Tiền bản quyền của người sáng tạo đã bị tụt hậu trong không gian NFT, vì thị trường NFT OpenSea gần đây đã giảm tiền bản quyền NFT để đáp lại đối thủ cạnh tranh mới của họ, Blur, nền tảng giao dịch NFT dẫn đầu về khối lượng với biên độ lớn, một phần là do tính phí giao dịch bằng 0 và không thực thi tiền bản quyền của người sáng tạo.
Tuy nhiên, Yat Siu, đồng sáng lập Animoca Brands, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Decrypt rằng tiền bản quyền của người sáng tạo mang lại cho các dự án NFT nguồn doanh thu liên tục tăng, thường là 5% đến 10% khi NFT được bán lại. Animoca Brands là công ty phát triển đằng sau nền tảng metaverse The Sandbox.
“Tất cả chỉ nhằm giành lấy thị phần và đó là cái giá phải trả của những người sáng tạo,” Siu nói, đồng thời cho biết thêm rằng động thái cắt giảm tiền bản quyền gần đây là vì rất nhiều lý do sai lầm.
Siu mô tả tiền bản quyền là một phần quan trọng của nền kinh tế sáng tạo, giống như nhiên liệu chạy động cơ hoặc thậm chí tương đương với phí gas để xử lý giao dịch trên mạng Ethereum. Siu tin rằng văn hóa là nền tảng của các hoạt động kinh tế và xã hội ngày nay và không thể coi đó là điều hiển nhiên cho dù nó ở Web3 hay xa hơn nữa.
“Văn hóa đóng vai trò sức mạnh mềm lớn nhất và có lẽ là động lực lớn nhất của tăng trưởng kinh tế,” Siu trích từ câu nói của Bernard Arnault, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của LVMH, công ty có các thương hiệu bao gồm Gucci, Tiffany & Co. và Hennessy.
Nếu không có nền kinh tế dựa trên văn hóa, sẽ không có các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và HBO hay máy chơi game do Sony hay Microsoft sản xuất, vì văn hóa là lý do cơ bản khiến mọi người sử dụng những công nghệ này, cho dù đó là thông qua các chương trình truyền hình, phim hay trò chơi điện tử.
Siu nói rằng việc giảm tiền bản quyền cho những người tạo NFT sẽ làm xói mòn văn hóa hiện có trong không gian NFT và gây hại nhiều hơn lợi cho ngành tài sản kỹ thuật số. Anh ấy ví việc hủy bỏ tiền bản quyền của người sáng tạo trên thị trường NFT giống như việc các công ty cắt nguồn nuôi sống họ.
“Nếu bạn giết tiền bản quyền, bạn giết ngành công nghiệp này, vì vậy nó phải được bảo vệ,” Siu nói.
Đặt lợi nhuận lên trên phần chia sẻ công bằng của người sáng tạo là một phần tâm lý bắt nguồn từ tài chính truyền thống đã ảnh hưởng đến một số người chơi trong không gian Web3.
“Có một nhóm nhỏ những người, giống như chúng tôi trong lĩnh vực tài chính, về cơ bản đến từ ‘Crypto Wall Street’ và tất cả những gì họ làm là tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận,” anh ấy nói.
Cuối cùng, Siu tin rằng mọi người mua một tài sản kỹ thuật số cụ thể vì nó nói lên điều gì đó về bản thân họ sẽ là động lực chính cho việc áp dụng Web3.