiền điện tử — Microsoft/Minecraft cũng vậy. Ông gợi ý rằng vấn đề chính là Rockstar và Microsoft không kiếm được bất kỳ doanh thu trực tiếp nào từ NFT.” “Việc đột ngột kết hợp NFT vào sản phẩm của họ có nguy cơ khiến một bộ phận lớn người dùng của họ xa lánh,” .

Nguyên nhân là do “các chiến lược kinh doanh không tương thích”“sự bất hòa nội bộ”.

“[Những công ty này] biết blockchain là tương lai cho các trò chơi có nền kinh tế/giao dịch/quyền sở hữu thú vị, nhưng họ muốn duy trì cách tiếp cận cũ của mình để lập mô hình tài trợ dự án, thiết kế, kinh tế và tiếp thị.” Norbury nói thêm.

Giờ đây, tùy thuộc vào các nhà phát hành trò chơi lớn quyết định có tiếp tục áp dụng chuỗi khối như một mô hình kinh doanh và công nghệ nền tảng hay không.

Có thể bạn quan tâm