Tin nóng ⇢

4 lý do khiến ETF Spot Ethereum thất bại trong việc thu hút nhà đầu tư

Đối với nhiều nhà đầu tư, hiệu suất của quỹ ETF spot Ethereum (ETH) gây thất vọng. Mặc dù ETF spot Bitcoin đã xử lý gần 19 tỷ USD dòng vốn trong vòng 10 tháng, nhưng các ETF Ethereum ra mắt từ tháng 7 lại không thu hút được sự quan tâm tương tự.

Tình hình thậm chí còn tệ hơn khi quỹ ETHE của Grayscale, trước đây là một quỹ tín thác Ethereum trước khi chuyển đổi thành ETF, đã gặp phải lượng rút vốn lớn, và nhu cầu đối với các quỹ tương tự khác không đủ để bù đắp sự rút vốn này.

Điều này có nghĩa là kể từ khi ra mắt, các ETF spot Ethereum đã chứng kiến dòng vốn rút ròng lên tới 556 triệu USD. Theo dữ liệu từ Farside, chỉ trong tuần này, các sản phẩm này đã ghi nhận dòng vốn rút ròng 8 triệu USD.

Vậy tại sao ETF Ethereum lại có hiệu suất kém như vậy? Có thể có một vài lý do.

Bối cảnh dòng vốn

Trước hết, cần lưu ý rằng so với các quỹ ETF Bitcoin, ETF Ethereum có hiệu suất không tốt. Các sản phẩm Bitcoin đã phá vỡ nhiều kỷ lục, có thể coi là những ETF thành công nhất trong lịch sử.

Chẳng hạn, các ETF do BlackRock và Fidelity phát hành – IBIT và FBTC – đã huy động được lần lượt 4,2 tỷ USD và 3,5 tỷ USD trong 30 ngày đầu tiên niêm yết, phá vỡ kỷ lục của một quỹ khác của BlackRock là Climate Conscious, quỹ đã huy động được 2,2 tỷ USD trong tháng đầu tiên niêm yết (tháng 8/2023).

Nate Geraci, Chủ tịch của The ETF Store, cho biết mặc dù ETF Ethereum không tạo ra “cú nổ lớn”, nhưng ba trong số các quỹ này vẫn lọt vào danh sách 25 ETF hoạt động tốt nhất trong năm nay.

Các quỹ ETHE của BlackRock, FBTC của Fidelity và ETHW của Bitwise đã thu hút lần lượt gần 1 tỷ USD, 367 triệu USD và 239 triệu USD tài sản – một con số khá ấn tượng đối với các quỹ mới thành lập chỉ hơn hai tháng.

Geraci nói với CoinDesk: “Về lượng dòng vốn vào, ETF spot Ethereum không bao giờ có thể thách thức ETF spot Bitcoin”.

“Nếu bạn nhìn vào thị trường spot cơ bản, bạn sẽ thấy vốn hóa của Ethereum chỉ bằng khoảng một phần tư vốn hóa của Bitcoin. Điều này có thể phản ánh tương đối đúng nhu cầu dài hạn của ETF Ethereum so với ETF Bitcoin”.

Vấn đề là dòng tiền ra lớn từ ETHE của Grayscale đã che mờ hiệu suất của các quỹ này.

ETHE được thành lập năm 2017 như một quỹ tín thác và do lý do pháp lý, thiết kế ban đầu của nó không cho phép nhà đầu tư rút các phần sở hữu ETF – tiền bị khóa trong sản phẩm. Tình trạng này đã thay đổi vào ngày 23 tháng 7 khi Grayscale được chấp thuận để chuyển đổi quỹ tín thác này thành một ETF chính thức.

Khi chuyển đổi, ETHE có khoảng 1 tỷ USD tài sản, mặc dù một phần tài sản đã được Grayscale chuyển vào một quỹ khác của họ – Ethereum mini ETF, nhưng ETHE vẫn đã chịu sự rút vốn gần 3 tỷ USD.

Cần lưu ý rằng ETF Bitcoin của Grayscale – GBTC – cũng đã trải qua tình trạng tương tự, với hơn 20 tỷ USD bị rút ra kể từ khi chuyển đổi vào tháng 1. Tuy nhiên, hiệu suất xuất sắc của các ETF spot Bitcoin do BlackRock và Fidelity phát hành đã đủ bù đắp cho tổn thất của GBTC.

Thiếu thu nhập từ staking

Một sự khác biệt lớn giữa Bitcoin và Ethereum là các nhà đầu tư có thể staking Ethereum — về cơ bản là khóa lại nó trong mạng Ethereum để nhận được thu nhập từ việc staking do Ethereum chi trả.

Tuy nhiên, các ETF Ethereum hiện tại không cho phép nhà đầu tư tham gia staking. Do đó, việc nắm giữ Ethereum thông qua ETF đồng nghĩa với việc bỏ lỡ tỷ lệ lợi nhuận từ staking (hiện tại khoảng 3,5%) và phải trả từ 0,15% đến 2,5% phí quản lý cho nhà phát hành.

Mặc dù một số nhà đầu tư truyền thống không ngại từ bỏ lợi nhuận để đổi lấy sự tiện lợi và an toàn của ETF, nhưng đối với những nhà đầu tư gốc tiền điện tử, việc tìm kiếm các phương thức thay thế để nắm giữ Ethereum có lý hơn.

Adam Morgan McCarthy, nhà phân tích tại công ty dữ liệu tiền điện tử Kaiko Research, đã nói với CoinDesk: “Nếu bạn là một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp, có hiểu biết cơ bản về thị trường tiền điện tử và đang quản lý tiền của người khác, thì tại sao bạn lại mua Ethereum ETF vào lúc này?”

McCarthy cho biết: “Bạn có thể trả phí để tiếp cận ETH thông qua ETF (tài sản cơ bản được lưu trữ tại Coinbase), hoặc bạn có thể tự mua tài sản cơ bản và staking nó tại cùng nhà cung cấp đó để nhận một mức lợi nhuận nhất định.”

Khó khăn trong tiếp thị

Một trở ngại khác mà các ETF Ethereum phải đối mặt là việc một số nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc hiểu rõ về trường hợp sử dụng cốt lõi của Ethereum, vì nó đang cố gắng dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau của không gian tiền điện tử.

Nguồn cung của Bitcoin có giới hạn cứng: không bao giờ có nhiều hơn 21 triệu Bitcoin được phát hành. Điều này khiến các nhà đầu tư tương đối dễ hiểu khi coi nó như một “vàng kỹ thuật số” và là một công cụ phòng ngừa lạm phát tiềm năng.

Tuy nhiên, việc giải thích tại sao một nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung và mã nguồn mở lại quan trọng — và quan trọng hơn là tại sao giá trị của ETH sẽ tăng lên theo thời gian — lại là một câu chuyện khác.

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF tại Bloomberg Industry Research, đã viết vào tháng 5: “Một trong những thách thức mà ETF Ethereum phải đối mặt khi tiếp cận các nhà đầu tư thuộc thế hệ bùng nổ dân số 60/40 là việc đơn giản hóa mục đích/giá trị của nó thành những nội dung dễ hiểu.”

McCarthy đồng tình, ông nói với CoinDesk: “Khái niệm về ETH phức tạp hơn so với các loại tiền điện tử khác, và không thể giải thích ngắn gọn trong một câu.”

Do đó, quỹ chỉ số tiền điện tử Bitwise gần đây đã khởi động một chiến dịch quảng cáo giáo dục để nhấn mạnh các lợi thế công nghệ của Ethereum, điều mà họ cho là cần thiết.

Zach Pandl, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Grayscale, nói với CoinDesk: “Khi các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về stablecoin, tài chính phi tập trung (DeFi), token hóa, thị trường dự đoán và nhiều ứng dụng khác được hỗ trợ bởi Ethereum, họ sẽ đón nhận cả hai công nghệ này cùng với các sản phẩm Ethereum ETP được niêm yết tại Mỹ.”

Định giá không hấp dẫn

Cuối cùng, các nhà đầu tư truyền thống có thể không xem định giá của ETH ở mức hiện tại là hấp dẫn.

Với vốn hóa thị trường khoảng 290 tỷ USD, định giá của ETH đã cao hơn bất kỳ ngân hàng nào trên thế giới, chỉ đứng sau JPMorgan Chase và Bank of America, hai ngân hàng có vốn hóa thị trường lần lượt là 608 tỷ USD và 311 tỷ USD.

Mặc dù so sánh này có vẻ như là giữa “táo và cam”, Quinn Thompson, nhà sáng lập quỹ đầu cơ tiền điện tử Lekker Capital, nói với CoinDesk rằng, so với cổ phiếu công nghệ, định giá của ETH cũng rất cao.

Quinn Thompson viết vào tháng 9 rằng, định giá của ETH “hiện tại trở nên tệ hơn khi so với các tài sản khác, bởi không có bất kỳ khung định giá nào có thể chứng minh được tính hợp lý của giá hiện tại. Hoặc giá phải giảm xuống, hoặc cần có một khung định giá tài sản mới được chấp nhận rộng rãi.”

Có thể bạn quan tâm

Mục lục