Tin nóng ⇢

Không chỉ là trò chơi, chiến lược kinh tế và triển vọng tương lai đằng sau việc kiếm tiền từ Telegram

Tính đến năm 2024, một trong những người chiến thắng lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử là trò chơi trên Telegram. Trước khi diễn ra airdrop, “Hamster Kombat” đã thu hút 300 triệu người chơi, trong khi giá trị thị trường của token phát hành từ “Notcoin” gần đạt 3 tỷ USD — trò chơi Tap-to-earn này đã sản xuất ra một trong 100 token hàng đầu toàn cầu.

Tất cả đều xoay quanh cơ chế “Tap-to-earn”, một khái niệm đơn giản nhưng ngày càng có nhiều biến thể và hình thức phát sinh. Liệu mô hình này thực sự có phát triển sau cơn sốt “Play-to-earn” thống trị trong vòng thị trường tăng giá trước đây? Hay “Tap-to-earn” sẽ phải chịu chung số phận, bị công chúng chế nhạo và coi thường?

Năm 2021, mô hình “Play-to-earn” trở nên rất phổ biến, đặc biệt là những trò chơi chiến đấu giữa các sinh vật như Axie Infinity, với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng từng gần đạt 3 triệu. Người chơi cần mua hoặc vay ba NFT Axie để bắt đầu trò chơi — trong thời kỳ đỉnh cao, chi phí gia nhập này lên tới 600 USD hoặc thậm chí cao hơn — và sau đó họ có thể cạnh tranh để giành được token tiền điện tử thực sự.

Mô hình này trở nên phổ biến đến mức người dân ở các nước có thu nhập thấp bắt đầu xem trò chơi này như một công việc toàn thời gian. Ở một thời điểm, 40% người chơi trò chơi này đến từ Philippines.

Axie là một tiên phong hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho người chơi từ thời gian họ dành cho trò chơi, giúp mọi người thoát nghèo và định nghĩa lại công việc hiện đại. Nhiều trò chơi khác cố gắng bắt chước mô hình của nó. Tuy nhiên, nền kinh tế của Axie dần suy thoái, giá trị của tất cả tài sản token hóa lao dốc, hiệu quả ngăn cản sự phát triển của mô hình Play-to-earn.

Ở nhiều khía cạnh, trò chơi Tap-to-earn tương tự như cơn sốt Play-to-earn. Người chơi được yêu cầu nhấp vào màn hình và chơi những trò chơi đơn giản để đổi lấy đồng xu hoặc điểm trong trò chơi, những thứ cuối cùng sẽ được chuyển đổi thành token tiền điện tử thông qua airdrop.

Vậy tại sao mô hình Tap-to-earn lại đánh dấu sự tiến bộ trong ngành?

“Trò chơi Tap-to-earn, với sự đơn giản và thân thiện với người dùng, mang lại một cuộc cách mạng đầy hứa hẹn cho mô hình Play-to-earn truyền thống,” Robbie Ferguson, Giám đốc điều hành của mạng trò chơi Immutable, tiết lộ với Decrypt. “Các trò chơi này giảm đáng kể rào cản gia nhập, đặc biệt là đối với những người mới tham gia tiền điện tử. Chúng được thiết kế để xây dựng một hệ sinh thái kinh tế bền vững hơn ngay từ đầu, điều này có thể giúp tránh một số thách thức mà mô hình Play-to-earn phải đối mặt.”

Hầu hết các trò chơi Play-to-earn yêu cầu người chơi phải đầu tư tiền trước khi bắt đầu kiếm lợi nhuận. Điều này có nghĩa là người chơi phải thực sự chi tiền. Ngược lại, trò chơi nhấp để kiếm không có yêu cầu như vậy — người chơi chỉ cần sở hữu một chiếc smartphone có thể chạy Telegram, mà Telegram vốn là một ứng dụng nhắn tin đơn giản.

Tất nhiên, rào cản gia nhập thấp hơn cũng có nghĩa là độ sâu và sự phức tạp của trò chơi thường bị hạn chế, dẫn đến trải nghiệm của người chơi thường khá nông và lặp đi lặp lại.

“Mô hình Tap-to-earn như một điểm nóng mới nổi thực sự thu hút được sự chú ý rộng rãi, nhưng thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự tham gia lâu dài của người dùng,” Andrew Saunders, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng tại Skale Labs, cho biết với Decrypt. “Để thực sự thúc đẩy sự đổi mới trong trò chơi Web3, các nhà phát triển phải kết hợp sự thỏa mãn ngay lập tức mà nhấp để kiếm mang lại với trải nghiệm trò chơi sâu sắc hơn và hấp dẫn hơn, để đảm bảo người chơi vẫn giữ được sự quan tâm đến trò chơi sau khi sự mới mẻ ban đầu phai nhạt.”

Thực tế, hầu hết các trò chơi trên Telegram hầu như không yêu cầu người chơi phải có bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào để đạt được thành công. Lấy Hamster Kombat làm ví dụ, người chơi chỉ cần lặp đi lặp lại việc nhấp vào màn hình và chọn các tùy chọn nâng cấp tối ưu để kiếm token một cách thụ động — đây chính là vòng lặp gameplay cơ bản mà hầu hết các trò chơi nhấp để kiếm sử dụng.

Một số người chơi thậm chí không nhấp vào màn hình mà tự tìm ra những cách thông minh để tự động hóa tiến trình chơi game, chẳng hạn như sử dụng súng mát xa hoặc áp dụng các kịch bản phần mềm tùy chỉnh có thể không bị các hoạt động airdrop cấm. Dù nhiều trò chơi Play-to-earn cũng bị coi là nội dung nông cạn, nhưng ngay cả như vậy, các trò chơi như Axie Infinity vẫn phong phú hơn rất nhiều về mặt gameplay so với Hamster Kombat.

“Mặt khác, mô hình Play-to-earn liên quan đến trải nghiệm game đầy đủ,” Rob Wolff, người sáng lập Digital Asset News, yêu thích trò chơi tiền điện tử, cho biết với Decrypt. “Điều này thú vị hơn vì nó cung cấp cơ hội cho thử thách, chiến lược và phát triển kỹ năng, giúp trò chơi duy trì sức hấp dẫn với người chơi theo thời gian.”

Tuy nhiên, điều này cũng có thể được coi là một điểm yếu. Theo dữ liệu từ Exploding Topics, trò chơi giải trí là loại trò chơi video phổ biến nhất ở Mỹ, với 63% người tham gia khảo sát cho biết họ thường chơi loại trò chơi này. Số lượng người chơi hiện nay nhiều hơn bao giờ hết, nhưng nhiều người trong số họ có xu hướng chơi những trò chơi đơn giản. Trò chơi Tap-to-earn hoàn toàn phù hợp với đặc điểm này.

Đối tượng mục tiêu rộng lớn này, kết hợp với rào cản gia nhập thấp hơn, có thể giải thích tại sao trò chơi trên Telegram dường như có thể thu hút một cơ sở người dùng lớn như vậy. Ví dụ, X Empire tuyên bố có khoảng 45 triệu người chơi, trong khi Notcoin, trò chơi ra mắt đầu tiên, cũng đạt tới 35 triệu người dùng. Bởi vì hầu như ai cũng có thể tham gia ngay lập tức và bắt đầu chơi.

“Ưu điểm chính của mô hình Tap-to-earn là khả năng tiềm năng để tiếp cận đối tượng rộng hơn, đặc biệt là trong thị trường trò chơi di động chính,” Karel Vuong, đồng sáng lập nền tảng trò chơi tiền điện tử Treasure, nói với Decrypt. “Bằng cách giảm rào cản gia nhập, nó tạo cơ hội để đưa những người chưa từng tham gia vào hệ sinh thái Web3.”

Axie Infinity là một ví dụ điển hình, nhưng không phải là trường hợp duy nhất. Một ví dụ nổi tiếng khác là trò chơi “chạy kiếm tiền” Stepn, nổi lên vào đầu năm 2022, cho phép người dùng kiếm được token tiền điện tử có giá trị bằng cách đi bộ và chạy trong thế giới thực thông qua việc bán giày thể thao NFT. Tuy nhiên, cơn sốt này nhanh chóng suy giảm, giá trị của NFT và token đều giảm mạnh, dẫn đến việc một số nhà đầu tư phải chịu thua lỗ lớn.

Mô hình Tap-to-earn mới xuất hiện chưa lâu và chưa bộc lộ những thiếu sót rõ ràng — mặc dù khi người chơi không cần đầu tư tiền để bắt đầu trò chơi, nhưng tính đơn điệu trong gameplay và phân phối airdrop dưới mong đợi dường như không phải là vấn đề lớn. Mô hình Tap-to-earn chú trọng nhiều hơn vào sự tham gia của người dùng thay vì đầu tư tiền.

“Chế độ kinh tế nhấp để kiếm hoàn toàn khác biệt với mô hình Play-to-earn, nó hoàn toàn dựa vào quảng cáo,” Alena Shmalko, người phụ trách hệ sinh thái của quỹ TON, tiết lộ với Decrypt. Mặc dù các trò chơi Play-to-earn phụ thuộc vào người tham gia mới để duy trì hoạt động của hệ thống kinh tế của chúng, như tài liệu whitepaper của Axie Infinity đã giải thích, mô hình nhấp để kiếm lại dựa vào quảng cáo để tài trợ cho hoạt động của nó.

Đây là một cách thanh toán bền vững hơn — doanh thu quảng cáo là cách nhiều công ty chi trả cho chi phí vận hành. Nhưng vấn đề là, sau khi hoạt động airdrop ban đầu kết thúc, liệu người chơi có còn lý do để tiếp tục tham gia? Liệu token có thể giữ giá trị lâu dài?

Shmalko bổ sung: “Mỗi ứng dụng cần tạo ra các phương thức khác để người nắm giữ token có thể rút giá trị và đảm bảo họ sẵn sàng trả phí cho điều đó.”

Ví dụ, Notcoin đã hợp tác với các dự án trò chơi khác và có tham vọng trở thành một nền tảng tương tự như Netflix, nhằm phát hành các trò chơi tiền điện tử mới. Hamster Kombat cũng đang thử nghiệm các hướng phát triển mới, bao gồm mở rộng ra ngoài Telegram và phát hành thêm nhiều trò chơi khác. Bây giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu những động thái này có thể giữ chân người chơi lâu dài hay không.

“Thời gian sẽ chứng minh cách mà mô hình Tap-to-earn có thể tạo ra một mô hình kinh tế bền vững,” Shmalko nói với Decrypt, “Nếu không, chúng sẽ phải đối mặt với số phận tương tự như các trò chơi Play-to-earn — một khi cơn sốt kết thúc, sản phẩm sẽ không còn nhu cầu.”

Có thể bạn quan tâm