Tin nóng ⇢

Nguyên nhân khiến Bitcoin lao dốc đêm qua

Tối qua, giá Bitcoin đã giảm xuống 67.000 USD, xóa bỏ mức tăng trong ba ngày trước đó. Một số nhà phân tích cho biết, một trong những lý do cho sự điều chỉnh này là do lo ngại về ảnh hưởng của thị trường truyền thống, khiến nhà đầu tư giảm vị thế Bitcoin. Tuy nhiên, các chỉ số liên quan đến Bitcoin phái sinh vẫn rất ổn định.

Mặc dù có lo ngại rằng nhiều nền kinh tế có thể mất động lực phát triển hoặc niềm tin vào khả năng tái tài trợ nợ chính phủ đang suy yếu. Nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm phái sinh của Bitcoin như một công cụ phòng ngừa rủi ro vẫn duy trì ổn định. Nếu cá voi hoặc những nhà giao dịch chênh lệch giá dự đoán rằng giá sẽ tiếp tục giảm, các chỉ số này sẽ phản ánh sự biến động lớn hơn.

Hợp đồng tương lai Bitcoin không cho thấy dấu hiệu bán

Trong một thị trường trung lập, mức chênh lệch hợp đồng tương lai Bitcoin thường dao động từ 5% đến 10%, và vào ngày 21 tháng 10, chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Sự gia tăng giá hợp đồng tương lai BTC hàng tháng phản ánh chu kỳ thanh toán được kéo dài, và khi mức chênh lệch vượt quá 10%, điều này cho thấy tâm lý lạc quan.

Mức chênh lệch hàng năm của hợp đồng tương lai Bitcoin trong 2 tháng. Nguồn: laevitas.ch

Vào ngày 21 tháng 10, Bitcoin đã kiểm tra lại mức hỗ trợ 67.000 USD. Mức chênh lệch hàng năm (lãi suất chuẩn) vẫn giữ ở trên 9%. Tuy nhiên, trước khi đưa ra kết luận, điều quan trọng là phải xác nhận liệu tâm lý này có chỉ giới hạn trong thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin hay không. Chỉ dựa vào biểu đồ giá, diễn biến giá của Bitcoin dường như phản ánh hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch.

Chỉ số hợp đồng tương lai S&P 500 (màu xanh lá) và Bitcoin/USD (màu xanh dương). Nguồn: TradingView

Giám đốc thu nhập cố định Arif Husain của tập đoàn Franklin Templeton cho biết với Bloomberg, do sự gia tăng dự đoán lạm phát và lo ngại về chi tiêu tài chính của chính phủ, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm “sẽ kiểm tra ngưỡng 5% trong vòng sáu tháng tới”. Khi nhà đầu tư bán trái phiếu, lợi suất sẽ tăng lên, cho thấy các nhà giao dịch đang tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Husain lưu ý rằng chính phủ sẽ “phát hành một lượng lớn trái phiếu mới” ra thị trường, trong khi Cục Dự trữ Liên bang cố gắng thu hẹp bảng cân đối kế toán để kiềm chế lạm phát và ngăn chặn nền kinh tế quá nóng. Chi phí lãi suất nợ công của Mỹ đã vượt quá 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm, điều này thúc đẩy ngân hàng trung ương xem xét khả năng giảm lãi suất.

Giá Bitcoin chưa tách rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn, nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ (FUD) đã ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng giá Bitcoin.

Mặc dù Bitcoin thường được coi là không liên quan đến thị trường truyền thống (đã từng có thời gian hoàn toàn tách rời khỏi chỉ số S&P 500), nhưng trong tháng qua, mối tương quan 40 ngày vẫn duy trì ở mức trên 80%, cho thấy hai loại tài sản này có xu hướng di chuyển đồng bộ với nhau.

Bitcoin 40 ngày tương quan với hợp đồng tương lai S&P 500. Nguồn: TradingView

Khác với giai đoạn từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8, khi Bitcoin và chỉ số S&P 500 có mối tương quan tiêu cực hoặc gần như không đáng kể, dữ liệu gần đây cho thấy cả hai thị trường đều chịu tác động từ các yếu tố tương tự. Mối tương quan giữa Bitcoin và vàng cũng đang gia tăng, vượt qua 80% vào ngày 3 tháng 10, càng củng cố giả thuyết này.

Thị trường quyền chọn Bitcoin cũng làm nổi bật lập luận về tính bền vững của các sản phẩm phái sinh. Chỉ số chênh lệch delta 25% cho thấy giá giao dịch của các quyền chọn bán (put) thấp hơn so với các quyền chọn mua (call) tương đương.

Bitcoin 1 tháng quyền chọn độ nghiêng, quyền chọn bán/mua. Nguồn: Laevitas.ch

Thông thường, độ lệch từ -7% đến +7% được coi là trung tính, hiện tại chỉ số đang ở ranh giới giữa thị trường trung tính và tăng giá.

Tóm lại, các nhà giao dịch phái sinh không biểu hiện sự hoảng loạn trước việc giá Bitcoin giảm gần đây. Nếu các nhà giao dịch dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm, thì độ lệch sẽ chuyển sang gần bằng 0 hoặc cao hơn. Nhìn chung, các sản phẩm phái sinh của Bitcoin tiếp tục thể hiện tính bền bỉ.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục