Dưới đây là cuộc trò chuyện về chủ đề NFT trong game với Aleksander Larsen, nhà đồng sáng lập và COO của Sky Mavis – Axie Infinity, cùng với Gabby Dizon, đồng sáng lập và CEO của Yield Guild Games, và cuối cùng là Jonathan Lai, đối tác chung của a16z. Cuộc trò chuyện này diễn ra tại một sự kiện do a16z tổ chức trong GDC 2022. Bài viết do The Way of DeFi tổng hợp.
Jon: Cảm ơn quý khán thính giả đã tham gia buổi họp mặt thảo luận ngày hôm nay. Tôi là Jon, là một thành viên hợp danh của a16z. Hôm nay chúng ta sẽ bàn luận về một chủ đề đang thu hút nhiều sự quan tâm tại GDC, là về NFT, Web3 và tác động của cả hai trong game. Thế nên ngày hôm nay tôi rất vinh dự khi có thể mời được hai cái tên không còn xa lạ trong ngành công nghiệp game Web3 đến đây và tham gia cùng với tôi. Xin trân trọng giới thiệu ông Aleks Larsen, nhà đồng sáng lập và COO của Sky Mavis, công ty đứng sau Axie Infinity, và ông Gabby Dizon, nhà đồng sáng lập của Yield Guild Games.
Giờ thì chúng ta hãy cùng bắt đầu buổi thảo luận ngày hôm nay. Aleks và Gabby, trong một năm qua chúng ta đã nghe rất nhiều về việc NFT và game Web3 sẽ thay đổi hoàn toàn lối chơi game truyền thống và về cách ngành công nghiệp này sẽ phát triển trong tương lai. Giờ chúng ta hãy chia nó ra thành từng mục nhỏ trước. Đầu tiên, đứng từ góc nhìn của một người chơi game, ngày nay chúng ta có thể làm gì với NFT hoặc các yếu tố thuần túy Web3 khác mà trước đây không có?
Gabby: Dưới góc nhìn của một game thủ đến từ một quốc gia đang phát triển như Philippines thì đây luôn là một trong những quốc gia thường xuyên ra mắt thử nghiệm (soft launch) các game vì có cộng đồng người yêu thích chơi game đông đảo và họ cũng rất tích cực giao tiếp. Nhưng thời gian và những kỹ năng họ dồn vào game không phải lúc nào cũng đổi lại được phần thưởng thực tế. Giờ đây với NFT trong game, mọi người có thể sở hữu tài sản của riêng mình và sau đó tham gia vào hoạt động kinh tế của trò chơi. Vì vậy nên cũng là điều dễ hiểu và có ý nghĩa khi người chơi trong nước và ở các thị trường đang phát triển khác có thể tham gia vào các game có giá trị kinh tế như Axie Infinity. Nó cho phép người chơi sở hữu các tài sản kỹ thuật số có giá trị riêng dưới dạng NFT, chẳng hạn như Axies hoặc các token. Điều này thực sự đã thay đổi cách mọi người nhìn nhận về game. Cá nhân tôi nghĩ rằng có gần 2% người Philippines đang chơi Axie Infinity, vì vậy nó hiện đang thay đổi cục diện rất rõ ràng và triệt để.
Aleks: Tôi nghĩ một trong những điều chúng tôi nhìn thấy ở Axie là mức độ tương tác và tỷ lệ giữ chân cao hơn, và mọi người thực sự quan tâm đến những tài sản đó hơn so với trước đây khi họ thuê game từ các studio. Khi nghĩ về ý nghĩa thực sự của NFT thì có thể hiểu nó như là một thứ đại diện cho danh tính của bạn trong không gian kỹ thuật số. Vậy nên tôi thực sự tin rằng một phần lý do chúng tôi xây dựng Axie và Sky Mavis là vì mục đích muốn mọi người có thể sở hữu dữ liệu của chính họ. Đặc biệt đối với những người trẻ, khi bắt đầu tiếp xúc với mạng internet thì thường sẽ dành rất nhiều thời gian cho game. Khi chơi bất cứ một game nào thì tôi tin chắc rằng bạn nên thực sự sở hữu những gì thuộc về mình, và quyền sở hữu này được đại diện bởi các NFT.
Có nhiều người cảm thấy chuyện này rất hợp lý. Và thực sự thì nó không chỉ là về giá trị vật chất mà còn là về tinh thần, là mối liên hệ cảm xúc mà ta có với game. Trong quá khứ, nếu một trò chơi bị khai tử, thì tài khoản người chơi và mọi thứ thuộc về nó sẽ biến mất. Nhưng giờ đây thì bạn có ít nhất một số bằng chứng hữu hình như kiểu, "Này, tôi đã làm điều này trong trò chơi đó đấy". Vì vậy với cá nhân tôi, điều đó thực sự quan trọng và tôi nghĩ là trước đây nó bất khả thi. Nên mặc dù tiền là lý do thu hút mọi người ngay lập tức, nhưng tôi tin rằng họ ở lại vì giá trị khác và khiến chúng mang một ý nghĩa cá nhân nhất định.
Jon: Thật thú vị khi một trong những điều đầu tiên mà 2 anh đề cập lại là quyền sở hữu. Đây là những khái niệm về hình thức tài sản kỹ thuật số mà không ai có thể chiếm đoạt của bạn. Nếu trò chơi ngừng hoạt động, ví dụ như Axie Infinity bị khai tử vào ngày mai thì Axie bạn mua vẫn còn nằm trong ví của bạn. Bạn có thể giao dịch chúng do chúng có một số giá trị sẵn có. Chúng tôi có nhận được một phản biện chung từ nhiều nhà phát triển Web2 là quyền sở hữu kỹ thuật số đơn thuần chỉ tựa như là một điểm đổi mới trong chính sách đối với các game Web2 hiện có. Ví dụ World of Warcraft chỉ cho phép mọi người giao dịch tài khoản bằng tiền vàng. Còn với Diablo thì có một nơi đấu giá tiền thật hoạt động trong một thời gian, nơi mọi người có thể mua bán vũ khí và áo giáp mà họ tìm thấy trong trò chơi. Vậy nếu nói xa hơn một chút nữa, Web3 và NFT có gì đặc biệt ngoài khả năng sở hữu và kinh doanh các vật phẩm kỹ thuật số?
Aleks: Nó thực sự xoay quanh khái niệm về "danh tính" mà tôi đã đề cập. Người chơi dành nhiều năm để tích trữ tài sản trong các game như World of Warcraft. Đối với họ, những món đồ mà họ mua được mang giá trị về tinh thần và dựa trên công sức họ bỏ ra chứ không phải nằm ở mức định giá thông thường của nó. Nếu không còn chơi game nữa thì họ không cần phải quay lại game và chứng minh thành tích của mình thông qua các tài sản bên trong đó, vì đội ngũ phát triển game có thể dễ dàng xóa chúng bất kì lúc nào.
Gabby: Đúng là vậy. Gọi nôm na NFT là một dạng tài sản kỹ thuật số, gần như là phiên bản digital của lá bài magic card hay một quả bóng chày. Bài magic card có thể được chơi theo nhiều cách khác nhau, thậm chí là theo cách của riêng bạn sáng tạo ra. Bạn có thể chơi nó theo dạng đội nhóm với bạn bè của mình hoặc chơi ở sau nhà. NFT đánh dấu quyền sở hữu của bạn với một tài sản bất kì trong không gian kỹ thuật số.
Jon: Đối với các nhà phát triển game thì họ nên cân nhắc như thế nào đối với NFT và tiềm năng Web3 khi sản xuất game? Ta đang chứng kiến rất nhiều trường hợp chuyển từ thế giới Web2 sang Web3. Vậy thứ gì là động lực thúc đẩy họ và có gì đặc biệt hơn?
Aleks: Chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều nhà phát triển game và họ đều rất tò mò: “Làm sao để áp dụng các đổi mới? Mô hình token kép là gì? SLP là gì?”. Thật sự thì có rất nhiều người trong số đó đang thử nghiệm và tìm cách áp dụng công nghệ mới. Khi bước vào không gian này, họ phải xem xét các token rất cẩn thận. Tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những token này với rất nhiều doanh nhân, đặc biệt là những người đang cố gắng huy động tiền bằng cách bán token. Vì tính thanh khoản tức thì dành cho người chơi và các nhà đầu tư là thứ bạn phải duy trì trong thời gian dài với tư cách là một studio hoặc đội ngũ phát triển của game.
Thay vì bán NFT để gây quỹ, hãy treo thưởng cho các thành viên gia nhập sớm và kết nối họ với cộng đồng của bạn bằng cách tặng NFT cho họ. Tôi nghĩ đó là nước đi lật ngược tình thế, vì nếu đó là vật phẩm mua bán thì họ cảm thấy bạn đang nợ họ, tuy nhiên nếu đó là tặng phẩm thì sẽ cảm thấy họ đang mắc nợ bạn. Và lòng biết ơn đó thực chất rất sâu sắc. Đây là các mẹo bạn cần nắm vững để thực sự bắt đầu xây dựng cộng đồng cốt lõi của mình.
Gabby: Quan điểm của tôi về sự khác biệt giữa Web2 và Web3 là nội dung là lớp cơ sở – NFT là lớp cơ sở của tài sản trí tuệ (Intellectual property – IP) của bạn. Thay vì nghĩ về trò chơi và sau đó nghĩ về việc dồn loại tài sản nào vào đó, bạn thực sự đang nghĩ về việc tài sản thực sự nằm phía sau đó là gì. Hãy lấy Yuga Labs làm ví dụ. Đầu tiên là cho hold BAYC, sau đó lấy "huyết thanh đột biến" (mutant serum) nhận thông qua airdrop để tạo NFT thứ hai là MAYC. Từ đây, bạn đang từng bước xây dựng thế giới của riêng mình với các loại tài sản này. Khi đã có tài sản cơ sở thì cần phải suy nghĩ, khi tạo ra trải nghiệm chơi game kéo dài 3 tháng, 6 tháng hay 2 năm thì có ý nghĩa gì? Một MMO (trò chơi trực tuyến nhiều người chơi) có thể phải mất 5 năm để xây dựng. Tất cả những thứ này đều sử dụng cùng một lớp tài sản cơ bản để phát thưởng cho cộng đồng, với không chỉ những trải nghiệm mà còn là những tài sản mà họ có thể kiếm được bằng cách hold tài sản cơ bản của bạn.
Jon: Tôi thấy bản thân Yuga Labs và những gì họ đang làm đối với ApeCoin thực sự hấp dẫn vì đó là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng game từ dưới lên. Về cơ bản, họ đã cung cấp cho cộng đồng một tập hợp các yếu tố cơ bản, cũng chính là NFT, và nói với họ, "Này, chúng tôi muốn xây dựng một vũ trụ xung quanh cái này." Sau đó, họ trao quyền thương mại trong nhiều trường hợp cho các chủ sở hữu NFT. Làm thế nào để dung hòa điều này với mô hình phát triển game truyền thống? Khi bạn có một studio game tập trung, điển hình như Sky Mavis, hãy duy trì tầm nhìn sáng tạo mang tính cân bằng trong các game để đảm bảo về độ thú vị và nói không với cheater, v.v. Bạn có nghĩ những cách tiếp cận này không nhất quán không, và làm thế nào để dung hòa tất cả?
Aleks: Phương pháp của Sky Mavis thực sự mang tính lai căn. Họ đang làm gì khi tôi xem Yuga Labs? Họ đang trao quyền thương mại để sử dụng BAYC. Quả là tuyệt vời và thỏa sức sáng tạo. Là một nhà phát triển game, ngay từ đầu chúng tôi đã phải làm việc chăm chỉ để phấn đấu đến hình thức phân quyền. Trong Axie, người dùng có thể kiếm được kha khá, nhưng nếu họ muốn tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái, họ cần đi đến thỏa thuận với chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để điều chỉnh các ưu đãi với những người nắm giữ các token chính, như AXS trong trường hợp của chúng tôi. Doanh thu kiếm được sẽ được trả lại cho người chơi hoặc chuyển vào ngân khố của chúng tôi, sau đó sẽ mang lại lợi ích cho người sở hữu token.
Tôi có quan điểm khắt khe hơn về ApeCoin vì tôi không cảm thấy lạc quan đối với các token tiền tệ. Tôi nghĩ rằng các token cần có một cơ chế thu nhập rõ ràng, cho dù đó là dòng tiền hay token quản trị. Tôi nghĩ việc chỉ dùng chúng cho mục đích giao dịch hoặc trao đổi thì không làm tăng giá được.Tôi muốn tập trung vào lý do tại sao người ta sẽ muốn hold đồng coin này? Đặc biệt nếu bạn định phát hành một token, thì nên thu hút mọi người sẵn sàng hold dài hạn thay vì chỉ sử dụng nó như một loại tiền tệ.
Gabby: Xây dựng một game rất khó nhưng cộng đồng NFT và Web3 thực sự mang lại nhiều thứ. Một trong những ví dụ yêu thích của tôi là RTFKT và CloneX, với khởi đầu dưới hình thức NFT. Nhưng sau đó họ đã tung ra một NFT khác là Space Pods, tương tự như một không gian 3D vật lý cho phép mọi người có thể trang trí tự do. Rất nhiều người đã tham gia và đang trang trí không gian của riêng họ, thậm chí họ sẽ học thêm về phần mềm Blender vì mục đích như trên. Vì vậy, hãy làm cho cộng đồng của bạn cảm thấy như "Tôi là chủ nhân thực sự của nền kinh tế này và tôi có thể đồng sáng tạo với các nhà phát triển." Tất nhiên, bạn cũng có thể dựng sẵn một số ranh giới. Chẳng hạn như một trải nghiệm chơi game cốt lõi mà chỉ các nhà phát triển mới có thể tạo ra.
Aleks: Cấu trúc.
Gabby: … Nhưng nếu bạn có thể tạo một khu vực chung để cộng đồng có thể tương tác cùng và nắm quyền sở hữu, bạn sẽ tìm thấy lòng trung thành vững chắc mà khó có thể thấy trong các loại game khác.
Jon: Một trong những thách thức mà chúng tôi gặp phải trong Web3 ngày nay là việc thiếu người chơi. Ví dụ như vào 2 đêm trước tôi đã chơi một game nổi tiếng bán chạy nhất là Elden Ring. Lượt chơi của game này vào tháng trước là 12 triệu. Nhưng theo như tôi được biết, không có game blockchain nào tích lũy được đến 12 triệu người chơi tổng, huống gì là với số lượt truy cập hàng tháng. Vậy bạn nghĩ yếu tố để đạt được độ thành công như của Elden Ring trong lĩnh vực game blockchain là gì?
Aleks: Hiện tại ở Axie, chúng tôi có khoảng 1,6 triệu người chơi online hàng ngày. Và đây là một trò chơi không có sẵn trong bất kỳ cửa hàng ứng dụng nào. Bạn không thể download game này trên iOS. Cách duy nhất để download trên Android là download trực tiếp APK. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi có thể tăng mức độ tiếp cận game hơn nữa? Vấn đề không phải là để kiếm được nhiều tiền với tư cách là một nhà phát triển, mà còn là việc có thể đáp lại với một thứ gì đó, bởi vì nhiều game thủ thường không được coi trọng, mà thực tế lại bị "vắt sữa" đến mức cực độ, đặc biệt là bởi các studio game dành cho điện thoại di động.
Gabby: Nhân tiện thì tôi cũng là một nhà phát triển ứng dụng trò chơi di động.
Aleks: Với tư cách là các nhà phát triển game trên điện thoại di động ngày nay, chúng tôi thấy rằng thứ tồi tệ nhất thực sự không phải là các nhà phát triển, mà là các bên trung gian và việc bạn phải trả tiền để mất quảng cáo. Những gì mà game blockchain có thể làm lúc này là bạn có thể quảng bá trực tiếp đến người dùng bằng cách đặt các token vào đó, đó là lý do tại sao Axie Infinity có thể thu hút được rất nhiều người dùng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Vào cuối năm ngoái đã chứng kiến lượt tăng từ 36.000 người lên 2,5 triệu người như hiện nay. Bằng cách hạ thấp rào cản xuống hơn nữa, mọi người có thể chơi miễn phí mà vẫn có thể trải nghiệm điều kỳ diệu xung quanh Axie. Đó là lý do tại sao game đã đạt được những con số này.
Gabby: Tôi có thể đại diện cho những người tham gia vào guild game nên tôi sẽ tiếp lời về chủ đề này. Chúng tôi thành lập YGG trên cơ sở của cộng đồng Axie. Cộng đồng đã phát hiện ra rằng bạn thực sự có thể cho người khác mượn NFT thông qua hệ thống đăng nhập kép mà không cần phải chuyển quyền truy cập vào ví của bạn. Nếu tôi cung cấp cho bạn tên người dùng và mật khẩu mà không cấp cho bạn quyền truy cập vào ví blockchain của tôi, bạn có thể chơi trò chơi và kiếm lợi nhuận mà không cần phải canh cánh dè chừng người sở hữu tài khoản. Vì vậy nên chúng tôi đã làm điều này từ năm 2020 và hiện đang bùng nổ xu hướng ở Philippines cũng như một số nơi khác trên thế giới. Chúng tôi giống như một cộng đồng người chơi, hay dễ hiểu là đang hoạt động như một DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung), hiện đang mua tài sản cho các loại game khác nhau. Chúng tôi hiện tại đã mua tài sản cho hơn 40 game. Cho dù đó là game chơi bài, game chiến lược hay RPG, chúng tôi hiện có các tài sản cho phép người chơi tham gia trải nghiệm và kiếm tiền mà không cần tự đầu tư vào NFT. Tất nhiên là nếu muốn thì sau đó họ có thể mua tùy thích.
Giờ đây, YGG đã phát triển vượt bậc, có mặt ở các khu vực đang phát triển như Đông Nam Á, Ấn Độ, Mỹ Latinh và mọi người đang chơi những game này để kiếm thêm thu nhập. Nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự phát triển của các guild có tài khoản ngân hàng tương tự như trong World of Warcraft. Bản thân guild có thể mua một lâu đài hoặc một vương quốc và nó sẽ sản xuất các tòa nhà. Và rồi mọi người sẽ vào thu hoạch tài nguyên từ đó. Tính cạnh tranh sẽ thể hiện trong game PvP. Vì vậy, các guild này sẽ mang lại cho bạn những nền tảng về game mới mà bạn chưa từng thấy trước đây.
Jon: Thưa anh Gabby, về chủ đề DAO, có lẽ đó chỉ là một điểm tranh luận. Các DAO ngày nay về cơ bản đã trở thành đơn vị phát hành game Web3 rồi mà? Nếu bạn đang phát triển một game Web3 mới, bạn muốn YGG xem xét thiết kế của token, xem tài liệu thiết kế game và ký tên. Bằng cách đó, cộng đồng, ban học thuật và các quản trị viên của bạn sẽ biết rằng đây là một chương trình hợp pháp và họ nên dành thời gian và tiền bạc của mình cho nó. Bạn có nghĩ rằng có một thế giới mà các DAO đang thực sự trở nên quá mạnh không? Bởi vì các DAO đã trở thành bên giám sát của các game Web3 và dApps nói chung trong tương lai. Bạn nghĩ thế nào về điều này khi bạn xây dựng và phát triển công ty của mình?
Gabby: Đó là một câu hỏi rất hay. Tôi nghĩ cách để giành chiến thắng và tạo ra giá trị trong Web3 hiện đã rất khác so với trước đây. Trong quá khứ, nếu bạn đang độc quyền sở hữu một thứ gì đó thì bạn thường muốn chuyển sang tính phí sử dụng cho nó, đó là lý do tại sao thuật toán của Facebook và Google đã phát triển vượt bậc. Còn trong Web3, cách bạn phát triển là thông qua hiệu ứng mạng phức hợp, có nghĩa là nếu YGG tham gia và giúp ra mắt trò chơi, hỗ trợ thiết kế token và mua tài sản, chúng tôi sẽ không kiểm soát việc các guild khác gia nhập. Chúng tôi thực sự đã thiết kế theo hướng để hàng trăm guild khác có thể tham gia, cùng trải nghiệm game và có một nền kinh tế thịnh vượng. Chúng tôi thực sự giảm hiệu ứng mạng bằng cách giám sát và từ đó làm giảm giá trị của những gì chúng tôi làm. Đây thực sự là sự khác biệt cốt lõi trong việc tạo ra giá trị giữa Web2 và Web3.
Jon: Câu hỏi cuối cùng cho mỗi người là có rất nhiều nhà phát triển Web2 trong hàng ghế khán giả tò mò về tiền điện tử và muốn tìm hiểu thêm về Web3. Hai vị có lời khuyên chung nào cho họ không và họ nên bắt đầu ntừ đâu?
Aleks: Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là game mà bạn thiết kế nhìn chung cần phải vui nhộn. Nó có thể được hưởng lợi từ nền kinh tế mở hoặc do người chơi sở hữu. Ngoài ra, IP mà bạn đang cố gắng tạo ra cần phải có tiềm năng phát triển hơn nữa thay vì chỉ đóng vai trò là một IP. Vì vậy, thành thật mà nói, NFT là một yếu tố thiết yếu có thể được sử dụng như các viên gạch để bạn xây dựng game. Nếu bạn đi đúng hướng thì trải nghiệm là vô hạn. Nhưng bạn cần phải bắt đầu từ đâu đó, và tôi nghĩ đó phải là từ phần nền móng. Đừng để bị những lời bàn tán cường điệu về tài chính lôi kéo bạn cho đến khi bạn đã thực sự sẵn sàng.
Gabby: Hiểu được sự khác biệt về giá trị cộng đồng trong Web2 và Web3 là rất quan trọng để bắt đầu tạo ra một trò chơi. Cộng đồng luôn là yếu tố có giá trị cao đối với game, phải không? Nhưng riêng về Web3 thì họ thực sự có khả năng giúp game của bạn thành công hoặc thất bại. Vậy nên hãy tham gia DAO, tham gia cộng đồng, tham gia guild và vote cho một số đề xuất. Hoặc là trải nghiệm trò chơi với tư cách là một DAO, và bạn sẽ thấy được việc tài sản kỹ thuật số do một cộng đồng người chơi sở hữu sẽ mang lại hiệu ứng mạnh mẽ đến cỡ nào.
Theo Jonathan Lai