Toàn bộ ngành công nghiệp VR đang phát triển với tốc độ nhanh chóng hơn bao giờ hết. Dự kiến sẽ bùng nổ từ nay cho đến năm 2024 và đạt quy mô đến hơn 12 tỷ đô la (theo ARtillery Intelligence).
Thị trường VR bao gồm những gì? Quy mô thị trường VR được dự báo ra sao?
Thế giới ảo không còn “ảo” nữa! Mà từng bước trở nên “thật” hơn và góp phần quan trọng không hề nhỏ trong mọi mặt đời sống con người. Nhưng vẫn có những hạn chế về trải nghiệm trong mười năm qua. Mọi người tương tác với nhau chỉ qua màn hình điện thoại hoặc laptop. Điều này sẽ sớm thay đổi chỉ trong vài năm tới.
Thị trường VR bao gồm cả phần mềm lẫn phần cứng. Các thiết bị VR rất phong phú. Thiết bị biết đến nhiều nhất và doanh số cao nhất vẫn là kính VR. Những thiết bị này nhằm mục tiêu cải thiện trải nghiệm cảm giác cho người dùng. Đôi khi bao gồm thị giác, cảm ứng, thính giác, khứu giác hoặc thậm chí là hương vị.
Quy mô thị trường VR được ARtillery Intelligence dự báo như sau:
- Năm 2019 ~ 2020, thị trường VR có sự sụt giảm về quy mô. Dường như nhu cầu thị trường vẫn chưa cao. Nhưng có thể đại dịch COVID đã khiến cho nhu cầu sống và làm việc trong thế giới “ảo” trở nên cấp thiết. Năm 2021, đánh dấu sự tăng trở lại của thị trường VR.
- Dự báo từ 2021 ~ 2024. Quy mô thị trường có thể đạt đến hơn 12 tỷ đô la. Tức tăng gần 2.5 lần so với hiện nay.
Các thiết bị VR đang xâm nhập sâu hơn và nhiều mặt của đời sống. Không đơn thuần chỉ để chơi game, mà còn để họp hành, và cả lĩnh vực y tế.
Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường tiền mã hóa đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các NFT Games. Mà NFT Games không đơn thuần để giải trí. Nó trở thành hoạt động kinh tế sinh lời. Và bước tiến tiếp theo cho NFT Games chính là Metaverse. Một phần quan trọng trong Metaverse lại chính là các thiết bị và phần mềm VR.
Những thống kê thú vị về thị trường thiết bị VR
Một vài thống kê sau đây cho thấy đôi nét về thị trường VR hiện nay (theo techjury)
- Trung Quốc là quốc chi tiêu cho AR/VR lớn nhất năm 2020 với 5.8 tỷ USD. Hơn cả Mỹ và tây Âu.
- Nhu cầu về các thiết bị VR sẽ tăng hơn 16 lần từ năm 2018 đến năm 2022.
- Doanh thu trò chơi video có ứng dụng VR dự kiến sẽ đạt 2.4 tỷ đô la vào năm 2024.
- Số lượng các công ty khởi nghiệp VR đã tăng 14% trong vòng chưa đầy một năm qua.
- Theo YouVisit, 75% thương hiệu có giá trị nhất thế giới của Forbes đã đầu tư vào một số hình thức trải nghiệm AR/VR.
Có lẽ, chỉ vài năm nữa thôi, mỗi người sở hữu thiết bị VR cũng giống như có điện thoại thông minh.
Theo BeInCrypto