Công ty đã đổi tên của mình vào ngày 28/10/2021, phản ánh tham vọng ngày càng tăng trong việc vượt ra ngoài phương tiện truyền thông xã hội và sang Web3 và Metaverse.
Chỉ hơn một năm kể từ khi gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook đổi tên thành Meta tại hội nghị Facebook Connect vào ngày 28/10/2021.
Việc thay đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty trong việc vượt qua các phương tiện truyền thông xã hội trong quá khứ và bước vào thế giới của Web3, tiền điện tử, NFT và Metaverse – thế giới ảo nơi người tiêu dùng có khả năng dành nhiều thời gian hơn cho cả công việc và giải trí.
Công ty trở nên bận rộn
Vào tháng 12/2021, Meta ra mắt dự án mạng xã hội thực tế ảo Horizon Worlds, đồng thời mở ra quảng cáo cho nhiều quảng cáo tiền điện tử hơn trên Facebook.
Vào tháng 4/2022, các báo cáo xuất hiện cho rằng công ty đang xem xét một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để sử dụng trong Metaverse được đặt tên nội bộ là “Zuck Bucks”, mặc dù không có thêm thông tin cập nhật nào về dự án kể từ đó.
Vào tháng 5, công ty đã nộp năm đơn đăng ký nhãn hiệu cho một nền tảng xử lý thanh toán có hỗ trợ cho các loại tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số được gọi là Meta Pay.
Vào tháng 9/2022, công ty thông báo rằng 2,9 tỷ người dùng sẽ có khả năng đăng các bộ sưu tập kỹ thuật số và NFT mà họ sở hữu trên Facebook và Instagram ở hơn 100 quốc gia bằng cách liên kết ví của họ.
Trong khi đó, vào ngày 11/10, Meta đã công bố hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Microsoft để đưa một loạt sản phẩm Microsoft Office 365 vào nền tảng thực tế ảo (VR) của Meta để thử nghiệm và thu hút các công ty khác hoạt động trong môi trường ảo.
Tuy nhiên, 1 năm này vẫn có nhiều những thách thức, đặc biệt là khi nói đến tham vọng Metaverse của công ty.
Tuần trước, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Altimeter Capital đã gọi khoản đầu tư từ 10 đến 15 tỷ USD một năm của Meta vào Metaverse là “quá quy mô và đáng sợ”.
Báo cáo quý 3 của Meta dường như chỉ củng cố những lo ngại này, với giá cổ phiếu giảm 23,6% sau khi phát hành, trong khi chi nhánh nghiên cứu và phát triển thực tế ảo của Meta Reality Labs đã báo cáo khoản lỗ lũy kế 9,44 tỷ USD cho thời điểm này trong năm nay.
Nhiều người cũng có thể nhớ đến thất bại “Tháp Eiffel của Meta” khi hình ảnh đại diện của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg đứng trước tháp Eiffel ảo đã bị chế giễu vì sự mờ nhạt của bức ảnh.
Trong khi đó, một báo cáo ngày 15/10 từ The Wall Street Journal cho thấy rằng công ty đã giảm hơn một nửa mục tiêu người dùng hoạt động hàng tháng đối với Horizon Worlds, cho thấy Metaverse hàng đầu của công ty đang “tụt dốc”.
Phản ứng dữ dội này đã được Zuckerberg đề cập trong cuộc gọi thu nhập quý 3 vào ngày 26/10 và lưu ý rằng “chúng tôi đang lặp lại một cách công khai” và nền tảng Metaverse xã hội vẫn là một “phiên bản tiền đề”.
Giám đốc điều hành Meta cho biết: “Đó là một loại nền tảng sản phẩm sơ khai và đang phát triển nhanh chóng, nhưng rõ ràng là còn một chặng đường dài trước khi nó trở thành những gì chúng tôi mong muốn.
Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ vẫn đang tiếp tục thúc đẩy sự đột phá của mình vào Web3 và các dự án khác bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, với lời kêu gọi của Zuckerberg, cho rằng “chúng tôi đang đi đúng hướng với những khoản đầu tư này” và công ty “nên tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào những mảng đó đó.”
Công ty gần đây đã tiết lộ tai nghe thực tế ảo mới nhất của mình, Meta Quest Pro trong một sự kiện ảo vào ngày 11/10; cùng với sự hợp tác với Microsoft và một nền tảng máy tính mới thuộc Reality Labs.
“Làm việc trong metaverse là một chủ đề lớn của Quest Pro. Có 200 triệu người mua PC mới mỗi năm để chủ yếu phục vụ nhu cầu làm việc ”.
Zuckerberg cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi đối với dòng Quest Pro trong vài năm tới là cho phép ngày càng nhiều người trong số này hoàn thành công việc của họ trong thực tế ảo hỗn hợp, thậm chí còn tốt hơn cả những gì họ có thể làm trên PC”.
“Giữa công cụ khám phá AI, quảng cáo và nền tảng nhắn tin kinh doanh của chúng tôi và tầm nhìn tương lai của chúng tôi về metaverse, đó là ba trong số các lĩnh vực mà chúng tôi rất chú trọng,” ông nói thêm.