Tin nóng ⇢

Đối Tác của Pantera: Hiểu rõ về Clearing Intents cross-chain Everclear

1. Clearing Intents (Kết toán ý định)

Hiện tại, có hàng chục L1 (Layer 1) hoạt động, và với sự xuất hiện của các dịch vụ rollup, số lượng L2 (Layer 2) cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Việc giảm thiểu các yếu tố đánh đổi khi chuyển tài sản qua các chuỗi, mở khóa giá trị trên tất cả các chuỗi, cải thiện trải nghiệm người dùng, và tạo ra mức chênh lệch giá hẹp hơn cho người dùng là các tính năng vô cùng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của người dùng, ứng dụng và giao thức trên các chuỗi này. Bridges (cầu nối cross-chain) là cách người dùng có thể chuyển tài sản và thanh khoản qua các chuỗi khác nhau. Điều này rất quan trọng đối với sự ổn định giá cả trên chuỗi và quan trọng hơn là cung cấp mức chênh lệch giá cạnh tranh cho người tiêu dùng. Hiện tại, các cầu nối tiền mã hóa đang gặp phải bài toán tam giác về tốc độ, chi phí thấp và tính không cần phép (permissionless).

Có ba loại cầu nối cross-chain:

  • Cầu nối tập trung (Custodial bridge): Sử dụng các sàn giao dịch tập trung (CEX) như Coinbase hoặc Binance cho phép cầu nối cross-chain có tính tức thời và chi phí thấp, nhưng thiếu tính không cần phép.
  • Cầu nối không cần phép: Các giải pháp như Hyperlane, Portal, Hop, và LayerZero có tốc độ khá nhanh nhưng không rẻ. Chúng có thể là cầu nối không cần phép, do nhà cung cấp thanh khoản (LP) thu phí hoặc dựa vào các miners đáng tin cậy để tạo ra tài sản đóng gói chuẩn.
  • Cầu nối ý định (Intent bridge): Các giải pháp hiện tại không cần phép, nhưng thường chậm hơn và chi phí không thấp hơn rõ rệt so với cầu nối cần phép do vấn đề tái cân bằng (rebalancing), và chỉ giới hạn cho các token có khối lượng lớn.

Cầu nối ý định có tiềm năng giải quyết bài toán tam giác này, nhưng lại đối mặt với các vấn đề như phân mảnh thanh khoản, thiếu chuẩn hóa, và chi phí tái cân bằng.

Lớp Clearing của Everclear được thiết kế để giải quyết tất cả các vấn đề trên, nhằm giảm ma sát khi chuyển giao giữa các chuỗi, hạ thấp chi phí cho cả người xây dựng ứng dụng và người dùng, cũng như đơn giản hóa trải nghiệm người dùng và nhà phát triển.

2. Kết quả từ ý định

Cầu nối ý định nhận thấy rằng có tới 80% khối lượng giao dịch cross-chain sẽ “quay trở lại mạng lưới” trong vòng 24 giờ, có nghĩa là trên tất cả các chuỗi, mỗi đô la rời khỏi một chuỗi thì có 80 cent sẽ quay trở lại chuỗi đó trong vòng 24 giờ. Luôn có giao dịch di chuyển ra vào, nhưng 80% trong số đó cuối cùng sẽ quay trở lại nơi ban đầu.

Ý định của các giao thức là kiếm lợi nhuận bằng cách trao đổi tính thanh khoản giữa các chuỗi, thay vì sử dụng cầu nối. Ví dụ, nếu một giao thức như UniswapX có một người dùng trao đổi 100 USD từ Arbitrum sang Polygon, và một người dùng khác trao đổi 100 USD từ Polygon sang Arbitrum, thì UniswapX sẽ hỗ trợ hai người dùng này chuyển mã token cho nhau ngay trên chuỗi, điều này rẻ hơn rất nhiều so với phương pháp cầu nối truyền thống.

Vấn đề cốt lõi mà Everclear giải quyết là sự kết hợp hoàn hảo này rất hiếm. Nếu không có sự kết hợp hoàn hảo như vậy, giao thức sẽ phải chuyển chậm số dư thông qua các cầu nối được quản lý hoặc không cần cấp phép theo cách truyền thống, để thực hiện “tái cân bằng”. Đây là một quá trình chậm, phức tạp và tốn kém.

3. Các bên cùng có lợi:

Các bên liên quan chính của cầu nối ý định bao gồm:

  • Chuỗi khối (không cần cấp phép), những chuỗi muốn tích hợp giải pháp cầu nối, quá trình này thường mất nhiều thời gian.
  • Giao thức (đấu giá), có luồng đơn hàng ý định, nhưng chỉ giới hạn trong luồng đơn hàng của chính họ.
  • Nhà tạo lập thị trường (Solvers), thực hiện các ý định trên một số chuỗi, nhưng không có phương pháp tái cân bằng hiệu quả.

Everclear tiêu chuẩn hóa quy trình này cho tất cả mọi người, như một giải pháp toàn diện. Trên mỗi chuỗi, Everclear triển khai các hợp đồng chuẩn, nơi người dùng có thể tạo “hóa đơn ý định” và các solver (người giải quyết) có thể “tái cân bằng” với nhau. Nếu không có ai nhận hóa đơn này trong một khoảng thời gian nhất định, hệ thống sẽ bắt đầu một cuộc đấu giá kiểu Hà Lan. Ví dụ, nếu người dùng muốn chuyển 10 ETH từ Arbitrum sang Polygon và ban đầu không có solver nào thực hiện yêu cầu này, hóa đơn ý định sẽ giảm giá xuống 9.99 ETH, sau đó sẽ tiếp tục giảm cho đến khi có solver nhận hóa đơn.

Tiêu chuẩn này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, tạo ra một hệ thống không cần phép có thể tổng hợp dòng lệnh của ứng dụng, cung cấp nhiều cơ hội giao dịch hơn cho nhà tạo lập thị trường nhằm tối đa hóa lợi nhuận, và có thể hỗ trợ bất kỳ chuỗi nào có bộ hợp đồng thông minh chuẩn này.

4. Quan hệ đối tác

Mục tiêu của Everclear là mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Các bên liên quan hiện tại được hưởng lợi từ một hệ thống chuẩn hóa, đảm bảo rằng các ý định sẽ được thực hiện; sự cạnh tranh để giành lấy dòng lệnh từ người dùng trở nên gay gắt hơn, từ đó làm giảm chi phí. Điều này cũng có nghĩa là càng nhiều bên liên quan, thị trường này sẽ hoạt động càng hiệu quả.

Do đó, Everclear đã hợp tác với nhiều bên liên quan, chẳng hạn như aori (tái cân bằng), StaFi Protocol (ứng dụng staking và staking thanh khoản L2), Tokka Labs (tái cân bằng), Renzo (tái staking thanh khoản), Anera (tái cân bằng), và nhiều đối tác khác.

5. Ra mắt mạng chính

Everclear là lớp thanh lý đầu tiên điều phối dòng lệnh cross-chain trên toàn cầu, giải quyết vấn đề phân mảnh thanh khoản của các blockchain mô-đun. Mạng chính của Everclear đã được ra mắt vào ngày 18 tháng 9.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục