Gần đây, Framework đã thông báo hoàn thành quỹ có tên là "FVIII" trị giá 400 triệu USD tập trung đầu tư vào các blockchain game giai đoạn đầu, web3, các startup trong lĩnh vực DeFi và mạng lưới. Với việc hoàn thành quỹ này, Framework Ventures hiện đang sở hữu khoảng 1,4 tỷ USD tài sản được quản ký trong đó không bao gồm Framework Labs.
Đồng thời, Framework Ventures cũng đã viết một bài báo để hình dung thị trường Crypto vào năm 2030. Theo đó, Framework Ventures tin rằng ngành crypto sẽ có 1-3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và tổng số TVL sẽ vượt 10 nghìn tỷ USD.
Theo Framewwork, ta đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc đối với các ứng dụng blockchain dành cho người tiêu dùng. Framewwork tin rằng các sản phẩm đang được xây dựng ngày nay là những sản phẩm sẽ mở ra cơ hội tiếp cận hàng tỷ người dùng mới trong thập kỷ tới và trở thành những nhà lãnh đạo phần mềm tiếp theo. Các công cụ dành cho nhà phát triển đã giảm thời gian xây dựng blockchain từ hàng năm xuống hàng tháng. Bên cạnh đó, các blockchain đã mở rộng nhiều chuỗi và giảm mức phí xuống 0,2$. Đồng thời, ví được cải thiện hơn cho 1 tỷ người dùng. Công nghệ Blockchain cuối cùng cũng bắt kịp để đáp ứng nhu cầu mà cho đến gần đây vẫn chỉ là giả thuyết.
Nhu cầu về không gian khối (bkockspace) ngày càng tăng. Sự tăng lên này đến từ lượng người dùng ở các thị trường game, content và thương mại. Trọng tâm của các nhà phát triển đã chuyển từ việc vượt qua các rào cản về cơ sở hạ tầng sang việc xây dựng các ứng dụng mà mọi người thực sự muốn sử dụng và như vậy ngành đã phát triển. Ngày nay, blockchain sở hữu khoảng 30 triệu người dùng hoạt động hằng tháng (Monthly active users – MAU), tăng khoảng 54 lần so với năm 2020. Một số ví dụ tiêu biểu cho quy mô rộng lớn của ngành như: lượng NFT được lập index của OpenSea hơn lượng trang web của Google, TVL là hơn 200 tỷ USD và Ethereum đã burn 2,1 triệu ETH trong 9 tháng qua. Crypto bất ngờ phát triển từ một ngành công nghiệp nhỏ dành những người đam mê lĩnh vực này thành một ngành nổi bật với cơ sở người dùng lớn và hệ sinh thái sôi động.
Thông qua sự tăng trưởng này, Framework nhận ra rằng blockchain là một mô hình kinh doanh hấp dẫn đối với hầu hết marketplace kỹ thuật số. Bên cạnh đó, các simple marketplace là những thị trường đương nhiệm mạnh nhất của web2. Doanh nghiệp bị thu hút bởi crypto vì nó mang lại cho họ lợi thế hợp pháp chống lại những người đương nhiệm này nhờ khả năng kết hợp, token và ví. Khả năng kiếm tiền từ công nghệ mã nguồn mở là một bước đột phá lớn cho phép tạo ra một kiểu quan hệ kinh tế mới giữa các nhà phát triển và người dùng blockchain.
Vậy crypto sẽ trông như thế nào khi đến năm 2030?
Những thay đổi mạnh mẽ trong công nghệ hoặc trong đầu tư bắt đầu khi một loại máy tính mới được áp dụng hoặc một nhóm tài sản (asset class) mới được thể chế hóa. Như vậy, crypto quyền lực vì nó vừa là một loại máy tính phân tán mới dành cho các nhà phát triển (blockchain) vừa là đường dẫn cho asset class hoàn toàn mới được tạo ra (token). Khi một máy tính mới được phát minh, chúng ta thấy các mô hình công nghệ mới như đám mây, mạng xã hội và thiết bị di động, v.v.. Khi một loại tài sản mới được thể chế hóa, chúng ta sẽ thấy các kiểu nhà đầu tư và thị trường mới.
Trong đợt tăng giá năm 2017, các blockchain chỉ được sử dụng để chuyển tài sản đến và đi từ các sàn giao dịch tập trung. Đến "Mùa hè DeFi 2020", lần đầu tiên mọi người sử dụng smart contract phát triển các nền tảng tài chính mới được xây dựng trên Ethereum. Vào năm 2021, chúng ta đã chứng kiến hàng triệu người chơi Axie Infinity mỗi ngày để kiếm được mức thu nhập tốt, tạo ra một neoconomy (một nơi không có thuế, không có mạng lưới an toàn xã hội, nơi người giàu và người nghèo sống trong các thế giới tài chính khác nhau) toàn cầu tự duy trì bằng đồng nội tệ của chính họ.
Dưới đây là một số giả định của Framewwork về giới crypto vào năm 2030:
- – Blockchains có 1-3 tỷ người dùng hằng tháng
- – DeFi sở hữu TVL là 10 nghìn tỷ USD
- – 1 triệu nhà phát triển xây dựng blockchain trên toàn cầu
- – Blockchains giảm mức phí xuống dưới 0,1$
- – Các P2E game trở thành nguồn tuyển dụng lớn nhất
- – 5-10 P2E game sở hữu trên 100 triệu người dùng hằng tháng
- – Mọi người biết đến nhau nhiều hơn bởi alts (bút danh) của họ thay vì tên thật/danh tính của họ
- – Có 10 DAO và mỗi DAO quản lý hơn 100 tỷ USD
- – Một vụ hack smart contract trị giá hơn 10 tỷ USD xảy ra
- – DeFi vẫn là ngách lớn nhất tính theo doanh thu và chia sẻ lợi nhuận
- – Các phái sinh của DeFi và thị trường giao ngay (spot market) có lượng giao dich lớn hơn CeFi
- – Hầu hết các sàn giao dịch tập trung chuyển thanh khoản sang KYC-Fi
- – Phần lớn các marketplace kỹ thuật số hiện có sẽ hoạt động on-chain
- – Hầu hết các mạng xã hội và tương tác đều diễn ra on-chain
- – Crypto sẽ tài chính hóa hầu hết các use case trong Web2 hiện có, thay thế việc kiếm tiền dựa trên quảng cáo bằng các vòng lặp chú ý được token hóa.
- – Chính sách toàn cầu về crypto thay đổi tích cực, thể hiện trong “Al Gore of crypto”
- – Các tài sản có giá trị nhất on-chain sẽ là các mô hình ML lớn được token hóa
- – Blockchains trở thành nơi để phát hành nợ chính phủ (nhưng chưa được phê duyệt chính thức)
- – Một quốc gia quy mô tầm trung fork Worldcoin và giảm số lượng founder
- – Các chính phủ phát hành UBI on-chain cho những người hoàn thành các nhiệm vụ trên blockchain
- – Nhóm người tìm kiếm MEV hàng đầu trên thế giới kiếm được lợi nhuận hàng năm trên 1 tỷ USD
- – Đội thể thao toàn cầu nổi tiếng nhất là một Guild Game (hội nhóm chơi game) on-chain
- – Phần lớn các doanh nghiệp theo mô hình SaaS sở hữu layer 2 của riêng họ trên Ethereum, thay thế API công khai của họ
- – Các tác phẩm nghệ thuật cá nhân có giá trị nhất được bán on-chain