Tin nóng ⇢

Lịch sử phát triển ngành game Việt Nam: Từ 1 game Pixel cho tới game NFT.

Lịch sử phát triển game của Việt Nam từ Flappy bird tới Axie Infinity

"Flappy Bird" là game điện thoại người chơi sẽ điều khiển chú chim vượt qua những ống nước xanh. Nguyễn Hà Đông đã phát hành tựa game này vào tháng 4 năm 2013 và nó đã bùng nổ chỉ sau một đêm. Theo báo cáo đến tháng 2 năm sau "Flappy Birds" đã trở thành trò chơi di động được tải xuống nhiều nhất trên App store và Google Play tại hơn 100 quốc gia, với hơn 50 triệu lượt tải xuống. Vào thời điểm đó Hà Đông kiếm được 50.000 đô la một ngày.

app Store

Nhưng không quen với việc bỗng nhưng nổi tiếng sau một đêm, tựa game này cuối cùng đã bị gỡ bỏ. Dù thành công của Flappy Bird chưa tới 1 năm, nhưng đây vừa là hình mẫu vừa là câu chuyện cảnh giác cho nhiều nhà phát hành Việt Nam.

Là một trung tâm phát triển game ở Đông Nam Á, có rất nhiều hãng game nổi tiếng có trụ sở tại Việt Nam như nhà phát hành Gameloft và Ubisoft của Pháp, và những hãng game đình đám trong nước như VNG.

Theo thời gian, ngành công nghiệp game Việt Nam đương đầu với nhiều khó khăn. Sự thiếu hụt nhân tài dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng và áp lực từ các nhà đầu tư buộc các nhà phát hành đẩy nhanh thời gian làm game, dấy lên lo ngại về chất lượng game.

Trung tâm phát triển game Đông Nam Á – Việt Nam

Theo số liệu báo cáo của App Annie, khoảng 20% ​​nhà phát hành game có trụ sở chính tại Úc, New Zealand và Đông Nam Á có xuất xứ tại Việt Nam.

Việt Nam có hơn 4 triệu game thủ, 2/3 trong số đó ở độ tuổi từ 18-30. Theo công ty nghiên cứu Dezan Shira & Associates, mức lương của kỹ sư ở Việt Nam thấp hơn so với các thị trường phát triển.

"Hầu hết các kỹ sư thường làm game với chất lượng tầm trung, đồ họa và giao diện người dùng đơn giản, nhưng cũng có những game Việt Nam vươn ra thị trường ngoài nước, chẳng hạn như Caravan War và Tiles Hop: EDM Rush!" báo cáo cho biết.

Văn hóa sử dụng điện thoại của Việt Nam đã góp phần tạo ra sự thành công của nhiều game mobile. Amanotes là một trong những nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam do Nguyễn Tuấn Cường và Võ Tuấn Bình đồng sáng lập vào năm 2014. Trò chơi âm nhạc Amanotes Magic Tiles 3, Tiles Hop và Dancing Road đã đạt tổng 2 tỷ lượt tải xuống vào tháng 8 năm 2021. Theo App Annie, Amanotes cũng là một trong những nhà phát hành game đứng đầu ở Đông Nam Á về lượt tải xuống toàn cầu.

Amanotes không phải là nhà phát triển game Việt Nam duy nhất được quốc tế công nhận. Sky Mavis đã tạo nên tên tuổi của mình khi tung ra Axie Infinity, một trò chơi tạo ra thu nhập thực tế bằng cách giao dịch các loại tài sản kỹ thuật số trong trò chơi.

app Store

Vào tháng 11 năm 2021, Sky Mavis đã thành công kêu gọi tài trợ vòng Series B trị giá 152 triệu đô la do công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz dẫn đầu, với mức định giá 3 tỷ đô la.

Thành công của Axie Infinity đã kéo theo nhiều khoản đầu tư vào các nhà phát triển game NFT ở Việt Nam, bao gồm Faraland, đơn vị đã nhận được 2,4 triệu USD tài trợ vào tháng 5 năm ngoái và Sipher, đã nhận được 6,8 triệu USD đầu tư vòng hạt giống vào tháng 10 năm ngoái. năm.

Tuy ngành công nghiệp game phát triển bùng nổ, các công ty khởi nghiệp game của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Vốn đổ vào và các nhà phát triển sản xuất ồ ạt các trò chơi mới.

Ell Tee là người sáng lập studio trò chơi Topebox có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và đứng sau các game nổi tiếng như My DeFi Pet, Pocket Army và Sky Dancer: Free Falling.

Tee nói rằng: "Vào năm 2012, không có trường nào đào tạo về phát triển game. Nên chúng tôi phải tự đào tạo nguồn nhân lực của mình". Ông cho biết nhiều nhà thiết kế game giàu kinh nghiệm nhất của Việt Nam hiện nay được Topebox đào tạo trong hơn 10 năm qua.

app Store

Các công ty quốc tế như Gameloft có khả năng thu hút nhân tài trong nước, dẫn đến các nhà phát hành game nhỏ có ít sự lựa chọn hơn. Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc sản phẩm và đồng sáng lập của Amanotes, tin rằng những nhân viên công nghệ trẻ có xu hướng chọn những công việc trả lương cao hơn trong các studio đa quốc gia, khiến các công ty ít tên tuổi hơn trong nước khó tuyển dụng nhân viên được.

Dưới sự phát triển không ngừng của môi trường đào tạo, ngành công nghiệp game và công nghệ thì luôn khao khát người tài. Ông Cường nói rằng các hãng game cũng phải cạnh tranh với các công ty loại hình công nghệ khác ở các nước Đông Nam Á như Donghai Group của Singapore và Gojek của Indonesia cũng sẽ tuyển dụng nhân tài từ Việt Nam.

Với việc các công ty đầu tư mạo hiểm vào các studio game tại Việt Nam, Tee cho biết các nhà đầu tư mong muốn game ra mắt trong thời gian ngắn, điều này ảnh hưởng đến chất lượng chung và khả năng chơi của game. Ở giai đoạn đầu các studio cần các VC cung cấp kinh nghiệm và hỗ trợ hơn là chỉ ký séc. Anh cho biết mỗi ngày tại Việt Nam có hơn 50 game ra mắt trên kho ứng dụng nên khó có thể duy trì chất lượng tốt.

“Dòng vốn đổ vào ngành công nghiệp game là một dấu hiệu tốt nhưng nhiều studio game chỉ lo mở rộng quy mô mà quên mất nhu cầu của người chơi. Trò chơi đầu tiên cần thỏa mãn nhu cầu người chơi trước.

Mặc dù có nhiều khó khăn và thử thách, nhà thành lập Amanote và Topebox vẫn lạc quan về tương lai phát triển game của Việt Nam.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nước ngoài vào tháng 8 năm ngoái, Tập đoàn VNG của Việt Nam, bắt đầu phát triển tựa game mới, đang xem xét niêm yết tại Hoa Kỳ thông qua một công ty SPAC, và định giá dự kiến đạt 2 tỷ đến 3 tỷ đô la Mỹ.

Tee tin rằng Topebox cũng sẽ đạt được cột mốc quan trọng của riêng mình, “Chúng tôi muốn trở thành một công ty kỳ lân về game trong ba năm tới”.
 

Có thể bạn quan tâm

Mục lục