Tin nóng ⇢

Liệu các game Web3 có thể “bứt phá lớn” trong năm 2024 không?

Các trò chơi Web3 đang phục hồi mạnh mẽ. Ngày càng nhiều studio trò chơi Web2 bắt đầu chuyển đổi sang Web3. Đồng thời, công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng được giới thiệu vào phát triển trò chơi để nâng cao trải nghiệm người dùng. Để tìm hiểu sâu hơn về những gì đang chờ đợi cho ngành công nghiệp trò chơi Web3 trong năm 2024, chúng tôi đã tổ chức một buổi Ask Me Anything (AMA) với Chris Chang, đồng sáng lập và CBO của Gomble, Zoe Z., Giám đốc Marketing của SleeplessAI, và Jeremy Horn, đồng sáng lập Xterio. Mỗi dự án trong danh mục này được tạo ra bởi các nhà quản lý trong ngành công nghiệp trò chơi Web2 đang chuyển sang Web3.

Bạn có thể nghe toàn bộ cuộc thảo luận AMA tại đây hoặc đọc tóm tắt các ý chính trong bài viết dưới đây.


Câu Chuyện Mới Cho Trò Chơi Web3 Trong Năm 2024

Ngành công nghiệp trò chơi, ban đầu chậm chạp so với các ngành khác trong việc dự báo sự xuất hiện của thị trường tăng trưởng, nhưng hiện đang thu hút đà tăng trưởng nhờ sự đổ dồn vốn và tài năng. Liệu năm 2024 có thể là một năm đột phá cho trò chơi Web3 không? Dưới đây là một số câu chuyện mới đang hình thành cho bức tranh trò chơi trong năm sắp tới:

  1. Chuyển Giá Trị > Lợi Nhuận Kinh Tế:
    Trong trò chơi Web3, có rất nhiều giá trị có thể được chuyển đổi giữa người dùng và nhiều giá trị có thể được tích lũy. Đối với trò chơi Web3, các đồng thuốc số và các yếu tố tiện ích có thể được tận dụng để mở khóa giá trị trả lại cho người dùng mới và hiện tại, vượt lên trên câu chuyện airdrop truyền thống. Trong khi các dự án trò chơi phải chứng minh được kinh tế token mạnh mẽ thông qua việc tạo ra nhu cầu thực tế và doanh thu bản địa thực sự, thành phần blockchain nên phục vụ như một yếu tố cải thiện trải nghiệm chơi game và trải nghiệm người dùng. Hơn nữa, chúng ta dự kiến sẽ thấy thêm nhiều sáng kiến về dân chủ hóa và phát triển hệ sinh thái, mở khóa thêm tính năng và nội dung thông qua phần thưởng hệ sinh thái và chuyển giá trị cho các đóng góp chính, đặc biệt là các game thủ, người sáng tạo nội dung, xây dựng và những người tiếp thị.
  2. Thế Giới Nội Dung
    Trong giai đoạn đầu của chu kỳ trò chơi Web3, sự tập trung chủ yếu vào hạ tầng. Nhưng bây giờ, khi Layer 1 (L1) và Layer 2 (L2) trở nên chín muồi, mọi người đang bắt đầu chú ý đến tính chơi game và việc tiêu thụ nội dung của người dùng. Dưới sự thúc đẩy của phong trào chơi miễn phí (F2P), bối cảnh chơi game hiện nay thường dựa vào các thương hiệu truyền thống và quyền sở hữu IP để thúc đẩy cách tiếp thị. Người dùng có thể sẽ chi tiêu thêm thời gian và tiền bạc vào những trò chơi và nhân vật quen thuộc vì họ có mối liên kết cảm xúc với chúng. Mặc dù giá có thể dao động, nội dung giải trí và tương tác xã hội nên là những lý do chủ yếu để người dùng tham gia trò chơi.
  3. Studio Trò Chơi Web2 Chuyển Sang Web3
    Các studio truyền thống lớn có thể mang lại sự kinh nghiệm và tài năng cần thiết để đưa thêm trò chơi Web3 lên cùng mức với các trò chơi Web2, đồng thời tăng sự chấp nhận của nhà phát triển game với công nghệ blockchain. Một số studio Web2 đang áp dụng các yếu tố Web3 vào các IP phổ biến của họ hoặc tung ra các dự án mới native Web3 dưới bảo bọc của họ, đại diện cho những cơ hội mới để thu hút người chơi.
    Jeremy, đồng sáng lập Xterio, chuyển từ vị trí quản lý tại một gigant Web2 của ngành công nghiệp trò chơi sang một người tiên phong trong các studio trò chơi Web3. Jeremy cho biết rằng Web3, giống như giai đoạn sớm của trò chơi miễn phí (F2P), đang cho thấy dấu hiệu của sự xuất hiện trong giai đoạn non trẻ của thị trường và đối mặt với sự nghi ngờ từ phía nhà phát triển và người chơi. Tuy nhiên, những thách thức này đồng thời cũng là cơ hội cho những người sáng lập nhận ra rằng có điều gì đó đặc biệt đang nảy nở, với những ưu điểm tiềm ẩn tuyệt vời.
    Xterio là một dự án hàng đầu trong ngành công nghiệp trò chơi web3, tận dụng tiềm năng của quyền sở hữu số và công nghệ blockchain để định nghĩa lại chiến lược tương tác và kiếm tiền của người chơi.Trong thế giới của trò chơi miễn phí (F2P), việc giữ chân người chơi và kiếm tiền là hai chỉ số chính quyết định thành công. Thị trường chơi miễn phí hiện đang phải đối mặt với những thách thức lớn, từ sự chặt chẽ của quy định về quyền riêng tư đến sự thay đổi trong hành vi tổng thể của người dùng.
    Dữ liệu sớm về chế độ chơi kiếm tiền (P2E) cho thấy việc đưa người chơi sở hữu tài sản số của họ có ảnh hưởng đáng kể đến việc giữ chân, chuyển đổi và tổng cộng kiếm tiền. Xterio đã áp dụng ý tưởng này với trò chơi đầu tiên của mình, Age of Dino, trong đó người chơi sở hữu và giao dịch nhân vật và khủng long để tạo nội dung thực tế bằng cách chuyển đổi tiền trong game thành token để mua thêm giá trị thế giới nội dung.Để duy trì sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp trò chơi, việc nắm bắt cơ hội là quan trọng. Sự xuất hiện của công nghệ blockchain đã thay đổi các quy tắc của trò chơi, cho phép người chơi trực tiếp tham gia vào hệ sinh thái và kinh tế trò chơi thông qua cơ chế khuyến khích. Xterio tận dụng quyền sở hữu số để tạo ra một môi trường chơi game linh hoạt khuyến khích người chơi tham gia và sở hữu tài sản.
  4. Web3 Kết Hợp Với Trí Tuệ Nhân Tạo (AI): Tăng Cường Trải Nghiệm Chơi Game
    Ngành công nghiệp trò chơi thường yêu cầu từ 2-5 năm để sản xuất một trò chơi chất lượng cao. Khi trò chơi Web3 tiếp tục phát triển và nhiều studio chuyển hướng sang trò chơi di động do chi phí và phức tạp thấp hơn, có những cơ hội tiềm ẩn để tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình phát triển. Ngoài đóng góp của Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn (LLM) có thể mang lại cho trò chơi Web3 bằng cách cung cấp khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hỗ trợ trong việc tạo ra IP trò chơi (tức là nhân vật và cốt truyện thế giới), sự tích hợp và sẵn có của các bộ công cụ trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường trải nghiệm chơi game và tăng tốc ra mắt những trò chơi này.
    SleeplessAI là một nhà phát triển trò chơi đồng hồ ảo dựa trên blockchain, tận dụng nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AIGC) và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để tạo ra các trò chơi và cuộc trò chuyện cá nhân hóa dựa trên câu chuyện. Zoe, giám đốc tiếp thị của SleeplessAI, nhận xét: Trí tuệ nhân tạo không chỉ cải thiện hiệu suất làm việc của chúng tôi mà còn nâng cao trải nghiệm chơi game của người dùng. Về mặt năng suất, AI đã giảm chi phí và thời gian chuẩn bị của chúng tôi khoảng 80%, nhờ vào nỗ lực đào tạo tín hiệu trên các công cụ AIGC như Midjourney và Stable Diffusion. Chúng tôi không coi AI là một công cụ làm cho quá trình sáng tạo của nghệ sĩ trở nên quá tải, mà thay vào đó coi đó là một công cụ bổ sung.

    Về trải nghiệm người dùng, chúng tôi sử dụng LLM để tạo ra cuộc trò chuyện và tương tác cảm xúc cho bạn trai ảo, tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện và phản ứng tự nhiên dựa trên ý định của người chơi. Ngoài ra, mỗi câu trong cuộc trò chuyện tạo ra có thể liên kết với giá trị của trò chơi. Cả hai đều có “giá trị” từ quan điểm văn học và vận hành trò chơi. Do đó, so với các tuyên bố kịch bản truyền thống, cuộc trò chuyện tạo ra đã cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc và tính ngẫu nhiên.

    Ngoài ra, Xterio đang phát triển bộ công cụ trí tuệ nhân tạo cho đối tác nội dung để tạo ra tài sản chất lượng cao 2D và 3D trên chuỗi. Ngoài ra, dự án đồng hành trí tuệ nhân tạo của họ, Palio, nhằm mục tiêu gắn kết khoảng cách cảm xúc giữa người chơi và thực thể kỹ thuật số. Dự kiến Palio sẽ trở thành một đồng hành cải thiện cuộc sống của người chơi, cung cấp sự hỗ trợ trong cuộc trò chuyện và nhiệm vụ liên quan và thiết lập một kết nối cảm xúc độc đáo với thế giới số.

    Jeremy của Xterio nhận xét: Xterio nhận ra những thách thức mà nhà phát triển game đối mặt về cải tiến công nghệ, sản xuất và tăng tốc, và cam kết hỗ trợ. Tất cả các phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành bộ công cụ phát triển cho đối tác, và công ty đang tìm kiếm những đội ngũ tài năng hâm mộ để tăng tốc tiến triển phát triển với bộ công cụ trí tuệ nhân tạo mà Xterio đang phát triển. Những bộ công cụ này bao gồm các mô hình được đào tạo trước tùy chỉnh cho đồ họa trong game và quảng cáo do người dùng tạo ra, đối thoại nhân vật không phải người chơi và các tương tác của họ.

    Đồng thời, Xterio cũng mở rộng chuyên môn xuất bản của mình, giúp đỡ nhà phát triển quảng cáo và phát hành trò chơi của họ trên nhiều nền tảng trên toàn cầu. Hướng tiếp cận này phản ánh cam kết của họ đối với việc tạo ra đổi mới và mang lại trải nghiệm chơi game chất lượng trong khi vẫn giữ mắt đắm chìm vào động lực thị trường tiềm năng trong tương lai.

    Xterio là biểu tượng của sự đổi mới trong ngành công nghiệp game, tinh tế kết hợp Web3, công nghệ blockchain và công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến. Thông qua chiến lược của mình, Xterio giải quyết những thách thức hiện tại và mở đường cho tương lai, tạo điều kiện cho trải nghiệm chơi game sâu sắc hơn, kết nối cảm xúc và phát triển kinh tế hấp dẫn cho cả người chơi và nhà phát triển.

5. Các Phương Thức Khác Nhau Để Chiếm Được và Giữ Chân Người Dùng

Chúng tôi đã nhận thức một xu hướng của những nhà phát triển trò chơi truyền thống đang định vị bản thân mình như là trò chơi Web2.5, như trường hợp của nhà phát triển trò chơi giải trí Hàn Quốc – Gomble. Trung tâm chính của những studio này là tạo ra những trải nghiệm chơi game ngoại chuỗi dễ tiếp cận và phong phú để thu hút người chơi Web2. Khi trò chơi chuyển hoàn toàn sang chuỗi khối, những động lực có token sẽ từ từ được giới thiệu để giữ chân những người chơi này và thu hút họ vào thế giới Web3.

Gomble là một công ty con của nhà phát triển trò chơi giải trí Hàn Quốc 111Percent. Đội ngũ chính của họ đã ra mắt tổng cộng hơn 150 trò chơi và đã chuyển sự tập trung của mình vào việc xây dựng cộng đồng người chơi giải trí Web3 thông qua Gomble. Chris, đồng sáng lập và Giám Đốc Phát Triển Kinh Doanh của Gomble, nhận xét: Tại Gomble, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giải quyết các rào cản để đưa 2 triệu người chơi giải trí vào thị trường Web3. Quy trình thiết kế và thử nghiệm trò chơi của chúng tôi ưu tiên sự dễ dàng tiếp cận và đơn giản cho tất cả người chơi, và chúng tôi loại bỏ bất kỳ mô hình nguyên tắc nào yêu cầu người dùng mới phải dành nhiều hơn 30 giây để học luật chơi. Chiến lược của chúng tôi là từ từ giới thiệu các yếu tố Web3, thay vì thúc đẩy những người hoàn toàn lạ lẫm kết nối với ví và mua mã thông báo ngay từ lần đăng nhập đầu tiên, trong khi tiếp tục tập trung vào nội dung vui vẻ và thú vị như một cách để người chơi thưởng thức trò chơi.

Chúng tôi muốn giữ cho người dùng chìm đắm và nghiện trò chơi trước khi giới thiệu bất kỳ động lực tài chính nào, vì vậy việc phát triển các trò chơi hấp dẫn để giữ chân người dùng và làm cho họ đắm chìm trong trải nghiệm nội dung là sự tập trung ban đầu của chúng tôi. Thiết kế trải nghiệm chơi game của chúng tôi cho phép trải nghiệm Web2 với các yếu tố Web3. Người chơi có thể tham gia vào các giải đấu hoặc các trận đấu xếp hạng và nhận được những phần thưởng trong game tương đương giá trị của mã thông báo. Cách tiếp cận của chúng tôi để chuyển đổi người chơi Web2 là tự nhiên gây hứng thú và động lực cho Web3 trong một môi trường chơi game giải trí không đe dọa. Khi hệ sinh thái phát triển, đóng góp của người dùng Web3 là quan trọng để xây dựng một nền kinh tế bền vững.

Đây là đoạn trích từ cuộc trò chuyện của chúng tôi với Gomble, SleeplessAI và Xterio. Xem toàn bộ buổi ghi âm cuộc trò chuyện trên X Spaces.

Có thể bạn quan tâm