Tin nóng ⇢

Dữ liệu on-chain Ethereum (10/10 – 16/10)

Tổng quan

Số lượng Ethereum (ETH) tạo mới hơn 7.090 kể từ khi chuyển sang PoS, nếu việc sáp nhập không được thực hiện, thì trong cùng khoảng thời gian, nguồn cung ETH dự kiến tăng 385.180, tức đang giảm hơn 98% so với thời kỳ PoW.

Nhà phát triển Arbitrum Offchain Labs đã thông báo hoàn tất việc mua lại Prysmatic Labs, một trong những nhóm phát triển phần mềm cốt lõi chịu trách nhiệm bảo trì, nâng cấp và đổi mới mạng Ethereum. Đây cũng là nhóm phát triển của ứng dụng client Ethereum Prysm. Prysm hiện là ứng dụng khách Ethereum có quy mô người dùng lớn nhất, với khoảng 41,5% số node xác minh giao dịch thông qua Prysm.

Optimism, một giải pháp lớp 2 cho Ethereum, cho biết tổng nguồn cung của token OP mở thêm với khoảng 2% mỗi năm, nhưng tỷ lệ này thiết lập không chính xác lên đến 20% khi hợp đồng thông minh được triển khai và sẽ được cập nhật lại. Dù vậy, Optimism sẽ không tăng nguồn cung của OP cho đến năm sau và cho đến khi có thông báo mới.

Giá ETH trong tuần vừa qua giao dịch với vùng hỗ trợ 1.200 đô la và vùng kháng cự 1.300 đô la. Hiện tại, giá ETH đang giao dịch ở 1.334 đô la, tại thời điểm viết bài.

Giá ETH trên khung 1D. Ảnh: Tradingview

Những điểm đáng chú ý

Dữ liệu on-chain

Theo dữ liệu từ etherchain.org, mạng Ethereum đã tạo ra 50.136 khối trong tuần qua, về cơ bản giống như tuần trước; số lượng địa chỉ hoạt động hàng tuần là 3,416,885, giảm 0,8% so với tháng 9; thu nhập từ khối thưởng là 3.201 ETH, giảm 1,3% so với tháng 9.

Số lượng ETH chuyển tiền trên chuỗi tăng nhẹ, những giao dịch với “trên 1000 ETH”, “trên 2000 ETH” và “trên 5000 ETH” lần lượt tăng 9,6%, 21,1% và 10,1% so với tháng 9. Số lượng ETH đang được stake lá 14.260.423 ETH, trong đó các sàn giao dịch chiếm 10,455, giảm 0,12% so với tháng 9. Các dự án DeFi chiếm 17,6%, tăng 0,13%, theo OKlink.

Hệ sinh thái và công nghệ

Flashbots thông báo bản nâng cấp SUAVE để giải quyết các vấn đề kiểm duyệt, Robert Miller, trưởng nhóm sản phẩm Flashbots, thảo luận về cách giải quyết những vấn đề này từ đầu tháng 10 và cho biết một giải pháp phi tập trung đang được thực hiện.

Hasu, giám đốc chiến lược của Flashbots, cho biết SUAVE nhằm mục đích dần phân cấp quá trình xây dựng khối bằng cách tìm mã nguồn mở, cho phép bất kỳ ai cũng có thể đóng góp. Theo nhóm phát triển, thông tin chi tiết hơn về SUAVE sẽ được phát hành trong những tuần tới.

Xu hướng dự án

Offchain Labs mua lại nhóm phát triển của Prysm, client lớn nhất của Ethereum.

The Graph xuất bản lộ trình trong năm 2023, nhiều bản cập nhật lớn và bao gồm việc hủy bỏ các dịch vụ lưu ký, ra mắt Firehose và Substreams và chuyển sang Arbitrum, Layer-2 của Ethereum.

Matter Labs, công ty phát triển zkSync, sẽ khởi chạy testnet công khai của Pathfinder mở rộng quy mô Ethereum vào quý 1 năm 2023.

Polygon thông báo mạng thử nghiệm public Polygon zkEVM đã được khởi chạy, đây là zkEVM đầu tiên tham gia vào mạng thử nghiệm của Polygon bằng cách sử dụng hệ thống kiểm chứng ZK mã nguồn mở.

Tỷ lệ lạm phát của token OP bị đặt nhầm thành 20% và sẽ được thay đổi trở lại 2% ban đầu.

Warp Speed, cầu nối chuỗi chéo thử nghiệm cho giải pháp Layer-2 của Ethereum, sẽ bị xóa khỏi Optimism Gateway.

Across Protocol mở airdrop cho người dùng tham gia chương trình Bridge Traveler.

ConsenSys, công ty phát triển cơ sở hạ tầng Ethereum, phát hành một thông số kỹ thuật zk-EVM tương đương EVM mới.

Aave cập nhật tiến độ phát triển của stablecoin GHO.

DeFi

Dữ liệu của DeFiLlama cho thấy giá trị của tài sản thế chấp bị khóa trên chuỗi đã giảm từ 31,55 tỷ USD xuống 30,88 tỷ USD vào tuần trước, giảm 2% so với tuần đầu tháng 10. Trong đó, ba dự án có TEVL hàng đầu là MakerDAO: 7,75 tỷ đô la, Lido: 5,81 tỷ đô la và Curve: 5,42 tỷ đô la.

Tổng kết

Thêm một tuần không khả quan cho Ethereum, điều này bắt nguồn từ thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm mạnh mẽ, ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử nói chung và hệ sinh thái Ethereum nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục