Tin nóng ⇢

DAI đang phát triển theo hướng stablecoin kép. Endgame của MakerDAO lớn đến mức nào?

Bài viết này kết hợp hai bài viết về việc mở rộng Dai trong tương lai của người sáng lập MakerDAO Rune Christensen. Nó bắt đầu từ ba tình huống khó xử của stablecoin và giải thích cách Dai có thể đạt được “sự hướng dẫn” hai chiều trong kế hoạch chuyển đổi Endgame, đó là phi tập trung hóa và tập trung hóa. Thương hiệu tiền tệ mới – NewStable (tên cụ thể chưa được công bố) và PureDai. Và kế hoạch phát triển cụ thể của 2 thương hiệu khác nhau sẽ được tiết lộ.

Sau đây là nguyên văn liên quan đến hướng phát triển của Dai.

Khi kế hoạch Dai bắt đầu mở rộng, nó phải đối mặt với hai vấn đề trong quá trình phát triển stablecoin. Một là liệu nó có thể bắt nguồn từ văn hóa phi tập trung thuần túy của tiền điện tử hay không, và thứ hai là làm thế nào để đạt được mục đích ban đầu của Dai – áp dụng quy mô lớn. . Nhưng hai hướng này vốn đã xung đột với nhau, như đã nêu trong bộ ba bất khả thi của stablecoin, đó là không thể đạt được tỷ giá ổn định với đồng đô la, vẫn duy trì sự phân cấp thuần túy và đồng thời mở rộng quy mô ồ ạt.

MakerDAO: Vì một thương hiệu stablecoin không thể giải quyết được ba vấn đề nan giải, nên hãy ra mắt hai thương hiệu

MakerDAO nhận thấy hai con đường chính để giải quyết bộ ba bất khả thi của stablecoin: ưu tiên tiện ích và quy mô và đi theo con đường phi tập trung thuần túy.

  • Ưu tiên tiện ích và quy mô: Tùy chọn này bao gồm các chốt USD và đặt cược tài sản trong thế giới thực (RWA), yêu cầu tích hợp với tài chính truyền thống (TradFi) và liên kết với các thực thể trong thế giới thực.
  • Đi theo con đường phi tập trung thuần túy: Con đường này đòi hỏi phải từ bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát tập trung và phụ thuộc chặt chẽ vào tài sản thế chấp phi tập trung. Mặc dù hiểu biết thông thường cho rằng việc đạt được mức tăng trưởng đáng kể sẽ khó khăn hơn khi ưu tiên phân cấp, nhưng cộng đồng Maker từ lâu đã tin rằng phương pháp này có tiềm năng và có nhu cầu về loại stablecoin này.

Quá trình chuyển đổi của Dai sang giải pháp stablecoin kép phải là một quá trình dần dần, thận trọng và có thể mất vài năm để hoàn thành.

Trong tương lai, NewStable sẽ kế thừa hầu hết các trường hợp sử dụng của Dai và sẽ tập trung vào việc áp dụng thị trường đại chúng cũng như hỗ trợ tài sản trong thế giới thực đáp ứng các yêu cầu quy định, đồng thời duy trì mức độ phân cấp để đảm bảo tính minh bạch, khả năng phục hồi cũng như kiểm tra và cân bằng của stablecoin hệ thống.

Đồng thời, Maker sẽ cung cấp một stablecoin phi tập trung hoàn toàn thứ hai có tên PureDai cho những người dùng thích tầm nhìn phi tập trung hoàn toàn.

Đánh giá từ những lựa chọn mà MakerDAO phải đối mặt trong bộ ba bất khả thi của stablecoin, stablecoin cần được mở rộng trên quy mô lớn để giới thiệu người dùng mới và phải được liên kết với các loại tiền tệ hợp pháp trong thế giới thực. Tuy nhiên, đồng thời, tính phân cấp sẽ cực kỳ hạn chế. giảm sức mạnh. Do đó, MakerDAO nhận thấy rằng hai giải pháp này sử dụng hai thương hiệu stablecoin để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác nhau mà bộ ba bất khả thi của stablecoin phải đối mặt.

NewStable đáp ứng các quy định

NewStable sẽ là người kế thừa chính của Dai, tập trung vào tăng trưởng, năng suất và bảo mật. NewStable sẽ đi theo quỹ đạo của Dai, tập trung vào tiện ích và khả năng áp dụng, đồng thời tất cả các tính năng sẽ được điều chỉnh xung quanh mục tiêu này. NewStable sẽ là một stablecoin phi tập trung bằng cách làm cho việc quản trị và cơ sở hạ tầng của nó trở nên an toàn và minh bạch nhất có thể.

Chức năng đóng băng: Để đảm bảo NewStable có thể tiếp cận quy mô toàn cầu một cách an toàn, cuối cùng nó sẽ được nâng cấp để có chức năng đóng băng tương tự như các stablecoin lớn khác được RWA hỗ trợ. Tính năng đóng băng sẽ không được triển khai khi ra mắt NewStable, nhưng mã thông báo sẽ có thể được nâng cấp để triển khai sau thông qua cuộc bỏ phiếu quản trị.

Tính thanh khoản và phần phụ trợ tích hợp của Dai: Dai sẽ tiếp tục hoạt động như hiện tại và nếu có nghi ngờ, người dùng Dai có thể tiếp tục giữ Dai của họ. NewStable sẽ tiếp quản các hoạt động tích hợp RWA và TradFi của Dai, đào sâu và cải thiện chúng, đồng thời làm cho chúng mạnh mẽ hơn theo thời gian thông qua các quy trình quản trị phi tập trung và linh hoạt cũng như cơ sở hạ tầng minh bạch.

PureDai tập trung vào phân cấp

Mục tiêu của PureDai là đạt được phiên bản Dai lý tưởng hóa mà nhiều OG trong cộng đồng Maker và những người theo chủ nghĩa lý tưởng hóa mạng Ethereum phổ biến mong muốn. Những thay đổi do Endgame mang lại, cũng như nhu cầu phát triển cụ thể của NewStable, có nghĩa là tầm nhìn này giờ đây có thể hiện thực hóa mà không cần thỏa hiệp.

PureDai đặt mục tiêu tạo ra một stablecoin phi tập trung thực sự dựa hoàn toàn vào tài sản thế chấp phi tập trung và các biện pháp phi tập trung cực độ. Các tính năng chính của nó là: giá mục tiêu thả nổi tự do, tài sản thế chấp phi tập trung cao, oracle phi tập trung tối đa, kinh tế mã thông báo quản trị của PureDai, phân phối vĩnh viễn cho kho bạc PureDai, công cụ đốt và hỗ trợ mã thông báo quản trị PureDai cũng như liên kết SubDAO.

Giá mục tiêu thả nổi tự do

PureDai sử dụng tỷ giá thả nổi tự do vì nó không thể dựa vào RWA để duy trì tỷ giá cố định với đồng đô la Mỹ. Lãi suất âm có thể cần thiết để đảm bảo ổn định giá cả. Cơ chế này tương tự như các stablecoin ưu tiên phân cấp như RAI và HAI.

Người dùng Dai hiện tại có thể chọn nâng cấp Dai của họ lên PureDai nếu họ thích khả năng phục hồi và phân cấp cực cao mà nó mang lại thông qua sự đánh đổi thiết kế không khoan nhượng. Các stablecoin nâng cao như LUSD cố gắng đạt được mức cố định tương đối với đồng đô la Mỹ mà không cần giá mục tiêu thả nổi tự do và PureDai có thể vay mượn từ những đổi mới này, nhưng một chế độ cố định thả nổi tự do luôn có khả năng xảy ra và phải là lựa chọn mặc định được mong đợi của người dùng về lâu dài.

Tài sản thế chấp có tính phi tập trung cao

PureDai hiện dự kiến ​​chỉ sử dụng ETH và stETH làm tài sản thế chấp trong giai đoạn đầu. ETH được coi là tài sản thế chấp phi tập trung cuối cùng và stETH nâng cao hiệu quả kinh tế thông qua cơ sở hạ tầng phi tập trung của Lido. Cơ chế quản trị tối thiểu của PureDai sẽ có thể xóa danh sách stETH nếu cần thiết và có khả năng liệt kê các token ETH được thế chấp thanh khoản khác đáp ứng các tiêu chuẩn cao của PureDai.

PureDai sẽ ra mắt nền tảng cho vay DeFi để tối đa hóa số lượng PureDai được tạo ra.

Nhà tiên tri phi tập trung nhất

PureDai cần duy trì tính thanh khoản trong ba nhóm AMM: ETH/PureDai, stETH/PureDai và NewStable/PureDai. Một phần doanh thu thặng dư của giao thức PureDai sẽ được chuyển vào ba nhóm AMM này để đảm bảo chúng phát triển theo thời gian trong hệ thống. AMM ETH và stETH được sử dụng để tạo ra giá tiên tri theo trọng số thời gian được sử dụng làm giá thế chấp trong tính toán thanh lý của hệ thống. AMM NewStable/PureDai được sử dụng để xác định lãi suất mục tiêu.

Kinh tế mã thông báo quản trị của PureDai

PureDai sẽ có token quản trị của riêng mình, với nguồn cung ban đầu là 2 tỷ token quản trị PureDai. Nguồn cung ban đầu sẽ được phân phối cho các nhà đầu tư NewStable trên mạng chính Ethereum trong vòng 5 năm. PureDai sẽ không phải là SubDAO vì cơ sở hạ tầng quản trị của nó sẽ hoàn toàn độc lập với MakerDAO.

Việc phát hành token quản trị PureDai lần đầu giúp đảm bảo rằng các ưu đãi của Maker trong việc xây dựng và phát hành PureDai được thống nhất và quyền sở hữu token quản trị PureDai được phân phối rộng rãi mà không có rào cản gia nhập.

Phát hành vĩnh viễn vào kho bạc PureDai

Cung cấp các khoản giải ngân vĩnh viễn cho những người đi vay sử dụng kho PureDai để mở rộng nguồn cung PureDai có thể hỗ trợ nhu cầu và tăng trưởng PureDai cao hơn mà không cần đến lãi suất mục tiêu âm. Cơ chế này có nghĩa là tất cả các kho tiền PureDai sẽ có hai tùy chọn: một là người dùng chỉ trả phí ổn định thông thường và hai là người dùng trả phí ổn định cao hơn nhưng đổi lại nhận được token quản trị PureDai.

Công cụ ghi và hỗ trợ mã thông báo quản trị PureDai

PureDai sẽ sử dụng số tiền thặng dư để tích lũy, sản xuất trên thị trường và đốt các token quản trị PureDai. Nếu các khoản nợ xấu do đấu giá thanh lý không thành công vượt quá số lượng PureDai tích lũy trong bộ đệm thặng dư PureDai, mã thông báo quản trị PureDai mới sẽ được phát hành nhằm cố gắng tái cấp vốn cho hệ thống.

Đã liên kết với SubDAO

Hệ sinh thái SubDAO sẽ lý tưởng để trở thành người dùng PureDai và xây dựng các ứng dụng trên đó để đảm bảo có đủ trường hợp sử dụng hợp pháp và tận dụng các cơ hội chênh lệch giá phát sinh trong hệ thống như vậy. Spark có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và hiệu quả của PureDai.

PureDai có thể sẽ ra mắt sau ba lần ra mắt SubDAO đầu tiên, nhưng thứ tự và thời gian chính xác sẽ khác nhau. Bằng cách giới thiệu PureDai, cộng đồng Maker sẽ có thể cung cấp một sản phẩm stablecoin thực sự phi tập trung, linh hoạt và đơn giản.

Tóm tắt

Sau khi PureDai ra mắt, người dùng Dai sẽ có hai tùy chọn bổ sung: nâng cấp Dai lên NewStable để tận dụng các tính năng chốt lãi suất và chốt USD của nó; hoặc nâng cấp Dai lên PureDai để tận dụng tài sản thế chấp phi tập trung hoàn toàn của nó. Cuối cùng, dự kiến ​​Dai sẽ hoàn toàn không còn được dùng nữa, tất cả người dùng và tiện ích tích hợp Dai sẽ chuyển sang NewStable hoặc PureDai.

Việc ra mắt dự án stablecoin kép của MakerDAO sẽ không chỉ đạt được mục tiêu tăng trưởng và doanh thu hiện tại mà còn đảm bảo rằng giá trị cốt lõi của phân cấp được tiếp tục và củng cố trong các giải pháp stablecoin trong tương lai. Quá trình này sẽ là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng đầy cơ hội.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục