Tin nóng ⇢

Putin ký luật hợp pháp hóa khai thác tiền điện tử, liệu Nga có định nghĩa lại ngành khai thác Bitcoin?

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một dự luật nhằm hợp pháp hóa hoạt động khai thác tiền điện tử ở Nga, đánh dấu một sự thay đổi lịch sử trong quan điểm của Nga về tiền tệ kỹ thuật số.

Putin đã thảo luận về việc giới thiệu và sử dụng tiền kỹ thuật số với nội các của mình tại một cuộc họp kinh tế. Ông chỉ ra rằng đây là định hướng tương lai của nền kinh tế hiện đại, điều quan trọng đối với Nga là “không bỏ lỡ cơ hội” và kịp thời điều chỉnh cơ sở pháp lý và hướng dẫn quản lý, phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho sự lưu thông của kỹ thuật số tài sản.

Khai thác được xác định lại là một hoạt động kinh tế ở Nga

Đạo luật do Putin ký đã đưa ra những khái niệm mới cho Nga: khai thác tiền kỹ thuật số, nhóm khai thác, nhà điều hành cơ sở hạ tầng khai thác và những người tổ chức các hoạt động của nhóm khai thác.

Đặc biệt, khai thác được coi là một phần không thể thiếu trong lưu thông trong luật này, thay vì phát hành tiền kỹ thuật số. Từ góc độ truyền thống, khai thác tiền điện tử thường được coi là “phát hành” các loại tiền kỹ thuật số mới, bởi vì quá trình khai thác các đơn vị tiền điện tử mới sẽ được thực hiện. được tạo ra, nhưng luật mới của Nga định nghĩa việc khai thác là “một phần của lưu thông” chứ không phải là “phát hành”. Ý nghĩa của định nghĩa này coi khai thác là một hoạt động kinh tế chứ không phải là hành động đúc tiền.

Ngoài ra, chỉ các pháp nhân và doanh nhân cá nhân của Nga có tên trong sổ đăng ký tương ứng mới có quyền khai thác và các cá nhân không vượt quá giới hạn tiêu thụ năng lượng do chính phủ Nga đặt ra mới có quyền khai thác tiền kỹ thuật số mà không cần phải được đưa vào sổ đăng ký và các bộ trưởng nội các tương lai sẽ đặt ra các yêu cầu cụ thể cho các cá nhân và doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Nhìn lại một tháng trước, Putin tin rằng mức tiêu thụ điện hàng năm của các hoạt động khai thác tiền điện tử ở Nga đã đạt đến mức báo động. Hoạt động khai thác chiếm 1,5% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước và cũng do giá điện và hoạt động khai thác của Nga thấp. việc sử dụng và sự tiện lợi của thiết bị khai thác chắc chắn sẽ tiếp tục tăng.

Vào thời điểm đó, Putin nói rằng việc tiêu thụ điện năng không được kiểm soát của Bitcoin và các cơ sở khai thác tiền điện tử khác đã dẫn đến tình trạng thiếu điện ở các khu vực như Cộng hòa Buryatia, vùng Irkutsk và Baikal Krai. “Vấn đề này rất nghiêm trọng và sẽ mang lại những hậu quả không thể tưởng tượng nổi cho doanh nghiệp và người dân, thậm chí có thể làm đình trệ các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng quốc gia.”

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Putin không lạc quan về tiền kỹ thuật số. Trước đó, Putin cũng nhấn mạnh Nga phải triển khai đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) rộng rãi và toàn diện hơn, đó là đồng rúp kỹ thuật số. Vào thời điểm đó, các nhà lập pháp Nga tiếp tục soạn thảo luật liên quan đến kinh doanh khai thác tiền điện tử cho đến khi Putin ký các điều khoản pháp lý hợp pháp hóa việc khai thác tiền điện tử vào ngày 8 tháng 8. Văn bản này sẽ có hiệu lực 10 ngày sau khi có thông báo chính thức.

Làm thế nào tài sản kỹ thuật số phát hành ở nước ngoài có thể được lưu hành hợp pháp ở Nga?

Ngoài ra, luật do Putin ký cũng cấm sử dụng tiền kỹ thuật số để rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác. Do đó, các thợ mỏ giờ đây sẽ được yêu cầu báo cáo phương pháp mua tiền kỹ thuật số của họ và cung cấp thông tin nhận dạng cần thiết cho các cơ quan chính phủ, đồng thời cơ quan quản lý tài chính Rosfinmonitoring của Nga sẽ lưu giữ hồ sơ về những người dùng bị nghi ngờ có liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố.

Điều đáng nói là dự luật ban đầu được đề xuất nhằm cấm lưu hành các loại tiền được khai thác ở Nga. Tuy nhiên, sau cuộc thảo luận lập pháp lần thứ hai, quy định này đã được sửa đổi để cho phép giao dịch tài sản tài chính kỹ thuật số (DFA) trên nền tảng blockchain của Nga, điều đó có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Nga vẫn giữ quyền cấm các tổ chức khác ngoài chính phủ phát hành tiền tệ. nếu chúng gây ra rủi ro cho sự ổn định tài chính của đất nước.

Ngoài ra, theo luật mới, tài sản kỹ thuật số phát hành ở nước ngoài (chẳng hạn như mã thông báo kỹ thuật số hoặc tài sản mã hóa) có thể được lưu hành hợp pháp ở Nga, nhưng chúng cần phải đáp ứng các điều kiện sau: Đầu tiên, những tài sản kỹ thuật số nước ngoài này phải được đánh giá bởi người Nga. Nhà điều hành và phân loại hệ thống thông tin được ủy quyền Thứ hai, các nhà khai thác hệ thống thông tin cần xác nhận rằng các tài sản kỹ thuật số nước ngoài này tuân thủ các yêu cầu pháp lý và định nghĩa của Nga về quyền kỹ thuật số. Thứ ba, nếu tài sản kỹ thuật số nước ngoài vượt qua quá trình đánh giá và phân loại, chúng sẽ được coi là tương đương với. Bản quyền kỹ thuật số của Nga để phân phối tại địa phương.

Sau khi được công nhận, những tài sản kỹ thuật số nước ngoài này có thể được giao dịch và sử dụng hợp pháp ở Nga và có tư cách pháp lý tương tự như tài sản kỹ thuật số địa phương.

Cuối cùng, những cá nhân có tiền sử phạm tội kinh tế, tội phạm công chức hoặc tội phạm nghiêm trọng có chủ ý đều bị cấm tham gia vào các hoạt động khai thác mỏ. Hạn chế này cũng áp dụng cho những người tham gia vào các hoạt động cực đoan hoặc tài sản của họ đã bị phong tỏa hoặc phong tỏa. Những người sáng lập công ty cũng sẽ bị cấm khai thác nếu họ không đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc về tính liêm chính trong kinh doanh.

Trong cuộc họp kinh tế với Nội các, Putin cũng nêu bật những lo ngại về mức tiêu thụ điện ngày càng tăng liên quan đến hoạt động khai thác ở một số khu vực nhất định, do đó, để giải quyết những vấn đề này, luật trao cho chính phủ quyền hạn chế hoạt động khai thác ở những khu vực cụ thể và tích hợp khai thác với nguồn điện. ngành bị cấm.

Nga có thể sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt thứ cấp của phương Tây

Do nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ, chính sách tiền tệ thắt chặt và rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng, sự thống trị của đồng đô la Mỹ vẫn không bị suy yếu do sự xuất hiện của tiền ảo. Theo nghiên cứu mới nhất do Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Atlantic , đồng đô la Mỹ công bố. hiện chiếm khoảng 90% tổng số giao dịch tiền tệ. Không chỉ vậy, hầu hết tất cả các giao dịch dầu mỏ trong những năm gần đây đều được thực hiện bằng đô la Mỹ. Vị thế đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới của đồng đô la Mỹ vẫn không thể lay chuyển, mặc dù sự khác biệt về kinh tế đã củng cố vị thế của nó. Các nước BRICS chuyển sang các nước khác Dự trữ sức mạnh tiền tệ nhưng vẫn không thể làm giảm sự phụ thuộc của thế giới vào đồng USD.

Các nền kinh tế mới nổi bao gồm các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, v.v.) đang không ngừng mở rộng. Họ đã cam kết giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong thương mại quốc tế, điều này cũng đã thúc đẩy các nước này phải thực hiện. chuyển sang các loại tiền tệ quốc tế khác và nỗ lực tăng cường các đồng tiền dự trữ.

Trước đây, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bày tỏ lo ngại về việc Nga sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt. Yellen đã chỉ ra tại Hạ viện rằng mặc dù hiện tại đây có thể không phải là vấn đề quan trọng nhưng khi các lệnh trừng phạt được thắt chặt, việc Nga sử dụng tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Yellen nói thêm: “Không có lợi thế đặc biệt nào đối với stablecoin vì bạn không thể kiếm tiền bằng cách giữ nó vì nó ổn định và nó thường không mang lại lãi suất. Ưu điểm duy nhất của nó là trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và các luật khác, bao gồm cả luật thuế.

Ngân hàng Trung ương Nga trước đây đã khuyến nghị các công ty sử dụng tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số để giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc xung đột Ukraine, Elvira Nabiullina, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, thừa nhận rằng vấn đề thanh toán rất quan trọng đối với nền kinh tế Nga và nhấn mạnh. rằng công nghệ tài chính mới có tiềm năng lớn. Nabiullina cho biết: “Các công nghệ tài chính mới tạo cơ hội cho những vấn đề này, đó là lý do tại sao đất nước chúng tôi đã nới lỏng lập trường về việc sử dụng tiền điện tử trong thanh toán quốc tế, cho phép sử dụng tài sản kỹ thuật số trong các khoản thanh toán đó”.

El Salvador đề xuất sử dụng tiền điện tử để thanh toán trong thương mại với Nga

Ngoài ra, chỉ tháng trước El Salvador đã đề xuất với Nga việc sử dụng tiền kỹ thuật số làm phương tiện thương mại giữa hai nước. Alexander Ilyukhin, người đứng đầu văn phòng Nga tại El Salvador, cho biết: “Việc Nga giao thương quốc tế vẫn còn rất khó khăn vì đồng tiền chính thức của El Salvador là đồng đô la Mỹ. Để thay thế, El Salvador khuyến nghị sử dụng tiền điện tử cho các giao dịch thương mại”.

Không chỉ vậy, El Salvador đang cân nhắc việc xin gia nhập hàng ngũ các nước BRICS để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế tổng thể. Ilyukhin cũng lo lắng rằng kế hoạch này có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện vì Bitcoin không được sử dụng rộng rãi ở Nga như ở Mỹ Latinh.

Nhưng hai nước vẫn đang tìm kiếm những cách khác để tăng cường thương mại vì cả hai nước đều muốn duy trì liên minh kinh tế. Một phương án đang được Nga và El Salvador cân nhắc là thành lập một ngân hàng ở El Salvador để hỗ trợ các giao dịch bằng các loại tiền tệ khác nhau như. đồng rupee của Ấn Độ, đồng rúp của Nga và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Để lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau cuộc xâm lược Ukraine, Quốc hội Nga đã ban hành luật vào ngày 30 tháng 7 cho phép các công ty sử dụng tiền điện tử trong thương mại quốc tế. Luật này sẽ có hiệu lực vào tháng 9 để giải quyết vấn đề chậm trễ thanh toán quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc. Ấn Độ và sự chậm trễ thanh toán từ các đối tác thương mại lớn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khiến nhập khẩu của Nga giảm 8% trong quý 2 năm nay khi nguy cơ bị các lệnh trừng phạt thứ cấp của phương Tây gia tăng, hệ thống thanh toán cho hàng nhập khẩu của Nga trở nên vô cùng khó khăn. .

Giờ đây, Nga đang dần mở đường cho giao dịch tiền điện tử nhằm giảm bớt những thách thức kinh tế do lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra và đảm bảo thương mại quốc tế suôn sẻ hơn. Anatoly Akskov, Chủ tịch Hạ viện Nga, cho rằng Nga đã đưa ra một quyết định mang tính lịch sử trong lĩnh vực tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục