Với LAMINA1, Neal Stephenson sẽ tập trung vào việc “giúp các nghệ sĩ và những creator được trả công xứng đáng cho công việc của họ, giúp ích cho môi trường và xây dựng một metaverse mở đúng nghĩa”, người đồng sáng lập Peter Vessenes chia sẻ.
Neal Stephenson, "cha đẻ" của thuật ngữ “Metaverse” đang khởi động một dự án blockchain tập trung vào Metaverse có tên LAMINA1.
Theo đó, ông đã thay đổi tầm nhìn của mình và cho rằng trải nghiệm trong Metaverse có thể sẽ hướng đến màn hình phẳng 2D hơn là thực tế ảo hoặc công nghệ thực tế tăng cường như tai nghe và ống kính, như trong hình mẫu mà Meta và Microsoft vẽ ra.
Stephenson là một tiểu thuyết gia nổi tiếng, người đã đặt nền móng cho thế giới thực tế ảo – Metaverse trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của mình vào năm 1992. Ngoài viết lách, vị tác giả 62 tuổi còn là ông chủ của công ty Magic chuyên về thực tế tăng cường ( AR) từ năm 2014 đến năm 2020.
Theo thông báo từ nhà đầu tư tiền điện tử OG và cựu chủ tịch Quỹ Bitcoin – Peter Vessenes, đăng tải vào ngày 8/6, Stephenson và Vessenes đã đồng sáng lập một blockchain layer-1 mới có tên LAMINA1 mà họ hy vọng sẽ hoạt động như “layer cơ sở cho Open Metaverse”.
“Đây là một nơi được xây dựng dựa trên tầm nhìn của Neal – một nơi chỉ dành riêng những creator, kỹ thuật viên và nghệ thuật gia, một nơi cung cấp hỗ trợ, công nghệ điện toán không gian và một cộng đồng để trợ giúp những người đang xây dựng Metaverse”, Vessenes chia sẻ và nói thêm rằng đây “có thể” sẽ là một mạng lưới âm carbon (carbon negative).
Các chi tiết cụ thể chưa được tiết lộ, tuy nhiên, người đồng sáng lập Ethereum, Joseph Lubin, là một điểm sáng chú ý trong danh sách các nhà đầu tư của dự án.
Khi được hỏi về vai trò của "cha đẻ" Metaverse tại LAMINA1, Vessenes nhận định:
“Neal mang đến cho chúng tôi tầm nhìn, trí tuệ, kinh nghiệm và những mục tiêu cốt lõi: giúp các nghệ sĩ và những creator khác được trả công xứng đáng cho công việc của họ, giúp ích cho môi trường và một metaverse mở đúng nghĩa”.
Ngoài ra, Vessenes sẽ cố gắng tập trung và nhanh chóng khởi chạy blockchain để có được “nền tảng quản trị, công nghệ, nhà vận hàng node operator, IP, nghệ sĩ, đối tác kinh doanh và quỹ đầu tư cần thiết”.
Cuốn tiểu thuyết năm 1992 của Stephenson mô tả Metaverse như một thế giới ảo mà ta có thể truy cập được thông qua mạng cáp quang trên toàn thế giới và tai nghe VR. Cuốn sách còn đề cập về những vấn đề như bất bình đẳng xã hội, thể chế kiểm soát tập trung và bất động sản ảo.
Vào đầu sáng ngày 9/6, Stepheson cũng đã đăng trên Twitter một vài chia sẻ của mình. Ông cho rằng, sau này, phần lớn Metaverse sẽ được xây dựng và hướng đến công nghệ 2D màn hình phẳng chứ không còn liên quan đến tai nghe VR.
The assumption that the Metaverse is primarily an AR/VR thing isn't crazy. In my book it's all VR. And I worked for an AR company–one of several that are putting billions of dollars into building headsets. But…
— Neal Stephenson (@nealstephenson) June 8, 2022
Stephenson chorằng khi lần đầu tiên viết về vấn đề này cách đây ba thập kỷ, ông không lường trước được các trò chơi điện tử chất lượng cao sẽ nhanh chóng được trình làng trước mặt người tiêu dùng trên quy mô lớn trong tương lai.
“Nhờ có trò chơi, giờ đây, hàng tỷ người dùng có thể thoải mái điều chỉnh thế giới 3D trên màn hình phẳng 2D. Giao diện người dùng mà họ đã thành thạo (ví dụ: WASD + chuột) không phải hướng đi mà hầu hết các nhà văn khoa học viễn tưởng đã dự đoán. Nhưng đây là một phương hướng mới trong công nghệ ”.
Tác giả tiếp tục chia sẻ thêm rằng sự phát triển trò chơi hiện đại vẫn đang chủ yếu tập trung thị trường 2D, nơi mà cả lập trình viên và người tiêu dùng đều quen thuộc, và nếu có thể, Metaverse sẽ là một thế giới kết hợp giữa màn hình 2D và công nghệ AR/VR.