Tin nóng ⇢

Giới thiệu Apple Vision Pro – Máy tính không gian đầu tiên của Apple

Apple giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ tại Hội nghị các nhà phát triển Apple (WWDC) năm 2023. Buổi họp báo được truyền trực tiếp trong 2 tiếng và thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong vài giờ. CEO Tim Cook đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị, bao gồm việc giới thiệu MacBook Air 15 inch và các cập nhật về phần cứng và phần mềm mới của Apple, đặc biệt là iOS 17.

Tuy nhiên, điểm nhấn chính của buổi họp báo là việc ra mắt Apple Vision Pro – một chiếc kính VR thực tế ảo đột phá. Thiết bị này tích hợp ứng dụng trên iOS để hiển thị các thông tin trực tiếp trước mắt người đeo, bao gồm màn hình, giao diện, hỗ trợ mở khóa bằng mống mắt và thậm chí quét hình đại diện kỹ thuật số của người dùng.

Tim Cook mô tả Apple Vision Pro là một máy tính tiên tiến mang tính cách mạng, có khả năng tính toán không gian và sẽ thay đổi cách chúng ta giao tiếp, cộng tác, làm việc và giải trí. Dù vậy, mức giá dự kiến là 3.499 USD, mở bán tại Hoa Kỳ vào đầu năm tới. Liệu người dùng có chi số tiền không hề nhỏ cho sản phẩm mới này?

Ngoại thất

Tai nghe mỏng hơn so với hình ảnh quảng cáo, trọng lượng và kích thước của toàn bộ thiết bị chủ yếu là do vải dệt bao quanh phần màn hình và dây đeo sau.

Kính có phần kính cong nhẹ, ôm sát tốt hầu hết khuôn mặt của người dùng. Các nút tương tác để chụp và vương miện kỹ thuật số tương tự như Apple Watch. Có một giao diện nguồn kiểu hút ở bên cạnh, có thể kết nối pin cỡ iPhone để cung cấp thời lượng pin hai giờ.

Hầu hết các cảm biến và máy ảnh đều nằm dưới màn hình. Các lỗ thông hơi dưới mắt được sử dụng để hạ nhiệt, đẩy không khí ra phía trước má của người dùng.

Toàn bộ thiết bị có tổng cộng 12 camera, 5 cảm biến và 6 micro. 2 trong số các máy ảnh hướng vào thế giới thực, 2 máy ảnh đang chụp bàn tay của người dùng và có các máy ảnh độ sâu và độ sâu. Có 2 camera hồng ngoại và khẩu độ LED bên trong thiết bị để theo dõi mắt người dùng. Các chức năng EyeSight được hỗ trợ bởi các thiết bị này được mô tả chi tiết bên dưới.

Trình diễn

Độ phân giải 4K cho một mắt , ống kính sử dụng micro OLED , mỗi pixel rộng 7,5 micron và hai tấm nền có tổng cộng 23 triệu pixel , nhưng chúng chỉ có kích thước bằng một con tem bưu chính. Để tham khảo: TV 4k có 800w+ pixel. Apple đã hợp tác với Zeiss để tạo ra các thấu kính từ tính có chèn quang học tùy chỉnh cho người dùng đeo kính.

Hệ thống

Đối với tai nghe này, Apple đã phát triển một hệ điều hành hoàn toàn mới, Vision OS, được thiết kế cho điện toán không gian.

Giao diện người dùng chính trông giống như giao diện ứng dụng Apple Watch được chiếu vào không gian. Vision Pro có thể được kết nối với máy Mac để chiếu màn hình máy tính lên tai nghe. Vision Pro cũng cung cấp một giải pháp sinh trắc học mới: Optic ID , nhận dạng mống mắt. Trong những cảnh như xem phim và thiền, tai nghe sẽ giảm độ sáng của màn hình bên ngoài, cho phép người dùng đắm chìm hơn. Người dùng cũng có thể đặt các hình nền khác và xoay vương miện kỹ thuật số để điều chỉnh kích thước của hình nền.

Người dùng có thể tự do điều chỉnh kích thước của các ứng dụng khác nhau, bao gồm màn hình khổng lồ toàn màn hình, có thể được đặt tự do ở bất kỳ góc nào của trường nhìn.

Bạn cũng có thể bật nhiều màn hình, tương tự như màn hình vô cực trên thiết bị AR.

Ứng dụng

Hiện tại, các sản phẩm như Microsoft và Zoom đã được tối ưu hóa cho Vision OS và các ứng dụng trên iPad và Mac sẽ được tự động đồng bộ hóa và mở sau khi phát hành. Apple cho biết họ sẽ ra mắt kho ứng dụng mới cho Vision OS. Apple đã trình diễn trải nghiệm Vision OS cho các ứng dụng gốc như Safari, Tin nhắn và Apple Music tại sự kiện này.

FaceTime sẽ đặt người dùng tai nghe như một hình người kỹ thuật số thực tế, không giống như Avatar hoạt hình của các nền tảng như Meta. Apple cho biết sử dụng công nghệ máy học, những hình người kỹ thuật số này có thể phản ánh chuyển động trên khuôn mặt và bàn tay của người dùng. Giải trí là một trong những chức năng quan trọng của tai nghe. Người dùng có thể sử dụng Vision Pro để xem phim 3D. Disney và Apple đã đạt được thỏa thuận hợp tác để phát triển nội dung cho Vision Pro. Disney+ sẽ ra mắt trên nền tảng này sau khi tai nghe được phát hành.

Vision Pro cũng hỗ trợ nội dung trò chơi và có thể kết nối gamepad. Bản phát hành cho thấy một người dùng đang sử dụng bộ điều khiển PS5 DualSense. Theo Apple, trong ngày đầu tiên phát hành, sẽ có hơn 100 game trên Vision Pro , bao gồm cả những kiệt tác như No Man’s Sky.

Thời lượng pin

Pin đơn của Vision Pro có thể cung cấp thời lượng sử dụng trong 2 giờ, đồng thời hỗ trợ pin ngoài, kết nối bằng nam châm với bên tai nghe, người dùng có thể mua nhiều pin để đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài. Apple cho biết thêm rằng nó có thể kéo dài cả ngày khi cắm điện.

Tương tác

Ba cách tương tác: mắt, tay, miệng. Trong đó:

  • Tầm nhìn: Chỉ cần người dùng nhìn bằng mắt, hệ thống sẽ phản hồi tương ứng. Giao diện người dùng tự động phản hồi giống như iPad được cắm vào bàn di chuột.
  • Ngón tay: Camera bên ngoài sẽ ghi lại chuyển động của ngón tay người dùng và có thể chọn đối tượng bằng cách chụm nhẹ ngón tay và có thể vuốt màn hình bằng cách lắc ngón tay. Theo Apple, sự phối hợp giữa tay và mắt cho phép người dùng tương tác trực quan với thiết bị và nội dung khi sử dụng Vision Pro.
  • Giọng nói: Khi nhìn vào hộp tìm kiếm, người dùng có thể tự động nhập nội dung bằng giọng nói.

Thị lực

Để người dùng không bị cản trở khi tương tác với người khác trong thế giới thực, Apple đã phát triển một tính năng mới là EyeSight.

Màn hình bên ngoài sẽ hiển thị hình ảnh khuôn mặt của người dùng bị chặn bởi tai nghe để người khác có thể nhìn rõ biểu cảm của bạn. Khi người dùng đang sử dụng ứng dụng, dải màu sẽ hiển thị trên màn hình bên ngoài để cho người khác biết rằng bạn đang sử dụng tai nghe. Khi có người bên ngoài tiếp cận người dùng, màn hình gắn trên đầu sẽ tự động hiển thị các hình ảnh cá nhân bên ngoài được camera chụp lại. Đồng thời, màn hình bên ngoài cũng sẽ hiển thị khuôn mặt của người dùng.

Chip

Vision Pro có hai chip, bao gồm chip M2 Ultra và một chip R1 hoàn toàn mới. Tính chuyên sâu chủ yếu tập trung vào xử lý video và một phần chức năng của nó là giảm chóng mặt của người dùng. M2 Ultra là một con chip mới vừa được ra mắt trong WWDC 2023 và hiện tại là vi xử lý mạnh nhất của Apple. Quy trình 5nm thế hệ thứ hai, hai mối nối M2 Max, số lượng bóng bán dẫn nhiều hơn 20 tỷ so với M1 Ultra. Hiệu suất CPU nhanh hơn 20% so với M1 Ultra, GPU nhanh hơn 30% và Neural Engine nhanh hơn 40%.

Apple và tương lai của metaverse

Apple Vision Pro đã tạo nên điểm nhấn mới trong ngành công nghệ với tiềm năng đáng kể trong tương lai. Với khả năng tích hợp dApp và tiện ích metaverse, sản phẩm này hứa hẹn mở ra một thế giới mới đầy cơ hội và khám phá.

Mặc dù chúng ta chưa được biết đầy đủ về những tính năng cụ thể và ứng dụng của Apple Vision Pro trong lĩnh vực metaverse, nhưng buổi giới thiệu của Tim Cook nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng. Với nền tảng iOS mạnh mẽ và hệ sinh thái phát triển của Apple, chúng ta có thể kỳ vọng rằng sản phẩm này sẽ trở thành một công cụ tuyệt vời để khám phá, tương tác và trải nghiệm metaverse.

Với Apple Vision Pro, Apple tiếp tục thể hiện tầm nhìn sáng tạo và cam kết đem lại những trải nghiệm công nghệ đột phá cho người dùng. Cùng với sự phát triển không ngừng của metaverse, chúng ta có thể mong đợi rằng kính VR sẽ đóng góp quan trọng vào việc tạo ra một môi trường kết nối, tương tác và sáng tạo hoàn toàn mới cho chúng ta.

Sự hứa hẹn của Apple Vision Pro và sự tập trung của Apple vào công nghệ, không có nghi ngờ gì rằng Apple sẽ tiếp tục định hình và thúc đẩy sự phát triển của metaverse trong tương lai. Chúng ta sẽ chờ đón những bước tiến mới và những ứng dụng đáng chú ý của Apple trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục