Tin nóng ⇢

Liên tục có tin đồn về việc “hủy niêm yết token quy mô lớn” ở Hàn Quốc, “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” sắp tới sẽ có hiệu lực như thế nào?

Gần đây, các cơ quan quản lý tài sản ảo của Hàn Quốc thường xuyên công bố những phát triển quy định mới và tin tức này đã có sự “đảo ngược”. Trên thực tế, để hợp tác với “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” có hiệu lực từ ngày 19 tháng 7, các cơ quan quản lý liên quan đến tiền điện tử và các tổ chức tự quản lý của Hàn Quốc đang chủ động “tấn công”.

Liên tục có tin đồn về việc “hủy niêm yết token quy mô lớn” ở Hàn Quốc “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” sắp tới sẽ có hiệu lực như thế nào?

Tác giả: Weilin, PANews

Gần đây, các cơ quan quản lý tài sản ảo của Hàn Quốc thường xuyên công bố những phát triển quy định mới và tin tức này đã có sự “đảo ngược”. Đầu tiên, có tin đồn trên Internet rằng cơ quan quản lý “đã thông báo cho gần 30 sàn giao dịch đã đăng ký để xem xét hơn 600 loại tiền điện tử mà họ niêm yết” và “16 token sẽ bị hủy niêm yết”. Sau đó, thị trường rơi vào tình trạng hoảng loạn khi hủy niêm yết các token trên quy mô lớn và giá của các token liên quan giảm mạnh.

Vào ngày 18 tháng 6, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) đã làm rõ rằng họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc kiểm tra tiền điện tử được niêm yết trên các sàn giao dịch của Hàn Quốc và đây thực sự là một cuộc tự kiểm tra của thị trường. Trên thực tế, để hợp tác với “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” có hiệu lực từ ngày 19 tháng 7, các cơ quan quản lý liên quan đến tiền điện tử và các tổ chức tự quản lý của Hàn Quốc đang chủ động “tấn công”.

Cơ quan quản lý thiết lập hệ thống giám sát hoạt động “đáng ngờ” và xem xét 1.333 tài sản ảo trong 6 tháng

Tin tức mới nhất là vào ngày 4 tháng 7, Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) tuyên bố rằng họ đang thiết lập một hệ thống giám sát 24 giờ để giám sát các hoạt động giao dịch tiền điện tử bất thường và khuyến nghị các sàn giao dịch nhập dữ liệu và thông tin vào hệ thống. để đảm bảo tuân thủ Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo, có hiệu lực vào ngày 19 tháng 7. Tuyên bố lưu ý rằng các dấu hiệu nguy hiểm bao gồm khối lượng giao dịch và giá nằm ngoài phạm vi bình thường, khối lượng giao dịch quá mức và tốc độ thực hiện chậm bất thường. Cơ quan Giám sát Tài chính cho biết một trong những mục tiêu của biện pháp này là tìm ra các tài khoản có liên quan đến hoạt động “đáng ngờ”.

Thông báo này là một trong một loạt các phát triển quy định gần đây ở Hàn Quốc, vào giữa tháng 6, một danh sách “các loại tiền tệ thị trường won Hàn Quốc có thể bị hủy niêm yết vào tháng 6” đã được lan truyền trên các cộng đồng tiền ảo lớn và phương tiện truyền thông xã hội ở Hàn Quốc, liên quan đến 16 token, khiến giá khoảng một nửa số tiền tệ niêm yết trên thị trường won Hàn Quốc giảm mạnh. Trong khi đó, có tin tức nổi lên rằng cơ quan quản lý đã thông báo cho gần 30 sàn giao dịch đã đăng ký để xem xét hơn 600 loại tiền điện tử.

Liên tục có tin đồn về việc “hủy niêm yết token quy mô lớn” ở Hàn Quốc “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” sắp tới sẽ có hiệu lực như thế nào?
Vào ngày 18 tháng 6, phương tiện truyền thông xã hội của Hàn Quốc đồn đại rằng các cơ quan quản lý đã thông báo cho các sàn giao dịch “xem xét hơn 600 loại tiền điện tử”. Sau đó, giá của một loạt token được niêm yết trên Upbit, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc tính theo khối lượng giao dịch, đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 6, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) đã làm rõ rằng họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc kiểm tra tiền điện tử được niêm yết trên các sàn giao dịch của Hàn Quốc.

Ngay sau đó, vào ngày 2 tháng 7, DAXA, một liên minh bao gồm 5 sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc, đã công bố triển khai kế hoạch đánh giá lại 6 tháng cho 1.333 tài sản kỹ thuật số. DAXA cho biết, để hợp tác triển khai “Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo”, “Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo hỗ trợ giao dịch tài sản ảo” đã được xây dựng và sẽ chính thức triển khai trên các sàn giao dịch trong nước cùng với “Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo”. “vào ngày 19 tháng này. Đối với hơn 1.333 tài sản ảo, sàn sẽ tiến hành kiểm tra lại tài sản ảo trong vòng 6 tháng kể từ ngày thực hiện. Việc xây dựng cơ chế quản lý tự điều chỉnh này được thực hiện dựa trên yêu cầu của các cơ quan quản lý như Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Dịch vụ Giám sát Tài chính, đồng thời thu thập ý kiến ​​của các chuyên gia.

Dưới ảnh hưởng của kế hoạch đánh giá lại này, 29 sàn giao dịch tiền điện tử, bao gồm Upbit, Gopax và Bithumb, sẽ đánh giá xem liệu các token được liệt kê của họ có tuân thủ các yêu cầu quy định mới hay không. Các quy định này cũng sẽ đóng vai trò là tiêu chuẩn cho việc niêm yết token trong tương lai.

Ngoài ra, đối với tài sản ảo ở nước ngoài, liên minh có kế hoạch thực hiện “kế hoạch xem xét thay thế” linh hoạt hơn. Nếu nó đã được giao dịch trên thị trường tài sản ảo ở nước ngoài đủ điều kiện trong hơn 2 năm, một số điều kiện xem xét thoải mái sẽ được áp dụng. DAXA hiện đang xác định các sàn giao dịch ngoại hối đủ điều kiện, bao gồm cả những sàn được Tổ chức Ủy ban Chứng khoán Quốc tế (IOSCO) công nhận.

Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực

Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo sẽ có hiệu lực vào ngày 19 tháng 7 nhằm mục đích bảo vệ người dùng tài sản ảo và thiết lập trật tự thị trường lành mạnh. Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo xác định định nghĩa về tài sản ảo và các đối tượng bị loại trừ của tài sản ảo, đồng thời quy định nghĩa vụ của người vận hành tài sản ảo trong việc lưu trữ và quản lý tiền gửi và tài sản ảo của người dùng một cách an toàn.

Nội dung cụ thể bao gồm: bổ sung các miễn trừ đối với tài sản ảo (“CBDC” do Ngân hàng Hàn Quốc ban hành không nằm trong phạm vi tài sản ảo); quy định rằng các nhà điều hành kinh doanh tài sản ảo phải tách tiền gửi của người dùng khỏi tài sản riêng của họ và gửi hoặc lưu giữ chúng. các tổ chức quản lý, chẳng hạn như ngân hàng; quy định rằng các nhà khai thác tài sản ảo phải giữ hơn 80% tiền gửi của người dùng trong ví lạnh để bảo vệ tiền của người dùng và tham gia vào các chương trình bảo hiểm để có thể bồi thường cho người dùng trong trường hợp vi phạm an ninh. Ngoài ra, việc sử dụng thông tin quan trọng không được tiết lộ, thao túng giá cả thị trường và hành vi giao dịch gian lận được xác định là hành vi giao dịch không công bằng trong giao dịch theo hộp. Nếu vi phạm, người ta phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và có thể bị phạt tùy tiện. tước quyền truy cập của người dùng vào tài sản ảo, yêu cầu các nhà điều hành sàn giao dịch tiền ảo giám sát các giao dịch bất thường trên thị trường tài sản ảo bất cứ lúc nào, thực hiện các biện pháp thích hợp và thông báo cho cơ quan tài chính, v.v.

Biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất cho người dùng là khi một công ty tài sản ảo phá sản hoặc đăng ký công nghiệp và thương mại bị hủy, ngân hàng với tư cách là cơ quan quản lý sẽ công bố thời gian và địa điểm thanh toán tiền gửi trên báo chí và trang web, nhận dữ liệu tiền gửi của người dùng, và Sau khi được nhà điều hành tài sản ảo xác nhận, tiền đặt cọc sẽ được thanh toán trực tiếp cho người dùng.

Dựa trên những nội dung này, dự luật làm rõ việc thành lập Ủy ban Tài sản ảo. Vào ngày 18 tháng 6, đề xuất của Ủy ban Tài chính Hàn Quốc về việc thành lập ủy ban tài sản ảo mới đã được Hội đồng Nhà nước thông qua. Với tổ chức chính thức, tổng cộng 12 nhân viên đã được chuyển sang các vị trí toàn thời gian và một công chức cấp 5 chịu trách nhiệm về trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính đã được bổ sung. Ủy ban Tài sản sẽ tạm thời hoạt động và chịu trách nhiệm quản lý, giám sát việc thiết lập trật tự thị trường tài sản ảo và bảo vệ người dùng. Đồng thời, Ủy ban Tài sản ảo cũng có kế hoạch tích cực ứng phó với các giao dịch không công bằng về tài sản ảo và thực hiện các biện pháp trừng phạt như phạt tiền và truy tố hình sự.

Đánh giá dựa trên nền tảng của “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo”, Hàn Quốc đã sửa đổi “Đạo luật bảo vệ thông tin tài chính cụ thể” từ góc độ chống rửa tiền vào năm 2021, trong đó giới thiệu một hệ thống đánh giá dành cho những người hành nghề tài sản ảo. Tuy nhiên, về mặt bảo vệ người dùng, các nhà lập pháp cho rằng luật vẫn còn chỗ cần cải thiện nên các cuộc thảo luận về luật tài sản ảo diễn ra rất tích cực, tập trung vào các thành viên Quốc hội. Vào tháng 4 năm 2023, các nhà lập pháp đã đạt được thỏa thuận và xây dựng “Luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” tập trung vào việc bảo vệ người dùng cấp bách nhất. Kể từ đó, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc cải thiện từng bước và từng bước các vấn đề pháp lý.

Đồng won Hàn Quốc đã trở thành loại tiền điện tử được giao dịch tích cực nhất trên thế giới trong Quý 1, với nhiều quan điểm trái chiều về tác động của luật mới trên thị trường

Thị trường tiền điện tử Hàn Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng. Trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng won Hàn Quốc là loại tiền tệ được giao dịch tích cực nhất trên thế giới đối với tài sản tiền điện tử, vượt qua đồng đô la Mỹ. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Kaiko cho thấy rằng trong quý đầu tiên của năm 2024, khối lượng giao dịch tích lũy của đồng won Hàn Quốc trên các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung là 456 tỷ USD, trong khi khối lượng giao dịch bằng đô la Mỹ là 445 tỷ USD.

Liên tục có tin đồn về việc “hủy niêm yết token quy mô lớn” ở Hàn Quốc “Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo” sắp tới sẽ có hiệu lực như thế nào?

Sự tăng trưởng trong giao dịch bằng đồng won một phần là kết quả của cuộc chiến phí đang diễn ra giữa các sàn giao dịch Hàn Quốc. Các sàn giao dịch nhỏ hơn như Bithumb và Korbit gần đây đã triển khai các chương trình khuyến mãi giao dịch không tính phí nhằm thu hút các nhà giao dịch từ Upbit, sàn đang thống trị thị trường địa phương với hơn 80% thị phần khối lượng giao dịch giao ngay.

Ở Hàn Quốc, người dùng thích giao dịch các loại tiền thay thế có vốn hóa thị trường nhỏ hơn và độ biến động cao hơn hơn là các loại tiền điện tử phổ biến hơn như Bitcoin và Ethereum. Trung bình, các giao dịch liên quan đến token vốn hóa thị trường nhỏ hơn chiếm hơn 80% tổng số hoạt động ở Hàn Quốc.

Đồng thời, các hoạt động về tiền điện tử đang thu hút nhiều sự chú ý hơn từ giới trẻ Hàn Quốc. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc chuyển sang tiền điện tử và cổ phiếu như những lựa chọn đầu tư thay thế khi nghỉ hưu, với hơn một nửa số người được hỏi trong độ tuổi từ 20 đến 39 không tin tưởng vào hệ thống lương hưu nhà nước. Đáng chú ý, khoảng 7% ứng cử viên bầu cử sở hữu tài sản kỹ thuật số trong phần tiết lộ tài sản của họ.

Giờ đây, luật mới đánh dấu một giai đoạn mới trong quy định về tài sản ảo ở Hàn Quốc. Đáp lại luật mới, Matt Younghoon Mok, luật sư cấp cao và đối tác tại Công ty luật Lee & Ko Seoul, nói rằng các hướng dẫn của Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc có thể đặt ra thách thức lớn đối với các altcoin không thể nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu quy định.

Tuy nhiên, DAXA, một liên minh của năm sàn giao dịch lớn nêu trên, giải thích: “Các sàn giao dịch lớn đã áp dụng trước các dự án đánh giá chính và việc kiểm tra lại dựa trên các tiêu chuẩn quản lý tự điều chỉnh mới sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong vòng 6 tháng. Vì vậy, việc hủy niêm yết hàng loạt một lần là khó xảy ra.”

Đồng thời, những người trong ngành ở Hàn Quốc lạc quan rằng việc thực thi Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của thị trường tài sản ảo trong nước. Yin Changbae, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm bảo vệ nhà đầu tư Upbit, cho biết: “Tác động của các biện pháp quản lý phải được xem xét từ góc độ dài hạn. Bạn có thể không thấy tính thanh khoản tăng lên trong ngắn hạn.” của Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo là Tăng cường sự ổn định của thị trường, tập trung vào việc bảo vệ các nhà đầu tư tài sản ảo và mở rộng sự ổn định của thị trường, điều này có thể thúc đẩy việc mở rộng công ty và tăng cường đổi mới trong tương lai.”

Kim Myung-woon, cựu lãnh đạo Văn phòng Công tố quận Đông Seoul, đã phân tích rằng khi quy mô giao dịch tiền điện tử tăng theo cấp số nhân thì các tác dụng phụ khác nhau và tội phạm liên quan cũng gia tăng. Ví dụ: có các trường hợp thao túng giá trị giá 90 tỷ won đối với các tài sản ảo như PICA, 580 tỷ won đối với các hoạt động trao đổi tài sản ảo bất hợp pháp không được khai báo và 1,4 nghìn tỷ won đối với các trường hợp gửi tiền Haru Invest. Khi xử lý các trường hợp trên, các quy định về gian lận trong Bộ luật Hình sự hoặc vi phạm “sửa đổi Luật bảo vệ thông tin tài chính cụ thể” chủ yếu được áp dụng để kết án người dân. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành khó có thể điều chỉnh đầy đủ mối quan hệ giao dịch trong nước. lĩnh vực đặc biệt của tài sản ảo Do đó, có một số thiếu sót trong việc giải quyết vấn đề. Do đặc thù này, để chứng minh các nghi vấn hình sự liên quan đến giao dịch tài sản ảo như có gian lận, mối quan hệ nhân quả giữa sai sót và xử lý kỷ luật, cơ quan điều tra cần đầu tư nhiều công sức và thời gian hơn các vụ án khác.

“Một số người cho rằng việc thực thi luật mới sẽ dẫn đến việc giao dịch tài sản ảo bị thu hẹp, chẳng hạn như lệnh cấm ‘Market Making’ (Market Making, MM), ví lạnh (ví ngoại tuyến cách ly với Internet), thời gian thực giám sát các giao dịch đáng ngờ và báo cáo cho cơ quan tài chính, v.v. Tuy nhiên, tôi tin rằng thông qua việc thực hiện luật mới, các giao dịch tài sản ảo sẽ công bằng và minh bạch hơn, ngăn chặn các giao dịch đầu cơ dẫn đến lợi ích độc quyền, từ đó sẽ tạo ra tài sản ảo lĩnh vực giao dịch tài sản sôi động hơn.”

Có thể bạn quan tâm

Mục lục