Tin nóng ⇢

Lý giải đằng sau việc Uniswap mua lại Genie

Sau tin tức Uniswap Labs mua lại Genie. Nhiều thắc mắc đặt ra rằng một giao thức trao đổi token kỹ thuật số mua lại một giao thức trao đổi token kỹ thuật số khác để làm gì?

Cả ERC-20NFT đều là token và đều đại diện cho cùng một thứ gọi là quyền sở hữu kỹ thuật số. ERC-20 thường là quyền sở hữu hoặc xác nhận quyền sở hữu tổ chức, trong khi NFT thường là quyền sở hữu phương tiện kỹ thuật số hoặc một mặt hàng.

Vậy tại sao một giao thức không nên thống nhất việc trao đổi token giá trị (ERC-20) với token văn hóa (NFT)? Tiền mã hóa đã bắt đầu pha trộn các thế giới tài chính và văn hóa khác nhau trước đây, vì vậy việc kết hợp các thế giới này ở cấp sản phẩm là phù hợp. Với suy nghĩ này, lý do chiến lược đằng sau việc Uniswap mua lại Genie được hiểu rõ nhất thông qua ba lĩnh vực chính:

  • Chuyển đổi người dùng
  • Trải nghiệm người dùng và khả năng tiếp cận
  • Marketplace Aggregator so với Marketplace độc lập

Chuyển đổi người dùng

Uniswap thống trị thị phần của các trader sàn phi tập trung (DEX). Ví dụ Ethereum Uniswap có hơn 450.000 địa chỉ giao dịch duy nhất trong 30 ngày qua, gấp mười lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó là SushiSwap. Nhưng so với OpenSea, Uniswap có số lượng địa chỉ duy nhất gần bằng nhau trong 30 ngày qua.

Trong khi đó, NFT thu hút được nhiều đối tượng hơn so với token ERC-20 tiêu chuẩn. Mỗi NFT sở hữu một hình ảnh trực quan, câu chuyện và thậm chí là một nhân vật duy nhất tạo kết nối với người dùng. Các khía cạnh nhân cách và văn hóa của NFT cho phép phạm vi đối tượng của chúng vượt qua trader tài chính của ERC-20 tiêu chuẩn và đạt được cơ sở người dùng chính rộng hơn nhiều.

Như vậy, khi Uniswap mua lại Genie, đồng nghĩa với đó là kết hợp lượng lớn người dùng ở cả 2 bên vào cùng một trải nghiệm, từ đó tạo ra cơ hội bán chéo cho DEX ERC-20 Uniswap. Nhờ một giao diện duy nhất, dễ tiếp cận, Uniswap sẽ có thể chuyển đổi các trader ERC-20 thành khách hàng trao đổi NFT và ngược lại.

Chi phí giáo dục và thu hút khách hàng có lẽ là rào cản cao nhất đối với sự phát triển của DEX và tiền mã hóa nói chung. Nhưng rào cản này đã được hạ xuống khi hai cách sử dụng phổ biến nhất của tiền mã hóa được kết hợp thành một giao diện duy nhất. Vì vậy, Tương tự như cách mà Uniswap V3 làm cho giao dịch ERC-20 trở nên hiệu quả, Uniswap NFT sẽ làm cho việc thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

Trải nghiệm người dùng

Tương tự như hoạt động chuyển đổi khách hàng, việc có một nền tảng duy nhất để trao đổi ERC-20 và NFT tạo ra trải nghiệm ít phân đoạn hơn. Trong lịch sử, người dùng đã phải điều hướng nhiều giao diện trang web để thực hiện các hoạt động khác nhau. Trải nghiệm người dùng được cải thiện của Uniswap sẽ giúp tiền mã hóa dễ tiếp cận, mở khóa làn sóng người dùng mới tiếp theo.

Khả năng tiếp cận là chìa khóa cho người dùng bình thường, nhưng người dùng bình thường chỉ chiếm khoảng 20% khối lượng của Uniswap. Mặc khác, các bot giao dịch, aggregator và arbitrageur chiếm một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh của Uniswap. Đối với những người dùng này, trải nghiệm người dùng có nghĩa là hiệu quả và giảm rủi ro. Việc hợp nhất giao diện swap ERC-20 với giao diện trao đổi NFT làm giảm rủi ro tích hợp và tăng hiệu quả.

Khi tiền mã hóa phát triển, NFT và ERC-20 sẽ trở nên phức tạp và đan xen hơn. Người dùng sẽ hình thành mong muốn có thể mua NFT bằng bất kỳ token nào. Các aggregator và ứng dụng được xây dựng trên Uniswap sẽ cung cấp cả NFT và ERC-20. Ngoài ra, giao diện thống nhất nên đơn giản hóa hoặc kết hợp đủ các khía cạnh sơ khai để các nhà phát triển có thêm không gian để xây dựng các sản phẩm mới.

Marketplace Aggregator so với Marketplace độc lập

Một điểm khác biệt chính giữa DEX ERC-20 tiêu chuẩn của Uniswap và giao thức Genie là Genie là một aggregator, không phải một sàn giao dịch độc lập. Một sàn giao dịch độc lập lưu trữ hiệu quả thanh khoản cho các trader. Đối với DEX ERC-20 của Uniswap, điều này có nghĩa là người dùng gửi token vào các pool giao dịch và những token tương tự này được sử dụng để tạo thuận lợi cho giao dịch trên giao thức. Một sàn giao dịch aggregator không có bất kỳ thanh khoản nào mà thay vào đó là nguồn thanh khoản từ nhiều sàn giao dịch độc lập. Thông thường, mô hình độc lập “sở hữu” thanh khoản giao dịch mang lại lợi ích cạnh tranh.

Mặc dù ERC-20 và NFT đều là token nhưng có sự khác biệt chính là phân chia giá trị. ERC-20 có thể phân chia vô hạn trong thực tế để có thể giao dịch các phân số nano của token. NFT là các đơn vị giá trị rời rạc trong đó mỗi token đại diện cho toàn bộ quyền sở hữu của một mặt hàng. Việc sở hữu các phần nhỏ của một mục sẽ làm hỏng các thuộc tính tiện ích và tệp đính kèm cá nhân của NFT. Ví dụ: người dùng có ảnh hồ sơ NFT cần sở hữu toàn bộ NFT để sử dụng nó trên các nền tảng như Twitter. Tương tự, các NFT tiện ích như vật phẩm chơi game thường cần thiết như một mã thông báo toàn bộ để sử dụng trong game.

Vì ERC-20 có thể phân chia và thay thế được, nên lợi thế cạnh tranh đến từ việc sở hữu thanh khoản cao. Đó là một chức năng của nền kinh tế tài chính theo quy mô vì các sàn giao dịch cạnh tranh nhau để có thể phục vụ các giao dịch lớn với mức trượt giá (slippage) thấp. Người dùng chỉ quan tâm đến các khía cạnh tài chính như phí thấp và trượt giá. Do đó, các DEX cần thanh khoản sâu để có thể cạnh tranh.

Các sàn giao dịch NFT được thúc đẩy nhiều hơn bởi trải nghiệm người dùng và ít hơn từ các khía cạnh tài chính như trượt giá. Người dùng có xu hướng muốn mua một hoặc hai NFT cùng một lúc và họ cũng có xu hướng muốn sở hữu NFT phù hợp với họ. Điều này thúc đẩy động lực cạnh tranh để cung cấp trải nghiệm người dùng one-stop shop (đáp ứng đa dạng nhu cầu) với tất cả các tùy chọn có sẵn.

Ngoài ra, với tư cách là một aggregator, Uniswap không phải tham gia vào các biện pháp khuyến khích làm loãng token để thu hút người bán NFT vào marketplace của mình. Mining thanh khoản là một nỗ lực khó khăn và tốn kém. Việc chuyển sang NFT marketplace với tư cách là aggregator có nghĩa là Uniswap không phải chịu chi phí cạnh tranh này. Thay vào đó, nó có thể buộc sự cạnh tranh về phí tăng lên đối với các NFT marketplace độc lập.

Tích lũy giá trị

Tích lũy giá trị thường được coi là dòng tài chính chảy về người sở hữu tài sản. Trong trường hợp này là những holder UNI. 

Trong thời đại Web2, các mô hình kinh doanh công nghệ đạt được thành công thông qua việc thu hút được nhiều người dùng và thiết lập chỗ đứng thị trường trước khi tối ưu hóa dòng doanh thu. Tiền mã hóa là công nghệ cốt lõi của nó. Mặc dù mã mở và thuộc tính dữ liệu thay đổi một số động lực cạnh tranh so với công nghệ Web2 nhưng khả năng một giao thức hoặc ứng dụng sở hữu mối quan hệ khách hàng vẫn là một khía cạnh cạnh tranh quan trọng. Tương tự như các ứng dụng Web2 giai đoạn đầu, định giá được hiểu rõ nhất là xác suất một thực thể sở hữu thị trường trong tương lai. Việc tăng người dùng có địa chỉ hoặc cơ sở người dùng hiện tại là một cách để tăng giá trị kỳ vọng của một giao thức hoặc công ty.

NFT có tổng cơ sở người dùng có địa chỉ lớn hơn đáng kể so với giao dịch token ở trạng thái hiện tại. Đưa cơ sở người dùng lớn hơn này sang DEX giúp giảm chi phí thu hút khách hàng và giúp Uniswap biến mối quan hệ khách hàng thành cơ hội kiếm tiền trong tương lai. Các ứng dụng sở hữu giao diện khách hàng và mối quan hệ trong Web2 trước đây hoạt động tốt hơn các ứng dụng không có mối quan hệ với người dùng cuối.

Việc mua lại Genie của Uniswap Lab làm tăng đáng kể quy mô tiền tệ hóa tiềm năng trong tương lai, do đó tích lũy giá trị cho token UNI hiện tại.

Tổng kết

Ngành công nghiệp tiền mã hóa đang hợp nhất thế giới tài chính và văn hóa lại với nhau. Dựa trên đà này, Uniswap đã mua lại NFT aggregator Genie, qua đó, cung cấp trải nghiệm người dùng thống nhất cho các use case tiền mã hóa hàng đầu. Ngoài ra, việc mua lại này đặt Uniswap vào vị thế cạnh tranh để thu hút một lượng lớn người dùng mới. Uniswap sẽ phát triển thông qua việc làm cho tiền mã hóa tiếp cận với nhiều đối tượng hơn thay vì tập trung vào tối ưu DEX.  

Ngoài ra, động thái mua lại này cũng đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị Ethereum của OpenSea dựa trên mô hình kinh doanh tổng hợp và thương hiệu đã được thiết lập của nó.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục