Tin nóng ⇢

Tokenomics của STEPN liệu có bền vững?

Liệu GST/GMT thưởng trong ứng dụng có bền vững hay không? Để trả lời chính xác câu hỏi này, mình đã mua giày và chạy thử nghiệm trên app STEPN, kèm theo là các cuộc nói chuyện với team STEPN, một số người dùng và các nhà phân tích GameFi khác.

1. Đây là một số thông tin cơ bản:

FDV của GMT là 19 tỷ đô la, cao hơn giá trị thương hiệu 14,3 tỷ đô la của Adidas. Ngoài ra, FDV của Axie Infinity là 12 tỷ USD.

Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) là 300.000, thấp hơn 75% so với con số 1,2 triệu của Axie

Lượt download trên Android: 500.000

Lượt download trên iOS: 1 triệu

2.  Các tài khoản @DeFiVader, @JanisLegler và @ 0xRyze đã chỉ ra, bất kỳ khoản phí nào cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó trở thành phí khiến lạm phát.

3. Và họ đã đúng khi thuế GST của STEPN đang giảm phát. Nhưng trước khi deepdive vào dự án, hãy xem qua sơ đồ cốt lõi của STEPN:

4. Mọi thứ trong STEPN đều xoay quanh các NFT giày. Đồng thời tất cả các nâng cấp, sửa chữa và mint giày chạy đều liên quan đến GST hoặc GMT. Cả 2 token này đều có cơ chế burn.

5. Giờ là mục phân tích tính bền vững của mỗi token, bắt đầu từ GMT. Nếu giày chạy bộ của người dùng đạt cấp 30, họ có thể nhận được GMT. Điều này có nghĩa là nếu có càng nhiều người dùng đạt cấp độ 30, thì lượng dự trữ GMT "move-and-earn" ban đầu sẽ cạn kiệt nhanh hơn.

6. STEPN sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì lượng dự trữ GMT nếu không có người chơi mới tham gia. Liệu đây có phải là một màn Ponzi khác…? Nhưng cứ chờ đó, vì chúng ta sẽ lại tiếp tục xem xét đến token GST.

7. GST được tạo ra mỗi khi người dùng bắt đầu chạy bộ trong ứng dụng STEPN. Để cân bằng việc phát hành nguồn cung, STEPN đã triển khai chức năng "Sửa giày" để ngăn lạm phát, người dùng cần sửa chữa "độ bền" giày của họ để đảm bảo lượng tiền thu được của họ vẫn cao.

8. Có những loại phí khác như nâng cấp giày, chế tạo giày, nâng cao thuộc tính của giày. Nhưng các khoản này chỉ ở mức thứ cấp vì chúng được giới hạn trong một ngưỡng nhất định.

9. Một khi người dùng đạt đến level giày chạy bộ cao nhất (level 30) và thuộc tính tối đa, khoản phí sửa giày là khoản phí duy nhất. Do đó, việc sửa chữa giày tạo ra một cơ chế burn vĩnh viễn giúp cân bằng nguồn cung GST.

10. Thế nhưng điều này đã bị phản đối bởi @JanisLegler, "Phí sửa chữa này thực chất cũng chỉ là một khoản thuế đối với thu nhập mà người chơi đã tính đến để kiếm GST."

11.  Điều này có nghĩa là miễn là người chơi còn kiếm ra tiền, thì sẽ luôn còn tồn tại tình trạng lạm phát GST. Làm sao để chúng ta có thể xác nhận điều này? Hãy nhìn hình bên dưới

12. Tài khoản chi tiêu STEPN với token GST hầu hết là dòng tiền vào. Nhưng nhìn chung, tài khoản cũng đã đối mặt với dòng chảy GST, và điều này thể hiện lạm phát GST.

13. Khi số lượng người chơi tiếp tục tăng lên, sẽ có nhiều GST mới được tạo ra, dẫn đến lạm phát GST và cuối cùng là mất giá. Khi lợi ích của người dùng ít hơn chi phí sửa chữa giày, dần dà họ sẽ ngừng sửa giày và không sử dụng ứng dụng nữa. STEPN sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất người dùng.

14. Nhưng nó có thực sự là lạm phát ròng hay không? Điều này vẫn còn chưa chắc chắn, và nhóm STEPN cũng không thẳng thắn lắm về tỷ lệ burn và mint của GMT và GST.

15.  Có lẽ trên tất cả các cơ chế thuộc tính trò chơi, tổng tỷ lệ burn và mint của GST là tương đương nhau.

16.  Có ý kiến cho rằng việc STEPN sử dụng lợi nhuận Quý 1 2022 dành cho việc buyback và burn GMT là thiếu sáng suốt, thậm chí nghe có vẻ quá…tham lam.

17. Tuy nhiên, dự án không phải một bước mà thành công chúng cần được cải thiện hàng ngày. Hành động giá của token không tỷ lệ thuận với sự thành công của một trò chơi. Bằng chứng là game @ThetanArena vẫn được mọi người ưa chuộng mặc dù giá token rất tệ và tỷ lệ hòa vốn gần như bằng 0.

18. STEPN sẽ tích hợp chức năng chạy marathon (PvP) tùy chỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm nay, và điều này có thể dẫn đến tình trạng giảm phát.

Mình cũng tò mò về cách tính năng này sẽ phát triển bởi vì mình đã sử dụng Strava và Nike, đồng thời cũng đánh giá cao SocialFi.

19.  Vấn đề lạm phát giày chạy bộ cần một thời gian để nó xảy ra và hạ giá giày để thu hút nhiều người dùng hơn.

Giá của một đôi giày NFT trong game là 11,8 SOL (khoảng $ 1200); trong khi một đôi giày thật ngoài đời có giá cao cũng chỉ đến $ 50. Thị trường cho thuê là một giải pháp cho việc này, nhưng nó sẽ không sớm đi vào hoạt động.

20. Mình hy vọng STEPN nghĩ về tokenomic của họ và không burn GMT chỉ vì hiệu suất thị trường token.

Có thể việc cung cấp một dashboard công khai về tính bền vững của token sẽ có ích, đặc biệt là tỷ lệ burn / mint, DAU, GST và GMT, tổng nguồn cung giày, v.v.

Theo Calmdonut, nhà phân tích The Block

Có thể bạn quan tâm