Tin nóng ⇢

Phân tích ngắn gọn về các điểm cốt lõi của Aave V4 – “Lớp thanh khoản hợp nhất”

Aave đã công bố lộ trình cho phiên bản mới Aave V4, hứa hẹn mang lại nhiều cải tiến đáng kể về Lớp thanh khoản hợp nhất (Unified Liquidity Layer). Lớp thanh khoản hợp nhất là một kiến trúc mới được thiết kế để nâng cao hiệu quả vốn và giảm thiểu sự phân mảnh thanh khoản. Nó sẽ đóng vai trò như một lớp trừu tượng, cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào tất cả các tài sản thanh khoản có sẵn trong Aave, bất kể chúng được cung cấp bởi thị trường tiền tệ nào.

DeFi

Nội dung nâng cấp chính của Aave V4 là “lớp thanh khoản hợp nhất”. Về bản chất, chức năng này là phần mở rộng của khái niệm Portal của phiên bản Aave V3.

Cái gọi là Cổng thông tin ban đầu là một chức năng trong Aave V3 được sử dụng trong lĩnh vực chuỗi chéo, nhưng trên thực tế, hầu hết người dùng chưa hiểu hoặc chưa sử dụng chức năng này. Tiếp theo, chúng ta hãy phân tích dần dần cách Portal phát triển thành “lớp thanh khoản hợp nhất”.

Thiết kế ban đầu của Portal là hiện thực hóa việc kết nối chuỗi chéo các tài sản cung cấp trên các chuỗi khối khác nhau được bao phủ bởi Aave. Chức năng này cho phép giao thức bắc cầu được đưa vào danh sách trắng để phá hủy aToken trên chuỗi nguồn và ngay lập tức phá hủy nó trên chuỗi mục tiêu.

DeFi

Ví dụ: Alice có 10 aETH trên Ethereum và cô ấy muốn chuyển 10 aETH này sang Arbitrum. Sau khi Alice gửi giao dịch đến giao thức cầu nối được đưa vào danh sách trắng, giao thức cầu nối sẽ bắt đầu thực hiện theo các bước hoạt động sau.

DeFi
  • Trên chuỗi mục tiêu (trong trường hợp này là Arbitrum), 10 aETH “chưa được hỗ trợ bởi tài sản cơ bản” (thực tế là có, nhưng chưa được chuyển sang chuỗi mục tiêu) được tạo ra thông qua hợp đồng trung gian.
  • Hợp đồng trung gian sau đó sẽ chuyển 10 aETH cho Alice trên Arbitrum.
  • Thực hiện nhiều giao dịch cầu nối hàng loạt và chuyển 10 ETH làm tài sản cơ bản sang Arbitrum.
  • Sau khi có sẵn tiền trên Arbitrum, hợp đồng cầu nối được đưa vào danh sách trắng trên Arbitrum sẽ cung cấp 10 ETH vào nhóm Aave để sao lưu 10 aETH đã được đúc trước đó.

Trong ví dụ trên, Aave có thể chuyển 10 aETH của Alice từ Ethereum sang Arbitrum, nhưng trong thế giới thực, chức năng này thực sự có thể xử lý nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như chuỗi chéo tài sản chung hoặc cho phép Alice rút 10 ETH trực tiếp trên mạng Arbitrum .

Chức năng Cổng thông tin giúp người dùng đang tìm kiếm lãi suất cao hơn giữa các chuỗi khối khác nhau dễ dàng thực hiện các hoạt động xuyên chuỗi hơn. Ví dụ: quỹ trên Optimism tương đối nhỏ tại một khoảng thời gian nhất định, nhưng lãi suất tiền gửi cao hơn trên. Nhóm Ethereum cao hơn và người dùng có thể chỉ cần di chuyển tiền gửi của họ từ Ethereum sang Optimism thông qua Cổng thông tin, từ đó được hưởng lãi suất tiền gửi cao hơn.

Tuy nhiên, mặc dù Portal có thể biến Aave V3 thành giao thức DeFi bỏ qua các rào cản thanh khoản giữa các chuỗi nhưng hoạt động của nó đòi hỏi một số giả định về độ tin cậy nhất định. Nói một cách đơn giản, người dùng cần gửi các giao dịch bắc cầu tới một số giao thức cầu nối được đưa vào danh sách trắng (chẳng hạn như Connext) thay vì giao thức lõi Aave V3. Xin nhắc lại, người dùng cuối hiện không thể chỉ sử dụng Portal thông qua giao thức cốt lõi của Aave.

Điều này dẫn đến khái niệm “lớp thanh khoản hợp nhất”, đây cũng là thay đổi kiến ​​trúc quan trọng nhất từ ​​Aave V3 sang V4. Như được hiển thị trong hình bên dưới, “lớp thanh khoản hợp nhất” sẽ áp dụng thiết kế mô-đun để quản lý hợp nhất “giới hạn cung/vay”, “lãi suất”, “tài sản” và “ưu đãi” và cho phép mỗi mô-đun trích xuất thanh khoản từ chúng .

DeFi

Bằng cách tích hợp quản lý thanh khoản, “lớp thanh khoản hợp nhất” sẽ cho phép Aave sử dụng hiệu quả hơn tất cả tài sản sẵn có, nghĩa là thanh khoản có thể được phân bổ linh hoạt ở nơi cần thiết nhất, từ đó cải thiện hiệu quả huy động vốn tổng thể.

Ngoài ra, thiết kế mô-đun cũng có nghĩa là Aave sẽ có thể thêm các mô-đun hoặc chức năng mới (như nhóm cách ly, mô-đun RWA hoặc CDP) trong khi vẫn duy trì hoạt động bình thường của toàn bộ hệ thống hoặc dễ dàng giới thiệu các mô-đun mới mà không cần di chuyển. mô-đun . hoặc loại bỏ các mô-đun cũ.

Trong Aave V3, Portal cho phép tài sản di chuyển giữa các mạng khác nhau được bao phủ bởi giao thức Aave, do đó kích hoạt chức năng thanh khoản xuyên chuỗi “Lớp thanh khoản hợp nhất” tạo ra một nền tảng linh hoạt và trừu tượng hơn. cơ sở hạ tầng cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ nhiều nhu cầu cung cấp thanh khoản hơn.

Trong khuôn khổ “Lớp thanh khoản hợp nhất”, Aave sẽ sử dụng Giao thức tương tác chuỗi chéo (CCIP) của Chainlink để xây dựng “Lớp thanh khoản chuỗi chéo” (CCLL), cho phép người vay chuyển tiền ngay lập tức giữa tất cả các mạng được Aave Access hỗ trợ mọi thanh khoản. Cải tiến này dự kiến ​​sẽ phát triển Portal thành phiên bản đầy đủ của giao thức thanh khoản chuỗi chéo và tôi rất vui khi thấy Aave V4 tận dụng cơ sở hạ tầng mới này như thế nào để tìm ra nguồn doanh thu tiềm năng mới.

Trên đây là phân tích toàn văn của Madiha về “Lớp thanh khoản hợp nhất”.

Điều đáng nói là ngoài “lớp thanh khoản hợp nhất”, Aave dự kiến ​​sẽ giới thiệu các cải tiến như cơ chế lãi suất động, cơ chế phí bảo hiểm thanh khoản, tài khoản thông minh, cấu hình tham số rủi ro động và mở rộng sinh thái phi EVM trong phiên bản V4 nâng cấp Mạng Aave sẽ được xây dựng với stablecoin GHO và chính giao thức cho vay Aave làm trung tâm cốt lõi.

Là một nhà lãnh đạo DeFi kỳ cựu, Aave đã chiếm khoảng 50% thị trường cho vay DeFi trong ba năm qua. Nếu bao gồm các dự án fork, khoảng 75% giá trị trong thị trường cho vay DeFi bị khóa trong các dự án sử dụng cơ sở mã Aave. phiên bản ở giữa.

Đối với phiên bản V4, Aave đã đặt kỳ vọng cao vào các đề xuất liên quan: “Những cải tiến này được thiết kế để thúc đẩy đáng kể việc áp dụng hệ sinh thái Aave hơn nữa và giúp DeFi đạt được sự mở rộng hơn nữa để phục vụ 1 tỷ người dùng mới tiềm năng”.

Có thể bạn quan tâm