Lời tựa
Tại hội nghị EDCON ở Montenegro, V God nói rằng zk-SNARK sẽ quan trọng như blockchain trong 10 năm tới. Trò chơi toàn chuỗi Dark Forest sử dụng công nghệ của zkSNARKs và được V God đánh giá: “Nó thực sự thú vị.”
Dark Forest (Khu rừng bóng tối) là một game thuộc chuỗi MMO “Cryptographic Fog of War”. Sương mù chiến tranh là một cơ chế phổ biến đối với các game thủ, cả “StarCraft” và “Warcraft 3” đều áp dụng thiết kế này và việc che giấu thông tin của nó được thực hiện thông qua “sương mù chiến tranh” – khu vực trên bản đồ trò chơi sẽ bị bao phủ, cho đến khi người chơi tìm ra. Cơ chế không thể đoán trước về môi trường, chiến thuật của cả hai bên này còn được gọi là trò chơi thông tin không đầy đủ và hầu như tất cả các trò chơi MMO phổ biến đều là trò chơi thông tin không đầy đủ, cho phép người chơi khám phá một không gian chiến lược phong phú và kịch tính hơn.
Trên blockchain, dữ liệu hoàn toàn mở và minh bạch và không thể thực hiện được cơ chế thông tin không đầy đủ. Dark Forest sử dụng công nghệ zkSNARKs bằng chứng không có kiến thức để cho phép người chơi gửi công khai các hành động hợp lệ có thể kiểm chứng trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư, do đó có được thông tin không đầy đủ.
Sau đây sẽ giới thiệu tổng quan dự án và thiết kế thú vị của trò chơi toàn chuỗi Dark Forest, và thông qua trò chơi này, chúng ta có thể thấy thế giới Web3 hiện thực hóa trò chơi thông tin không đầy đủ toàn chuỗi như thế nào. Bài viết cũng sẽ giải thích các khái niệm như “trò chơi chuỗi đầy đủ”, “trò chơi thông tin”, “phiên bản mã hóa của sương mù chiến tranh” và phá vỡ các rào cản thuật ngữ. Tôi hy vọng bài viết này hữu ích cho những ai muốn biết sơ lược về Dark Forest và khám phá sự thú vị của toàn bộ trò chơi.
* Bài viết này chỉ mang tính chất chia sẻ thông tin chứ không phải lời khuyên đầu tư nên không khuyến khích mua Token hay NFT cụ thể nhé DYOR.
01 Hình nền trò chơi
Dark Forest là một trò chơi chuỗi đầy đủ RTS (Chiến lược thời gian thực) phi tập trung được xây dựng trên chuỗi Ethereum và Gnosis (trước đây gọi là xDai). Trò chơi này là một trò chơi chinh phục không gian MMO dựa trên cuốn tiểu thuyết thứ hai cùng tên trong kiệt tác Three-Body Problem của Liu Cixin. Nội dung chính của trò chơi là chống lại những kẻ xâm lược của người chơi khác, thu thập tài nguyên nằm rải rác ngẫu nhiên trên bản đồ sao, đồng thời mở rộng đế chế giữa các vì sao của bạn càng nhiều càng tốt.
* MMO là viết tắt của Trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, và đề cập đến một trò chơi trực tuyến trong đó 100 đến 1.000 người chơi có thể tham gia đồng thời qua Internet.
Người đề xuất và sáng lập ý tưởng Dark Forest sớm nhất là @Gubsheep. Anh ấy tình cờ tham dự một hội nghị về bằng chứng không có kiến thức, và anh ấy bị ấn tượng bởi lý thuyết khu rừng tối do Liu Cixin mô tả, vì vậy anh ấy đã tạo ra một bằng chứng không có kiến thức để tạo ra a Ý tưởng về một “khu rừng tối trong thế giới tiền điện tử”. Lúc đầu, đây chỉ là một ý tưởng rất thử nghiệm và thậm chí có chút vui tươi, xét cho cùng, với tư cách là một ứng dụng tương tác tần suất cao, trò chơi đã phải đối mặt với những thách thức lớn trong môi trường blockchain vào thời điểm đó và thậm chí cả bây giờ, chứ đừng nói đến chỉ khi bằng chứng zero-knowledge vừa chớm nở được áp dụng cho một hệ thống phức tạp như vậy, không ai có thể nghĩ rằng Dark Forest không chỉ hiện thực hóa khái niệm này mà thậm chí còn trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử của chuỗi khối.
Các thành viên chính của đội Dark Forest thời kỳ đầu bao gồm Gubsheep, Alan, Ivan và Moe. Nhóm đã phát hành phiên bản beta đầu tiên của trò chơi (Dark Forest v 0.3) trên mạng thử nghiệm Ethereum Ropsten vào thứ Sáu, ngày 7 tháng 8 năm 2020. Người chiến thắng trong cuộc thi sẽ nhận được tổng cộng 1024 DAI.
02 Hướng dẫn đơn giản
Người dùng cần chuẩn bị những gì để chơi?
1. Trang web chính thức của trò chơi: https://zkga.me/
2. Cài đặt ban đầu của trang web
Nhấp vào biểu tượng khóa, nhập cài đặt trang web và thay đổi hai cài đặt “Cửa sổ bật lên và chuyển hướng” và “Nội dung không an toàn” từ chặn thành cho phép;
– Cửa sổ bật lên và chuyển hướng: lần đầu tiên bạn đăng nhập vào trò chơi, một cửa sổ bật lên sẽ yêu cầu ký giao dịch;
– Nội dung không an toàn: Tùy chọn này cần được bật khi sử dụng bản vẽ từ xa.
3. Chuẩn bị xdai
Trò chơi chạy trên chuỗi xDai và tài khoản hoàn toàn tương thích với tài khoản Ethereum. Mỗi hoạt động trong trò chơi cần tiêu tốn xDai dưới dạng phí xăng. Bạn cũng có thể sử dụng xDAI để mua HAT hành tinh hoặc hiện vật do người chơi bán trên thị trường . Trong mỗi vòng của trò chơi chính thức, 0,05 xDai sẽ được gửi đến địa chỉ của khóa xác minh để bắt đầu trò chơi sớm. Trong vòng cộng đồng, xDai có thể không được phân phối. Trong mọi trường hợp, bạn nên chuẩn bị khẩu phần ăn cho mình tài khoản trước.xDai.
Có hai cách để có được xDai:
– Mua trao đổi tập trung: AscendEX
– Trao đổi cầu liên chuỗi: ví dụ: Li.Finance, Hop, xPollinate-V2, xDai Bridge…
4. Chuẩn bị mã mời
Thông thường, trước trận đấu, ban tổ chức sẽ phát một số mã mời cho những người tham gia đủ điều kiện ở vòng trước qua email, bạn có thể hỏi bạn bè của mình hoặc xin họ trong Discord của cộng đồng. Nhưng bạn nên đăng ký vào danh sách gửi thư trên trang web chính thức trước trận đấu để bạn cũng có cơ hội nhận được chìa khóa. Về cách lấy key trong vòng cộng đồng, bạn nên chú ý đến cộng đồng được chỉ định trước.
03 Cơ Chế “Rừng Sương Mù”
Từ chiến lược thời gian thực ban đầu “Dune 2”, khái niệm sương mù chiến tranh đã được giới thiệu và chính thức đề xuất. Người chơi Warcraft phải làm quen với hệ thống sương mù chiến đấu. Thông tin như quân đội và địa hình của đối thủ sẽ không được hiển thị cho đến khi quân đội của người chơi khám phá. Đây là những yếu tố không chắc chắn trong bối cảnh chiến đấu.
Sau khi “Command and Conquer”, sương mù chiến tranh (fog of war) trong trò chơi dần dần được chia thành hai loại: lớp bản đồ và lớp đơn vị, địa hình bao gồm trong lớp bản đồ rất khó hoặc không thể thay đổi, và vẫn có thể thay đổi sau đó đơn vị bị loại bỏ. Đảm bảo hiệu quả tình báo của nó, và cấp độ đơn vị chủ yếu đề cập đến tình hình của các đơn vị đang hoạt động trong khu vực. Vì không thể đảm bảo rằng bên kia vẫn ở lại, nó sẽ được bao phủ lại sau khi tình báo của chúng tôi nguồn tin biến mất (chẳng hạn như đơn vị điều tra chuyển đi nơi khác). Thông thường, sử dụng các mức độ đen khác nhau để phân biệt hai cấp độ sương mù, màu đen của lớp bản đồ sâu hơn và sau khi lớp bản đồ được mở ra, sương mù lớp đơn vị còn lại tương đối nhạt hơn. Hình thức sương mù chiến tranh ở trên tương đối cổ điển hơn và được sử dụng rộng rãi. Chế độ cổ điển này cũng được hầu hết các game chiến thuật thời gian thực sau này kế thừa, sau này được phát triển thành các game RTS và game chiến thuật theo lượt cũng sử dụng sương mù chiến tranh. khái niệm về trò chơi 4x.
Sương mù chiến tranh trong Dark Forest là phần bản đồ mà người chơi không thể nhìn thấy. Khi tạo tài khoản mới, người chơi chỉ thấy một phần nhỏ của bản đồ khu vực bắt đầu, trong khi phần còn lại của vũ trụ bị bao phủ trong sương mù chiến tranh. Bản đồ sao sẽ được mở rộng thông qua tính toán của CPU và tốc độ khám phá phụ thuộc vào hiệu suất của CPU. Sau khi khám phá bản đồ sao, phần thông tin này sẽ liên tục được quan sát, không giống như sương mù chiến tranh trong các trò chơi web2 truyền thống, sẽ trở lại trạng thái sương mù sau khi đơn vị trinh sát rời đi, vì vậy tốc độ khám phá bản đồ sao trực tiếp quyết định Lượng thông tin thu được. Bạn càng có nhiều trí thông minh, các quyết định của bạn sẽ càng chính xác hơn.
Quay lại trò chơi Dark Forest. Sương mù chiến tranh trong các trò chơi Web2 dựa trên sự kết hợp của trường nhìn, địa hình, thám hiểm, thời tiết, v.v. Là một trò chơi chuỗi Web3, bằng chứng không kiến thức có thể khéo léo xây dựng một khu rừng tối được mã hóa phi tập trung. Loại trò chơi sử dụng máy tính kỹ thuật số để khám phá vũ trụ và phát sóng tọa độ của kẻ thù chưa từng xuất hiện trong các trò chơi trước đây.
Sự khác biệt lớn nhất giữa trò chơi toàn chuỗi và trò chơi chuỗi thông thường là tất cả dữ liệu trò chơi đều nằm trên chuỗi Kết hợp với tính công khai và minh bạch của dữ liệu chuỗi khối, hầu hết cái gọi là trò chơi toàn chuỗi đều là trò chơi hoàn toàn dựa trên thông tin. Do đó, người ta thường tin rằng rất khó để tạo ra một trò chơi MMO toàn chuỗi với khả năng chơi cao bằng cách sử dụng các yếu tố sương mù chiến tranh.
Dark Forest sử dụng công nghệ zkSNARK để nhận ra hành vi của người chơi có thể được xác minh chính xác, nhưng trạng thái bị ẩn khỏi những người chơi khác. Từ góc nhìn của người chơi, trạng thái hoàn chỉnh của vũ trụ chưa được hiển thị đầy đủ, người chơi có thể tận hưởng niềm vui khi khám phá bản đồ và khám phá những thế giới chưa biết trên chuỗi. Thậm chí có thể sử dụng nguyên tắc sương mù chiến tranh để đồng thời tiến hành phát triển nhiều tuyến và mở rộng hành tinh ở các khu vực khác nhau trên bản đồ sao. Khi những người chơi khác khám phá bạn và có khả năng tấn công, bạn sẽ không bị xóa sổ do tập trung quá nhiều tài nguyên và bạn có thể tập hợp lại ở nơi khác.
04 Sử dụng công nghệ ZK để hiện thực hóa trò chơi thông tin không đầy đủ
Zkp (bằng chứng không kiến thức) hoàn toàn có thể chứng minh rằng mình là chủ sở hữu hợp pháp của một số quyền và lợi ích nhất định mà không cần hiển thị thông tin cụ thể cho người xác minh. Dark Forest sử dụng zkSNARK để nhận ra rằng hành động của người chơi có thể được xác minh với các chi tiết chính xác, nhưng bị ẩn khỏi những người chơi khác. Do đó, mặc dù là một trò chơi toàn chuỗi nhưng nó có thông tin bí mật, vì vậy khu rừng tối có thể được gọi là một trò chơi thông tin không đầy đủ.
Trò chơi thông tin đầy đủ và không đầy đủ nghe có vẻ xa lạ, nhưng bản thân khái niệm này rất đơn giản. Một trò chơi như cờ vua hay cờ vây có thể nói là một trò chơi có thông tin hoàn hảo bởi vì theo quan điểm của bất kỳ ai, tất cả thông tin trên bàn cờ đều có sẵn cho tất cả mọi người. StepN cũng là một trò chơi toàn thông tin. Vì mỗi người chơi đều biết ai sở hữu đôi giày nào và đặc điểm của từng đôi giày là gì.
Dark Forest được biết đến là trò chơi chuỗi đầy đủ của trò chơi thông tin không đầy đủ. Nếu chúng ta sử dụng các trò chơi quen thuộc để mô tả các trò chơi thông tin không đầy đủ, thì đó là các trò chơi có thông tin ẩn như mạt chược và bài xì phé. Đối với mạt chược, bài và bộ bài của đối thủ bị ẩn, trong khi thông tin về bài poker về bài và bộ bài của đối thủ bị ẩn. Sự đổi mới của Dark Forest là nó đưa trò chơi thông tin không đầy đủ này vào chuỗi. Trong khi gửi các hành động có thể xác minh và hợp lệ dưới dạng thông tin công khai, mỗi người chơi vẫn ở chế độ riêng tư.
Người chơi không cần gửi tọa độ hành tinh đã chinh phục tới hợp đồng thông minh, họ chỉ cần xác nhận vị trí hành tinh (bằng cách băm tọa độ hành tinh) và bằng chứng không biết rằng hàm băm hợp lệ, do đó đảm bảo tính không công khai của vị trí hành tinh.
Khi một người chơi thực hiện một nước đi, họ sẽ gửi mã băm của hành tinh mà họ đã rời đi và mã băm của điểm đến, cùng với bằng chứng không biết rằng đây là một hành động hợp lệ.
Rất khó để đảo ngược hàm băm, vì vậy việc tra cứu hợp đồng trong khu rừng tối sẽ không cho bạn biết vị trí thực sự của những người chơi khác. Bạn chỉ có thể tìm thấy những người chơi khác bằng cách khám phá bản đồ sao. Khi khám phá bản đồ sao, do không thể đoán trước được thông tin về điểm đến nên việc người chơi ra quyết định chỉ là giải pháp tối ưu trong tình hình hiện tại, mỗi khi phát hiện hành tinh hay cổ vật mới, người chơi cần phân tích lại và phân tích dựa trên tất cả các thông tin hiện có. Ra quyết định, liệu có thể tấn công hành tinh của đối thủ hay chi phí để có được hiện vật này là bao nhiêu? Và như thế. Giải pháp tối ưu được lựa chọn theo tình hình tại thời điểm đó, đó là bản chất của trò chơi thông tin không đầy đủ.
05 Hệ thống plug-in mở cải thiện khả năng chơi
Mục đích chính của Dark Forest là cho phép người dùng giải trí theo nhiều cách khác nhau. Mục tiêu cạnh tranh của trò chơi là ghi càng nhiều điểm càng tốt và ngay cả khi bản thân bạn không phải là người chơi cạnh tranh, vẫn có rất nhiều cách khác để vui chơi. Plug-in là một phần quan trọng của nhánh trò chơi Dark Forest, là một trò chơi tiên phong, nó cũng là nơi thử nghiệm các chức năng khác nhau. Hiện tại, có 55 plug-in mã nguồn mở được đưa vào thư viện plug-in trong đánh giá chính thức. Chủ yếu được chia thành ba loại:
- Trực quan hóa: Giới thiệu sơ lược về so sánh giao diện gốc của trò chơi, người chơi có thể phát triển các chức năng khác nhau tùy theo nhu cầu của mình, chẳng hạn như trực quan hóa dữ liệu (bản đồ nhiệt, bản đồ nhỏ, công cụ xuất bản đồ có thể tính toán thời gian truyền giữa các hành tinh, v.v.) ), mục tiêu cụ thể. Làm nổi bật hoặc đánh dấu (plug-in cần thiết cho Baotuan, logo thân thiện và làm nổi bật bạn bè, làm nổi bật hành tinh buff, v.v.
- Thị trường giao dịch: chủ yếu để người chơi khớp với việc trao đổi các tài nguyên khác nhau, tạo thêm động lực trò chơi mới cho người chơi, bao gồm nhưng không giới hạn ở: thị trường giao dịch tạo tác, tương tự như hệ thống giao dịch thiết bị trong các trò chơi khác, thị trường phần thưởng phối hợp, thị trường phần thưởng hành tinh, v.v.
- Tự động hóa: Loại plug-in này thường được sử dụng thường xuyên hơn, chủ yếu thông qua các tập lệnh để giúp người chơi đơn giản hóa các thao tác phức tạp và rườm rà ban đầu, đồng thời nâng cao hiệu quả thực thi: liên quan đến tài nguyên (bộ hai phần thu thập và quản lý hiện vật Hunt Artifacts, Artifactory, phân bổ mỏ bạc bằng một cú nhấp chuột Phân phối Bạc, thu thập tài nguyên bằng một cú nhấp chuột, Tập trung tài nguyên, v.v.), liên quan đến trận chiến (một cú nhấp chuột chiếm các hành tinh xung quanh Thu thập thông tin Hành tinh, tự động tấn công lặp lại Tấn công lặp lại, tấn công phối hợp bằng một cú nhấp chuột Tấn công đồng thời , và thậm chí Wage War có thể trực tiếp phát động chiến tranh chống lại người chơi, v.v.)
Phần kết
Trong Dark Forest, yếu tố Fi bị suy yếu và lối chơi được chú ý nhiều hơn, từ đó xây dựng trải nghiệm trò chơi phong phú và lối chơi đa dạng; đồng thời, nó cũng đạt được thử nghiệm các chức năng mới. Gian lận, hối lộ, hợp tác, tự động hóa đều được cho phép, ngoại trừ lỗi phá game, bởi vì bạn đang ở trong “Dark Forest”.
Trải nghiệm trò chơi mới lạ khiến Dark Forest trở thành ngựa ô trong các trò chơi theo chuỗi và hệ thống bang hội mở giúp nó đáp ứng tốt hơn nhu cầu phân cấp, Viện nghiên cứu Snap Finger sẽ tiếp tục chú ý đến trò chơi theo chuỗi này trong tương lai.