Tin nóng ⇢

Điểm qua những tựa Game Web3 đáng chú ý từ đầu năm 2024

Kể từ đầu năm 2024, hiệu suất của các Game Web3 đã tụt lại phía sau so với các lĩnh vực tiền điện tử khác, với tổng giá trị thị trường giảm 33%, trong khi thị trường altcoin chỉ giảm 14%. Tuy nhiên, Web3 vẫn là một lĩnh vực mạnh mẽ, chiếm 30% hoạt động của tất cả các dApp, với số lượng ví hoạt động hàng ngày đạt 2,1 triệu.

Những điểm nổi bật chính

  • Vốn đầu tư cho trò chơi Web3 đạt đỉnh giữa tháng 2 và tháng 3, với mức đầu tư hàng tháng dao động từ 60 triệu đến 100 triệu USD, tổng cộng trong năm 2024 đạt 673 triệu USD. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 41,35% so với khối lượng giao dịch trong quý đầu tiên của năm 2022.
  • Hơn 50 trò chơi đã ra mắt trong năm 2024, trong đó Xai, Pixels và Notcoin có sự tăng trưởng đáng kể.
  • Xai đã huy động 40 triệu USD trong vòng 3 tháng. Pixels đạt mức vốn hóa thị trường (FDV) 4,8 tỷ USD và 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) chỉ sau 3 tuần ra mắt. Notcoin thu hút 35 triệu người dùng và đạt giá trị 1 tỷ USD mà không cần vốn bên ngoài.
  • FDV của Portal đã giảm từ 4 tỷ USD xuống còn 280 triệu USD, trong khi giá trị của Overworld Incarnas giảm 75%. Sau TGE, Mavia và Pixelmon cũng giảm hơn 60%.
  • Thể loại trò chơi bắn súng vẫn là loại trò chơi hàng đầu trong Web3, trong đó Off the Grid nổi bật nhờ 110 triệu USD huy động và hợp tác với Sony và Microsoft.
  • Trong thể loại MMORPG, trò chơi được mong đợi nhất là Adventure Island Universe, với số tiền huy động đạt 100 triệu USD.
  • Pirate Kingdom là một trò chơi hoàn toàn trên chuỗi, đã phát triển mạnh mẽ trong 6 tuần qua, với 100.000 người chơi hoạt động và doanh thu đạt 1 triệu USD.
  • Các trò chơi di động như King of DestinyDragon Fire phát triển nhanh chóng, thu hút hàng trăm ngàn người dùng. Dragon Fire đã có hơn 3,5 triệu lượt tải về.
  • Ronin và hệ sinh thái TON đang dẫn đầu trong trò chơi Web3. Ronin hưởng lợi từ thành công của Axie Infinity, trong khi TON cung cấp tích hợp liền mạch với Telegram và có thể tiếp cận 900 triệu người dùng. Thành công của Notcoin và Hamster Kombat đã xác nhận điều này.

Tóm tắt này tập trung vào những điểm chính trong báo cáo “Đánh giá trò chơi giữa năm” của Delphi.

Các trò chơi Web3 đáng chú ý

Dưới đây, tôi sẽ điểm qua một số trò chơi gần đây đáng chú ý, hầu hết trong số đó chưa được theo dõi trên DappRadar. Để xem thống kê về các trò chơi phổ biến nhất, hãy sử dụng bảng điều khiển này.

  1. Off the Grid [Thể loại bắn súng]

Mô tả: Off The Grid là một trò chơi sinh tồn theo chủ đề cyberpunk do Gunzilla Games phát triển.

Chuỗi công khai: Avalanche

Số vốn đầu tư: 101 triệu USD

Tổng quan: Off the Grid đã thu hút hơn 110 triệu USD vốn đầu tư, có đội ngũ hơn 380 người, và hợp tác với Sony và Microsoft để phát hành trò chơi trên PlayStation và Xbox, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp.

  1. MapleStory Universe [Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi]

Mô tả: MapleStory Universe mở rộng IP nổi tiếng MapleStory của Nexon thành một hệ sinh thái thế giới ảo, nơi tổ chức nhiều ứng dụng dựa trên loạt trò chơi được yêu thích này.

Chuỗi công khai: Subnet của MapleStory, được hỗ trợ bởi Avalanche

Số vốn đầu tư: 100 triệu USD

Sự thật: Vào năm 2023, MapleStory Universe đã nhận được hơn 100 triệu USD vốn từ Nexon. MapleStory Online đã thu hút hơn 100 triệu người chơi trọn đời và vẫn là một người chơi quan trọng trong lĩnh vực MMORPG.

Từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 2 tháng 8, NEXPACE đã mời hơn 1000 người chơi tham gia thử nghiệm tiên phong MapleStory N. Số lượng người chơi trực tuyến đồng thời đạt đỉnh 714, và 92% người tham gia đã quay trở lại nhiều lần trong suốt thời gian thử nghiệm. Đội ngũ báo cáo rằng tỷ lệ giữ chân sau bảy ngày đạt 79,97%.

  1. EVE Frontier [Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi]

Mô tả: EVE Frontier là một trò chơi sinh tồn một mảnh, có bối cảnh trong không gian đen tối và phản utopia, nơi con người vật lộn để sống sót và xây dựng lại thế giới bị phá vỡ. Vào tháng 3 năm 2023, CCP đã công bố đã huy động được 40 triệu USD cho việc phát triển trò chơi này.

Số vốn đầu tư: 40 triệu USD

Sự thật: Việc tận dụng IP đã được chứng minh sẽ mang lại lợi thế đáng kể trong việc thu hút người dùng, cho phép họ nhắm đến nhóm người hâm mộ trung thành của MapleStoryStar Wars: The Old Republic.

  1. MetaCene [Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi]

Mô tả: MetaCene đang phát triển một MMORPG dựa trên blockchain, bối cảnh đặt trong một thế giới hậu tận thế siêu thực. Người chơi sử dụng nhiều NFT để tái định nghĩa nền văn minh. Trò chơi này nhằm tạo ra một trải nghiệm Web3 dễ tiếp cận, tập trung vào giải trí do người chơi làm trung tâm, quản trị và sáng tạo dựa trên AIGC.

Chuỗi công khai: Rangers, nhưng bộ sưu tập NFT Apostle trên Ethereum

UAW (30 ngày): 38,32k

UAW ATH: 57,06k (ngày 25 tháng 3 năm 2024)

Sự thật: MetaCene được thành lập bởi các chuyên gia trò chơi có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành từ các công ty như Shanda Games, Blizzard, Perfect World, v.v.

Trong 30 ngày qua, số lượng UAW của nó đã tăng đáng kể, từ 898 người lên 371.000 người, tương đương với mức tăng 4031,4%.

  1. Avalon [Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi]

Mô tả: Avalon là MMORPG thế giới mở đa chuỗi đầu tiên trên thế giới, được xây dựng trên Unreal Engine và tích hợp nhiều blockchain. Bối cảnh trò chơi đặt trong một vương quốc giả tưởng thời Trung cổ, nơi người chơi sử dụng NFT của họ để khám phá thế giới, đồng thời cạnh tranh để giành lấy tiền mã hóa và phần thưởng NFT quý hiếm. Cài đặt của trò chơi được lấy cảm hứng từ huyền thoại Arthurian và lịch sử thay thế của các hiệp sĩ Thánh chiến.

Chuỗi công khai: ImmutableX, Base

Sự thật: MetaCeneAvalon đều được lãnh đạo bởi những người dày dạn kinh nghiệm trong ngành, những người đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình EverQuestLineage II, hai trò chơi đã định nghĩa thể loại MMORPG.

  1. Big Time [Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi]

Tên: Đại Thời Đại

Mô tả: Big Time là một trò chơi nhập vai hành động nhiều người chơi dành cho PC, kết hợp giữa chiến đấu nhanh chóng và nền kinh tế trò chơi mở. Người chơi chủ động tạo ra và trao đổi vật phẩm trong trò chơi. Trò chơi tích hợp liền mạch các yếu tố Web3, đảm bảo rằng chúng không cản trở trải nghiệm giải trí, từ đó thu hút một đối tượng rộng hơn.

Chuỗi: Ethereum

Sự thật: Big Time đã hồi sinh cảnh quan trò chơi Web3 sau thị trường gấu, tạo ra hơn 100 triệu USD doanh thu kể từ mùa giải trước và định vị mình như một đối thủ mạnh mẽ trong lĩnh vực Web3.

  1. Pirate Nation [Trò chơi toàn chuỗi]

Mô tả: Pirate Nation là một trò chơi sáng tạo được phát triển bởi Proof of Play, kết hợp giữa trò chơi và công nghệ blockchain. Người chơi thu thập hải tặc và phái họ đi mạo hiểm để thu thập nguyên liệu chế tạo, kho báu và tiền vàng của hải tặc. Thông qua nhiều cuộc phiêu lưu, các hải tặc tích lũy kinh nghiệm và nâng cấp.

Chuỗi: Ethereum, Apex Chain

Sự thật: Pirate Nation đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng 2400% chỉ trong vòng ba tháng. Sự tăng trưởng này cùng với doanh thu trong trò chơi ấn tượng 1 triệu USD trong sáu tuần qua đã nổi bật vị thế mạnh mẽ của nó trong lĩnh vực FOCG.

Apex Chain được thiết kế để hỗ trợ hệ sinh thái Pirate Nation, là một trong những chuỗi hoạt động tích cực nhất, xử lý hơn 2,5 triệu giao dịch mỗi ngày. Về khối lượng giao dịch trong tháng qua, nó chỉ đứng sau Base trong số các giải pháp EVM Layer 2.

  1. Infinigods [Studio trò chơi di động]

Dự án: Infinimerge, Immortal Siege, King of Destiny

Mô tả: Infinigods là một studio trò chơi Web3, tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm đa nền tảng cho web và thiết bị di động. Infinigods cam kết xây dựng một hệ sinh thái trò chơi giải trí, kết nối các trò chơi thông qua bộ sưu tập NFT độc đáo và quyền sở hữu trí tuệ của mình, tất cả các trò chơi đều lấy cảm hứng từ thần thoại cổ đại.

Chuỗi: Ethereum

Sự thật: King of Destiny là một trò chơi chiến đấu may mắn Web3 được phát triển bởi Infinigods, có lượng người dùng đang tăng trưởng một cách âm thầm, với số lượt tải gần 1 triệu lần và số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) vượt quá 250,000.

  1. Những trò chơi đáng chú ý khác:
  • Capsule Heroes — Trò chơi chiến đấu PvP miễn phí.
  • Matr1x — Nền tảng giải trí liên quan đến Web3, AI và thể thao điện tử, có 24K ví độc lập trong tháng trước.
  • Fableborne — Trò chơi đa người chơi theo kiểu isometric, đã đạt 77K lượt tải.
  • Treeverse — Một MMORPG đang được phát triển bởi đội ngũ Endless Clouds.
  • Dypians World (WoD) — Một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, hiện có 700K ví hoạt động độc lập trong 30 ngày trên DappRadar, con số cao nhất.
Nguồn: DappRadar

Tóm tắt

Delphi cho biết, hiện tại không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy trong thị trường hiện tại (nơi mà các đồng meme và hệ sinh thái Solana hoạt động tốt hơn hầu hết các lĩnh vực Web3 khác), trò chơi sẽ được ưa chuộng trong quý IV. Hơn nữa, dự kiến sẽ có nhiều đợt phát hành trong sáu tháng tới, điều này có thể làm tăng cường độ cạnh tranh và phân tán thêm tính thanh khoản.

Tuy nhiên, họ hy vọng rằng các trò chơi như Off The Grid, Maple Story UniverseFableborne có thể tạo ra tác động tích cực đến tâm lý thị trường Web3 và Web2. Nội dung này vẫn nên được xem là những “con ngựa thành Troy” tốt nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa, và họ tin rằng có lý do để giữ thái độ lạc quan trong ngắn hạn đến trung hạn.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục