Ngày 3/5, Square Enix, nhà phát hành game hàng đầu Nhật Bản, thông báo bán lại một số studio và hơn 50 IP game của mình để tập trung chuyển hướng sang công nghệ điện toán đám mây và blockchain. Các studio được bán bao gồm Crystal Dynamics, Eidos-Montréal, Square Enix Montréal, Tomb Raider và Kill Out, bên cạnh hai IP game nổi tiếng Resiege và Final Fantasy.
Các studio và tài sản sẽ được mua lại bởi nhà phát hành trò chơi điện tử Embracer Group thông qua thỏa thuận trị giá 300 triệu đô la, dự kiến kết thúc trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9. Theo thông tin từ Square Enix, số tiền thu được sẽ hỗ trợ công ty thúc đẩy đầu tư cho blockchain, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Square Enix cũng cho biết thương vụ sẽ cho phép họ cải thiện quan hệ kinh doanh giữa Tokyo với các bộ phận nước ngoài, với mục tiêu "tối ưu hóa doanh thu toàn cầu" từ các bản phát hành game trong tương lai.
Mặt khác, nhiều game thủ cảm thấy không đồng tình trước quyết định bán lại IP của Square Enix và không mấy ấn tượng với chủ đề chiến lược năm 2022 của Square Enix – Blockchain Game.
Lịch sử phát triển blockchain của Square Enix
Square Enix là một nhà phát hành trò chơi điện tử Nhật Bản chuyên về các dòng game giả tưởng. Đội ngũ sở hữu một lượng lớn các IP phổ biến, chẳng hạn như "Final Fantasy", "Tomb Raider", "Deus Ex",… Các tựa game như "Neil" và "Life is Strange" cũng được đánh giá cao, đưa công ty lên vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp game. Mặc dù phong độ của Square Enix những năm gần đây bắt đầu đi xuống, công ty đang tiến đến một mục tiêu mới – tham gia vào ngành công nghiệp blockchain.
Ông Yosuke Matsuda, chủ tịch và đại diện hội đồng quản trị của Square Enix, đã nhiều lần bày tỏ mối quan tâm đối với NFT, blockchain game và metaverse. Trong thư chúc mừng năm mới 2022, ông Matsuda nhấn mạnh NFT đã trở thành tiêu điểm toàn cầu trong năm qua. Theo ông, mặc dù thị trường giao dịch NFT hiện vẫn còn "quá nóng" và mang tính đầu cơ, giá của chúng sẽ được điều chỉnh hợp lý khi trở nên phổ biến hơn.
Năm 2021 không chỉ là đánh dấu sự phát triển của Metaverse mà còn là năm đầu tiên của NFT với số người dùng tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy giao dịch NFT tăng trưởng quá nhanh và tình trạng đầu cơ phát sinh nhiều. Đây rõ ràng không phải là một tình huống lý tưởng, nhưng tôi muốn đi đến cuối cùng. Giao dịch hàng hóa kỹ thuật số đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với công chúng.
Đối với blockchain game, ông Matsuda tin rằng nó không chỉ cung cấp ưu đãi cho người chơi mà còn mang lại lợi ích cho những người có đóng góp trong game.
Dù là game một người chơi hay game trực tuyến, tất cả vốn dĩ đều là quy trình một chiều, nơi những nhà phát triển như chúng tôi cung cấp game cho người chơi. Ngược lại, blockchain game bước vào giai đoạn nở rộ ngay từ đầu, được xây dựng trên tiền đề tokenomic và do đó có khả năng tự duy trì sức tăng trưởng. Những tiến bộ trong tokenomic có thể thúc đẩy xu hướng này hơn nữa. Tôi nghĩ khái niệm Play-to-Earn là một ví dụ điển hình. Trong tương lai, District Blockchain hoặc game phi tập trung sẽ là một chủ đề chiến lược lớn của Square Enix năm 2022.
Square Enix đã tham gia vào không gian blockchain từ năm 2019 khi đóng góp vào khoản tài trợ 2,01 triệu đô la của Animoca Brands cho The Sandbox. Mặc dù số cổ phần không được tiết lộ, Square Enix thực sự đã nhận được token SAND và chứng nhận vốn chủ sở hữu tương lai. SAND là token được sử dụng trong toàn bộ hệ sinh thái Sandbox bởi người chơi, nhà sáng tạo và nhà phát hành, đồng thời cho phép người tạo nội dung và người chơi trao đổi tài sản và nội dung game.
Tháng 5/2021, Square Enix thông báo gia nhập thị trường NFT, hợp tác với Double Jump.Tokyo, công ty blockchain hàng đầu Nhật Bản, để phát hành thẻ NFT cho game di động "Million King Arthur". Series NFT dựa trên LINE Blockchain, một blockchain được phát triển bởi ông lớn lĩnh vực mạng xã hội LINE của Nhật Bản. Với các NFT này, người mua có thể quản lý trực tiếp trong ví LINE. Tuy nhiên, NFT không được tích hợp trong game mà chỉ là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Dù vậy, điều này vẫn không thể ngăn cản giới sưu tập Nhật Bản, khi NFT hai lần được bán hết trên IP Million King Arthur.
Tháng 4 năm nay, Square Enix công bố thông tin mới nhất trên trang web được thành lập cho NFT Million King Arthur. Bên cạnh tiến vào thi trường NFT LINE, hãng sẽ tiếp tục phát hành series NFT này và tích hợp NFT vào nội dung game.
Vấn đề của các công ty game lớn
Trước thông tin Square Enix bán IP game để đổ vốn đầu tư vào blockchain, không ít game thủ đã tỏ ra khó hiểu trước quyết định của công ty, ngoại trừ việc những game chất lượng cao này ra đời chưa được bao lâu.
Đầu tháng 12 năm ngoái, Ubisoft lần đầu phát hành nền tảng phân phối NFT của riêng mình với tên gọi Quartz. Nhà sản xuất game lớn đã hứng chịu làn sóng tẩy chay từ người chơi, bất chấp nỗ lực quảng bá NFT tiết kiệm năng lượng nhờ cơ chế đồng thuận PoS. Nói một cách đơn giản, các game của Ubisoft sẽ phát hành NFT trên Quartz và có thể giao dịch trên trên blockchain Tezos. Sau khi chơi game, người chơi có thể bán thiết bị trên thị trường NFT và chuyển tài sản ra khỏi game. Hiện tại, chỉ có phiên bản PC của "Ghost Recon: Breakpoint" đã phát hành NFT. Người chơi có thể nhận được chúng hoàn toàn miễn phí sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong game. Dưới đây là NFT Ghost Recon Breakpoint được giao dịch trên nền tảng Rarible tích hợp với Tezos.
Là NFT đầu tiên thực sự được đưa vào game của Ubisoft, Ghost Recon Breakpoint đã đụng độ Waterloo về khối lượng giao dịch. Hai tuần sau khi ra mắt, số lượt giao dịch trên thị trường NFT của bên thứ ba chỉ vỏn vẹn 15, bằng 1% tổng lượng phát hành lúc bấy giờ. Người chơi đã chứng minh việc bán vật phẩm game dưới dạng NFT không hề dễ dàng. Nhưng Ubisoft không nản lòng. Nicolas Pouard, phó chủ tịch phòng thí nghiệm đổi mới chiến lược của Ubisoft, cho biết trong một cuộc phỏng vấn:
Việc này thực sự mang lại lợi ích cho chúng tôi. Nhưng game thủ không hiểu rằng giờ đây họ phải đổi mới tư duy rất nhiều. Quá trình này đòi hỏi thời gian.
Thái độ của người chơi đối với NFT đang chia làm hai thái cực. Phe ủng hộ cho rằng NFT có sức hấp dẫn khi cho phép người chơi sử dụng những vật phẩm cố định trong nhiều game khác nhau. Ngoài ra, xét về lâu dài, NFT sẽ biến khái niệm "metaverse" thành hiện thực. Trong khi đó, nhóm người phản đối cho rằng thị trường NFT đang bước vào một kỷ nguyên phát triển "phi thực tế", chỉ toàn "thổi phồng" và “đầu cơ”. Về khía cạnh môi trường, NFT cũng gây lãng phí năng lượng.
Ubisoft, Square Enix, EA, Sega và các hãng game lớn khác đã triển khai NFT, vậy lợi ích của việc tích hợp NFT vào game là gì?
Đầu tiên là quyền sở hữu mà NFT trao cho người chơi. "Điều khoản về Quy tắc Ứng xử của Người dùng" trong hầu hết game truyền thống cho thấy người chơi chỉ có quyền sử dụng, thay vì sở hữu tài khoản game và các vật phẩm trong đó. Khi game bị đóng cửa, tài khoản của người chơi không thể giao dịch và họ không thể lấy lại số tiền đã nạp. Khi người chơi có tài sản ở dạng NFT, cho dù game phát triển như thế nào, tài sản đó luôn được lưu trữ trong ví kỹ thuật số của họ và có thể được giao dịch tự do.
Thứ hai là bảo mật, minh bạch và ẩn danh. Bằng cách sử dụng blockchain, game thủ có thể giao dịch tài sản game của họ một cách an toàn và bảo mật. Tất cả giao dịch được ghi lại công khai trên mạng lưới, cung cấp bằng chứng quyền sở hữu của người chơi. Tuy nhiên, quyền sở hữu chỉ có thể được chuyển giao thông qua chữ ký mã hóa, do đó dù cho toàn bộ mạng lưới có quyền truy cập vào lịch sử giao dịch của người chơi, danh tính của họ vẫn được bảo vệ.
Cuối cùng, đặc điểm ưu việt nhất của blockchain game là Play-to-Earn. Người chơi có thể nhận token hoặc tài sản mã hóa sau khi hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định. Token kiếm được trong trò chơi có thể đổi lấy các loại tiền điện tử khác như Bitcoin hoặc Ethereum, hay thậm chí dùng để mua tài sản trong thế giới thực. Nói cách khác, người chơi có thể kiếm tiền thật từ việc chơi game.
Theo quan điểm của Ubisoft, Square Enix và các hãng game lớn đã công bố kế hoạch NFT khác, việc tham gia game NFT của người chơi có thể tạo ra giá trị trong thế giới thật và thậm chí có khả năng vượt cả giá trị của game đó. Trong game, miễn là còn có nhu cầu, người chơi luôn có thể nhận được thu nhập. Tuy nhiên, các game thủ có lý do để lo ngại blockchain sẽ thay đổi thế giới giải trí mà họ hằng yêu quý. Để được người chơi thực sự chấp nhận, các NFT cần phải giải quyết nhiều vấn đề tiềm ẩn. Square Enix cũng cần tiến hành thử nghiệm nhiều lần, cân bằng giữa lối chơi với quyền sở hữu blockchain. Họ nên trở thành một nhà sáng tạo thông minh trong lĩnh vực blockchain game chứ không phải lao vào một cách mù quáng.