Khi việc sử dụng nền tảng xã hội tiền điện tử và trò chơi tài chính tăng lên, cách chúng được xây dựng cũng tiếp tục phát triển. Chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều dự án có xu hướng theo chiều dọc hơn trong tương lai, nhằm mục đích cung cấp cho người dùng trải nghiệm liền mạch và toàn diện hơn, từ đó tạo ra các hành vi tiêu dùng mới và tài sản dựa trên sự chú ý hoặc tài sản xã hội. Mặc dù không phải tất cả trải nghiệm xã hội web3 đều liên quan đến tài chính, nhưng cơ sở hạ tầng blockchain hỗ trợ các ứng dụng tiêu dùng tiền điện tử này có thể tích hợp các hành vi được khuyến khích bằng mã thông báo mới và tài sản gốc kỹ thuật số vào trải nghiệm xã hội.
Ngăn xếp SocialFi hiện tại bao gồm bốn lớp cốt lõi:
- Lớp khám phá – người dùng khám phá các mặt hàng họ muốn mua
- Lớp thực thi – mua và bán tài sản
- Lớp thanh khoản – nơi tài sản được lưu trữ và gộp lại
- Lớp phát hành tài sản – liên kết tạo tài sản
Hiện tại, ngăn xếp bị phân mảnh, với khả năng khám phá của người dùng và trải nghiệm xã hội bị ngắt kết nối với việc thực thi (ví dụ: giao dịch), tính thanh khoản và phát hành tài sản. Nhưng khi lĩnh vực SocialFi mở rộng, nhiều ứng dụng khác nhau sẽ tiếp tục nỗ lực để phân hóa sự chú ý và thị trường nhằm kiểm soát tốt hơn trải nghiệm xã hội của người dùng cũng như tính thanh khoản của tài sản chú ý.
Các nhà phát triển ứng dụng SocialFi cần sở hữu nhiều lớp của ngăn xếp SocialFi để xây dựng khả năng phòng thủ của giao thức. Giao dịch và phát hành tài sản chú ý (tức là thực thi) là lớp hàng hóa hóa của ngăn xếp – việc phát hành mã thông báo ngày càng dễ dàng hơn và việc thực thi có thể được thêm vào bất kỳ nơi nào có sự chú ý. Việc có lớp khám phá hoặc lớp thanh khoản sẽ ngày càng trở nên quan trọng vì đây là những lớp có thể bảo vệ được với hiệu ứng mạng mạnh mẽ.
Trong SocialFi, hầu hết các ứng dụng đều chọn giữa hai phương pháp:
- Cách tiếp cận ưu tiên giao dịch : Bắt đầu bằng cách xây dựng sàn giao dịch hoặc thị trường nơi người dùng có thể giao dịch tài sản gây chú ý (ví dụ: Meme), sau đó phát triển thành nền tảng xã hội/khám phá.
- Cách tiếp cận ưu tiên xã hội/khám phá : Xây dựng nền tảng xã hội trước, thêm các yếu tố tài chính sau. Thu hút sự chú ý của người tiêu dùng/người bán, các bên liên quan chính của nền tảng.
Ưu tiên giao dịch
Bất kỳ mạng xã hội hoặc nền tảng khám phá nào đều phải đối mặt với những thách thức lớn trong thị trường cạnh tranh ngày nay để thu hút sự chú ý: hướng dẫn các kết nối xã hội mới, truyền cảm hứng cho hành vi tiêu dùng mới và thu hút người dùng. Với những trở ngại này, các phương pháp tiếp cận giao dịch đầu tiên thường dễ triển khai hơn vì sự quan tâm của người dùng đối với hoạt động đầu cơ giúp khắc phục những khó khăn này. Tuy nhiên, cách tiếp cận này gặp nhiều cạnh tranh hơn vì nền tảng giao dịch dễ ra mắt hơn mạng xã hội và mạng xã hội vẫn giữ được nhiều lợi thế khi đạt được mật độ người dùng nhất định.
Từ cách tiếp cận giao dịch đầu tiên, việc phân chia theo chiều dọc sâu của ngăn xếp SocialFi đã được chứng minh là hiệu quả vì các ứng dụng này được tích hợp sẵn khả năng giao dịch chú ý. Ví dụ: Friendtech đã trở thành một trong những ứng dụng SocialFi được tích hợp theo chiều dọc nhất, có khả năng kiểm soát toàn bộ ngăn xếp. Ứng dụng này không chỉ đóng vai trò là trung tâm khám phá người dùng và giao dịch độc quyền mà còn tận dụng nền tảng tài chính gốc được gọi là “đường cong liên kết” để phát hành tài sản có các tính năng dành riêng cho ứng dụng Friendtech.
Một số giao thức SocialFi mới hơn cũng cho phép tích hợp ngăn xếp theo chiều dọc. Ví dụ: các nền tảng phân phối và khám phá meme như Pump và Ape Store cho phép người dùng dễ dàng triển khai các meme trên đường cong liên kết. Điều này cho phép người dùng mua token trực tiếp từ đường cong liên kết mà không cần phải đợi ai đó bơm thanh khoản vào sàn giao dịch phi tập trung hoặc nhóm thanh khoản. Mặc dù một số giao dịch và khám phá meme do Pump khởi xướng có thể xảy ra trên các nền tảng khác, chẳng hạn như Dexscreener và Twitter, nhưng Pump vẫn cung cấp nền tảng giao dịch và khám phá xã hội độc đáo cho các mã thông báo mới phát hành của mình.
Xã hội đầu tiên
Trong lịch sử, cách tiếp cận xã hội đầu tiên đối với SocialFi đã đạt được thành công thông qua các nền tảng xã hội như Twitter, Farcaster và Telegram, cũng như các điểm cuối thị trường như Dexscreener và Coingecko. Nhiều ứng dụng trong số này đã cố gắng tiến xa hơn, cung cấp khả năng giao dịch mã thông báo, nhưng vẫn chưa tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp trải nghiệm giao dịch độc quyền, tùy chỉnh.
Ngoại lệ là Telegram, nơi tích hợp thành công trải nghiệm xã hội và tài chính. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng của Telegram vẫn còn hạn chế và mặc dù một số người dùng tiền điện tử chuyên sâu chọn nó vì sự thuận tiện của nó, nhưng thị trường vẫn có nhu cầu về trải nghiệm giống Robinhood hơn, cung cấp giao diện giao dịch liền mạch, quy trình đăng ký dễ dàng và thân thiện với Nhà bán lẻ. các tính năng như giao dịch miễn phí hoa hồng. Ngoài ra, các tính năng cơ bản mới như khung Farcaster và thao tác mở camera sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các loại giao dịch tài chính mới trong các mạng xã hội đầu tiên này.
Suy nghĩ cuối cùng: Hãy giữ tâm trí của riêng bạn
Các nhà xây dựng có thể tạo ra các mạng và trò chơi tài chính xã hội hấp dẫn bằng cách tiếp cận độc đáo để hiểu tác động của việc kiếm tiền và tài chính hóa đối với các ứng dụng của họ. Cách tiếp cận ưu tiên giao dịch sẽ dễ dàng hơn vì nó không nhất thiết yêu cầu tạo ra hành vi tiêu dùng mới, mọi người vốn đã muốn được chú ý đến giao dịch. Tuy nhiên, trong lịch sử, cách tiếp cận ưu tiên mạng xã hội đã được sử dụng vì nó kiểm soát sự chú ý của người dùng thay vì chỉ bản thân giao dịch. Mục tiêu chính của cách tiếp cận ưu tiên mạng xã hội là lặp lại nhanh chóng, thử nghiệm các hành vi mới của người tiêu dùng và động lực tài chính xã hội cho đến khi người dùng thể hiện được sở thích của họ, những sở thích này có tiềm năng phát triển thành các mạng xã hội lớn. Tôi tin rằng những ứng dụng thành công nhất sẽ là những ứng dụng có lập trường vững chắc và thiết kế tích hợp theo chiều dọc nhằm tạo ra thị trường thanh khoản cho các loại tài sản mới hoặc truyền cảm hứng cho hành vi tiêu dùng mới.