Tin nóng ⇢

UniswapX chính thức ra mắt, liệu nó có thực sự đạt được các giao dịch “zero Gas” và “no MEV”?

Vào ngày 7 tháng 4, theo thông báo chính thức, phiên bản web Uniswap đã chính thức ra mắt trên UniswapX. Ngày hôm sau, Twitter chính thức của Uniswap Labs đăng tải rằng người dùng đã có thể trải nghiệm chuỗi “zero Gas” và “anti-MEV” do UniswapX mang lại trên ứng dụng web Uniswap về trải nghiệm giao dịch. Kể từ khi ra mắt phiên bản testnet vào tháng 7 năm ngoái, UniswapX vốn được thị trường rất kỳ vọng, cuối cùng cũng đã gặp được người dùng sau 8 tháng.

Vào ngày 17 tháng 7 năm ngoái, Uniswap đã công bố ra mắt giao thức UniswapX dựa trên đấu giá của Hà Lan, không giám sát, sẽ giúp người dùng dần dần đạt được trải nghiệm giao dịch trên chuỗi có thể so sánh với CEX như thanh khoản tổng hợp, ngăn chặn MEV và Gas-free giao dịch. Sau đó, UniswapX bước vào giai đoạn phát triển sản phẩm chuyên sâu. Vào tháng 9 cùng năm, Uniswap Labs đã triển khai chương trình tiền thưởng lỗi, phạm vi tiền thưởng bao gồm Router, V3, UniswapX và các hợp đồng khác, với phần thưởng lên tới 2,25 triệu USD.

Vào tháng 2 năm nay, Uniswap Labs đã công bố ra mắt tính năng đặt hàng giới hạn do UniswapX cung cấp nhằm thúc đẩy tính thanh khoản trên chuỗi và ngoài chuỗi mà không mất phí GAS và có thể được thiết lập cho mọi quy mô sàn giao dịch mà không cần yêu cầu tối thiểu. Nếu thị trường đạt đến mức giá do người dùng chỉ định và “Người bổ sung” của UniswapX chấp nhận yêu cầu trao đổi của người dùng, lệnh sẽ được thực hiện tự động mà không mất bất kỳ khoản phí GAS nào. Nếu đơn hàng không được thực hiện trong thời gian do người dùng đặt, đơn hàng sẽ hết hạn và sẽ không bị tính phí đối với các đơn hàng đã hết hạn.

Theo tài liệu chi tiết chính thức của Uniswap , UniswapX giao việc định tuyến phức tạp cho một mạng mở gồm các bên bổ sung bên thứ ba. Sau đó, những người thực hiện cạnh tranh để thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng thanh khoản trên chuỗi (chẳng hạn như Uniswap v2 hoặc v3) hoặc kho lưu trữ riêng của họ và bất kỳ ai cũng có thể trở thành người thực hiện bên thứ ba cho các giao dịch UniswapX. Hiện tại, UniswapX chỉ khả dụng trên ứng dụng web Uniswap trên mạng chính Ethereum và sẽ được mở rộng sang các sản phẩm khác như ví Uniswap trong tương lai.

Nếu người dùng muốn trải nghiệm UniswapX, họ chỉ cần bật công tắc “UniswapX” trong nút cài đặt ở góc trên bên phải của ứng dụng web Uniswap. Sau khi thử nghiệm sản phẩm, BlockBeats nhận thấy rằng hiện tại chỉ có một số loại tiền tệ như DAI, UNI, 1INCH và APE có thể đạt được các giao dịch Gas-free thông qua định tuyến UniswapX, trong khi các loại tiền tệ như AAVE, ARB, USDT, v.v. thường không thể sử dụng được Định tuyến UniswapX. Điều này là do khi người dùng bật định tuyến UniswapX, ứng dụng web Uniswap sẽ tự động chọn đường dẫn giao dịch tốt nhất cho người dùng dựa trên mức phí giao dịch tối ưu, tức là khi độ trượt giao dịch của V2 hoặc V3 thấp hơn UniswapX, Uniswap sẽ tự động Chuyển đến hai đường dẫn giao dịch đầu tiên cho người dùng.

Ngoài ra, do sản phẩm đang ở giai đoạn đầu nên UniswapX không được bàn luận nhiều và sử dụng nhiều trên thị trường. Một số người dùng thậm chí còn tuyên bố trên mạng xã hội rằng họ vẫn bị MEV tấn công sau khi sử dụng UniswapX để giao dịch, tuy nhiên phản ứng của người dùng vẫn chưa được xác nhận thêm.

Dù thế nào đi nữa, là một sản phẩm sáng tạo đã thu hút nhiều sự chú ý trong lĩnh vực DeFi, sự xuất hiện của UniswapX tiếp tục thúc đẩy quá trình DEX bắt kịp trải nghiệm giao dịch của CEX. , UniswapX sẽ bao gồm nhiều cặp giao dịch Multi-token hơn. Liệu sự xuất hiện của UniswapX có thể mở ra các giao dịch “không Gas” và “không MEV” trong thế giới tiền điện tử không? Chúng ta sẽ thấy.

Có thể bạn quan tâm