Tin nóng ⇢

Giải mã câu chuyện đằng sau việc Ethereum Foundation lại một lần nữa bán ra lượng lớn ETH

Ethereum Foundation có phải là “bậc thầy bán đỉnh”?

Giải mã câu chuyện đằng sau việc Ethereum Foundation lại một lần nữa bán ra lượng lớn ETH.

Vào ngày 23 tháng 8, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát ra tín hiệu dự kiến sẽ giảm lãi suất, thị trường tiền điện tử nhờ đó đã có một đợt tăng trưởng. Tuy nhiên, một động thái lớn trên chuỗi nhanh chóng theo sau đó—vào rạng sáng ngày 24 tháng 8, Ethereum Foundation đã chuyển 35.000 ETH tới sàn giao dịch Kraken.

Lần cuối cùng Ethereum Foundation chuyển một lượng lớn ETH đến Kraken là vào ngày 6 tháng 5 năm ngoái, khi đó họ đã chuyển 15.000 ETH vào sàn giao dịch này. Trong 6 ngày sau đó, giá ETH giảm mạnh từ 2.006 USD xuống còn 1.740 USD, giảm 13%.

Do từng nhiều lần bán ra với số lượng lớn ở các đỉnh giá tương đối cao, Ethereum Foundation bị thị trường gọi vui là “bậc thầy trốn đỉnh”.

Chẳng hạn, Foundation đã thành công bán ra ở đỉnh hai lần trong đợt thị trường bò năm 2021:

  1. Ngày 17 tháng 5 năm 2021, Ethereum Foundation bán ra 35.053 ETH với giá trung bình 3.533 USD, sau đó thị trường tiền điện tử trải qua đợt “sụt giảm ngày 19 tháng 5,” giá ETH giảm xuống khoảng 1.800 USD, gần như giảm một nửa.
  2. Ngày 11 tháng 11 năm 2021, Foundation lại bán ra 20.000 ETH với giá trung bình 4.677 USD, và sau đó thị trường bắt đầu xu hướng giảm. Hai lần bán này đều có thể coi là những lần trốn đỉnh chuẩn xác.

Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh dài hạn hơn, Ethereum Foundation thực tế không phải lúc nào cũng bán ở đỉnh cao nhất.

Theo dữ liệu từ Wu Blockchain, Ethereum Foundation cũng từng bán trước đợt tăng mạnh của Ethereum và bỏ lỡ những đợt tăng lớn sau đó, chẳng hạn vào ngày 17 tháng 12 năm 2020 (bán 100.000 ETH với giá 657 USD mỗi đồng) và ngày 12 tháng 3 năm 2021 (bán 28.000 ETH với giá 1.790 USD mỗi đồng).

Nhìn từ lịch sử chuyển khoản của Ethereum Foundation trong năm qua, thực tế không khó để nhận thấy rằng các hoạt động này chủ yếu thuộc về việc bán định kỳ. Gọi họ là “bậc thầy trốn đỉnh” chỉ vì vài lần bán ra ở đỉnh cao không phải là hoàn toàn chính xác.

Tại sao Ethereum Foundation lại bán ra ETH?

Về động thái gần đây khi chuyển 35.000 ETH tới sàn giao dịch, Giám đốc điều hành của Ethereum Foundation, bà Aya Miyaguchi, giải thích rằng, “Đây là một phần trong hoạt động quản lý tài chính của Ethereum Foundation. Ngân sách hàng năm của Ethereum Foundation khoảng 100 triệu USD, chủ yếu dành cho các khoản tài trợ và tiền lương, trong đó một số người thụ hưởng chỉ có thể nhận được tiền pháp định. Trong thời gian dài gần đây, Ethereum Foundation đã được khuyên không nên thực hiện bất kỳ hoạt động tài chính nào do các quy định phức tạp, hiện tại không thể chia sẻ trước kế hoạch. Tuy nhiên, giao dịch chuyển ETH này không đồng nghĩa với việc bán ngay lập tức, mà có thể sẽ được bán ra dần theo kế hoạch.”

Theo dữ liệu từ nhà phân tích tiền điện tử DefiIgnas, sau khi chuyển đi 35.000 ETH, hiện tại Ethereum Foundation vẫn nắm giữ khoảng 273.000 ETH, chiếm khoảng 0,25% tổng cung ETH. Theo báo cáo mới nhất, Ethereum Foundation đã phân bổ 30 triệu USD trong quý 4 năm 2023 và 8,9 triệu USD trong quý 3. Các quỹ này chủ yếu được sử dụng cho các hội nghị toàn cầu (chẳng hạn như Devcon và Devconnect nổi tiếng), các khóa học trực tuyến và các dự án đổi mới.

Từ báo cáo năm 2021, Ethereum Foundation đã chi tổng cộng 48 triệu USD cho các khoản chi nội bộ, tài trợ bên ngoài và thưởng, trong đó 21 triệu USD dành cho nghiên cứu phát triển Layer 1 (L1), 9,7 triệu USD cho phát triển cộng đồng (bao gồm tài trợ và giáo dục), và 5,1 triệu USD cho vận hành nội bộ (lương, phí pháp lý, v.v.).

Ngoài ra, việc bán token không phải là điều hiếm gặp; ví dụ, Polkadot đã từng gặp phải sự chỉ trích vì các khoản chi tiêu lớn.

Ảnh hưởng của việc Ethereum Foundation bán ETH đối với thị trường và hướng cải tiến

Từ hình trên có thể thấy, kể từ khi ETF Ethereum ra mắt vào ngày 23 tháng 7, tính đến ngày 26 tháng 8, Grayscale’s ETHE đã chứng kiến sự rút vốn ròng tích lũy lên đến 799.000 ETH, với mức rút vốn trung bình hàng ngày là 32.000 ETH (các ETH khác đều có xu hướng vào, với tổng rút vốn khoảng 141.900 ETH). So với việc Ethereum Foundation bán ra 35.000 ETH gần đây, con số này không quá lớn.

Thực tế, việc Ethereum Foundation bán ETH là điều có thể hiểu được, vì đội ngũ phát triển cần sự hỗ trợ tài chính. Hơn nữa, lượng 273.000 ETH mà quỹ nắm giữ chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng cung ETH. Về mặt giá trị thị trường, hành động bán của quỹ có ảnh hưởng trực tiếp nhỏ đến tính thanh khoản của thị trường; tác động tiêu cực chủ yếu thể hiện ở tâm lý thị trường, như sự giảm niềm tin của các nhà đầu tư ETH và việc bán theo xu hướng.

Hướng cải tiến

Ethereum Foundation trước đây đã công bố ngân sách 100 triệu USD, nhưng phản hồi của cộng đồng gần đây đã nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với việc công khai chi tiết tài chính định kỳ. Ví dụ, việc công bố định kỳ các báo cáo chi tiết bao gồm thông tin tài chính và cập nhật cơ bản, như chi tiêu của đội ngũ, thời gian bán ETH (cần cân nhắc giảm thiểu ảnh hưởng đến thị trường), cách sử dụng và phân bổ quỹ, quy mô đội ngũ, v.v., và cung cấp các kênh thông tin cho cộng đồng về các thông báo, hoạt động và hoạt động tài chính của Ethereum Foundation, sẽ giúp ổn định tâm lý cộng đồng. Điều này cũng giúp các nhà đầu tư ETH hiểu và ủng hộ quỹ hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển của Ethereum.

Dự kiến, ETH Foundation có thể mang lại nhiều nhà phát triển và người dùng hơn cho Ethereum, chuỗi khối hợp đồng thông minh nổi tiếng nhất, thông qua quan hệ công chúng R&D liên tục, hoạt động cộng đồng và giáo dục thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục