Tin nóng ⇢

Làm thế nào để kiếm lợi nhuận ổn định thông qua vị thế trung lập Delta

Kinh doanh chênh lệch lợi suất là hoạt động phòng ngừa rủi ro đối với một tài sản trong khi kiếm được lợi nhuận ở cả hai bên mua và bán. Đây là một chiến lược rất phổ biến giữa các nhà giao dịch và quỹ, đặc biệt là trong môi trường thị trường giá lên, vì khả năng mang lại lợi nhuận cao được điều chỉnh theo biến động. Báo cáo này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động của chiến lược này và hiển thị các ví dụ cụ thể về ứng dụng của nó. Chúng tôi cũng đã tạo một công cụ tính toán hiển thị chính xác lợi nhuận của chiến lược sẽ là bao nhiêu và gợi ý các biến số cần xem. Xem bên dưới để biết chi tiết.

Nhà tài trợ – Giao thức Vertex

Nhà tài trợ của báo cáo này là Vertex Protocol . Vertex là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai ký quỹ chéo trên chuỗi với một số tính năng độc đáo. Sàn giao dịch kết hợp sổ lệnh giới hạn trung tâm và mô hình tạo lập thị trường tự động (AMM) để cung cấp cho các nhà giao dịch tính thanh khoản sâu. Ngoài ra, nền tảng Vertex còn có thị trường cho vay địa phương và khả năng giao dịch giao ngay, cho phép người dùng sử dụng những tài sản này để kiếm lợi nhuận trong giao dịch hợp đồng tương lai.

Trên nền tảng Vertex, người dùng có thể giao dịch hơn 50 cặp giao dịch trên năm chuỗi khối khác nhau (Arbitrum, Mantle, Sei, Blast và Base). Với công cụ thanh khoản nội bộ của Vertex, Vertex Edge , các nhà giao dịch có thể tiếp cận thanh khoản trên tất cả các chuỗi được Vertex triển khai, từ đó tăng độ sâu thị trường và giảm độ trượt giá.

Vertex gần đây đã ra mắt “VRTX Vertical Program” , giới thiệu các yếu tố mới của mô hình kinh tế token VRTX. Việc nâng cấp bao gồm giảm việc phát hành VRTX, tăng ưu đãi cho các nhà tạo lập thị trường và staking phần thưởng bằng tính năng gộp tự động. Ngoài ra, những người đặt cọc VRTX mới được thêm vào có thể ngay lập tức được hưởng tỷ lệ hoàn vốn staking cao nhất từ ​​việc phát hành VRTX, phí giao dịch và phần thưởng khách hàng thân thiết cho những người mở khóa sớm. Lợi suất hàng năm (APY) của việc staking thường nằm trong khoảng 20-30%. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về VRTX Vertical Program bên dưới

Thu nhập trong tài chính phi tập trung (DeFi)

Có nhiều cách để kiếm tiền trong DeFi, hầu hết chúng tôi đã đề cập trong các báo cáo trước đây của On Chain Times. Nửa đầu năm 2024 sẽ chủ yếu là hoạt động khai thác điểm/airdrop trên các giao thức khác nhau (chẳng hạn như EigenLayer, LRT và Ethena). Các chiến lược lợi nhuận phổ biến khác bao gồm cung cấp thanh khoản cho các sàn giao dịch phi tập trung, cho vay và vay trên thị trường tiền tệ, v.v. Điểm chung của những chiến lược này là chúng thường tiếp xúc với các tài sản dễ biến động hơn như BTC, ETH, SOL hoặc các loại tiền thay thế nhỏ hơn khác. Việc tiếp xúc với các tài sản dễ biến động này có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất lợi nhuận, dẫn đến sự không chắc chắn về kết quả lợi nhuận.

Ví dụ: có nhiều điều không chắc chắn khi tham gia khai thác airdrop của EigenLayer bằng cách mua token Pendle YT. Các nhà giao dịch cần cố gắng dự đoán thời điểm airdrop, tổng nguồn cung điểm, giá của EIGEN khi nó lên mạng và các quy tắc cụ thể về khóa, v.v. Mặc dù chiến lược này có nhiều điều không chắc chắn nhưng nó cũng mang lại lợi nhuận tiềm năng cao (ít nhất đó là điều mà nhiều người đã nghĩ vào đầu năm nay). Để so sánh, các chiến lược khác như khai thác lợi nhuận stablecoin có rủi ro, biến động và độ không chắc chắn thấp hơn nhiều, nhưng phần thưởng thường nhỏ hơn.

Chiến lược chung giữa các nhà đầu tư và quỹ tinh vi là kiếm tiền lãi bằng cách duy trì trạng thái trung lập delta đối với rủi ro tài sản, chẳng hạn như thông qua thanh toán lãi suất cấp vốn trên các sàn giao dịch tương lai và thu nhập từ token giao ngay. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách hoạt động của chiến lược này.

Vị trí trung lập Delta

Trung lập delta có nghĩa là không tiếp xúc với những thay đổi về giá của một tài sản. Ví dụ: nếu một nhà đầu tư mở một vị thế bán BTC trị giá 100 đô la và đồng thời nắm giữ BTC giao ngay trị giá 100 đô la (tổng giá trị là 200 đô la), thì bất kể giá di chuyển theo hướng nào, lợi nhuận lý thuyết của nhà đầu tư sẽ bằng 0 (không bao gồm phí và trượt giá).

Để đưa ra một ví dụ đơn giản: giả sử giá BTC tăng, vị thế bán có thể mất 20 USD, nhưng giá trị của BTC giao ngay được giữ sẽ tăng thêm 20 USD (lãi ròng là 0). Một vị thế trung lập delta có thể được xây dựng theo một số cách, một cách phổ biến là mở một vị thế bán trên giao thức tương lai vĩnh viễn trong khi giữ một vị thế mua giao ngay. Ví dụ: giữ 1 ETH trong ví của bạn và bán 1 ETH trên Hyperliquid. Bằng cách này, cho dù giá ETH có biến động như thế nào thì vị thế tổng thể vẫn ở mức trung lập và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về giá.

Chênh lệch lãi suất

Mục đích của việc giữ vị trí trung lập delta trong BTC hoặc ETH là gì? Đó là về việc đạt được lợi ích từ cả hai phía của vị thế. Hãy chia nhỏ nó một cách chi tiết.

Vị thế bán (Hợp đồng tương lai)

Trong giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn, cho dù đó là Binance, Bybit, GMX, Hyperliquid, Vertex hay các nền tảng khác, một bên của thị trường sẽ trả cho bên kia cái được gọi là lãi suất cấp vốn. Mục đích của cơ chế này là đảm bảo rằng giá của hợp đồng tương lai vĩnh viễn càng gần với giá giao ngay cơ bản của nó càng tốt.

Ví dụ: nếu nhiều nhà giao dịch mua BTC trên Binance (tức là mua hợp đồng tương lai BTC), thì giá của hợp đồng tương lai có thể cao hơn giá BTC giao ngay. Trong trường hợp này, tỷ lệ tài trợ đóng vai trò là động lực để thu hẹp khoảng cách giá này. Trong trường hợp cụ thể này, vị thế mua sẽ trả phí cấp vốn cho vị thế bán.

Dưới đây là tỷ lệ tài trợ hàng năm cho BTC trên Hyperliquid tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Khi tỷ lệ tài trợ dương, người mua sẽ trả tiền cho người bán và ngược lại.ngắn

Tài trợ hàng năm BTC trên Hyperliquid

Trong suốt năm nay, các nhà giao dịch đã nhận được tỷ lệ tài trợ trung bình khi bán BTC. Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên, vẫn tồn tại những khoảng thời gian khi tỷ lệ cấp vốn âm, khi đó các vị thế bán phải trả phí cấp vốn cho các vị thế mua.

Biểu đồ bên dưới cho thấy rằng trong các khung thời gian khác nhau, tỷ lệ tài trợ trung bình luôn dương. Tỷ lệ cấp vốn thực hiện đề cập đến lợi tức thực tế kiếm được trong kỳ và cột “$” hiển thị lợi tức kiếm được từ vị thế 10.000 USD.

ngắn

Tài trợ trong các khung thời gian khác nhau

Nếu bạn có vị thế BTC trị giá 10.000 đô la kể từ đầu năm, bạn sẽ kiếm được 1.772,98 đô la. Và nếu bạn giữ vị thế BTC trị giá 10.000 đô la trong 14 ngày qua, bạn sẽ kiếm được 50,65 đô la.

Vị thế mua (tại chỗ)

Phần này tương đối đơn giản. Có nhiều cách để kiếm thu nhập bằng cách nắm giữ tài sản tại chỗ, chẳng hạn như staking ETH bằng cách nắm giữ stETH, cách này tạo ra tỷ suất lợi nhuận hàng năm (APY) khoảng 3%. Điều này có thể được mở rộng hơn nữa, chẳng hạn như giới thiệu token Pendle PT, tái chế token tạo doanh thu trên thị trường cho vay, v.v., hầu hết trong số đó sẽ được thảo luận chi tiết sau.

Để xem xét một ví dụ về loại giao dịch này, hãy xem xét ETH. ETH nắm giữ vị thế mua của một tài sản, chẳng hạn như ETH đã staking và phòng ngừa rủi ro bằng cách short ETH theo tỷ lệ 1:1 trên một sàn giao dịch tập trung. Lợi nhuận từ giao dịch sẽ được trả cho người nắm giữ sUSDe.

Tính toán

Chúng tôi đã xây dựng một công cụ tính toán để giúp bạn mô phỏng lợi nhuận kỳ vọng cho các tài sản và giá trị đòn bẩy khác nhau. Trước khi đi sâu vào các ví dụ cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tổng quan ngắn gọn về chức năng của máy tính này.

ngắn

Máy tính chứa các hướng dẫn từng bước và liên kết đến các giao thức tương lai vĩnh viễn trên chuỗi phổ biến nhất có thể được sử dụng cho các vị thế bán. Người dùng nên điền vào các ô màu xanh có nội dung:

  • quy mô chiến lược
  • tài sản chiến lược
  • Tận dụng nhiều khi short
  • Lợi nhuận kỳ vọng từ các vị thế mua và bán
  • Giá của tài sản khi mở một vị thế bán

Máy tính sẽ hiển thị giá trị danh nghĩa nên được sử dụng khi short một tài sản và nên sử dụng bao nhiêu ở vị thế mua giao ngay. Ví dụ: nếu quy mô chiến lược là 100.000 đô la, tài sản là ETH và đòn bẩy gấp 2 lần được sử dụng, người ta nên sử dụng 33.000 đô la để bán ETH trên sàn giao dịch tương lai (đòn bẩy gấp 2 lần) và 66.000 đô la để mua ETH giao ngay (ví dụ: stETH hoặc loại tiền tạo ra lợi nhuận khác đóng gói tài sản).

Công cụ tính toán cũng hiển thị lợi nhuận kỳ vọng (bằng USD và APY) và bao gồm công cụ giám sát thanh lý tính toán thời điểm các vị thế bán dự kiến ​​sẽ được thanh lý (một ước tính thận trọng). Tất nhiên, đòn bẩy càng cao thì nguy cơ buộc phải thanh lý do tăng giá càng lớn.

Cuối cùng, phía bên phải của máy tính hiển thị chi tiết lợi suất hàng năm (APY) ở các mức đòn bẩy khác nhau. Đòn bẩy cao hơn có thể mang lại lợi nhuận cao hơn vì số tiền ký quỹ được sử dụng để short chiếm ít vốn hơn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với rủi ro lớn hơn, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến việc buộc phải thanh lý.

Ví dụ

Bây giờ, hãy xem xét một số ví dụ thực tế về cách áp dụng chiến lược này. Về lâu dài trong giao dịch, chúng tôi sẽ tránh sử dụng các giao thức DeFi mới hơn hoặc nhỏ hơn để giảm rủi ro hợp đồng thông minh, vì vậy chúng tôi sẽ chuyển sang Pendle. Token PT của Pendle thường mang lại lợi nhuận cố định tuyệt vời, cao hơn đáng kể so với những gì có thể tìm thấy trên các nền tảng khác như Aave.

Kinh doanh chênh lệch lãi suất BTC

Short : Short BTC trên siêu thanh khoản

Long: PT-LBTC (Ngô)

Tuần trước, chúng tôi đã thảo luận về Lombard, Corn và tình hình thị trường của họ trên Pendle:

Token PT-LBTC (Ngô) cung cấp lợi suất cố định hàng năm (APY) là 7,51% trong 84 ngày. Như đã đề cập trước đó, tỷ lệ tài trợ trung bình cho BTC trên Hyperliquid trong 30 ngày qua là 0,00118% (10,32% hàng năm). Bây giờ hãy nhập các giá trị này vào máy tính:

ngắn

Sau khi áp dụng đòn bẩy gấp 2 lần cho vị thế bán BTC, lợi nhuận hàng năm (APY) của chiến lược này là 11,89%. Trong 84 ngày tiếp theo, chiến lược sử dụng vị thế 50.000 USD này sẽ mang lại 1.376 USD (lợi nhuận 2,7%). Với đòn bẩy gấp đôi, giá thanh lý cho vị thế này là khoảng 88.000 USD mỗi BTC. Nếu đòn bẩy của chiến lược tăng lên gấp 3 lần, lợi nhuận hàng năm (APY) sẽ tăng lên 13,37%, nhưng giá thanh lý sẽ giảm xuống khoảng 78.000 USD mỗi BTC.

Sự trở lại đáng thất vọng?

Lợi suất hàng năm (APY) có thể không đáng kinh ngạc, đặc biệt khi xem xét rằng một số trang trại stablecoin đang mang lại nhiều lợi nhuận hơn thế. Kinh doanh chênh lệch lợi suất thú vị nhất khi thị trường nóng vì nó mang lại lợi suất và tỷ lệ cấp vốn cao hơn đáng kể. Đầu năm nay, một số PT Pendle ETH đã cố định lợi nhuận hàng năm vượt quá 25%. Đồng thời, tỷ lệ tài trợ hàng năm vượt quá 30%. Ở mức thu nhập này, lợi nhuận có thể trông như thế này:

ngắn

Khi sử dụng đòn bẩy gấp đôi, bạn thực sự có thể kiếm được lợi suất hàng năm (APY) là 36,67% mà không gặp rủi ro về biến động giá ETH.

Có một số biến thể khác của loại giao dịch này trên thị trường, chẳng hạn như long stATOM và short ATOM, hoặc long PT-agETH và short ETH. Vì báo cáo này đã khá chi tiết nên tôi sẽ để bạn tính toán lợi nhuận trên các giao dịch này và tìm kiếm các biến thể khác.

Tóm lại

Mục đích chính của bài viết này là làm rõ cách thức hoạt động của chênh lệch lãi suất và cung cấp một công cụ (máy tính) để giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố khác nhau của chiến lược này. Nếu thị trường nóng lên, chiến lược này có thể đáng nỗ lực. Do đó, hãy theo dõi tỷ lệ tài trợ và thu nhập của Pendle PT.

Xin lưu ý rằng việc short token có tính thanh khoản thấp đôi khi có thể gây ra rủi ro đáng kể, đặc biệt liên quan đến phí cấp vốn. Vì nhiều người trong nội bộ đồng tiền mới và các nhà đầu tư nắm giữ các token bị khóa, họ có thể short tài sản trên hợp đồng tương lai vĩnh viễn để phòng ngừa rủi ro và “thu lợi nhuận”. Sự gia tăng áp lực short này có thể khiến tỷ lệ tài trợ trở nên rất âm, khiến các chiến lược kinh doanh chênh lệch giá không có lãi.

PT-ENA trên Pendle hiện cung cấp tỷ lệ lợi nhuận cố định hàng năm (APY) gần 40%, nhưng tỷ lệ cấp vốn dao động rất lớn, điều này có thể ngốn hết toàn bộ lợi tức đầu tư (ROI) của bạn. Ngoài ra, biến động giá của ENA cũng cao, làm tăng nguy cơ buộc phải thanh lý các vị thế bán.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục