Tin nóng ⇢

FTX chính thức nộp đơn phá sản, Sam Bankman-Fried từ chức

Twitter chính thức của FTX đã đăng thông tin xác nhận FTX nộp đơn phá sản và Sam Bankman-Fried (SBF) từ chức giám đốc điều hành.

Thông tin vô cùng bất ngờ khi FTX nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Bộ luật Phá sản Hoa Kỳ, khi sự việc diễn ra chưa đầy một tuần, nếu để ý mọi người sẽ thấy tương tự trường hợp của MT. Gox. Sàn giữ tiền của người dùng và phá sản, hàng tỷ đô la tiền điện tử đang bị đóng băng trên sàn FTX.

Zan Tackett, một cựu giám đốc bán hàng tại FTX đã tweet vào lúc 19 giờ, hai tiếng trước khi FTX thông báo phá sản, nội dung như sau:

Anh tiết lộ Nợ phải trả của FTX là 8,8 tỷ đô la, trong khi tài sản lưu động khoảng 900 triệu đô la, nên vẫn âm đến 7,9 tỷ đô la. Từ đó cho thấy kế hoạch huy động 9,4 tỷ đô la của SBF vào ngày 11/11 đã thất bại hoàn toàn.

“Không có cách nào để vẽ ra một hình ảnh đẹp đẽ từ những con số này, nhưng khi tôi nhìn thấy bảng cân đối kế toán tối nay, tôi nghĩ rằng nó sẽ tồi tệ hơn nhiều. Hiện tại, đã được chứng minh, có một lỗ hổng lớn trong tài sản thanh khoản, có một phần lớn sự thay đổi trong danh mục đầu tư mạo hiểm,” Zan chia sẻ.

Zan so sánh FTX giống như sự việc của MT. Gox năm xưa: “Một trong những kỷ niệm Bitcoin đầu tiên của tôi là vụ hack và sự sụp đổ cuối cùng của Mt. Gox. Đó là 8 năm trước và người dùng vẫn chưa thấy một xu nào. Các luật sư, kế toán và rất nhiều người khác đều lấy hết tiền từ các chủ nợ trong suốt quá trình chậm chạp, kéo dài và tàn bạo này.”

Giá token FTT giảm ngay lập tức 65% khi tin tức lan truyền, từ giá 3,214 đô la xuống 1,11 đô la.

Giá FTT trên khung 1H. Ảnh: Tradingview

FTX đối mặt với hàng loạt vụ kiện pháp lý

Không đơn thuần phá sản, FTX và dàn lãnh đạo cấp cao sẽ đối mặt với những vụ kiện pháp lý sắp tới. Thecoindesk đã đưa tin, thành phố Miami thuộc bang Florida, Hoa Kỳ bắt đầu thu thập thông tin về tài chính cũng như các vấn đề liên quan đến sàn FTX. Cục Đổi mới và Bảo vệ Tài chính California (DFPI) cũng điều tra sàn FTX về hoạt động bảo vệ người dùng.

Trong ngày 11/11, các cơ quan quản lý của Đảo Síp sẽ đình chỉ giấy phép hoạt động của “FTX Europe”, do chính Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp (CySEC) cấp phép cách đây vài tháng.

Đây là những cơ quan đầu tiên sử dụng luật pháp để xử lý sai phạm nghiêm trọng của sàn FTX. Thực chất tài sản đảm bảo cho token FTT không bao nhiêu, nhưng FTX và Alameda Research đã “bán tay trái, mua tay phải” hợp thức hóa token FTT. Từ đó mang đi vay hàng tỷ đô la, cho đến khi Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn Binance, dọa rằng Binance sẽ bán 23 triệu token FTT thì mọi chuyện mới vỡ ra nhiều thứ.

Sam Bankman-Fried (SBF) có phải đi tù không?

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc câu hỏi này, theo mình SBF sẽ không phải đi tù. Bởi vì SBF điều hành FTX trên toàn cầu, còn công ty FTX US là một công ty độc lập tài chính, nên những người đứng đầu sàn FTX US sẽ bị Hoa Kỳ truy lùng gắt gao.

Nhìn lại sự kiện Terra (LUNA) phá sản mới đây, Do Kwon cùng 5 nhà điều hành cấp cao của Terra vẫn sống bình yên, mặc dù chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh truy bắt gắt gao. Điều này cho thấy, bất kể Do Kwon hay Sam Bankman-Fried, họ đều chuẩn bị một kế hoạch tẩu thoát trước khi công ty phá sản, mang theo đó là số tiền rất lớn.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục