Tin nóng ⇢

Các nhà phát hành lớn nghĩ gì về trò chơi Blockchain

Quá trình phát triển trò chơi Web3 đã tiếp tục giảm nhiệt trong sáu tháng qua, nhưng một lĩnh vực đáng để xem xét là lập trường của các nhà phát hành trò chơi AAA, những người đang lạc quan về công nghệ này vào cuối năm 2021. Khi Axie Infinity kích nổ trò chơi blockchain (đặc biệt là chế độ chơi để kiếm tiền trong trò chơi), hầu hết các nhà xuất bản lớn đều có thái độ chờ xem. Khi thị trường bắt đầu hồi phục vào đầu năm 2022, hầu hết các công ty sẽ ngừng thực hiện bất kỳ hoạt động phát triển mới nào trong không gian, chủ yếu để lại cho các nhà phát triển nhỏ hơn, tập trung hơn.

Bây giờ một thời gian đã trôi qua, hầu hết các nhà xuất bản AAA dường như đã chuyển hướng. Tuy nhiên, một số vẫn kiên quyết tiến về phía trước. Những nhà xuất bản tiên phong này quyết tâm giải quyết vấn đề và chúng tôi dự đoán rằng, trong khi vẫn còn những trở ngại, họ có thể có đủ động lực để đẩy những người khác một cách thận trọng vào lĩnh vực này trong vài năm tới. Trong khi động lực tiếp tục phần lớn đến từ phương Đông, một nhà xuất bản lớn của phương Tây cũng đang tiếp tục đầu tư.

Ubisoft vẫn đang mấp mé bờ vực

Ubisoft luôn tích cực nắm bắt các công nghệ và nền tảng mới. Ví dụ: bước đột phá của nó vào trò chơi trên đám mây, góp phần vào nền tảng Stadia tồn tại trong thời gian ngắn; dịch vụ đăng ký Ubisoft của nó, cũng hỗ trợ Stadia và Luna; bước đột phá của nó vào trò chơi thực tế ảo với các trò chơi như “Star Trek Bridge Crew” và “Werewolves Inside” ; “Starlink” tiến hành một trò chơi tương tác đồ chơi thử nghiệm. Tuy nhiên, không có dự án nào trong số này thu hút sự quan tâm của những người chơi như Ubisoft đối với trò chơi blockchain. Công ty đã thể hiện sự quan tâm đến công nghệ blockchain kể từ năm 2018, khi nó giúp thành lập Liên minh trò chơi Blockchain.

#image_title

Ban đầu, Ubisoft khám phá công nghệ chuỗi khối thông qua “Phòng thí nghiệm Đổi mới Chiến lược” của mình. Phòng thí nghiệm đã phát triển Hashcraft, một trò chơi giống Minecraft dựa trên công nghệ chuỗi khối. Dù thú vị đến đâu, Hashcraft chưa bao giờ vượt qua giai đoạn nguyên mẫu. Sau đó, phòng thí nghiệm đã công bố tiến trình mới nhất: Dựa trên sự hợp tác về khả năng tương tác, nó đã tung ra một trò chơi thể thao giả tưởng tồn tại trong thời gian ngắn ” One Shot League “, sử dụng thẻ bóng đá của Sorare . Tuy nhiên, những động thái này hầu như không được chú ý cho đến khi Ubisoft tiết lộ dự án Ubisoft Quartz xấu số của mình.

#image_title

Quartz là mục nhập của Ubisoft vào lĩnh vực NFT và sản phẩm của nó được gọi là “Chữ số”. Công ty đã cố gắng giải quyết những lời chỉ trích về công nghệ bằng cách chọn chuỗi khối Tezos (vì lý do môi trường bị cáo buộc), làm cho NFT chỉ để trang trí nhằm xoa dịu những lo ngại về việc trả tiền để giành chiến thắng và so sánh nó với trò chơi nổi tiếng Ghost Recon .

Hoạt động tiếp thị của công ty nhắm đến các nhà sưu tập và người hâm mộ, những người hào hứng với việc sở hữu các mặt hàng mỹ phẩm được đánh số sê-ri, phiên bản giới hạn có thể được giao dịch bên ngoài trò chơi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nhận thức của công chúng về NFT hầu hết là tiêu cực, liên quan đến giá cao, kế hoạch Ponzi và không được người dùng Ubisoft thông thường ưa chuộng. Ngoài ra, trò chơi “Ghost Recon” mới nhất “Breakpoint” cũng phải đối mặt với doanh thu kém và sự phản đối mạnh mẽ từ người chơi. Thời điểm tồi tệ này khiến NFT thậm chí còn tồi tệ hơn.

Sau Quartz, mối quan hệ của Ubisoft với các trò chơi blockchain trở nên xấu đi. Các báo cáo rằng nhân viên không hài lòng với sự thúc đẩy của công nghệ cuối cùng đã dẫn đến việc hủy bỏ một trò chơi web3 chưa được đặt tên có tên là “Dự án q” và Ubisoft thậm chí đã tuyên bố công khai tại một thời điểm rằng họ sẽ tiếp tục khám phá không gian blockchain thành “chế độ nghiên cứu” như một cách để thoát khỏi một lập trường quá tích cực. Bất chấp những thất bại này, Ubisoft đã đầu tư vào một số dự án web3, bao gồm Cross the Ages , Nine Chronicles , Dogami , Rebel Bots và Skyweaver.

Công ty cũng đã ra mắt các chương trình hợp tác NFT với Reddit và The Sandbox bằng cách sử dụng IP Rabbids của mình. Mặc dù những dự án đó không được đền đáp nhiều, và với một số lần hủy bỏ và đánh giá lại chiến lược gần đây, Ubisoft đã phát hành tựa web3 của riêng mình vào tháng trước: Champions Tactics: Grimoria Chronicles.

#image_title

Không có nhiều tin tức về “Champions Tactics”, và người ta chỉ biết rằng đây là một “trò chơi thử nghiệm RPG chiến thuật PvP trên PC”. Theo trang web của trò chơi, người chơi “thành lập một đội gồm những nhà vô địch tuyệt vời, tham gia vào các trận chiến chiến thuật thú vị với những người chơi khác và khám phá những huyền thoại về thế giới Grimoria đen tối và bí ẩn.”

Thời điểm thông báo không phải là ngẫu nhiên — đó là một phần của sự kiện đặc biệt về chuỗi khối Oasys tập trung vào Nhật Bản và Hàn Quốc trong Tuần lễ chuỗi khối Nhật Bản, với trò chơi dự kiến ​​ra mắt trên Oasys. Ubisoft là một trong 21 nhà xác thực chính thức cho chuỗi khối Oasys, cùng với một số tên tuổi lớn nhất châu Á bao gồm Square Enix, Com 2 us, NEOWIZ, Netmarble , Wemade và NHN Corp. Bản thân Oasys được tạo ra bởi các nhà phát triển trò chơi nổi tiếng của Nhật Bản Bandai Namco, Sega, Thirdverse và Double Jump Tokyo. Sự kiện này cũng được sử dụng để ra mắt một trang web mới được thiết kế để giới thiệu tất cả các trò chơi mà nó cung cấp cũng như các thông báo từ nhiều nhà xuất bản.

Sega vẫn đang trên “chiến trường”

Đối với sự phát triển của các trò chơi blockchain, Sega đã bỏ trống. Vào năm 2022, công ty đã công bố hợp tác với Double Jump Tokyo để phát triển một trò chơi dựa trên IP trò chơi điện tử “Sangokushi Taisen” trên Oasys. Sê-ri arcade “Sangokushi Taisen” có thể phù hợp với mô hình Web3 do phương pháp tạo và điều khiển các đơn vị quân đội độc đáo thông qua việc sử dụng thẻ giao dịch trong các tình huống chiến lược thời gian thực.

Với sự thành công của các trò chơi chiến lược dựa trên thẻ bài như Clash Royale , động thái này có vẻ hợp lý. Vào năm 2022, Nhật Bản cũng đã phát hành “Arsenal Base “, một trò chơi Gundam dựa trên thẻ giao dịch vật lý thành công có cách chơi tương tự như “Clash Royale”. Mặc dù dự án ban đầu được công bố vào năm 2022, nhưng Sega đã nhân cơ hội của Tuần lễ Blockchain Nhật Bản để cập nhật. Cụ thể, một video giới thiệu đã được phát hành, cùng với nhiều thông tin hơn về trò chơi, đó sẽ là một trận chiến tự động trong giải đấu dựa trên thẻ dài ba phút có tên “Trận chiến của ba vương quốc”, dự kiến ​​​​phát hành vào cuối năm 2023 .

#image_title

Web3 Bất chấp việc Sega đã công bố thông tin và kế hoạch cho trò chơi gần đây, một cuộc trò chuyện gần đây của Bloomberg với Sega COO Shuji Utsumi đã tạo ấn tượng rằng công ty đang giữ khoảng cách với các trò chơi web3. Utsumi đã chỉ trích các trò chơi là nhàm chán, nói rằng: “Nếu trò chơi không thú vị, thì có ích lợi gì?” những người ủng hộ blockchain đang nói có vẻ hơi cực đoan đối với hầu hết mọi người trong ngành công nghiệp trò chơi, nhưng đây là những gì lúc đầu. Chúng ta không được đánh giá thấp. trò chơi blockchain, nhưng nó sẽ tiếp tục khám phá lĩnh vực này với các đối tác bên ngoài.

Dường như mâu thuẫn với những nhận xét đó, Sega đã hợp tác với Line Next để đưa một trong những “nhượng quyền thương mại lớn” của họ lên nền tảng trò chơi chuỗi khối của Line Next, Game Dosi. Line Next là chi nhánh Hàn Quốc của Line Corporation, động lực thúc đẩy dịch vụ nhắn tin tức thời phổ biến cùng tên ở Nhật Bản. Ra mắt vào giữa tháng 5, Game Dosi đã phát hành một số trò chơi của bên thứ ba và trò chơi đánh bài giao dịch của bên thứ nhất có tên Project GD. Không giống như Oasys, Game Dosi sử dụng chuỗi khối dựa trên vũ trụ của riêng mình, Finschia, được thiết kế để dễ sử dụng, với hệ thống ví đơn giản bao gồm thông tin đăng nhập xã hội như Line và Google .

Mặc dù Sega không tiết lộ nhượng quyền thương mại hoặc bất kỳ chi tiết nào về trò chơi, nhưng rõ ràng là mặc dù có một số do dự, công ty vẫn quan tâm đến các cơ hội do công nghệ chuỗi khối mang lại. Một trong những IP thành công của Sega, ” Virtua Fighter”, đã phát hành phiên bản giới hạn NFT trên Oasys vào tháng 3 năm nay, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của công ty.

Square Enix tiếp tục

Square Enix là một nhà phát hành lớn khác có niềm tin mạnh mẽ vào trò chơi blockchain. Trong những bức thư chúc mừng năm mới hàng năm cho năm 2022 và 2023, chủ tịch của công ty, Yosuke Matsuda, đã nhấn mạnh niềm tin của công ty vào tiềm năng của công nghệ và cam kết khám phá nó. Vào tháng 3, Matsuda được thay thế bởi Kiryu Takashi, người đã tuyên bố rằng ông cũng quan tâm đến công nghệ chuỗi khối.

Takashi viết: “Trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng liên quan mật thiết đến ngành giải trí, những thay đổi được đề xuất nhằm mục đích định hình lại đội ngũ quản lý với mục tiêu áp dụng những đổi mới công nghệ đang phát triển và tối đa hóa khả năng sáng tạo của nhóm công ty để cung cấp nhiều dịch vụ giải trí hơn”. Kiryu.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì Takashi Kiryu trước đây từng là tổng giám đốc của Dentsu, một nhóm nghiên cứu và phát triển hướng tới tương lai với mối quan tâm sâu sắc đến công nghệ chuỗi khối. Nhóm thậm chí đã phát hành một công cụ sẵn sàng cho web3 vào tháng Năm. Câu hỏi quan trọng là Square Enix sẽ phản ứng thận trọng như thế nào với môi trường thị trường gấu hiện tại đối với các trò chơi blockchain, đặc biệt là liên quan đến IP hàng đầu Final Fantasy của họ. Square Enix ban đầu đã khám phá không gian này bằng cách phát hành NFT của “Final Fantasy VII”, lần đầu tiên được đề cập vào năm 2022 và không được tiết lộ đầy đủ cho đến tháng 5 năm nay.

“Dự án mạo hiểm” quan trọng nhất của công ty cho đến nay là phát hành “Symbiogenesis”, một trò chơi nằm ở đâu đó giữa một dự án nghệ thuật NFT và một trò chơi chính thức. Dự án tập trung vào nghệ thuật và cốt truyện, và lối chơi tương tự như trò chơi giải đố đồ vật. Các đối tượng được ẩn hoàn toàn, chỉ có manh mối để hướng dẫn nhấp chuột. Bất chấp cách tiếp cận khác thường của dự án, nó dường như đã tích lũy được một lượng người theo dõi trung thành, hoạt động hàng ngày trên cộng đồng Discord gồm 37.000 thành viên và đăng các đoạn trò chơi .trên tài khoản Twitter có 42.000 người theo dõi của mình

Hàn Quốc là xương sống của game Web3

Trong khi sự tự tin của Nhật Bản đối với trò chơi blockchain là điều hiển nhiên, thậm chí cả Thủ tướng Fumio Kishida cũng quảng bá NFT, thì Hàn Quốc đã đi tiên phong và hoàn thiện trò chơi blockchain trong nhiều năm và đã trở thành trụ cột của trò chơi blockchain ở châu Á. Sự phát triển này rất đáng chú ý, vì các trò chơi blockchain đã bị coi là bất hợp pháp ở Hàn Quốc kể từ năm 2019, khiến các nhà phát triển thay vào đó tạo các dự án trò chơi web3 cho thị trường nước ngoài.

Wemade đã đi đầu trong không gian này, kết hợp mã thông báo và NFT vào loạt trò chơi “Mir 4” và “Mir M” thành công trên nền tảng Steam và di động. Công ty đã xây dựng blockchain của riêng mình, WeMix. Cho đến nay, nó đã tổ chức 62 cuộc thi với chất lượng khác nhau. Điều đó nói rằng, cách tiếp cận của Wemade không phải là không gây tranh cãi. Sự khác biệt về số lượng mã thông báo đang lưu hành đã khiến mã thông báo của nó bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch.

Netmarble là một nhà phát triển nổi tiếng khác của Hàn Quốc nắm bắt công nghệ blockchain. Các trò chơi blockchain đã phát hành của nó bao gồm các IP cổ điển như “King of Fighters”, cũng như các tựa game mới hơn như “A 3: Still Alive”, “Golden Bros “, “Ni no Kuni: Cross Worlds “, ” Meta Football ” và “ Siêu thế giới”. Công ty cũng có kế hoạch ra mắt các trò chơi khác vào quý 4 năm 2023, bao gồm “GrandCross: MetaWorld .”

Netmarble đã tham gia phát triển trò chơi cho những người nắm giữ IP lớn như Marvel và chuyển các trò chơi của ĐCSTQ ” EVE Online” sang nền tảng di động. Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta sẽ không thấy công ty phát triển trò chơi blockchain cho các IP lớn trong tương lai gần.

#image_title

Com 2 uS đang tiếp tục thúc đẩy tham vọng web3 của mình trong năm nay sau khi xây dựng và đổi tên thương hiệu chuỗi khối XPLA của riêng mình (trước đây là C 2 X). Nó đã phát hành một số trò chơi trên XPLA, chẳng hạn như trò chơi hàng đầu “Summoners War: Chronicles”, cũng như “Ace Fishing Crew”, “Summoners War: Lost Centuria”, v.v. Com 2 uS cũng đã thông báo tại Oasys rằng họ sẽ đưa Summoners War: Chronicles lên nền tảng này. Công ty thậm chí đã nói về trải nghiệm của mình với trò chơi blockchain tại GDC năm nay.

#image_title

Một nhà phát hành trò chơi lớn khác của Hàn Quốc, Nexon, đã phát hành một trò chơi web3 mới dựa trên sê-ri Polygon “MapleStory” tại GDC, khiến mọi người bị sốc. Mặc dù đây vẫn là một thử nghiệm của công ty, nhưng bản demo cho thấy công nghệ này có thể nâng cao các mục tiêu chính của MapleStory và hệ sinh thái của nó như thế nào. Tôi khuyên bạn nên xem cuộc phỏng vấn gần đây của Naavik với Giám đốc điều hành Nexon, Owen Mahoney.

Trong số tất cả các IP hiện có khám phá tiềm năng của blockchain, MapleStory là quan trọng nhất, với lịch sử 20 năm phong phú. Trong thời gian này, Nexon đã phải vật lộn với một loạt các vấn đề về thị trường thứ cấp và những thách thức về thiết kế trò chơi thường gặp đối với các nhà phát triển mới sử dụng blockchain. Những kinh nghiệm này cung cấp những bài học quý giá có thể giúp ích cho các doanh nghiệp khác trong tương lai.

Trong phần trình bày của mình, Nexon đã nhận thức rõ ràng về những rủi ro đối với thương hiệu, phản ánh sự nhiệt tình và lo lắng mà nhiều nhà xuất bản này gặp phải khi mạo hiểm tham gia vào không gian tài chính và xã hội của Web3 với các thương hiệu nổi tiếng.

Nếu “MapleStory” thành công trên blockchain, nó có thể là chất xúc tác cho nhiều nhà phát triển đang e ngại bước vào không gian. Nhưng trên thực tế, có thể phải mất một thời gian trước khi dự án được công bố rộng rãi.

#image_title

Số công ty đầu tư vào lĩnh vực này đang thấp

Trong khi trong số các nhà xuất bản lớn, những người ủng hộ tích cực nhất các trò chơi blockchain đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, một số người khác đã chọn cách giữ kín, lặng lẽ làm việc trong các dự án của riêng họ hoặc theo dõi từ bên lề. Ví dụ, Zynga đã ám chỉ tham vọng của mình trong lĩnh vực này sau khi được Take-Two Interactive mua lại. Kể từ đó, công ty vẫn giữ im lặng, ngoại trừ việc tuyển dụng các nhà thiết kế trò chơi cấp cao và nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi blockchain. Tương tự như vậy, EA đã giữ kín các hoạt động của mình cho đến khi gần đây công bố việc tích hợp Nike NFT vào các trò chơi thể thao của mình, đây có vẻ là một bước đầu tiên thận trọng.

Activision Blizzard có vẻ không quan tâm, nhưng công ty mẹ Microsoft đã công khai bày tỏ sự quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật của không gian, đầu tư vào một số dự án bao gồm cả trò chơi blockchain. Điều đáng chú ý là Microsoft cũng đã rất thận trọng trong việc tích hợp công nghệ chuỗi khối vào các tài sản hiện có, bằng chứng là lệnh cấm của Mojang đối với NFT trong Minecraft.

Tương lai sẽ ra sao

Giống như sự phát triển của công nghệ và kinh doanh xung quanh chu kỳ cường điệu, bước chuyển lớn tiếp theo của các nhà phát triển trò chơi sang công nghệ chuỗi khối có thể sẽ chỉ được thúc đẩy bởi một số tựa game thành công. Sự điên cuồng vào năm 2021 được thúc đẩy bởi sự thành công của “Axie Infinity” và trong khi liên doanh đó cuối cùng đã thất bại, trò chơi tiếp theo gây ra sự phấn khích tương tự có thể khơi dậy sự nhiệt tình mới và thu hút nhiều nhà phát triển hơn.

Ví dụ, Ubisoft đã làm việc chăm chỉ để sửa chữa những sai lầm của mình trong một số lĩnh vực, bao gồm cả việc hủy bỏ và hoãn các dự án. Hầu hết các cược kỹ thuật được đề cập trước đó đều không diễn ra như mong đợi, khiến Ubisoft khó có thể thay đổi thế trận bằng “Champions Tactics” và giành chiến thắng. Trong một thời gian dài, nếu một dự án blockchain khó có được thu nhập, điều đó chắc chắn sẽ khiến công ty phải xem xét lại tính khả thi của dự án.

Cả Sega và Square Enix dường như đều không sẵn sàng chấp nhận quá nhiều rủi ro với công nghệ này, điều này cho thấy các nhà xuất bản truyền thống ít chấp nhận rủi ro hơn trong các trò chơi blockchain. Sega đã lựa chọn một cách khôn ngoan trò chơi tập trung vào thẻ giao dịch, vì đây là thể loại có thể tồn tại lâu dài trong không gian, như chúng ta đã thấy với “Sorare” và “Gods Unchained . ” Mặt khác, Square Enix đang nghiêng về lợi thế của Symbiogenesis, mặc dù lợi thế của Square trong lĩnh vực này không được blockchain trực tiếp hiện thực hóa. Chủ tịch mới của Square khó có thể nói nhiều về công nghệ trong lá thư thường niên năm 2024 trừ khi nhà xuất bản nhận thấy tiến bộ đáng kể từ các dự án hiện tại của mình.

Đánh giá từ Tuần lễ Blockchain Nhật Bản, bất chấp thị trường gấu, vẫn có khá nhiều người trong khu vực muốn khám phá những gì blockchain có thể làm cho trò chơi. Hàn Quốc cũng đã kiên trì phát triển các trò chơi xung quanh một công nghệ thậm chí không có sẵn tại địa phương. Cả hai quốc gia đã thể hiện một số khả năng phục hồi và quyết tâm thử nghiệm Web3 và công nghệ trò chơi chuỗi khối để xem liệu nó có tiềm năng thương mại khả thi hay không. Tuy nhiên, có một số cân nhắc nhất định trong thực tế của thị trường và các vấn đề ở đáy có thể nhanh chóng khiến các giám đốc điều hành của công ty lo lắng lại có thái độ chờ xem.

Kết quả rất có thể xảy ra là một số nhà xuất bản mà chúng tôi đã nêu chi tiết ở đây sẽ chuyển sự chú ý của họ sang các lĩnh vực khác mà không đạt được thành công đáng kể ban đầu. Có lẽ chúng ta sẽ không sớm thấy trò chơi “Final Fantasy” hoặc “Sonic the Hedgehog” hỗ trợ blockchain. Cũng cần lưu ý rằng phải mất nhiều năm để phát triển một trò chơi AAA, làm cho các trò chơi chuỗi khối chất lượng cao giống như một dự án phụ hơn, vì các nhà xuất bản này vẫn cần dành phần lớn nguồn lực của họ cho dự án chính.

Thay vào đó, các chiến lược như dựa vào bên thứ ba của Sega hoặc Square Enix để phát triển các IP mới thử nghiệm, nhỏ hơn cho phép trò chơi tiến triển mà không gặp rủi ro. Chúng tôi cũng không mong đợi thấy các nhà xuất bản phương Tây thực hiện một bước tiến lớn vào trò chơi blockchain trong một hoặc hai năm tới, trừ khi họ đạt được một số thành công.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục