Tin nóng ⇢

Hai năm sau khi BTC trở thành đấu thầu hợp pháp ở El Salvador, hiện tại nó đang hoạt động như thế nào?

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2021, El Salvador đã thông qua dự luật công bố BTC là đấu thầu hợp pháp của quốc gia Tin tức này đã gây ra một chấn động lớn trong lĩnh vực tài chính. Kể từ đó, quốc gia Bắc Mỹ này sẽ chính thức chấp nhận BTC dưới dạng đấu thầu hợp pháp và sẽ đầu tư rất nhiều tiền vào tài sản kỹ thuật số này.

Ngay sau khi Tổng thống Nayib Bukele thông qua dự luật, quốc gia này đã bắt đầu mua số lượng lớn BTC.

Lần mua đầu tiên diễn ra vào ngày 6 tháng 9 năm 2021, một ngày trước khi BTC chính thức trở thành đấu thầu hợp pháp ở El Salvador. Quốc gia này đã mua tổng cộng 400 BTC với chi phí 18,724 triệu USD với mức giá trung bình là 46.811 USD.

Trong những tháng tiếp theo, Bukele phớt lờ cảnh báo từ các tổ chức tài chính như IMF và khăng khăng sử dụng tiền của đất nước để đầu tư vào Crypto.

Lần mua thứ hai diễn ra vào ngày 7 tháng 9, khi quốc gia này mua 150 BTC, trị giá khoảng 6,9 triệu USD.

Kể từ đó, El Salvador đã mua BTC đều đặn và nhất quán. Kể từ lần mua cuối cùng vào ngày 30 tháng 6 năm 2022, tổng dự trữ BTC của nó đã đạt 2.381, với mức giá trung bình là 19.000 đô la, trị giá 1,52 triệu đô la vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, El Salvador vẫn chưa có lãi cho đến nay .

Quốc gia này đã chi tổng cộng 103,23 triệu đô la để mua BTC kể từ năm 2021, với mức giá trung bình là 43.357 đô la. Ở mức giá hiện tại, El Salvador sở hữu BTC trị giá khoảng 61,3 triệu đô la, nghĩa là quốc gia này đã mất 40 triệu đô la cho các khoản đầu tư BTC.

BTC đã hoạt động dưới dạng đấu thầu hợp pháp của El Salvador kể từ tháng 9 năm 2021, cho phép cư dân sử dụng tài sản kỹ thuật số để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, việc áp dụng BTC không nhanh như mong đợi vì đồng đô la Mỹ vẫn chiếm ưu thế trong nước.

Sau thông báo chính thức vào năm 2021, nhiều người đã phản đối rằng việc sử dụng tài sản kỹ thuật số dễ bay hơi làm đấu thầu hợp pháp sẽ mang lại rủi ro kinh tế . Thậm chí ngày nay, những tranh cãi này vẫn là tâm điểm của các nhà lập pháp.

Vào tháng 5, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ James Risch, Bob Menendez và Bill Cassidy đã đưa ra một dự luật yêu cầu El Salvador báo cáo về việc quốc gia này chấp nhận BTC.

Dự luật, được gọi là Đạo luật về trách nhiệm giải trình tiền điện tử của El Salvador, đề xuất đánh giá “rủi ro đối với an ninh mạng, ổn định kinh tế và quản trị dân chủ ở El Salvador.”

Tổng thống Bukele vẫn chưa phản hồi về dự luật, trong đó có thời hạn 90 ngày để đệ trình kế hoạch lên một ủy ban quốc hội liên quan đến vấn đề này.

Vào ngày 5 tháng 6 năm nay, Reuters đã báo cáo rằng El Salvador, hợp tác với khu vực tư nhân, có kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la để xây dựng một mỏ BTC lớn. Volcano Energy đã xác nhận điều này, tiết lộ rằng quốc gia này sẽ chi 250 triệu đô la ban đầu để xây dựng một trong những trang trại khai thác BTC lớn nhất thế giới .

Có thể bạn quan tâm